toringuyen0509
Well-known member

Đã 25 năm kể từ khi Richard Siegel - giám đốc hàng không dân dụng của Hong Kong, nói lời chào tạm biệt và chính thức tắt đèn tại sân bay quốc tế Kai Tak (Khải Đức) vào ngày 6/7/1998. Kai Tak đã chuyển hoạt động sang sân bay Quốc tế Hong Kong mới lớn hơn và hoành tráng hơn ở Chek Lap Kok.
Dù sân bay mới đã đạt được nhiều thành tựu, được vinh danh là 1 trong 5 sân bay hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó, nó còn nhiều làn giành được các giải thưởng danh giá như “Nhà hàng sân bay tốt nhất thế giới của Skytrax”, sân bay chở hàng lớn nhất thế giới kể từ năm 2010, ngoại trừ năm 2020. Kai Tak đã phục vụ người dân Hong Kong trong suốt 73 năm và đã trở thành 1 biểu tượng của thành phố, được du khách trên toàn thế giới biết đến.
Tại sao Kai Tak lại ngưng hoạt động
Trong thời kỳ hoàng kim của Hong Kong vào thập niên 80-90, sân bay Kai Tak lâm vào tình trạng quá tải. Dù có công suất phục vụ 24 triệu hành khách, nhưng từ đầu thập kỷ 90, nó đã phải phục vụ đến 30 triệu hành khách cùng nhiều tấn hàng hoá khác nhau để đáp ứng nhu cầu.

Kai Tak toạ lạc ở phía Bắc của vịnh Cửu Long, bao bọc bởi các dãy núi gồ ghề, nên việc hạ cánh tại sân bay này là vô cùng khó khăn. Họ phải vượt qua các khu vực dân cư đông đúc với độ cao thấp. Điều này đã buộc các toà nhà xây dựng ở khu vực này bị hạn chế độ cao nhất định, không thể phát triển được. Cùng với đó là ô nhiễm tiếng ồn trầm trọng buộc chính quyền phải đưa ra lệnh giới nghiêm từ nửa đêm đến 6h30 sáng, gây cản trở cho hoạt động của sân bay. Trước những hạn chế đó, chính quyền Hong Kong mới quyết định xây dựng sân bay Chek Lap Kok.
Tuy nhiên trong mắt người dân Hong Kong, sân bay Kai Tak vẫn là một nơi lưu trữ nhiều kỷ niệm đẹp không thể quên.
Một trong những sân bay khó hạ cánh nhất trên thế giới
Trước khi đóng cửa vào năm 1998, Kai Tak được coi là một trong những sân bay khó hạ cánh nhất thế giới, kể cả đối với những phi công dày dạn kinh nghiệm. Theo lời chia sẻ của cựu giám đốc điều hành của Cathy Pacific Airways, hiện là huấn luyện viên phi công - Russel Davie đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong ngành cho hay:

“Đối với phi công, sân bay này rất độc đáo. Nó là sân bay lớn duy nhất trên thế giới yêu cầu máy bay phải nghiêng 45 độ ở độ cao xấp xỉ 152m để thẳng hàng với đường băng, bay giữa các toà nhà cao tầng theo đúng nghĩa đen, đi qua khu vực Cửu Long và thực hiện cú rẽ cuối cùng về phía đường băng. Đây là một thách thức rất lớn, đặc biệt là trong những điều kiện gió mạnh. Phi công của Cathay đã phải luyện tập rất nhiều và trở nên thành thạo trong việc bay tiếp cận. Cách bay này là một thách thức đối với phi công của các hãng hàng không khác, bay tiếp cận đòi hỏi điều kiện bay rất phức tạp, vì thế họ chỉ có thể đến Kai Tak mỗi năm 1 lần mà thôi."

Daryl Chapman, một giáo viên và nhiếp ảnh gia hàng không đến từ Anh, sống ở Hong Kong từ năm 1987. Ông đã dành thời gian để chụp những khung cảnh tuyệt vời khi chiếc máy bay lớn lao vút qua bầu trời Hong Kong. “Kai Tak rất khác so với hầu hết các sân bay quốc tế thông thường vì nó nằm ngay trong thành phố. Vì đồi Sư Tử (một ngọn núi ở Hong Kong) chắn ngay lối bay thẳng, nên phi công phải thực hiện cú rẽ đặc biệt khi qua Thành phố Cửu Long để có thể hạ cánh trên đường băng 13."
“Đứng nhìn những chiếc máy bay hạ cánh trong các cơn mưa lớn là một khung cảnh rất đáng lo ngại. Các phi công để hạ cánh xuống Cửu Long thì cần nhìn thấy các đường băng. Và trong điều kiện mưa lớn, đó không phải là chuyện dễ dàng.”

Kỷ niệm khó quên nhất đối với Chapman là lần hạ cánh của chuyên cơ vận tải Air France 747-200 với trần bay cực thấp. “Chúng tôi có thể nghe thấy âm thanh nó đang đến nhưng không thấy dấu hiệu của đèn hạ cánh. Trời thì tối, chiếc máy bay càng lúc xuất hiện càng rõ, sau đó là ánh sáng đỏ phát ra từ đèn hiệu bên dưới máy bay. Nó vượt qua khúc cua đi thẳng qua bãi đậu xe mà chúng tôi đang đứng. Lúc đó mọi thứ rất ồn ào và đó là lần đầu tôi nhìn thấy cảnh một chiếc máy bay đáp ở Kai Tak.”