Lẩu tam tinh hơn 40 năm của người Hẹ khu Chợ Lớn

TRng

Well-known member
Bán từ thập niên 80, lẩu tam tinh của gia đình người Hẹ ở quận 5 với ba loại topping và nước lẩu thanh đạm, là địa chỉ quen của nhiều thực khách Chợ Lớn.

Bên cạnh gà hấp muối, khoai môn khâu nhục, tàu hũ Đông Giang, lẩu tam tinh là món ăn truyền thống và thường có trong những bữa cơm gia đình của người Hẹ - một nhánh người Hoa ở TP HCM. Lẩu tam tinh được các gia đình duy trì công thức, phổ biến trong khu vực Chợ Lớn.

Quán Huy Ký nằm ở đầu hẻm trên đường Võ Trường Toản, quận 5, là một trong số ít tiệm chuyên lẩu tam tinh, đã tồn tại hơn bốn thập kỷ. Chị Tăng Phương Thủy và chồng là đời thứ hai tiếp quản quán sau ba chồng. "Từ khi đứng bếp đã hơn 20 năm và giờ đang truyền nghề cho con cháu, chúng tôi vẫn duy trì một cách nấu", chị nói.

Tam tinh trong món lẩu ý chỉ ba loại topping đặc trưng gồm, chả giò Triều Châu, cá viên, đậu hũ nhồi thịt.

Ba loại topping chính trong một phần lẩu. Ảnh: Bảo Trâm
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 453.328px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Ba loại topping chính trong một phần lẩu. Ảnh: Bảo Trâm


Ba loại topping chính trong một phần lẩu. Ảnh: Bảo Trâm


















Chả giò Triều Châu khác biệt ở chỗ thịt bằm được nêm nếm gia vị và cuốn thành viên trong lá hoành thánh rồi đem chiên giòn. Đây cũng là nguyên liệu chính tạo nên điểm nhấn của món ăn. Chả giò Triều Châu cũng là đặc điểm để phân biệt tam tinh với các món lẩu khác của người Hoa như lẩu cá cù lao, lẩu Tứ Xuyên hay lẩu dê.

Thành phần thứ hai là đậu hũ nhồi thịt, được làm theo kiểu riêng của quán. Người bán sẽ khoét một lỗ tròn giữa miếng đậu hũ để nhồi thịt bằm đã ướp gia vị vào. Còn cá viên, quán dùng cá thác lác để có độ dai. Các loại topping chủ quán cùng người nhà tự làm, vì không tìm được nguyên liệu cung ứng vừa ý bên ngoài và cũng để truyền nghề cho con cháu.

Chả giò Triều Châu được chiên giòn trước khi cho vào lẩu tam tinh. Ảnh: Bảo Trâm
" style="margin: 0px; padding: 0px 0px 453.328px; box-sizing: border-box; text-rendering: optimizelegibility; width: 680px; float: left; display: table; -webkit-box-pack: center; justify-content: center; background: rgb(240, 238, 234); text-align: center; position: relative;">
Chả giò Triều Châu được chiên giòn trước khi cho vào lẩu tam tinh. Ảnh: Bảo Trâm

Chả giò Triều Châu được chiên giòn trước khi cho vào lẩu tam tinh. Ảnh: Bảo Trâm

Khác các loại lẩu có nhiều topping hay phần nước dùng cầu kỳ, nước lẩu tam tinh là nước hầm xương cùng các loại thảo mộc. Chị Thủy cho biết xương heo phải hầm trong ba tiếng để cho ra nước ngọt thanh. Xương được dùng là xương ống nên khi nấu lâu, phần tủy hòa vào nước xương hầm giúp nước lẩu thêm béo và thơm.
 
Bên trên