Võ Xuân Trường
Well-known member
Lý do khách Trung Quốc vẫn chưa mặn mà du lịch nước ngoài
Du khách Trung Quốc đang ưa chuộng du lịch nội địa hơn các điểm đến quốc tế. Xu hướng này xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó có vấn đề chi phí.
Theo một cuộc khảo sát của công ty tư vấn Oliver Wyman, chỉ 14% hộ gia đình có thu nhập cao ở Trung Quốc có kế hoạch đi du lịch nước ngoài vào năm 2024. Phân khúc này bao gồm các gia đình ở Trung Quốc đại lục kiếm được ít nhất 4.140 USD một tháng (hơn 105 triệu đồng), tương đương khoảng 50.000 USD một năm (hơn 1,2 tỉ đồng).
Ngược lại, xu hướng du lịch nội địa ngày càng trở nên phổ biến. Lý do chính là chi phí du lịch quốc tế quá cao, bao gồm vé máy bay, chỗ ở và sinh hoạt. Trong khi đó, chi phí trung bình cho một chuyến du lịch nội địa ở Trung Quốc chỉ dưới 1.000 nhân dân tệ (hơn 3,5 triệu đồng), thấp hơn nhiều so với vài nghìn nhân dân tệ chi phí một chuyến đi đến Hong Kong (Trung Quốc) hoặc Nhật Bản.
Sau đại dịch COVID-19, du lịch địa phương trở thành điểm sáng trong quá trình phục hồi của Trung Quốc. Trang web đặt phòng du lịch Trip.com cho biết vào năm 2023, lượng đặt chỗ cho các điểm đến nông thôn ở Trung Quốc đã tăng 2,6 lần so với mức trước đại dịch.
Đại diện công ty cho biết người tiêu dùng Trung Quốc hiện đang chú trọng nhiều hơn đến “sự thỏa mãn về mặt cảm xúc”, thúc đẩy sự quan tâm đến các chuyến đi cá nhân hóa.
Người dân Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng du lịch nội địa. Ảnh: Xinhua
Ngoài ra, nhiều điểm đến tại Trung Quốc đã được đầu tư và quảng bá mạnh mẽ trong những năm gần đây, thu hút du khách từ khắp nơi.
Khu tự trị phía nam Quảng Tây - nơi có những ngọn đồi đá vôi nổi tiếng của Quế Lâm - đã ban hành kế hoạch thúc đẩy tiêu dùng trong năm nay bằng cách tăng cường quảng bá và trợ cấp cho khách du lịch.
Trong quý đầu tiên, các quan chức địa phương cho biết doanh thu du lịch của khu vực đã tăng gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái lên 258,18 tỉ nhân dân tệ.
Bên cạnh đó, sự phát triển của cơ sở hạ tầng giao thông cũng góp phần thúc đẩy du lịch nội địa. Mạng lưới tàu cao tốc và đường cao tốc rộng khắp của Trung Quốc giúp du khách dễ dàng di chuyển đến các điểm du lịch xa xôi hơn.
Du khách Trung Quốc chi tiêu tiết kiệm, có xu hướng tìm đến những thành phố nhỏ. Ảnh: Xinhua
Xu hướng du lịch nội địa gia tăng ở Trung Quốc đang có tác động đáng kể đến ngành du lịch toàn cầu. Theo Oliver Wyman, xu hướng này đồng nghĩa là du lịch quốc tế sẽ chưa thể phục hồi hoàn toàn cho đến cuối năm 2025.
Ashley Dudarenok - người sáng lập công ty tư vấn kỹ thuật số Trung Quốc ChoZan - kỳ vọng rằng các điểm du lịch quốc tế sẽ cần nâng cấp trải nghiệm, bao gồm các khách sạn và dịch vụ để thu hút du khách Trung Quốc quay trở lại.
Du khách Trung Quốc đang ưa chuộng du lịch nội địa hơn các điểm đến quốc tế. Xu hướng này xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó có vấn đề chi phí.
Theo một cuộc khảo sát của công ty tư vấn Oliver Wyman, chỉ 14% hộ gia đình có thu nhập cao ở Trung Quốc có kế hoạch đi du lịch nước ngoài vào năm 2024. Phân khúc này bao gồm các gia đình ở Trung Quốc đại lục kiếm được ít nhất 4.140 USD một tháng (hơn 105 triệu đồng), tương đương khoảng 50.000 USD một năm (hơn 1,2 tỉ đồng).
Ngược lại, xu hướng du lịch nội địa ngày càng trở nên phổ biến. Lý do chính là chi phí du lịch quốc tế quá cao, bao gồm vé máy bay, chỗ ở và sinh hoạt. Trong khi đó, chi phí trung bình cho một chuyến du lịch nội địa ở Trung Quốc chỉ dưới 1.000 nhân dân tệ (hơn 3,5 triệu đồng), thấp hơn nhiều so với vài nghìn nhân dân tệ chi phí một chuyến đi đến Hong Kong (Trung Quốc) hoặc Nhật Bản.
Sau đại dịch COVID-19, du lịch địa phương trở thành điểm sáng trong quá trình phục hồi của Trung Quốc. Trang web đặt phòng du lịch Trip.com cho biết vào năm 2023, lượng đặt chỗ cho các điểm đến nông thôn ở Trung Quốc đã tăng 2,6 lần so với mức trước đại dịch.
Đại diện công ty cho biết người tiêu dùng Trung Quốc hiện đang chú trọng nhiều hơn đến “sự thỏa mãn về mặt cảm xúc”, thúc đẩy sự quan tâm đến các chuyến đi cá nhân hóa.
Ngoài ra, nhiều điểm đến tại Trung Quốc đã được đầu tư và quảng bá mạnh mẽ trong những năm gần đây, thu hút du khách từ khắp nơi.
Khu tự trị phía nam Quảng Tây - nơi có những ngọn đồi đá vôi nổi tiếng của Quế Lâm - đã ban hành kế hoạch thúc đẩy tiêu dùng trong năm nay bằng cách tăng cường quảng bá và trợ cấp cho khách du lịch.
Trong quý đầu tiên, các quan chức địa phương cho biết doanh thu du lịch của khu vực đã tăng gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái lên 258,18 tỉ nhân dân tệ.
Bên cạnh đó, sự phát triển của cơ sở hạ tầng giao thông cũng góp phần thúc đẩy du lịch nội địa. Mạng lưới tàu cao tốc và đường cao tốc rộng khắp của Trung Quốc giúp du khách dễ dàng di chuyển đến các điểm du lịch xa xôi hơn.
Xu hướng du lịch nội địa gia tăng ở Trung Quốc đang có tác động đáng kể đến ngành du lịch toàn cầu. Theo Oliver Wyman, xu hướng này đồng nghĩa là du lịch quốc tế sẽ chưa thể phục hồi hoàn toàn cho đến cuối năm 2025.
Ashley Dudarenok - người sáng lập công ty tư vấn kỹ thuật số Trung Quốc ChoZan - kỳ vọng rằng các điểm du lịch quốc tế sẽ cần nâng cấp trải nghiệm, bao gồm các khách sạn và dịch vụ để thu hút du khách Trung Quốc quay trở lại.