Malaysia vượt Thái Lan trong cuộc đua hút khách quốc tế

Võ Xuân Trường

Well-known member
Malaysia vượt Thái Lan trong cuộc đua hút khách quốc tế

Malaysia trở thành điểm đến đông khách nhất Đông Nam Á khi đón gần 29 triệu lượt khách quốc tế vào 2023 - chính thức "soán ngôi vương" của Thái Lan trước COVID-19.
Theo Focus Malaysia, Singapore là nguồn khách quốc tế lớn nhất của Malaysia với 8,3 triệu lượt khách trong năm 2023, tiếp theo là Indonesia, Thái Lan, Trung Quốc và Brunei.
Thái Lan đứng thứ hai trong khu vực với 28 triệu khách quốc tế trong năm 2023, tiếp theo là Singapore với 13,6 triệu lượt. Việt Nam đứng thứ 4 với 12,6 triệu lượt khách trong khi Indonesia ghi nhận 11,7 triệu lượt khách quốc tế, theo sau là Philippines và Campuchia.
Ông Ammar Abd Ghapar, Tổng giám đốc Cơ quan Xúc tiến Du lịch Malaysia, cho biết, ngành du lịch đã phục hồi đáng kể vào năm 2023 lên mức gần như trước đại dịch COVID-19, sau khi quốc gia này mở cửa trở lại biên giới quốc tế vào năm 2022.
Ammar cho biết Malaysia đã vượt mục tiêu đề ra là 16,1 triệu khách quốc tế cho năm 2023. Trong năm 2024, Malaysia đặt mục tiêu đón 27,3 triệu lượt khách du lịch quốc tế, mang về 102,7 tỉ MYR (21,4 tỉ USD). Ngành du lịch Malaysia vẫn chưa phục hồi về mức đại dịch, nhưng nước này đã đón lượng khách tăng vọt từ các thị trường hàng đầu, đặc biệt là Trung Quốc.
Tính riêng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Malaysia đón 100.000 lượt khách du lịch từ Trung Quốc, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Khách Trung Quốc đã chi 1,5 tỉ RM (312,66 triệu USD) ở nước này trong kỳ nghỉ vừa qua, Sin Chew Daily đưa tin.
Paul Paw, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Trung Quốc tại Malaysia, cho biết Malaysia là một trong 5 điểm đến hàng đầu của khách Trung Quốc trong kỳ nghỉ lớn nhất năm.
Màn múa sư tử mừng Tết Nguyên đán tại George Town, Penang, Malaysia ngày 18.2.2024. Ảnh: Xinhua
Màn múa sư tử mừng Tết Nguyên đán tại George Town, Penang, Malaysia ngày 18.2.2024. Ảnh: Xinhua
Theo chuyên gia trong ngành du lịch, chính sách miễn thị thực cho khách Trung Quốc kể từ cuối tháng 12.2023 được cho là nguyên nhân chính khiến lượng khách từ thị trường này tăng vọt.
Trước đó vào ngày 26.11.2023, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã công bố chính sách mới: miễn visa 30 ngày cho công dân Trung Quốc và Ấn Độ. Hai thị trường này là nhân tố quan trọng giúp ngành du lịch Malaysia đạt mục tiêu năm 2024 và chuẩn bị cho Năm Du lịch quốc gia Visit Malaysia 2026.
Bên cạnh đó, Malaysia cũng đang tích cực hợp tác với các hãng hàng không quốc tế như Emirates, Qatar Airways... để đáp ứng nhu cầu của khách du lịch đến từ châu Á, châu Phi, châu Mỹ, châu Âu và châu Đại Dương.
Khi xu hướng du lịch của thị trường đang thay đổi liên tục, Malaysia liên tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác trong ngành để đáp ứng những mục tiêu này, bằng cách tái tạo và đa dạng hóa các sản phẩm văn hóa, du lịch, tăng thêm giá trị cho các sản phẩm, dịch vụ du lịch... Đồng thời, nâng cao sức hấp dẫn của điểm đến để thu hút ngày càng nhiều khách quốc tế.
 
Bên trên