Danh Phan
Well-known member
Khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển và luôn không ngừng cập nhật thì xu hướng Marketing cũng cần phải thay đổi để bắt kịp. Một chiến lược marketing phù hợp chính là chìa khoá thành công cho doanh nghiệp. Và Marketing Online chính là một chiến lược được đông đảo doanh nghiệp sử dụng, có tính hiệu quả cao. Vậy Marketing Online là gì? Hãy cùng Tmarketing tìm hiểu nhé!
Marketing Online là gì?
Marketing online hay còn gọi là hình thức tiếp thị trực tuyến. Tức bằng cách sử dụng các phương tiện điện tử, công nghệ mạng máy tính để nghiên cứu thị trường, đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm bằng cách quảng bá thông qua các phương tiện internet, đưa hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Từ đó chúng ta có thể thấy vai trò của online marketing là vô cùng quan trọng.
Bao gồm các công việc khác nhau như: Thiết kế Web, phát triển chiến lược SEO Web hiệu quả, quảng cáo trên các trang mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và thực hiện các chiến dịch viral. Tất cả nhằm mục đích thu hút sự quan tâm, chú ý của người dùng internet đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đẩy mạnh hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp đó thông qua hình thức trực tuyến. Vì vậy, Marketing Online còn được gọi theo hình thức khác là: Internet Marketing.
Để nhận biết bạn có đang làm Marketing Online, chỉ cần trả lời được câu hỏi: khách hàng của bạn biết đến thương hiệu, dịch vụ sản phẩm qua Internet hay không.
Mục tiêu bản chất của Marketing Online
Đối với hầu hết các doanh nghiệp và thương hiệu, mục tiêu Online Marketing cũng giống như hầu hết bất kì loại hình marketing, quảng cáo khác. Mục tiêu chính của Marketing Online là thu hút và duy trì sự chú ý của mọi người.
Một khi bạn có được sự chú ý của ai đó, họ sẽ biết đến bạn (Know). Khi họ biết đến bạn, bước tiếp theo họ sẽ thích bạn (Like). Và sau khi họ thích bạn, mục tiêu của chính bạn sẽ khiến họ tin tưởng bạn (Trust)
Đây được gọi là KLT (Know, Like, Trust – Biết đến, Thích và Tin tưởng). Và nó là công thức được thực hiện theo thời gian để biến khách hàng tiềm năng thành người mua. Sự khác biết duy nhất chính là Online Marketing được thực hiện trong một thế giới ảo thay vì một thế giới thật.
Ưu điểm và nhược điểm của Marketing Online
Đọc được đến đây bạn đã biết Marketing online là gì, tiếp theo hãy xem những ưu điểm vượt trội của hình thức tiếp thị này.
Ưu điểm
Ưu điểm đầu tiên Marketing online có thể giúp bạn tiếp cận một lượng khách hàng lớn chỉ trong thời gian ngắn. Chỉ cần công cụ một chiếc máy tính hay điện thoại có kết nối Internet, sản phẩm có thể giới thiệu được đến hàng trăm cho đến hàng nghìn người, thậm chí còn hơn thế mà không bị giới hạn về địa lý hay thời gian. Bạn có thể đưa sản phẩm của mình giới thiệu tới cả khách hàng ở quốc gia khác nhau và đặt hàng trực tuyến. Sản phẩm của bạn nếu đủ thu hút và đủ thông tin có thể được bán ra mà không cần mất công gửi mẫu.
Marketing Online giúp khách hàng có thể tìm kiếm, xem thông tin và thực hiện giao dịch mua hàng bất kỳ lúc nào. Xu hướng sử dụng máy tính hay điện thoại kết nối Internet để mua sắm trực tuyến tăng nhanh, vì vậy nhu cầu cần tư vấn online cũng cần phải được đáp ứng để trả lời những thắc mắc của khách hàng. Hãy đảm bảo đội ngũ nhân viên của bạn có thể sẵn sàng online để trò chuyện với khách hàng mọi lúc mọi nơi.
Marketing Online đem đến cơ hội cho những startup có sản phẩm, dịch vụ mới chất lượng tốt nhưng chưa có nhiều ngân sách để đầu tư vào tiếp thị. Nhờ khả năng tiếp cận được tệp khách hàng rộng lớn, nhiều vị trí địa lý hay thời gian linh hoạt đã giúp chi phí quảng cáo trở nên tiết kiệm hơn rất nhiều. Đối với những doanh nghiệp lớn sở hữu những trang web hay tài khoản mạng xã hội mạnh sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều nhóm khách hàng lớn, đồng thời khi thiết lập quảng cáo sẽ giảm được chi phí rất nhiều.
Nhược điểm
Ngoài những ưu điểm nổi bật của Marketing Online thì cũng có vài nhược điểm tiềm ẩn sau những chiêu trò quảng cáo. Cùng tìm hiểu những nhược điểm của Marketing Online để tránh rơi vào bẫy thường gặp. Sự cạnh tranh thông tin trong Marketing Online vô cùng khắc nghiệt nếu như cá nhân hay doanh nghiệp không đổi mới liên tục về nội dung, hình ảnh chất lượng, có tính thu hút ngay khi khách hàng lướt qua và đáp ứng được nhu cầu cho đúng đối tượng mục tiêu.
Marketing Online là hình thức quảng cáo thương hiệu của bạn đến với nhiều khách hàng nhanh chóng và trở nên được yêu thích. Vậy nhưng chính vì tốc độ lan truyền tin tức nhanh của nó cũng sẽ đem lại nhiều ý kiến trái chiều, những quan điểm tiêu cực từ phía người dùng hoặc những đối thủ trà trộn. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh thương hiệu đang được xây dựng.
Marketing Online phụ thuộc vào các thiết bị có thể kết nối với mạng Internet để truy cập. Như vậy sẽ khó tiếp cận tới những vùng cơ sở hạ tầng còn yếu kém hoặc đối tượng khách hàng không có thói quen online hoặc không thể tiếp cận qua hình thức Marketing này. Ngoài ra những vấn đề trục trặc dễ gặp như tốc độ tải trang web kém, lỗi web,… dễ khiến khách hàng không đủ kiên nhẫn mà rời đi. Những bất tiện như vậy cũng dễ khiến người bán hàng bị mất đi một lượng khách hàng tiềm năng
Lợi ích khi xây dựng chiến lược Marketing Online
Lợi ích chính của việc sử dụng các kênh trực tuyến để Marketing doanh nghiệp hoặc sản phẩm là khả năng đo lường, cũng như cách khách truy cập có được thông qua các kênh khác nhau tương tác với trải nghiệm người dùng trên trang web. Trong số những khách truy cập chuyển đổi thành khách hàng trả tiền, có thể phân tích thêm để xác định kênh nào hiệu quả nhất trong việc thu hút khách hàng tiềm năng.
Phân tích về trải nghiệm ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc website có thể giúp xác định những điều sau:
Phân biệt giữa Marketing online và Digital Marketing
“Online Marketing là một phần, nhưng không phải tất cả của Digital Marketing”
Thậm chí khá nhiều bạn bè xung quanh bạn làm trong ngành Marketing đối lúc cũng phân vân là họ đang làm trong mảng Online Marketing (Tiếp thị trực tuyến) và Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số). Và bạn cũng chưa hiểu rõ Digital Marketing và Online Marketing là gì. Nội dung sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và những nhầm lẫn trên.
Digital Marketing là cách tiếp cận khách hàng thông qua các phương tiện hoạt động dưới nền tảng kỹ thuật số (cả trên môi tường Internet và không cần Internet như): NFC, Bluetooth, thiết bị lưu trữ,…). Nói cách khác, với Digital Marketing thì không giới hạn trong việc chỉ sử dụng internet, mà theo cách này Digital Marketing có thể được xem như một thuật ngữ mang tính bao quát hơn vì nó bao gồm rất rộng nhiều kỹ thuật tiếp thị.
Một số hình thức Digital Marketing giúp bạn nhìn nhận rõ hơn:
Ví dụ: Bạn muốn chạy chiến dịch SMS marketing trên điện thoại di động để gửi tới khách hàng các chương trình khuyến mãi sắp tới từ doanh nghiệp của bạn, thì công nghệ được sử dụng để tạo và gửi tin nhắn tự động, nhưng người dùng không cần kết nối Internet để có thể nhận được SMS. Tóm lại: Bất kỳ cái gì hoạt động dưới dạng nền tảng kỹ thuật số đều có thể coi là Digital Marketing, có thể liệt kê ra vài trường hợp như: Email, E-book, Games, Content, Video, Mobile Marketing, Quảng cáo TV, Digital OOH …v.v…
Online Marketing còn được gọi là tiếp thị internet là một phần của Digital Marketing. Các đặc điểm chính của Online Marketing là để có thể thực hiện được nó cần phải có kết nối internet. Ví dụ: nếu chúng ta thực hiện một chiến dịch CPC/PPC (pay per click) hoặc quảng cáo hiển thị hình ảnh trên một trang web (Display Ads) cho doanh nghiệp hay thương hiệu nào đó thì chúng ta đang thực hiện một hình thức của Online Marketing. Một vài trường hợp hoặc hành động thuộc về Online Marketing như: Website, SEO, SEM, Display Ads (quảng cáo hiển thị), Social Media, …
Nên dùng Digital Marketing hay Online Marketing thì tốt nhất?
Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay luôn muốn thực hiện Digital Marketing, điều đó là rất tốt nhưng không đủ. Để thực hiện kế hoạch tiếp thị tốt thì còn cần phải tìm hiểu nhiều vấn đề khác nhau, và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại hình doanh nghiệp, lĩnh vực hoạt động, ngân sách, mục tiêu, đối tượng khách hàng … Tuy nhiên bạn nên sử dụng dữ liệu để hỗ trợ đưa ra các quyết định tốt nhất.
Ví dụ: Bạn thực hiện chiến dịch PPC trên Google Analytics hãy theo dõi chuyển đổi. Và xem chính xác ngân sách của bạn đang được chi cho cái gì và phân tích để xem là với những kết quả thu được thì ngân sách đã được chi một cách hợp lý & hiệu quả hay không.
Các hình thức Marketing Online hiệu quả hiện nay
Nếu bạn đang hoặc có ý định áp dụng hình thức Marketing Online cho doanh nghiệp mình thì trước tiên hãy nghĩ đến việc thiết kế Websitte. Website được xem là bộ mặt thứ 2 của doanh nghiệp trên Internet, nơi mà khách hàng có thể tìm thấy các thông tin của doanh nghiệp, sản phẩm (dịch vụ) của bạn.
Social Media Marketing.
Hiện nay, MXH ngày càng phổ biến và cần thiết chúng có số lượng lớn người dùng và đa dạng nhân khẩu học. Vì vậy, Marketing trên social media chưa ngừng “hot”, hiệu quả đem lại về doanh thu và nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp được đo lường trong thực tế hoạt động của mỗi doanh nghiệp.
Social Media Marketing – “Tiếp thị truyền thông mạng xã hội” là việc thu hút sự chú ý của khách hàng để bán sản phẩm thông qua các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Youtube, Instagram, Twitter,…Doanh nghiệp nên tận dụng các hình thức Marketing Online qua mạng xã hội để tiếp cận được những nhóm khách hàng mới đầy tiềm năng. Nhiều công ty Việt Nam thích sử dụng Facebook, nhưng nếu bạn chuyên về bán B2B thì LinkedIn là lựa chọn phù hợp cho bạn. Còn nếu bạn là doanh nghiệp ưu tiên về mặt hình ảnh, hãy sử dụng Instagram.
Chiến lược Marketing tiếp thị qua mạng xã gồm 2 kiểu: Tiếp thị miễn phí và tiếp thị trả phí.
Tiếp thị miễn phí:
Tiếp thị truyền thông miễn phí nhắm đến việc xây dựng cộng đồng, tạo nên mối quan hệ thân thiết với người tiêu dùng; Gầy dựng sự quan tâm, lòng trung thành từ khách hàng. Đầu tiên, bạn cần cho người dùng biết rằng kênh truyền thông xã hội của doanh nghiệp là đáng tin tưởng. Bạn hãy:
• Thường xuyên đăng những nội dung chất lượng có thể cung cấp nhiều giá trị cho người dùng, nhằm mục đích thu hút sự chú ý của khách hàng.
• Trả lời nhanh chóng bình luận của khách hàng tại các trang Social Media của công ty, thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty và cho khách hàng thấy công ty luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng.
Tiếp thị trả phí:
Có vô số cách để tiếp thị trả phí, mỗi nền tảng đều có các gói quảng cáo trả phí riêng. Quảng cáo từ Facebook rất đa dạng cho doanh nghiệp cân nhắc sử dụng. Doanh nghiệp chỉ cần phân tích để chọn ra vài lựa chọn quảng cáo phù hợp nhằm tối ưu ngân sách trong khả năng cho phép.
Bạn có thể lựa chọn những bài viết thú vị từ trước để quảng cáo, hoặc cũng có thể viết mới một bài quảng cáo Facebook chuyên dụng, phù hợp với mục đích tiếp thị của bạn. Hầu hết quảng cáo truyền thông trên mạng xã hội sử dụng Pay Per Click.
Search Engine Marketing (SEM)
SEM là viết tắt của Search Engine Marketing (SEM = SEO + PPC)
Advertising network
Các hình thức quảng cáo của Ad Network bao gồm:
Email Marketing – Tiếp thị qua email là quá trình sử dụng email để gửi các thông điệp tiếp thị trực tiếp đến mọi người với nỗ lực thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện có.
Hình thức Marketing Online Tiếp thị email không có sự hiện diện rộng rãi trên mạng xã hội mà chỉ có bên cung và bên mua biết được. Tuy nhiên, đừng vội đánh giá thấp sức mạnh của nó. Tiếp thị qua email có lợi tức đầu tư trung bình ROI là 122%, con số này cao gấp bốn lần so với các loại hình tiếp thị internet khác như Social Media Marketing và Pay Per Click.
Mobile Marketing
Chắc bạn không còn xa lạ với các ứng dụng mua sắm trực tuyến như Lazada, Amazon, hay Shopee. Khi bạn tải app về điện thoại, thỉnh thoảng bạn nhận được những thông báo về giảm giá, hay sản phẩm mới. Nếu sản phẩm đó bạn đang quan tâm, chắc chắn bạn sẽ mở nó lên xem đúng không? Hay việc bạn cũng nhận được tin nhắn từ các dịch vụ đăng ký. Điển hình như từ SMS dịch vụ của Viettel, Ngân hàng. Người sử dụng Smartphone ngày càng tăng, phổ biến. Vì vậy, hãy xây dựng 1 dịch vụ mobile marketing tốt, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Paid Advertising
Paid Advertising – Quảng cáo trả phí hay còn có tên là Pay Per Click, lúc này các nhà quảng cáo sẽ trả tiền để quảng cáo được hiển thị trên các nền tảng xã hội như Facebook, Youtube và các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,….
Gọi là PPC – “Trả phí cho mỗi nhấp chuột” bởi nhà quảng cáo sẽ phải trả phí mỗi khi người dùng click vào một trong các quảng cáo của họ. Hai nền tảng quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất là: Google và Facebook.
Với Google, có khoảng 4 vị trí quảng cáo cho mỗi từ khóa nhất định trên trang đầu tìm kiếm của nó, vì vậy rất khó nếu chỉ dùng SEO Marketing để đưa bài viết lên bảng xếp hạng. Nhưng với gói quảng cáo PPC bạn sẽ được lên top đầu tìm kiếm mà không cần tốn quá nhiều thời gian, công sức.
Có nhiều nền tảng tính phí các nhà quảng cáo theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào KPI Marketing của họ, chẳng hạn như:
Các chuyên gia digital marketing khẳng định, lời nói truyền miệng giữa các khách hàng có uy lực vô cùng to lớn. Những đánh giá tốt của các khách hàng trước góp phần mang thêm khách hàng mới về cho doanh nghiệp, nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Đó cũng là lý do vì sao hình thức này ngày càng được các doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng.
Viral Marketing
Đây là hình thức tạo ra các hoạt động, chương trình hay liên kết trong các cộng đồng mạng như diễn đàn, mạng xã hội, blog v.v… không nằm ngoài mục tiêu là giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của công ty tới người tiêu dùng. Đặc điểm của hình thức này là tạo ra hiệu ứng lan truyền hay truyền miệng của các cư dân mạng về sản phẩm hay dịch vụ của công ty.
Các chuyên gia digital marketing khẳng định, lời nói truyền miệng giữa các khách hàng có uy lực vô cùng to lớn. Những đánh giá tốt của các khách hàng trước góp phần mang thêm khách hàng mới về cho doanh nghiệp, nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Đó cũng là lý do vì sao hình thức này ngày càng được các doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng.
Affiliate Marketing
Affiliate Marketing – Tiếp thị liên kết là tiếp thị thông qua giới thiệu trực tuyến. Hiểu đơn giản là tìm cách để người dùng click vào đường link dẫn đến trang bán hàng của bạn. Hình thức Marketing Online Affiliate Marketing sẽ thuê các cá nhân đăng bài quảng cáo trên các trang Online, mục đích để dẫn lưu lượng truy cập đến trang của họ và chuyển đổi thành lượt mua hàng.
Công ty sử dụng loại hình quảng cáo này cần xây dựng hệ thống bảng giá để trả hoa hồng cho người ảnh hưởng và các trang web; Hoa hồng được tính theo từng mốc lượt truy cập và doanh số nhất định.
Ví dụ: Influencer viết bài về sản phẩm của công ty và trỏ link liên kết đến trang mua sản phẩm. Khi bài viết thuyết phục được người đọc, họ sẽ click vào link và cân nhắc mua hàng. Với mỗi lượt click và mua hàng, những người giới thiệu sẽ nhận được số tiền hoa hồng nhất định.
Tiếp thị liên kết gắn bó chặt chẽ với các hình thức Marketing Online là: Tiếp thị truyền thông xã hội – Social media Marketing, tiếp thị người ảnh hưởng Influencer Marketing và tiếp thị nội dung Content Marketing. Các Influencer sẽ viết nên những bài Content chất lượng có gắn Affiliate (link liên kết) rồi đăng lên Social Media với mục đích cuối cùng là thu lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Content Marketing
Content Marketing – Tiếp thị nội dung có hơi khác so với các hình thức Marketing Online trên, nó không tiếp thị trực tiếp sản phẩm & dịch vụ cho khách hàng, mà là tạo ra nội dung phong phú và có giá trị để nâng cao trải nghiệm của khách hàng với Website của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp lúc này sẽ tích cực đăng các bài viết, hình ảnh và video liên quan đến hoạt động kinh doanh của họ nhằm cung cấp cho người đọc sự giải trí và thông tin giá trị. Hành động này để tăng thiện cảm của khách hàng với thương hiệu.
Có vô số hình thức Content mà các doanh nghiệp có thể thực hiện, như:
• Đăng bài lên web.
• Video trên Web, Facebook, mạng xã hội.
• Các báo cáo và nghiên cứu.
• Tài liệu sách điện tử.
• Podcast.
• Hội thảo.
Content Marketing có sự liên kết chặt chẽ với các hình thức Marketing Online khác như: Social Media Marketing và SEO Marketing.
Influencer Marketing
Người ảnh hưởng – Influencer là người có lượng người theo dõi trụng bình – lớn, họ có sức nặng và khả năng tác động đến nhóm người quan tâm tới họ.
Một ví dụ tiêu biểu chính là Biti’s và bước ngoặt lớn Sơn Tùng MTP, chỉ với vài giây xuất hiện trên MV đã giúp vực lại thương hiệu đang trên bờ vực trôi vào dĩ vãng này. Biti’s ngay sau đó vượt dòng ngoạn mục và trở thành thương hiệu giày quốc dân được yêu thích nhất Việt Nam
Website Marketing
Công cụ đầu tiên, đó là website bán hàng. Website được xem như là xương sống của thương mại điện tử, là nền tảng cho doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh trên Internet và thu hút khách hàng tiềm năng. Để thu hút khách hàng bằng website bán hàng thì doanh nghiệp/cửa hàng cần đầu tư thiết kế website có giao diện đẹp mắt, thân thiện, bố cục phù hợp với ngành nghề kinh doanh, tính năng đầy đủ và thân thiện với người dùng. Bên cạnh đó, các thông tin cần được cung cấp cụ thể, tốc độ tải trang nhanh, tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm và hiển thị tốt trên mọi màn hình thiết bị, trong đó có các thiết bị di động.
Tóm lại 2 yếu tố giúp tối ưu website
6 Chiến lược Online Marketing cơ bản
Tham khảo 1 số case study về thương hiệu trên thế giới thực hiện các chiến dịch Marketing Online của mình:
Social Media: Disney và Make-A-Wish với chiến dịch “Share Your Ears”
Disney và Make-A-Wish (một tổ chức phi lợi nhuận, giúp những trẻ em có hoàn cảnh không may mắn trong cuộc sống thực hiện những điều ước mà các em mong muốn) là hai tổ chức, đối tác lâu năm. Hai bên cùng nhau thực hiện chiến dịch “Share Your Ears” nhằm quyên góp quỹ từ thiện cho tổ chức Make-A-Wish.
Bằng việc mỗi cá nhân post một hình ảnh lên Facebook, Twitter hay Instagram với hashtag #ShareYourEars, Disney sẽ trích $5 vào quỹ của Make-A-Wish.
Disney dự kiến ban đầu sẽ chỉ quyên góp $1 triệu vào quỹ, như sự thành công của chiến dịch đã khiến Disney quyết định nhân đôi số tiền quyên góp nói trên. Chiến dịch cũng thu hút tới 420 triệu lượt tiếp cận trên các nền tảng, làm tăng lượt truy cập các nền tảng mạng xã hội của tổ chức Make-A-Wish lên 330%.
Hiệu quả của chiến dịch này như một mũi tên trúng rất nhiều đích: vừa nâng cao mức độ nhận thức thương hiệu của Make-A-Wish, xây dựng cộng đồng xã hội đông đảo, cũng như nâng cao nhận thức tích cực của công chúng đối với thương hiệu Disney.
Social Media: chiến dịch “ I WILL WHAT I WANT” của Under Armour
Under Armour là một doanh nghiệp sản xuất giày dép, quần áo thời trang nổi tiếng ở Mỹ. Năm 2018, Under Armour thường xuyên sử dụng hashtag #IwillwhatIwant trên các nền tảng digital marketing nhằm truyền tải thông điệp tới đối tượng khách hàng mục tiêu, những người phụ nữ năng động, hiện đại, rằng hãy sống theo những đam mê khát vọng của họ, bất chấp những chông gai, thách thức mà những người phụ nữ ấy có thể sẽ vấp phải.
Hashtagnày, được sử dụng đầu tiên bởi nghệ sỹ múa bale nổi tiếng Misty Copeland. Sau đó, nó nhanh chóng trở thành trào lưu và được sử dụng rộng rãi bởi những người nổi tiếng khác trên Facebook và các nền tảng mạng xã hội khác.
Chiến dịch marketing này được thực hiện nhằm truyền đi thông điệp mạnh mẽ về sự bình đẳng giới, nhấn mạnh tới những giá trị mà Under Armour đem lại tới khách hàng của họ.
Chiến dịch cũng khéo léo tận dụng làn sóng #metoo của chị em phụ nữ trong suốt thời gian gần đây, thu hút tới 5 tỷ lượt tương tác trên tất cả các nền tảng mạng xã hội, tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp lên 28%, kéo tới 42% lượt traffic trên website của Under Armour. Vượt qua Adidas, đứng thứ 2 thị trường thời trang thể thao tại Mỹ, sau Nike. Chiến dịch chiến thắng giải Cyber Grand Prix – giải thưởng cao nhất tại Cannes Lion
Email: JetBlue
Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không này thường xuyên sử dụng email marketing để tương tác với đối tượng khách hàng có sẵn.
Nhưng có lẽ, chiến dịch “Where’d You Go? Want to Buy This?” của JetBlue (tạm dịch là: Bạn muốn đi đâu thế? Có muốn mua thứ này không?) thực sự trở thành hình mẫu với các doanh nghiệp khác trong việc lên kế hoạch và thực hiện chiến dịch email marketing hiệu quả.
Công ty, tận dụng kỷ niệm 1 năm ngày khách hàng đăng ký nhận mail của JetBlue làm đòn bẩy để truyền đạt các thông điệp truyền thông marketing tới họ. Ngoài ra, đây cũng là một phương thức rất thú vị, vừa hài hước, vừa thân quen, lại rất khéo léo gợi nhắc những mã giảm giá mà JetBlue đang có tới khách hàng.
Thiết kế Website: DisableGO
DisableGO là một trang cung cấp thông tin và dịch vụ dành cho người khuyết tật tại Liên hiệp Vương quốc Anh. Trang này thuê Agency 51 phụ trách hoạt động SEO và thiết kế nền tảng web mới cho doanh nghiệp.
Bằng việc sử dụng những chiến lược hợp lý, như điều hướng khách hàng từ trang web cũ trỏ thẳng tới trang web mới, sử dụng các công cụ của Google để tối ưu hóa SEO, cũng như điều chỉnh và thiết lập sitemap mới, DisableGO vừa thể hiện bộ mặt hoàn toàn mới thông qua nền tảng website mới được thiết lập, lại vẫn duy trì hiệu quả của hoạt động SEO từ trước tới nay.
Ngoài ra, lượt khách tới thăm website của hãng cũng đã tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho phép DisableGO có đủ sức cạnh tranh với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
SEO: Trường hợp của Pipedrive
Pipedrive là một nền tảng cung cấp hệ thống quản trị khách hàng, bán hàng cho các doanh nghiệp (sales CRM). Pipedrive đã thống trị kết quả tìm kiếm trên Google đối với từ khóa “sales management” (trong tổng số 9.900 kết quả tìm kiếm).
Ngoài ra, tên của doanh nghiệp này cũng thường xuyên xuất hiện trên các kênh truyền thông nổi tiếng như SalesManagement.org, InsightSquared, cũng như cả những kênh uy tín như US News và Wikipedia.
SEO: Kênh YouTube của Brian Dean
Brian Dean, chuyên gia SEO và là nhà sáng lập của BackLinko, đã sử dụng hợp lý các chiến lược SEO marketing trên YouTube với hai từ khóa “on page SEO” và “video SEO”. Trước đó. Brian cũng thừa nhận việc SEO nội dung trên YouTube là rất khó khăn, khi anh phải rất chật vật để thu hút các lượt view video.
Giờ đây, Brian nhanh chóng dẫn đầu kết quả tìm kiếm trên YouTube và là một minh chứng sống cho sự thành công của chiến lược SEO marketing video.
Một số lưu ý khi triển khai Marketing online
Nắm trọn kiến thức về Marketing Online giúp bạn có cách sử dụng công cụ này hệ thống và hiệu quả hơn. Biết cách triển khai, thực hiện các chiến dịch mà không gặp phải các lỗi thông thường, đảm bảo hiệu quả trong quá trình tiếp thị. Dưới đây là một số lưu ý, những sai sót hay gặp phải và cách giải quyết giúp tiếp thị kênh trực tuyến hiệu quả hơn.
Sử dụng phương thức phù hợp với doanh nghiệp của mình
Như đã đề cập phía trên, không phải phương thức tiếp thị nào thịnh hành cũng phù hợp với công ty bạn. Cần phải xét các yếu tố của doanh nghiệp, thời điểm, loại hình kinh doanh,… để quyết định sử dụng kênh tiếp thị nào.
Mỗi thời điểm sẽ có các thay đổi khác nhau, vì vậy hình thức quảng cáo kỹ thuật số này cũng cần liên tục cập nhật, thay đổi để phù hợp với doanh nghiệp nhất. Ví dụ như trong khoảng thời gian này, SEO hay marketing qua mạng xã hội đang thịnh hành, doanh nghiệp cần nắm bắt để linh hoạt sử dụng phương thức phù hợp.
Cần chọn ngách phù hợp
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để chọn ngách phù hợp, tránh cạnh tranh, đụng độ với các ông lớn trên thị trường online. Ví dụ với chiến lược SEO từ khóa, bạn có cơ hội rank top không khi các ông lớn đã làm rất tốt và hoàn hảo những từ khóa phổ thông.
Các website, sàn thương mại điện từ có ngân sách lớn, có mức độ đánh giá cao sẽ auto trên top khi tìm kiếm. Vì vậy, công ty vừa và nhỏ cần xác định ngách thị trường, ngách từ khóa và nội dung để có khả năng tiếp cận khách hàng.
Đối đầu với các ông lớn chắc chắn sẽ không mang lại kết quả gì, vì sự chênh lệch là rất lớn. Thay vào đó hãy tìm lối đi riêng.
Cần có kế hoạch cho mỗi chiến dịch
Mỗi chiến dịch sẽ có nhiều thay đổi về ngân sách và mục tiêu khác nhau. Ví dụ, trong 6 tháng tới bạn muốn mở rộng dữ liệu người dùng, tăng tương tác, lượt truy cập của khách hàng qua kênh tiếp thị website, đây gọi là một chiến dịch.
Bước đi có tính toán sẽ có khác biệt, nên bạn cần phải lập kế hoạch dù là chiến dịch lớn hay nhỏ, ngân sách nhiều hay ít. Xác định mục tiêu bạn muốn đạt được, thời gian, nguồn lực,…Từ các yếu tố cơ bản đó bạn thiết lập kế hoạch chung và kế hoạch cho Marketing Online nói riêng.
Cần đo lường kết quả cụ thể
Xác định kết quả cụ thể và so sánh với mục tiêu đã lập trong kế hoạch. Các thông tin phải được định lượng bằng con số chính xác để đánh giá, đo lường được kết quả tại mỗi thời điểm. Ví dụ trong một ngày có 1000 lượt tiếp cận bài viết, trong 1 tuần qua có 112% lượt like mới, 7 lượt gọi điện thoại qua hotline đặt hàng,…
Kết luận
Hy vọng bài viết này Minara mong bạn hình dung được bức tranh tổng quan về Marketing Online là gì, cũng như thấy được sự khác nhau giữa Digital Marketing và Online Marketing. Hiểu thêm về Marketing chúng ta sẽ không bị bỏ lại trong thời đại bùng nổ công nghệ số hiện này. Bởi ưu điểm của Marketing Online có sức hấp dẫn đặc biệt với nhà kinh doanh. Chúc bạn thành công.
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN TRUYỀN THÔNG MINARA
ĐỊA CHỈ:
- 182 Trần Bình Trọng, P.3, Q.5, Tp.HCM
- 27 Đường số 16, Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.
Điện thoại: 097.777.1060
Email: info@minara.vn
Website: www.minara.vn
Marketing Online là gì?
Marketing online hay còn gọi là hình thức tiếp thị trực tuyến. Tức bằng cách sử dụng các phương tiện điện tử, công nghệ mạng máy tính để nghiên cứu thị trường, đưa ra các chiến lược phát triển sản phẩm bằng cách quảng bá thông qua các phương tiện internet, đưa hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp đến với người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Từ đó chúng ta có thể thấy vai trò của online marketing là vô cùng quan trọng.
Bao gồm các công việc khác nhau như: Thiết kế Web, phát triển chiến lược SEO Web hiệu quả, quảng cáo trên các trang mạng xã hội, công cụ tìm kiếm và thực hiện các chiến dịch viral. Tất cả nhằm mục đích thu hút sự quan tâm, chú ý của người dùng internet đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, đẩy mạnh hiệu quả bán hàng cho doanh nghiệp đó thông qua hình thức trực tuyến. Vì vậy, Marketing Online còn được gọi theo hình thức khác là: Internet Marketing.
Để nhận biết bạn có đang làm Marketing Online, chỉ cần trả lời được câu hỏi: khách hàng của bạn biết đến thương hiệu, dịch vụ sản phẩm qua Internet hay không.
Mục tiêu bản chất của Marketing Online
Đối với hầu hết các doanh nghiệp và thương hiệu, mục tiêu Online Marketing cũng giống như hầu hết bất kì loại hình marketing, quảng cáo khác. Mục tiêu chính của Marketing Online là thu hút và duy trì sự chú ý của mọi người.
Một khi bạn có được sự chú ý của ai đó, họ sẽ biết đến bạn (Know). Khi họ biết đến bạn, bước tiếp theo họ sẽ thích bạn (Like). Và sau khi họ thích bạn, mục tiêu của chính bạn sẽ khiến họ tin tưởng bạn (Trust)
Đây được gọi là KLT (Know, Like, Trust – Biết đến, Thích và Tin tưởng). Và nó là công thức được thực hiện theo thời gian để biến khách hàng tiềm năng thành người mua. Sự khác biết duy nhất chính là Online Marketing được thực hiện trong một thế giới ảo thay vì một thế giới thật.
Ưu điểm và nhược điểm của Marketing Online
Đọc được đến đây bạn đã biết Marketing online là gì, tiếp theo hãy xem những ưu điểm vượt trội của hình thức tiếp thị này.
Ưu điểm
Ưu điểm đầu tiên Marketing online có thể giúp bạn tiếp cận một lượng khách hàng lớn chỉ trong thời gian ngắn. Chỉ cần công cụ một chiếc máy tính hay điện thoại có kết nối Internet, sản phẩm có thể giới thiệu được đến hàng trăm cho đến hàng nghìn người, thậm chí còn hơn thế mà không bị giới hạn về địa lý hay thời gian. Bạn có thể đưa sản phẩm của mình giới thiệu tới cả khách hàng ở quốc gia khác nhau và đặt hàng trực tuyến. Sản phẩm của bạn nếu đủ thu hút và đủ thông tin có thể được bán ra mà không cần mất công gửi mẫu.
Marketing Online giúp khách hàng có thể tìm kiếm, xem thông tin và thực hiện giao dịch mua hàng bất kỳ lúc nào. Xu hướng sử dụng máy tính hay điện thoại kết nối Internet để mua sắm trực tuyến tăng nhanh, vì vậy nhu cầu cần tư vấn online cũng cần phải được đáp ứng để trả lời những thắc mắc của khách hàng. Hãy đảm bảo đội ngũ nhân viên của bạn có thể sẵn sàng online để trò chuyện với khách hàng mọi lúc mọi nơi.
Marketing Online đem đến cơ hội cho những startup có sản phẩm, dịch vụ mới chất lượng tốt nhưng chưa có nhiều ngân sách để đầu tư vào tiếp thị. Nhờ khả năng tiếp cận được tệp khách hàng rộng lớn, nhiều vị trí địa lý hay thời gian linh hoạt đã giúp chi phí quảng cáo trở nên tiết kiệm hơn rất nhiều. Đối với những doanh nghiệp lớn sở hữu những trang web hay tài khoản mạng xã hội mạnh sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều nhóm khách hàng lớn, đồng thời khi thiết lập quảng cáo sẽ giảm được chi phí rất nhiều.
Nhược điểm
Ngoài những ưu điểm nổi bật của Marketing Online thì cũng có vài nhược điểm tiềm ẩn sau những chiêu trò quảng cáo. Cùng tìm hiểu những nhược điểm của Marketing Online để tránh rơi vào bẫy thường gặp. Sự cạnh tranh thông tin trong Marketing Online vô cùng khắc nghiệt nếu như cá nhân hay doanh nghiệp không đổi mới liên tục về nội dung, hình ảnh chất lượng, có tính thu hút ngay khi khách hàng lướt qua và đáp ứng được nhu cầu cho đúng đối tượng mục tiêu.
Marketing Online là hình thức quảng cáo thương hiệu của bạn đến với nhiều khách hàng nhanh chóng và trở nên được yêu thích. Vậy nhưng chính vì tốc độ lan truyền tin tức nhanh của nó cũng sẽ đem lại nhiều ý kiến trái chiều, những quan điểm tiêu cực từ phía người dùng hoặc những đối thủ trà trộn. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến hình ảnh thương hiệu đang được xây dựng.
Marketing Online phụ thuộc vào các thiết bị có thể kết nối với mạng Internet để truy cập. Như vậy sẽ khó tiếp cận tới những vùng cơ sở hạ tầng còn yếu kém hoặc đối tượng khách hàng không có thói quen online hoặc không thể tiếp cận qua hình thức Marketing này. Ngoài ra những vấn đề trục trặc dễ gặp như tốc độ tải trang web kém, lỗi web,… dễ khiến khách hàng không đủ kiên nhẫn mà rời đi. Những bất tiện như vậy cũng dễ khiến người bán hàng bị mất đi một lượng khách hàng tiềm năng
Lợi ích khi xây dựng chiến lược Marketing Online
Lợi ích chính của việc sử dụng các kênh trực tuyến để Marketing doanh nghiệp hoặc sản phẩm là khả năng đo lường, cũng như cách khách truy cập có được thông qua các kênh khác nhau tương tác với trải nghiệm người dùng trên trang web. Trong số những khách truy cập chuyển đổi thành khách hàng trả tiền, có thể phân tích thêm để xác định kênh nào hiệu quả nhất trong việc thu hút khách hàng tiềm năng.
Phân tích về trải nghiệm ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc website có thể giúp xác định những điều sau:
- Kênh Marketing online nào tiết kiệm chi phí nhất để thu hút khách hàng, dựa trên tỷ lệ chuyển đổi từ khách truy cập thành khách hàng và chi phí của những lần truy cập đó.
- Những kênh nào hiệu quả trong việc thu hút và thúc đẩy giá trị lâu dài cho khách hàng, chẳng hạn như tiếp thị qua email, thúc đẩy mua hàng lặp lại cho những khách hàng trước đó.
- Nhóm khách hàng nào thể hiện hành vi tương tác mạnh và tiềm năng bán, chẳng hạn như phần mềm hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động, mong đợi bán được nhiều sản phẩm hơn cho những khách hàng có mức độ tương tác cao.
- Marketing online rẻ hơn nhiều so với các hình thức marketing và quảng cáo truyền thống.
- Bạn có thể dễ dàng tìm thấy thị trường – khách hàng mục tiêu và liên lạc với họ.
- Dễ sử dụng
- Sử dụng để tạo doanh thu và thậm chí là điều hành toàn bộ doanh nghiệp mà không cần phải có một văn phòng thật sự.
- Thường được mở rộng trên quy mô lớn và ít gặp khó khắn.
Phân biệt giữa Marketing online và Digital Marketing
“Online Marketing là một phần, nhưng không phải tất cả của Digital Marketing”
Thậm chí khá nhiều bạn bè xung quanh bạn làm trong ngành Marketing đối lúc cũng phân vân là họ đang làm trong mảng Online Marketing (Tiếp thị trực tuyến) và Digital Marketing (tiếp thị kỹ thuật số). Và bạn cũng chưa hiểu rõ Digital Marketing và Online Marketing là gì. Nội dung sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và những nhầm lẫn trên.
Online Markrting | Digital Marketing | |
Đo lường | Đo lường một cách dễ dàng và rõ ràng hơn với các công cụ phân tích | Rất khó đo lường hiệu quả một cách dễ dàng và chính xác |
Phương thức | Dựa vào internet | Dựa vào cơ sở vật chất điện tử |
Mục đích | Hướng đến việc tăng cường bán hàng và kết quả | Hướng đến việc xây dựng nhận diện thương hiệu |
Một số hình thức Digital Marketing giúp bạn nhìn nhận rõ hơn:
- Quảng cáo tivi, radio, LCD,…
- Mobile Marketing (SMS, App, Game Mobile…)
- Online Marketing
Ví dụ: Bạn muốn chạy chiến dịch SMS marketing trên điện thoại di động để gửi tới khách hàng các chương trình khuyến mãi sắp tới từ doanh nghiệp của bạn, thì công nghệ được sử dụng để tạo và gửi tin nhắn tự động, nhưng người dùng không cần kết nối Internet để có thể nhận được SMS. Tóm lại: Bất kỳ cái gì hoạt động dưới dạng nền tảng kỹ thuật số đều có thể coi là Digital Marketing, có thể liệt kê ra vài trường hợp như: Email, E-book, Games, Content, Video, Mobile Marketing, Quảng cáo TV, Digital OOH …v.v…
Online Marketing còn được gọi là tiếp thị internet là một phần của Digital Marketing. Các đặc điểm chính của Online Marketing là để có thể thực hiện được nó cần phải có kết nối internet. Ví dụ: nếu chúng ta thực hiện một chiến dịch CPC/PPC (pay per click) hoặc quảng cáo hiển thị hình ảnh trên một trang web (Display Ads) cho doanh nghiệp hay thương hiệu nào đó thì chúng ta đang thực hiện một hình thức của Online Marketing. Một vài trường hợp hoặc hành động thuộc về Online Marketing như: Website, SEO, SEM, Display Ads (quảng cáo hiển thị), Social Media, …
Nên dùng Digital Marketing hay Online Marketing thì tốt nhất?
Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay luôn muốn thực hiện Digital Marketing, điều đó là rất tốt nhưng không đủ. Để thực hiện kế hoạch tiếp thị tốt thì còn cần phải tìm hiểu nhiều vấn đề khác nhau, và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại hình doanh nghiệp, lĩnh vực hoạt động, ngân sách, mục tiêu, đối tượng khách hàng … Tuy nhiên bạn nên sử dụng dữ liệu để hỗ trợ đưa ra các quyết định tốt nhất.
Ví dụ: Bạn thực hiện chiến dịch PPC trên Google Analytics hãy theo dõi chuyển đổi. Và xem chính xác ngân sách của bạn đang được chi cho cái gì và phân tích để xem là với những kết quả thu được thì ngân sách đã được chi một cách hợp lý & hiệu quả hay không.
Các hình thức Marketing Online hiệu quả hiện nay
Nếu bạn đang hoặc có ý định áp dụng hình thức Marketing Online cho doanh nghiệp mình thì trước tiên hãy nghĩ đến việc thiết kế Websitte. Website được xem là bộ mặt thứ 2 của doanh nghiệp trên Internet, nơi mà khách hàng có thể tìm thấy các thông tin của doanh nghiệp, sản phẩm (dịch vụ) của bạn.
Social Media Marketing.
Hiện nay, MXH ngày càng phổ biến và cần thiết chúng có số lượng lớn người dùng và đa dạng nhân khẩu học. Vì vậy, Marketing trên social media chưa ngừng “hot”, hiệu quả đem lại về doanh thu và nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp được đo lường trong thực tế hoạt động của mỗi doanh nghiệp.
Social Media Marketing – “Tiếp thị truyền thông mạng xã hội” là việc thu hút sự chú ý của khách hàng để bán sản phẩm thông qua các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Youtube, Instagram, Twitter,…Doanh nghiệp nên tận dụng các hình thức Marketing Online qua mạng xã hội để tiếp cận được những nhóm khách hàng mới đầy tiềm năng. Nhiều công ty Việt Nam thích sử dụng Facebook, nhưng nếu bạn chuyên về bán B2B thì LinkedIn là lựa chọn phù hợp cho bạn. Còn nếu bạn là doanh nghiệp ưu tiên về mặt hình ảnh, hãy sử dụng Instagram.
Chiến lược Marketing tiếp thị qua mạng xã gồm 2 kiểu: Tiếp thị miễn phí và tiếp thị trả phí.
Tiếp thị miễn phí:
Tiếp thị truyền thông miễn phí nhắm đến việc xây dựng cộng đồng, tạo nên mối quan hệ thân thiết với người tiêu dùng; Gầy dựng sự quan tâm, lòng trung thành từ khách hàng. Đầu tiên, bạn cần cho người dùng biết rằng kênh truyền thông xã hội của doanh nghiệp là đáng tin tưởng. Bạn hãy:
• Thường xuyên đăng những nội dung chất lượng có thể cung cấp nhiều giá trị cho người dùng, nhằm mục đích thu hút sự chú ý của khách hàng.
• Trả lời nhanh chóng bình luận của khách hàng tại các trang Social Media của công ty, thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty và cho khách hàng thấy công ty luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng.
Tiếp thị trả phí:
Có vô số cách để tiếp thị trả phí, mỗi nền tảng đều có các gói quảng cáo trả phí riêng. Quảng cáo từ Facebook rất đa dạng cho doanh nghiệp cân nhắc sử dụng. Doanh nghiệp chỉ cần phân tích để chọn ra vài lựa chọn quảng cáo phù hợp nhằm tối ưu ngân sách trong khả năng cho phép.
Bạn có thể lựa chọn những bài viết thú vị từ trước để quảng cáo, hoặc cũng có thể viết mới một bài quảng cáo Facebook chuyên dụng, phù hợp với mục đích tiếp thị của bạn. Hầu hết quảng cáo truyền thông trên mạng xã hội sử dụng Pay Per Click.
Search Engine Marketing (SEM)
SEM là viết tắt của Search Engine Marketing (SEM = SEO + PPC)
- SEO – Search Engine Optimization: Gồm các phương thức online marketing nhằm tối ưu hóa website trên công cụ tìm kiếm. Mục đích là nâng cao thứ hạng và vị trí của trang web trên các seach engines (goolge, yahoo, safari…)
- PPC – Pay Per Click. Đăng ký quảng cáo mất phí với công cụ Google Adwords nhằm mục đích thu hút khách hàng từ Google Search hoặc từ các websites liên kết với Google.
Advertising network
Các hình thức quảng cáo của Ad Network bao gồm:
- Quảng cáo sản phẩm: sẽ bao gồm những thông tin liên quan đến sản phẩm đó kèm với hình ảnh minh họa cụ thể nhằm truyền đạt đến khách hàng một cách cụ thể, rõ ràng nhất
- Banner quảng cáo: Là hình thức những mẫu quảng cáo được đặt trên cácwebsite, có thể ở dạng tĩnh hoặc banner động và chúng sẽ liên kết đến trang web có thông tin quảng cáo của doanh nghiệp.
- Quảng cáo đa truyền thông: Là một dạng hình thức quảng cáo tương tác dựa trên công nghệ nhúng flash và Java kết hợp hình ảnh, âm thanh và truyền tải nội dung qua Internet băng thông rộng
Email Marketing – Tiếp thị qua email là quá trình sử dụng email để gửi các thông điệp tiếp thị trực tiếp đến mọi người với nỗ lực thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện có.
Hình thức Marketing Online Tiếp thị email không có sự hiện diện rộng rãi trên mạng xã hội mà chỉ có bên cung và bên mua biết được. Tuy nhiên, đừng vội đánh giá thấp sức mạnh của nó. Tiếp thị qua email có lợi tức đầu tư trung bình ROI là 122%, con số này cao gấp bốn lần so với các loại hình tiếp thị internet khác như Social Media Marketing và Pay Per Click.
Mobile Marketing
Chắc bạn không còn xa lạ với các ứng dụng mua sắm trực tuyến như Lazada, Amazon, hay Shopee. Khi bạn tải app về điện thoại, thỉnh thoảng bạn nhận được những thông báo về giảm giá, hay sản phẩm mới. Nếu sản phẩm đó bạn đang quan tâm, chắc chắn bạn sẽ mở nó lên xem đúng không? Hay việc bạn cũng nhận được tin nhắn từ các dịch vụ đăng ký. Điển hình như từ SMS dịch vụ của Viettel, Ngân hàng. Người sử dụng Smartphone ngày càng tăng, phổ biến. Vì vậy, hãy xây dựng 1 dịch vụ mobile marketing tốt, giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Paid Advertising
Paid Advertising – Quảng cáo trả phí hay còn có tên là Pay Per Click, lúc này các nhà quảng cáo sẽ trả tiền để quảng cáo được hiển thị trên các nền tảng xã hội như Facebook, Youtube và các công cụ tìm kiếm như Google, Bing,….
Gọi là PPC – “Trả phí cho mỗi nhấp chuột” bởi nhà quảng cáo sẽ phải trả phí mỗi khi người dùng click vào một trong các quảng cáo của họ. Hai nền tảng quảng cáo kỹ thuật số lớn nhất là: Google và Facebook.
Với Google, có khoảng 4 vị trí quảng cáo cho mỗi từ khóa nhất định trên trang đầu tìm kiếm của nó, vì vậy rất khó nếu chỉ dùng SEO Marketing để đưa bài viết lên bảng xếp hạng. Nhưng với gói quảng cáo PPC bạn sẽ được lên top đầu tìm kiếm mà không cần tốn quá nhiều thời gian, công sức.
Có nhiều nền tảng tính phí các nhà quảng cáo theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào KPI Marketing của họ, chẳng hạn như:
- Cost-per-thousand-impressions (“cost-per-mille” hoặc “CPM”): có nghĩa là bạn sẽ bị tính phí mỗi lần quảng cáo của bạn đã được xem 1.000 thời gian.
- Cost-per-view (CPV): là bạn sẽ phải trả phí cho mỗi lượt xem mà video của bạn nhận được.
- Cost-per-action (CPA) (cost-per-acquisition): Có nghĩa là bạn sẽ bị tính phí mỗi khi người dùng thực hiện một hành động cụ thể hoặc chuyển đổi thành khách hàng.
Các chuyên gia digital marketing khẳng định, lời nói truyền miệng giữa các khách hàng có uy lực vô cùng to lớn. Những đánh giá tốt của các khách hàng trước góp phần mang thêm khách hàng mới về cho doanh nghiệp, nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Đó cũng là lý do vì sao hình thức này ngày càng được các doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng.
Viral Marketing
Đây là hình thức tạo ra các hoạt động, chương trình hay liên kết trong các cộng đồng mạng như diễn đàn, mạng xã hội, blog v.v… không nằm ngoài mục tiêu là giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của công ty tới người tiêu dùng. Đặc điểm của hình thức này là tạo ra hiệu ứng lan truyền hay truyền miệng của các cư dân mạng về sản phẩm hay dịch vụ của công ty.
Các chuyên gia digital marketing khẳng định, lời nói truyền miệng giữa các khách hàng có uy lực vô cùng to lớn. Những đánh giá tốt của các khách hàng trước góp phần mang thêm khách hàng mới về cho doanh nghiệp, nâng cao uy tín của doanh nghiệp trên thị trường. Đó cũng là lý do vì sao hình thức này ngày càng được các doanh nghiệp ưa chuộng và sử dụng.
Affiliate Marketing
Affiliate Marketing – Tiếp thị liên kết là tiếp thị thông qua giới thiệu trực tuyến. Hiểu đơn giản là tìm cách để người dùng click vào đường link dẫn đến trang bán hàng của bạn. Hình thức Marketing Online Affiliate Marketing sẽ thuê các cá nhân đăng bài quảng cáo trên các trang Online, mục đích để dẫn lưu lượng truy cập đến trang của họ và chuyển đổi thành lượt mua hàng.
Công ty sử dụng loại hình quảng cáo này cần xây dựng hệ thống bảng giá để trả hoa hồng cho người ảnh hưởng và các trang web; Hoa hồng được tính theo từng mốc lượt truy cập và doanh số nhất định.
Ví dụ: Influencer viết bài về sản phẩm của công ty và trỏ link liên kết đến trang mua sản phẩm. Khi bài viết thuyết phục được người đọc, họ sẽ click vào link và cân nhắc mua hàng. Với mỗi lượt click và mua hàng, những người giới thiệu sẽ nhận được số tiền hoa hồng nhất định.
Tiếp thị liên kết gắn bó chặt chẽ với các hình thức Marketing Online là: Tiếp thị truyền thông xã hội – Social media Marketing, tiếp thị người ảnh hưởng Influencer Marketing và tiếp thị nội dung Content Marketing. Các Influencer sẽ viết nên những bài Content chất lượng có gắn Affiliate (link liên kết) rồi đăng lên Social Media với mục đích cuối cùng là thu lại lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Content Marketing
Content Marketing – Tiếp thị nội dung có hơi khác so với các hình thức Marketing Online trên, nó không tiếp thị trực tiếp sản phẩm & dịch vụ cho khách hàng, mà là tạo ra nội dung phong phú và có giá trị để nâng cao trải nghiệm của khách hàng với Website của doanh nghiệp.
Doanh nghiệp lúc này sẽ tích cực đăng các bài viết, hình ảnh và video liên quan đến hoạt động kinh doanh của họ nhằm cung cấp cho người đọc sự giải trí và thông tin giá trị. Hành động này để tăng thiện cảm của khách hàng với thương hiệu.
Có vô số hình thức Content mà các doanh nghiệp có thể thực hiện, như:
• Đăng bài lên web.
• Video trên Web, Facebook, mạng xã hội.
• Các báo cáo và nghiên cứu.
• Tài liệu sách điện tử.
• Podcast.
• Hội thảo.
Content Marketing có sự liên kết chặt chẽ với các hình thức Marketing Online khác như: Social Media Marketing và SEO Marketing.
Influencer Marketing
Người ảnh hưởng – Influencer là người có lượng người theo dõi trụng bình – lớn, họ có sức nặng và khả năng tác động đến nhóm người quan tâm tới họ.
- Người ảnh hưởng là người nổi tiếng như: Ca sĩ Sơn Tùng, MC Trấn Thành,..
- Là những chuyên gia và các cơ quan chức năng trong lĩnh vực của họ: Shark Vượng, Huấn luyện viên Park Hang-seo,…
- Là những người có ảnh hưởng vi mô như các Blogger, Youtuber,…Họ thường có lượt theo dõi trung bình.
- Hoặc cả những người nhiều Followers nhưng không phải nổi tiếng từ các kênh truyền thống như truyền hình và các cuộc thi.
Một ví dụ tiêu biểu chính là Biti’s và bước ngoặt lớn Sơn Tùng MTP, chỉ với vài giây xuất hiện trên MV đã giúp vực lại thương hiệu đang trên bờ vực trôi vào dĩ vãng này. Biti’s ngay sau đó vượt dòng ngoạn mục và trở thành thương hiệu giày quốc dân được yêu thích nhất Việt Nam
Website Marketing
Công cụ đầu tiên, đó là website bán hàng. Website được xem như là xương sống của thương mại điện tử, là nền tảng cho doanh nghiệp bắt đầu kinh doanh trên Internet và thu hút khách hàng tiềm năng. Để thu hút khách hàng bằng website bán hàng thì doanh nghiệp/cửa hàng cần đầu tư thiết kế website có giao diện đẹp mắt, thân thiện, bố cục phù hợp với ngành nghề kinh doanh, tính năng đầy đủ và thân thiện với người dùng. Bên cạnh đó, các thông tin cần được cung cấp cụ thể, tốc độ tải trang nhanh, tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm và hiển thị tốt trên mọi màn hình thiết bị, trong đó có các thiết bị di động.
Tóm lại 2 yếu tố giúp tối ưu website
- On – site: tối ưu tổng thể website, giống như thiết kế một ngôi nhà bạn cần đưa ra nhu cầu sử dụng, sắp xếp vị trí các phòng, khu vực dùng chung.
- On – page: tối ưu nội dung bên trong từng trang web, bởi vì google xếp hạng từng trang.
6 Chiến lược Online Marketing cơ bản
- Thiết kế website thân thiện với người dùng.
- Tối ưu hóa kết quả trên các nền tảng công cụ tìm kiếm lớn.
- Sử dụng email marketing để thực hiện các chiến dịch marketing.
- Truyền đạt các phát biểu truyền thông chính thức trên nền tảng online.
- Tạo 1 trang blog.
- Thiết lập các chiến dịch marketing trên mạng xã hội.
Tham khảo 1 số case study về thương hiệu trên thế giới thực hiện các chiến dịch Marketing Online của mình:
Social Media: Disney và Make-A-Wish với chiến dịch “Share Your Ears”
Disney và Make-A-Wish (một tổ chức phi lợi nhuận, giúp những trẻ em có hoàn cảnh không may mắn trong cuộc sống thực hiện những điều ước mà các em mong muốn) là hai tổ chức, đối tác lâu năm. Hai bên cùng nhau thực hiện chiến dịch “Share Your Ears” nhằm quyên góp quỹ từ thiện cho tổ chức Make-A-Wish.
Bằng việc mỗi cá nhân post một hình ảnh lên Facebook, Twitter hay Instagram với hashtag #ShareYourEars, Disney sẽ trích $5 vào quỹ của Make-A-Wish.
Disney dự kiến ban đầu sẽ chỉ quyên góp $1 triệu vào quỹ, như sự thành công của chiến dịch đã khiến Disney quyết định nhân đôi số tiền quyên góp nói trên. Chiến dịch cũng thu hút tới 420 triệu lượt tiếp cận trên các nền tảng, làm tăng lượt truy cập các nền tảng mạng xã hội của tổ chức Make-A-Wish lên 330%.
Hiệu quả của chiến dịch này như một mũi tên trúng rất nhiều đích: vừa nâng cao mức độ nhận thức thương hiệu của Make-A-Wish, xây dựng cộng đồng xã hội đông đảo, cũng như nâng cao nhận thức tích cực của công chúng đối với thương hiệu Disney.
Social Media: chiến dịch “ I WILL WHAT I WANT” của Under Armour
Under Armour là một doanh nghiệp sản xuất giày dép, quần áo thời trang nổi tiếng ở Mỹ. Năm 2018, Under Armour thường xuyên sử dụng hashtag #IwillwhatIwant trên các nền tảng digital marketing nhằm truyền tải thông điệp tới đối tượng khách hàng mục tiêu, những người phụ nữ năng động, hiện đại, rằng hãy sống theo những đam mê khát vọng của họ, bất chấp những chông gai, thách thức mà những người phụ nữ ấy có thể sẽ vấp phải.
Hashtagnày, được sử dụng đầu tiên bởi nghệ sỹ múa bale nổi tiếng Misty Copeland. Sau đó, nó nhanh chóng trở thành trào lưu và được sử dụng rộng rãi bởi những người nổi tiếng khác trên Facebook và các nền tảng mạng xã hội khác.
Chiến dịch marketing này được thực hiện nhằm truyền đi thông điệp mạnh mẽ về sự bình đẳng giới, nhấn mạnh tới những giá trị mà Under Armour đem lại tới khách hàng của họ.
Chiến dịch cũng khéo léo tận dụng làn sóng #metoo của chị em phụ nữ trong suốt thời gian gần đây, thu hút tới 5 tỷ lượt tương tác trên tất cả các nền tảng mạng xã hội, tăng doanh số bán hàng của doanh nghiệp lên 28%, kéo tới 42% lượt traffic trên website của Under Armour. Vượt qua Adidas, đứng thứ 2 thị trường thời trang thể thao tại Mỹ, sau Nike. Chiến dịch chiến thắng giải Cyber Grand Prix – giải thưởng cao nhất tại Cannes Lion
Email: JetBlue
Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không này thường xuyên sử dụng email marketing để tương tác với đối tượng khách hàng có sẵn.
Nhưng có lẽ, chiến dịch “Where’d You Go? Want to Buy This?” của JetBlue (tạm dịch là: Bạn muốn đi đâu thế? Có muốn mua thứ này không?) thực sự trở thành hình mẫu với các doanh nghiệp khác trong việc lên kế hoạch và thực hiện chiến dịch email marketing hiệu quả.
Công ty, tận dụng kỷ niệm 1 năm ngày khách hàng đăng ký nhận mail của JetBlue làm đòn bẩy để truyền đạt các thông điệp truyền thông marketing tới họ. Ngoài ra, đây cũng là một phương thức rất thú vị, vừa hài hước, vừa thân quen, lại rất khéo léo gợi nhắc những mã giảm giá mà JetBlue đang có tới khách hàng.
Thiết kế Website: DisableGO
DisableGO là một trang cung cấp thông tin và dịch vụ dành cho người khuyết tật tại Liên hiệp Vương quốc Anh. Trang này thuê Agency 51 phụ trách hoạt động SEO và thiết kế nền tảng web mới cho doanh nghiệp.
Bằng việc sử dụng những chiến lược hợp lý, như điều hướng khách hàng từ trang web cũ trỏ thẳng tới trang web mới, sử dụng các công cụ của Google để tối ưu hóa SEO, cũng như điều chỉnh và thiết lập sitemap mới, DisableGO vừa thể hiện bộ mặt hoàn toàn mới thông qua nền tảng website mới được thiết lập, lại vẫn duy trì hiệu quả của hoạt động SEO từ trước tới nay.
Ngoài ra, lượt khách tới thăm website của hãng cũng đã tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho phép DisableGO có đủ sức cạnh tranh với những đối thủ cạnh tranh trực tiếp.
SEO: Trường hợp của Pipedrive
Pipedrive là một nền tảng cung cấp hệ thống quản trị khách hàng, bán hàng cho các doanh nghiệp (sales CRM). Pipedrive đã thống trị kết quả tìm kiếm trên Google đối với từ khóa “sales management” (trong tổng số 9.900 kết quả tìm kiếm).
Ngoài ra, tên của doanh nghiệp này cũng thường xuyên xuất hiện trên các kênh truyền thông nổi tiếng như SalesManagement.org, InsightSquared, cũng như cả những kênh uy tín như US News và Wikipedia.
SEO: Kênh YouTube của Brian Dean
Brian Dean, chuyên gia SEO và là nhà sáng lập của BackLinko, đã sử dụng hợp lý các chiến lược SEO marketing trên YouTube với hai từ khóa “on page SEO” và “video SEO”. Trước đó. Brian cũng thừa nhận việc SEO nội dung trên YouTube là rất khó khăn, khi anh phải rất chật vật để thu hút các lượt view video.
Giờ đây, Brian nhanh chóng dẫn đầu kết quả tìm kiếm trên YouTube và là một minh chứng sống cho sự thành công của chiến lược SEO marketing video.
Một số lưu ý khi triển khai Marketing online
Nắm trọn kiến thức về Marketing Online giúp bạn có cách sử dụng công cụ này hệ thống và hiệu quả hơn. Biết cách triển khai, thực hiện các chiến dịch mà không gặp phải các lỗi thông thường, đảm bảo hiệu quả trong quá trình tiếp thị. Dưới đây là một số lưu ý, những sai sót hay gặp phải và cách giải quyết giúp tiếp thị kênh trực tuyến hiệu quả hơn.
Sử dụng phương thức phù hợp với doanh nghiệp của mình
Như đã đề cập phía trên, không phải phương thức tiếp thị nào thịnh hành cũng phù hợp với công ty bạn. Cần phải xét các yếu tố của doanh nghiệp, thời điểm, loại hình kinh doanh,… để quyết định sử dụng kênh tiếp thị nào.
Mỗi thời điểm sẽ có các thay đổi khác nhau, vì vậy hình thức quảng cáo kỹ thuật số này cũng cần liên tục cập nhật, thay đổi để phù hợp với doanh nghiệp nhất. Ví dụ như trong khoảng thời gian này, SEO hay marketing qua mạng xã hội đang thịnh hành, doanh nghiệp cần nắm bắt để linh hoạt sử dụng phương thức phù hợp.
Cần chọn ngách phù hợp
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng để chọn ngách phù hợp, tránh cạnh tranh, đụng độ với các ông lớn trên thị trường online. Ví dụ với chiến lược SEO từ khóa, bạn có cơ hội rank top không khi các ông lớn đã làm rất tốt và hoàn hảo những từ khóa phổ thông.
Các website, sàn thương mại điện từ có ngân sách lớn, có mức độ đánh giá cao sẽ auto trên top khi tìm kiếm. Vì vậy, công ty vừa và nhỏ cần xác định ngách thị trường, ngách từ khóa và nội dung để có khả năng tiếp cận khách hàng.
Đối đầu với các ông lớn chắc chắn sẽ không mang lại kết quả gì, vì sự chênh lệch là rất lớn. Thay vào đó hãy tìm lối đi riêng.
Cần có kế hoạch cho mỗi chiến dịch
Mỗi chiến dịch sẽ có nhiều thay đổi về ngân sách và mục tiêu khác nhau. Ví dụ, trong 6 tháng tới bạn muốn mở rộng dữ liệu người dùng, tăng tương tác, lượt truy cập của khách hàng qua kênh tiếp thị website, đây gọi là một chiến dịch.
Bước đi có tính toán sẽ có khác biệt, nên bạn cần phải lập kế hoạch dù là chiến dịch lớn hay nhỏ, ngân sách nhiều hay ít. Xác định mục tiêu bạn muốn đạt được, thời gian, nguồn lực,…Từ các yếu tố cơ bản đó bạn thiết lập kế hoạch chung và kế hoạch cho Marketing Online nói riêng.
Cần đo lường kết quả cụ thể
Xác định kết quả cụ thể và so sánh với mục tiêu đã lập trong kế hoạch. Các thông tin phải được định lượng bằng con số chính xác để đánh giá, đo lường được kết quả tại mỗi thời điểm. Ví dụ trong một ngày có 1000 lượt tiếp cận bài viết, trong 1 tuần qua có 112% lượt like mới, 7 lượt gọi điện thoại qua hotline đặt hàng,…
Kết luận
Hy vọng bài viết này Minara mong bạn hình dung được bức tranh tổng quan về Marketing Online là gì, cũng như thấy được sự khác nhau giữa Digital Marketing và Online Marketing. Hiểu thêm về Marketing chúng ta sẽ không bị bỏ lại trong thời đại bùng nổ công nghệ số hiện này. Bởi ưu điểm của Marketing Online có sức hấp dẫn đặc biệt với nhà kinh doanh. Chúc bạn thành công.
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN TRUYỀN THÔNG MINARA
ĐỊA CHỈ:
- 182 Trần Bình Trọng, P.3, Q.5, Tp.HCM
- 27 Đường số 16, Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.
Điện thoại: 097.777.1060
Email: info@minara.vn
Website: www.minara.vn