Danh Phan
Well-known member
Một trong những thị trường gây ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế quốc gia hiện nay đó thị trường trang sức. Vì thế các “thương gia” luôn muốn bước chân vào, các tiệm trang sức, vàng bạc đá quý mọc lên liên tục, dẫn đến tỷ lệ cạnh tranh trong ngành này ngày cao hơn. Để có thể tồn tại cần phải có giải pháp. Marketing trang sức đang là hướng đi tốt nhất hiện nay mà nhiều người hướng đến và áp dụng. Tuy nhiên mỗi một ngành có một đặc thù khác nhau về cách tiếp cận, tâm lý khách hàng, vì thế cần phải nắm vững kiến thức về marketing mới có thể đưa ra những chiến lược phù hợp giúp tiết kiệm chi phí, đạt được mục tiêu hiệu quả nhất có thể. Hãy cùng Chuyên Gia Marketing tìm hiểu bài viết dưới đây để biết cách lên kế hoạch kinh doanh, xây dựng nhận thức thương hiệu, làm digital marketing, ứng dụng social media, seo website trên Google cách đơn giản.
ĐIỀU CẦN BIẾT TRƯỚC KHI LÀM MARKETING TRANG SỨC TẠI VIỆT NAM
Mỗi một thị trường tại một quốc gia sẽ những điều khoản và khả năng phát triển khác nhau, đặc biệt với thị trường trang sức, mang giá trị cao và ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế chung. Vậy nên khi kinh doanh hay thực hiện bất kỳ kế hoạch nào cho thị trường này cũng cần tìm hiểu những chi tiết sau đây:
1. Tìm hiểu insight khách hàng
Khách hàng mua vàng bạc đá quý có 3 mục đích chính, đi kèm với 3 hành vi tâm lý cụ thể như sau:
2. Nghiên cứu tổng quan thị trường trang sức Việt Nam 2022
Thị trường vàng bạc đá quý và trang sức trong thời gian qua đã trải qua nhiều giai đoạn, chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ các‘ ông lớn’ đầu ngành như Bảo Tín Minh Châu, tập đoàn vàng bạc phú quý Doji , SJC.
Thị trường vàng bạc trang sức Việt Nam hiện nay đã có nhiều tiến bộ với việc giành đc một số giải thưởng lớn về thiết kế, chế tác mẫu sản phẩm trang sức. Hơn 7000 doanh nghiệp kinh doanh trang sức , phần lớn tập trung tại TP HCM. Việt Nam đứng thứ 14 Thế giới về tiêu thụ vàng .
Kinh doanh trang sức đang điêu đứng vì COVID-19. Tiêu dùng trang sức Việt Nam đạt 7,9 tấn, giảm tới 41,45%. Mức giảm thị trường Việt Nam tương đương so với mức giảm toàn thế giới nhưng tương đối khả quan so với một số nước khu vực như Indonesia, Singapore, Thái Lan.
TOP 5 CÁCH MARKETING TRANG SỨC THU HÚT KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ
Tuỳ vào đặc thù từng ngành và từng loại hình kinh doanh khác nhau sẽ có từ chiến lược marketing đem lại hiệu quả cao nhất, tiếp cận khách hàng chuẩn xác và ít tốn chi phí nhất, dưới đây là những cách tiếp thị phù hợp nhất với ngành trang sức:
1. Chạy quảng cáo tiếp cận trên các nền tảng
Đa số khách hàng mua trang sức sẽ có xu hướng tìm kiếm trên Google và các công cụ tìm kiếm để tham khảo mẫu mã và giá cả.
Chạy quảng cáo là bước đầu tiên để khách hàng nhìn thấy thương hiệu bạn, tiếp cận khách hàng cách nhanh chóng.
Tuy nhiên chạy quảng cáo sẽ không phải là phương pháp dài hạn vì chi phí được tính trên lượt nhấp, và chi phí trung bình khá cao. Nó sẽ thích hợp khi bạn mới mở doanh nghiệp, hoặc ra kiểu dáng, mẫu mã mới.
Bạn cần triển khai những phương án dài hạn hieu qua cao mới có thể duy trì chi phí để doanh nghiệp hoạt động.
2. Tối ưu Website, SEO web chuyên nghiệp
Cụ thể là đưa website bán trang sức bạn lên top trên Google một cách tự nhiên, không tốt quá nhiều chi phí. Tuy nhiên đây là việc làm đòi hỏi chuyên môn cao và cần duy trì một cách lâu dài mới có thể đem lại hiệu quả.
Cách tốt nhất là nên triển khai song song cả việc chạy quảng cáo và SEO website để bạn có thể kéo khách hàng về trong thời gian đầu và vừa “nuôi quân” đẩy mạnh phương án lâu dài.
3. Xây dựng content tiếp thị trang sức
Hầu hết thương hiệu xa xỉ đều có hàng triệu người theo dõi. Nhưng những người theo dõi họ không thực sự là khách hàng. Họ không thực sự thuyết phục về việc đầu tư vào đồ trang sức xa xỉ. Hoặc đơn giản là họ không đủ khả năng mua những món đồ trang sức xa xỉ. Điều đó không có nghĩa là bạn không cần giữ chân họ. Và điều đó không có nghĩa là họ không thể trở thành khách hàng.
Bằng cách tạo content thu hút những người theo dõi trở thành khách hàng. Mặc dù có thể mất một thời gian để chuyển đổi, nhưng việc thiết lập mối quan hệ thương hiệu là có thẩm quyền trong thị trường ngách. Thiết lập mối quan hệ trở thành thương hiệu ‘thúc đẩy’ mua sắm đạt được nhiều thành tựu hơn.
Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi sử dụng content để tiếp thị thương hiệu trang sức cao cấp:
4. Tận dụng tối đa sức mạnh Social Media
Duy trì nhận diện thương hiệu và làm marketing trên mạng xã hội luôn là ưu tiên số 1. Hãy khoe vẻ đẹp sản phẩm, chia sẻ phong cách sống thời thượng, tất cả nó đều gắn lên mình thương hiệu. Giúp cho người tiêu dùng xây dựng tiềm thức về sản phẩm sang trọng.
Mỗi bài viết đều cần phải nói lên sự sang trọng chú thích sản phẩm được dẫn mạch theo chủ đề riêng tạo cảm giác thật cho khách hàng, khiến họ thật sự tương tác với thương hiệu sang trọng ngay cả khi đang trên mạng xã hội
Tóm lại để duy trì nhận diện truyền thông qua social media. Bạn cần các lưu ý sau:
Ngay từ khi người tiêu dùng tin tưởng bạn để chia sẻ chi tiết thông tin liên hệ và đặt hàng trên cửa hàng trang sức trực tuyến, bạn cần chủ động liên lạc qua kênh trò chuyện tiếp cận gần.
Kênh mà những người mua sắm xa xỉ chọn là email và SMS. Đó là bởi vì cả hai kênh này đều không ồn ào và bảo mật thông tin, cung cấp cho người mua sắm một nền tảng riêng để tiếp cận thương hiệu.
Là thương hiệu trang sức sang trọng, cao cấp, bạn sẽ xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng theo thời gian. . Phân chia cụ thể giúp bạn dễ dàng lập kế hoạch thúc đẩy chuyển đổi.
Khi bạn là thương hiệu sang trọng, thì hoạt động tiếp thị cũng cần phải sang trọng.
Vì vậy, một số điều bạn cần lưu ý khi sử dụng email để tiếp thị cửa hàng trang sức:
CASE STUDY: CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA PNJ
“Ông lớn” trong thị trường vàng bạc đá quý, tại sao PNJ lại có cái tên như vậy? Dưới đây là những chiến lược PNJ đã áp dụng để nâng cao vị thế và tiếp cận khách hàng:
1. Chiến lược 4P của PNJ
Chiến lược của PNJ về sản phẩm (Product)
Có thể nói, chiến lược Marketing trong yếu tố sản phẩm là chiến lược góp phần tạo nên sự thành công lớn nhất cho PNJ. Ở thời kỳ đầu, thương hiệu này lựa chọn ngành hàng then chốt là vàng miếng. Vì xu hướng tiêu dùng lúc bấy giờ là tích trữ vàng miếng.
Đỉnh điểm là giai đoạn 2009 – 2011, thị trường tài chính có biến động, giá vàng toàn cầu tăng vọt, kéo theo việc giá vàng trong nước lên cao chóng mặt. Điều này vô tình tạo sức hút hoạt động đầu tư, lướt sóng vàng và giúp PNJ tăng vọt doanh thu.
Thế nhưng theo thời gian, vàng miếng không còn là sản phẩm đem lại nhiều lợi nhuận, bởi biên lợi nhuận rất mỏng. Đồng thời, sản phẩm này cũng chịu sự kiểm soát chặt chẽ của nhà nước, biến động lên xuống gia thất thường theo xu hướng giá vàng thế giới.
Nhận thấy yếu tố này, PNJ đã chuyển sản phẩm chủ lực là vàng miếng qua kinh doanh trang sức. Nhờ sự chuyển đổi nhanh trí này, giúp PNJ vượt qua nhiều khó khăn trước mắt và đạt thành tựu nhất định.
Chiến lược PNJ về giá (Price)
PNJ bán đa dạng sản phẩm hàng hóa, những sản phẩm đó đều đến từ nhu cầu của khách hàng, trang sức được đổi mới liên tục về kiểu dáng, thiết kế.
Đặc biệt là đối tượng khách hàng được mở rộng từ độ tuổi cho đến phong cách, thậm chí là giá cũng phong phú.
Điều này giúp PNJ thu hút mọi khách hàng, bán được hàng mọi phân khúc, khiến lợi nhuận tăng lên.
Chiến lược của PNJ về điểm bán (Place)
Gần đây, người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng chọn lựa những thương hiệu nổi tiếng thay vì mua trang sức ở địa chỉ cửa hàng nhỏ lẻ. Vì vậy, PNJ đi theo chiến lược tăng độ phủ thương hiệu với quy mô lớn, để sức ảnh hưởng tới người sử dụng cũng lớn theo.
Nhờ thị phần, kênh phân phối tăng theo từng năm, dễ dàng mở rộng, nên doanh nghiệp khác cũng rất khó nhảy vào cạnh tranh bán lẻ với PNJ.
Chiến lược của PNJ về chiến lược truyền thông (Promotion)
Có thể nói những chiến dịch truyền thông của PNJ là những chiến dịch bài bản và chuyên nghiệp nhất. Đây chính là một thế mạnh, đặc biệt khi PNJ đang chú trọng vào Campaign lớn, chuyên đánh Insight khách hàng trên thị trường.
PNJ luôn biết cách nghiên cứu sâu vào tâm lý nhiều tầng lớp khách hàng. Chiến dịch “Hạnh phúc vàng” -“Món quà vô giá”,… đem về nhiều kết quả khả quan. Từ đó giúp gia tăng thị phần và tỷ lệ “Reach”.
Tất cả các câu chuyện đều đi theo hướng tích cực, tràn đầy ý nghĩa đẹp trong cuộc sống. Mỗi một câu chuyện nhỏ đều trải một nội dung riêng, thu hút người dùng quan tâm và truy cập. Nên đây được xem là công cụ truyền thông giúp PNJ thêm gần gũi với khách hàng yêu thích trang sức.
2. Chiến lược kênh phân phối
Hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng chọn lựa thương hiệu nổi tiếng, thay vì mua trang sức đắt tiền tại cửa hàng nhỏ lẻ.Vì vậy, độ phủ càng lớn thì sức ảnh hưởng thương hiệu tới người tiêu dùng càng cao. Những cửa hàng PNJ tập trung chủ yếu ở thành phố lớn nơi mà dân cư có thu nhập ở mức trung bình khá, người dân cũng có nhu cầu cao hơn nhiều so với những tỉnh thành khác.
Thị phần và kênh phân phối PNJ tăng đều theo từng năm, chiến lược Marketing PNJ đánh vào kênh phân phối để tăng được sức ảnh hưởng thương hiệu này trên thị trường.
Nhờ ưu thế “càng làm càng biết”, PNJ có thể mở rộng thị trường và rất khó để các doanh nghiệ khác nhảy vào cạnh tranh bán lẻ. Đó là điểm khác biệt khi so sánh với Bảo Tín Minh Châu, một thương hiệu mạnh ở Hà Nội, những vẫn gặp nhiều khó khăn khi mở rộng phạm vi hoạt động xa hơn.
2. Áp dụng Storytelling
PNJ áp dụng kế hoạch truyền thông kể chuyện trong Video quảng cáo hay còn gọi là Storytelling chính là chiến thuật mạnh nhất PNJ. Đội ngũ sáng tạo thương hiệu này đã tạo ra nhiều câu chuyện hay, cảm động, chứa đầy thông điệp đánh động vào tâm lý khách hàng.
PNJ bất ngờ công bố Video TVC trình chiếu tại quảng trường Times Square New York với niềm tự hào dân tộc dân cao. Câu chuyện bên trong quảng cáo được rất nhiều dân Mỹ quốc ủng hộ, có hẳn hơn 100 tờ báo quốc tế và trong nước đưa tin.
Như vậy, có thể thấy, những nhà lãnh đạo PNJ đã có tầm nhìn xa và những bước đi đúng đắn trong kế hoạch kinh doanh. Chiến lược Marketing PNJ đã mang đến cho họ một chỗ đứng cực vững vàng, thậm chí là chiếm vị thế độc tôn trên thị trường trang sức cao cấp Việt Nam.
KẾT LUẬN
PNJ là một bài học hay về việc marketing trang sức, hãy tìm hiểu và kiên trì thực hiện để có thể đưa tiệm trang sức của bạn đến được với nhiều người hơn, đẩy mạnh phát triển thương hiệu mạnh mẽ và tối ưu doanh thu.
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN TRUYỀN THÔNG MINARA
ĐỊA CHỈ:
- 182 Trần Bình Trọng, P.3, Q.5, Tp.HCM
- 27 Đường số 16, Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.
Điện thoại: 097.777.1060
Email: info@minara.vn
Website: www.minara.vn
ĐIỀU CẦN BIẾT TRƯỚC KHI LÀM MARKETING TRANG SỨC TẠI VIỆT NAM
Mỗi một thị trường tại một quốc gia sẽ những điều khoản và khả năng phát triển khác nhau, đặc biệt với thị trường trang sức, mang giá trị cao và ảnh hưởng mạnh đến nền kinh tế chung. Vậy nên khi kinh doanh hay thực hiện bất kỳ kế hoạch nào cho thị trường này cũng cần tìm hiểu những chi tiết sau đây:
1. Tìm hiểu insight khách hàng
Khách hàng mua vàng bạc đá quý có 3 mục đích chính, đi kèm với 3 hành vi tâm lý cụ thể như sau:
- Mua vàng “làm của để dành” hoặc đầu tư lấy lời: Với nhóm khách hàng này, cái mà họ mong muốn nằm phần lớn ở giá trị vàng sau này. Sẽ có những câu hỏi như: Để có mất giá không, chênh lệch giữa mua và bán bao nhiêu,... Để đánh đúng tâm lý họ bạn cần giới thiệu đến họ những dòng sản phẩm như vàng miếng, vàng khối, vàng nhẫn (chỉ),... Những loại này đáp ứng đúng nhu cầu và đánh đúng insight khách hàng nhóm này.
- Mua làm trang sức: Nhóm này họ mong muốn có một món nữ trang đẹp, thể hiện đẳng cấp và quyền lực nếu là khách hàng Nam, với khách nữ-cái mà họ muốn là tôn lên vẻ quyền quý, sang trọng, nữ tính. Để thấu hiểu và chiều lòng nhóm khách hàng này, giúp họ quyết định “chốt đơn” là trao cho Quý Ông quyền lực trên từng món đồ, trao cho Quý Cô sự nâng niu, trân trọng, cho họ cảm thấy họ là một món quà vô giá khi mang trên mình những trang sức của bạn.
- Mua nhẫn đính hôn, nhẫn cưới: Ở nhóm này cái họ cần nhiều hơn một món nữ trang bình thường. Vì đây là chiếc nhẫn thể hiện tình yêu cả đời mỗi một cô dâu, chú rể khi lựa chọn. Thứ mà bạn cần làm để lôi kéo những vị khách này là bạn mang đến cho họ sự gắn kết, sự chung thủy, với những chiếc nhẫn đơn giản dễ dàng mang theo mỗi ngày trong đời, cũng không thể thiếu đi sự sang trọng tinh tế nhé. Một ví dụ thành công nhắm trúng insight các cặp đôi là nhẫn cưới DR-Chiếc nhẫn chỉ được mua một lần trong đời bằng Căn Cước Công Dân hoặc Chứng Minh Thư. Thể hiện tình yêu duy nhất với đối phương và hẹn ước chung thủy suốt đời.
2. Nghiên cứu tổng quan thị trường trang sức Việt Nam 2022
Thị trường vàng bạc đá quý và trang sức trong thời gian qua đã trải qua nhiều giai đoạn, chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ các‘ ông lớn’ đầu ngành như Bảo Tín Minh Châu, tập đoàn vàng bạc phú quý Doji , SJC.
Thị trường vàng bạc trang sức Việt Nam hiện nay đã có nhiều tiến bộ với việc giành đc một số giải thưởng lớn về thiết kế, chế tác mẫu sản phẩm trang sức. Hơn 7000 doanh nghiệp kinh doanh trang sức , phần lớn tập trung tại TP HCM. Việt Nam đứng thứ 14 Thế giới về tiêu thụ vàng .
Kinh doanh trang sức đang điêu đứng vì COVID-19. Tiêu dùng trang sức Việt Nam đạt 7,9 tấn, giảm tới 41,45%. Mức giảm thị trường Việt Nam tương đương so với mức giảm toàn thế giới nhưng tương đối khả quan so với một số nước khu vực như Indonesia, Singapore, Thái Lan.
TOP 5 CÁCH MARKETING TRANG SỨC THU HÚT KHÁCH HÀNG HIỆU QUẢ
Tuỳ vào đặc thù từng ngành và từng loại hình kinh doanh khác nhau sẽ có từ chiến lược marketing đem lại hiệu quả cao nhất, tiếp cận khách hàng chuẩn xác và ít tốn chi phí nhất, dưới đây là những cách tiếp thị phù hợp nhất với ngành trang sức:
1. Chạy quảng cáo tiếp cận trên các nền tảng
Đa số khách hàng mua trang sức sẽ có xu hướng tìm kiếm trên Google và các công cụ tìm kiếm để tham khảo mẫu mã và giá cả.
Chạy quảng cáo là bước đầu tiên để khách hàng nhìn thấy thương hiệu bạn, tiếp cận khách hàng cách nhanh chóng.
Tuy nhiên chạy quảng cáo sẽ không phải là phương pháp dài hạn vì chi phí được tính trên lượt nhấp, và chi phí trung bình khá cao. Nó sẽ thích hợp khi bạn mới mở doanh nghiệp, hoặc ra kiểu dáng, mẫu mã mới.
Bạn cần triển khai những phương án dài hạn hieu qua cao mới có thể duy trì chi phí để doanh nghiệp hoạt động.
2. Tối ưu Website, SEO web chuyên nghiệp
Cụ thể là đưa website bán trang sức bạn lên top trên Google một cách tự nhiên, không tốt quá nhiều chi phí. Tuy nhiên đây là việc làm đòi hỏi chuyên môn cao và cần duy trì một cách lâu dài mới có thể đem lại hiệu quả.
Cách tốt nhất là nên triển khai song song cả việc chạy quảng cáo và SEO website để bạn có thể kéo khách hàng về trong thời gian đầu và vừa “nuôi quân” đẩy mạnh phương án lâu dài.
3. Xây dựng content tiếp thị trang sức
Hầu hết thương hiệu xa xỉ đều có hàng triệu người theo dõi. Nhưng những người theo dõi họ không thực sự là khách hàng. Họ không thực sự thuyết phục về việc đầu tư vào đồ trang sức xa xỉ. Hoặc đơn giản là họ không đủ khả năng mua những món đồ trang sức xa xỉ. Điều đó không có nghĩa là bạn không cần giữ chân họ. Và điều đó không có nghĩa là họ không thể trở thành khách hàng.
Bằng cách tạo content thu hút những người theo dõi trở thành khách hàng. Mặc dù có thể mất một thời gian để chuyển đổi, nhưng việc thiết lập mối quan hệ thương hiệu là có thẩm quyền trong thị trường ngách. Thiết lập mối quan hệ trở thành thương hiệu ‘thúc đẩy’ mua sắm đạt được nhiều thành tựu hơn.
Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi sử dụng content để tiếp thị thương hiệu trang sức cao cấp:
- Giúp khách hàng mục tiêu hình dung về giao diện sản phẩm.
- Giới thiệu về cách làm việc hoặc quá trình tạo ra sản phẩm trang sức.
- Làm nổi bật điểm khác biệt về trang sức mà thương hiệu đang bán
- Chia sẻ câu chuyện về thương hiệu trang sức cao cấp kích thích trí tưởng tượng người xem, khiến họ phải suy nghĩ về bạn.
- Đảm bảo nhận thức đúng về thương hiệu.
4. Tận dụng tối đa sức mạnh Social Media
Duy trì nhận diện thương hiệu và làm marketing trên mạng xã hội luôn là ưu tiên số 1. Hãy khoe vẻ đẹp sản phẩm, chia sẻ phong cách sống thời thượng, tất cả nó đều gắn lên mình thương hiệu. Giúp cho người tiêu dùng xây dựng tiềm thức về sản phẩm sang trọng.
Mỗi bài viết đều cần phải nói lên sự sang trọng chú thích sản phẩm được dẫn mạch theo chủ đề riêng tạo cảm giác thật cho khách hàng, khiến họ thật sự tương tác với thương hiệu sang trọng ngay cả khi đang trên mạng xã hội
Tóm lại để duy trì nhận diện truyền thông qua social media. Bạn cần các lưu ý sau:
- Luôn trung thực với thương hiệu.
- Đảm bảo tính nhận diện thương hiệu trong mỗi bài đăng.
- Sử dụng chú thích để làm nổi bật chi tiết sang trọng.
- Tránh xa nội dung mang yếu tố giá rẻ hoặc giá cả phải chăng.
- Sử dụng hình ảnh có độ phân giải cao / chất lượng cao.
- Nhất quán với hoạt động tiếp thị khác.
- Cân nhắc sử dụng thẻ bắt đầu bằng #hashtag có thương hiệu để tạo cộng đồng.
Ngay từ khi người tiêu dùng tin tưởng bạn để chia sẻ chi tiết thông tin liên hệ và đặt hàng trên cửa hàng trang sức trực tuyến, bạn cần chủ động liên lạc qua kênh trò chuyện tiếp cận gần.
Kênh mà những người mua sắm xa xỉ chọn là email và SMS. Đó là bởi vì cả hai kênh này đều không ồn ào và bảo mật thông tin, cung cấp cho người mua sắm một nền tảng riêng để tiếp cận thương hiệu.
Là thương hiệu trang sức sang trọng, cao cấp, bạn sẽ xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng theo thời gian. . Phân chia cụ thể giúp bạn dễ dàng lập kế hoạch thúc đẩy chuyển đổi.
Khi bạn là thương hiệu sang trọng, thì hoạt động tiếp thị cũng cần phải sang trọng.
Vì vậy, một số điều bạn cần lưu ý khi sử dụng email để tiếp thị cửa hàng trang sức:
- Luôn trung thực với thương hiệu và tùy chỉnh giao diện email bạn.
- Sử dụng email để giới thiệu sản phẩm với người đăng ký.
- Tận dụng sức mạnh các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa mang lại.
- Làm cho người nhận cảm thấy họ là một phần của danh sách độc quyền được nghe về bạn trước người khác.
- Tập trung vào việc thúc đẩy người đăng ký khám phá sản phẩm thay vì chỉ bán hàng.
CASE STUDY: CHIẾN LƯỢC MARKETING CỦA PNJ
“Ông lớn” trong thị trường vàng bạc đá quý, tại sao PNJ lại có cái tên như vậy? Dưới đây là những chiến lược PNJ đã áp dụng để nâng cao vị thế và tiếp cận khách hàng:
1. Chiến lược 4P của PNJ
Chiến lược của PNJ về sản phẩm (Product)
Có thể nói, chiến lược Marketing trong yếu tố sản phẩm là chiến lược góp phần tạo nên sự thành công lớn nhất cho PNJ. Ở thời kỳ đầu, thương hiệu này lựa chọn ngành hàng then chốt là vàng miếng. Vì xu hướng tiêu dùng lúc bấy giờ là tích trữ vàng miếng.
Đỉnh điểm là giai đoạn 2009 – 2011, thị trường tài chính có biến động, giá vàng toàn cầu tăng vọt, kéo theo việc giá vàng trong nước lên cao chóng mặt. Điều này vô tình tạo sức hút hoạt động đầu tư, lướt sóng vàng và giúp PNJ tăng vọt doanh thu.
Thế nhưng theo thời gian, vàng miếng không còn là sản phẩm đem lại nhiều lợi nhuận, bởi biên lợi nhuận rất mỏng. Đồng thời, sản phẩm này cũng chịu sự kiểm soát chặt chẽ của nhà nước, biến động lên xuống gia thất thường theo xu hướng giá vàng thế giới.
Nhận thấy yếu tố này, PNJ đã chuyển sản phẩm chủ lực là vàng miếng qua kinh doanh trang sức. Nhờ sự chuyển đổi nhanh trí này, giúp PNJ vượt qua nhiều khó khăn trước mắt và đạt thành tựu nhất định.
Chiến lược PNJ về giá (Price)
PNJ bán đa dạng sản phẩm hàng hóa, những sản phẩm đó đều đến từ nhu cầu của khách hàng, trang sức được đổi mới liên tục về kiểu dáng, thiết kế.
Đặc biệt là đối tượng khách hàng được mở rộng từ độ tuổi cho đến phong cách, thậm chí là giá cũng phong phú.
Điều này giúp PNJ thu hút mọi khách hàng, bán được hàng mọi phân khúc, khiến lợi nhuận tăng lên.
Chiến lược của PNJ về điểm bán (Place)
Gần đây, người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng chọn lựa những thương hiệu nổi tiếng thay vì mua trang sức ở địa chỉ cửa hàng nhỏ lẻ. Vì vậy, PNJ đi theo chiến lược tăng độ phủ thương hiệu với quy mô lớn, để sức ảnh hưởng tới người sử dụng cũng lớn theo.
Nhờ thị phần, kênh phân phối tăng theo từng năm, dễ dàng mở rộng, nên doanh nghiệp khác cũng rất khó nhảy vào cạnh tranh bán lẻ với PNJ.
Chiến lược của PNJ về chiến lược truyền thông (Promotion)
Có thể nói những chiến dịch truyền thông của PNJ là những chiến dịch bài bản và chuyên nghiệp nhất. Đây chính là một thế mạnh, đặc biệt khi PNJ đang chú trọng vào Campaign lớn, chuyên đánh Insight khách hàng trên thị trường.
PNJ luôn biết cách nghiên cứu sâu vào tâm lý nhiều tầng lớp khách hàng. Chiến dịch “Hạnh phúc vàng” -“Món quà vô giá”,… đem về nhiều kết quả khả quan. Từ đó giúp gia tăng thị phần và tỷ lệ “Reach”.
Tất cả các câu chuyện đều đi theo hướng tích cực, tràn đầy ý nghĩa đẹp trong cuộc sống. Mỗi một câu chuyện nhỏ đều trải một nội dung riêng, thu hút người dùng quan tâm và truy cập. Nên đây được xem là công cụ truyền thông giúp PNJ thêm gần gũi với khách hàng yêu thích trang sức.
2. Chiến lược kênh phân phối
Hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng chọn lựa thương hiệu nổi tiếng, thay vì mua trang sức đắt tiền tại cửa hàng nhỏ lẻ.Vì vậy, độ phủ càng lớn thì sức ảnh hưởng thương hiệu tới người tiêu dùng càng cao. Những cửa hàng PNJ tập trung chủ yếu ở thành phố lớn nơi mà dân cư có thu nhập ở mức trung bình khá, người dân cũng có nhu cầu cao hơn nhiều so với những tỉnh thành khác.
Thị phần và kênh phân phối PNJ tăng đều theo từng năm, chiến lược Marketing PNJ đánh vào kênh phân phối để tăng được sức ảnh hưởng thương hiệu này trên thị trường.
Nhờ ưu thế “càng làm càng biết”, PNJ có thể mở rộng thị trường và rất khó để các doanh nghiệ khác nhảy vào cạnh tranh bán lẻ. Đó là điểm khác biệt khi so sánh với Bảo Tín Minh Châu, một thương hiệu mạnh ở Hà Nội, những vẫn gặp nhiều khó khăn khi mở rộng phạm vi hoạt động xa hơn.
2. Áp dụng Storytelling
PNJ áp dụng kế hoạch truyền thông kể chuyện trong Video quảng cáo hay còn gọi là Storytelling chính là chiến thuật mạnh nhất PNJ. Đội ngũ sáng tạo thương hiệu này đã tạo ra nhiều câu chuyện hay, cảm động, chứa đầy thông điệp đánh động vào tâm lý khách hàng.
PNJ bất ngờ công bố Video TVC trình chiếu tại quảng trường Times Square New York với niềm tự hào dân tộc dân cao. Câu chuyện bên trong quảng cáo được rất nhiều dân Mỹ quốc ủng hộ, có hẳn hơn 100 tờ báo quốc tế và trong nước đưa tin.
Như vậy, có thể thấy, những nhà lãnh đạo PNJ đã có tầm nhìn xa và những bước đi đúng đắn trong kế hoạch kinh doanh. Chiến lược Marketing PNJ đã mang đến cho họ một chỗ đứng cực vững vàng, thậm chí là chiếm vị thế độc tôn trên thị trường trang sức cao cấp Việt Nam.
KẾT LUẬN
PNJ là một bài học hay về việc marketing trang sức, hãy tìm hiểu và kiên trì thực hiện để có thể đưa tiệm trang sức của bạn đến được với nhiều người hơn, đẩy mạnh phát triển thương hiệu mạnh mẽ và tối ưu doanh thu.
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN TRUYỀN THÔNG MINARA
ĐỊA CHỈ:
- 182 Trần Bình Trọng, P.3, Q.5, Tp.HCM
- 27 Đường số 16, Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.
Điện thoại: 097.777.1060
Email: info@minara.vn
Website: www.minara.vn