Mình ngày càng "ngại" mua hàng qua Shopee hơn, anh em có gặp vấn đề này không?

toringuyen0509

Well-known member
Mình ngày càng ngại mua hàng qua Shopee hơn, anh em có gặp vấn đề này không?


Chào anh em, mình là một người mua hàng qua các trang thương mại điện tử khá thường xuyên. Trước đây thì mình có xài song song cả Tiki và Shopee. Một bên theo mình có ưu điểm về các sản phẩm giá trị cao, thông tin rõ ràng, lọc tốt và yên tâm hơn khi mua. Bên còn lại mạnh về sự đa dạng hàng hóa cùng cạnh tranh giá cao. Nhưng gần đây mình gặp khó khăn về mặt cảm xúc khi mua hàng tại Shopee, kiểu xác định vào đó và tìm mua sản phẩm nhưng khi trải qua vài bước thì lại không còn hứng thú mua nữa và tắt app đi ra.
Mình nhận ra phần nhiều nằm ở giao diện của app, trước đây mình không hài lòng với nó nhưng mình đơn giản nghĩ rằng rồi họ cũng sẽ cải thiện nó tốt hơn. Vậy nhưng vài năm qua mình thấy mọi thứ vẫn khá "bất ổn" với cá nhân mình. Nếu để tóm gọn trong một chữ đơn giản thì là "Rối".

Mình thấy họ thiết kế một giao diện người dùng và các thông tin trên đó Rối một cách toàn diện:
  • Khi vào app và tìm kiếm sản phẩm, ví dụ như mình tìm “iPad” hoặc “iPhone” thì một loạt sản phẩm hiện ra, nhưng cái Tên của sản phẩm đó lại thường bắt đầu bằng một đoạn mã KM khá dài (VD: Mã AAAAAA giảm 10% cho đơn 500K) rồi mới đến tên sản phẩm. Đôi khi mình không thấy hết tên của sp đó để phân biệt giữa các loại, hay các phiên bản và buộc phải click vào trong sp mới coi được. Nếu nhầm mình sẽ Back ra ngoài rồi tìm tiếp cái khác, khá oải.
  • Tiếp đến là phần thông tin chi tiết của sản phẩm, mình khá là khó phân biệt thông tin nào là Ưu đãi, thông tin nào là Phân loại cho các phiên bản, thông tin nào về Bảo hành hay còn thông tin quan trọng nào khác hay không. Lý do là Shopee hầu như chỉ dùng chữ trong giao diện của họ, rất nhiều chữ với kích thước, màu sắc tương tự nhau, khiến cách duy nhất để mình tìm được thông tin mình muốn đó là đọc hết tất cả các chữ. Mình hầu như không thể lướt qua sản phẩm và biết những thông tin quan trọng mà mình cần.
  • Sau bước đó mình đến với thông tin Giỏ hàng và nhập Mã khuyến mại, tương tự, mình cũng thấy rất nhiều chữ và nó không thể hiện thông tin quan trọng mà mình cần. Một loạt các mã khuyến mại với logo giống nhau, cái mình cần là mã này giảm bao nhiêu tiền hoặc tối đa bao nhiêu thì tuyệt nhiên không có. Mình phải click vào xem từng mã để có thông tin này, giữa hàng chục mã nhìn qua thì giống nhau nhưng thông chi tiết bên trong thì lại khác.
  • Định nghĩa về Giao hàng hỏa tốc. Vấn đề ở đây là rất nhiều khi mình cần mua một sản phẩm gấp, mình chọn phần giao Hỏa tốc với mức phí 50-100k nhưng thời gian mình nhận hàng lại do chủ shop tùy ý quyết định. Nếu muốn, họ gửi luôn và mình nhận hàng 2-3 tiếng sau đó, nhưng nếu không muốn chủ shop có thể dời tới ngày hôm sau mới gửi hàng, và khách hàng vẫn phải chấp nhận điều đó. Tất nhiên Shopee không sai trong trường hợp này, vì họ cũng không đảm bảo chính xác thời gian nhận hàng trong phần thông tin, nhưng với những khác biệt quá lớn về thời gian giao, mức phí và cái tên Hỏa tốc mình thấy không xứng đáng và phù hợp.

Ngoài các sự rối bên trên, có một phần nữa là chất lượng Shipper của Shopee. Mình đánh giá thấp khoản này.
  • Khi giao hàng, các bạn Shipper mở đầu cuộc điện thoại với khách rất nhanh và gấp gói gọn trong kiểu “Xuống lấy hàng em ơi”, không hề có sự thông báo là họ từ Shopee để người nghe định hình mọi chuyện.
  • Ngoài ra shipper cũng không thông báo địa chỉ mà họ đang giao tới để khách nắm được, việc khách hàng có thể di chuyển giữa vài địa chỉ trong ngày là không khó hiểu, và khách cũng không thể trong vài giây định hình ngay được đơn hàng mình đặt vài hôm trước là giao về địa chỉ nào. Việc cung cấp địa chỉ trong cuộc gọi giao hàng mình thấy cực kỳ quan trọng, để khách có thể dựa vào đó nhờ người nhà/ bạn bè/ đồng nghiệp hoặc chính bản thân khách đang ở địa chỉ đó nhận hàng.
  • Shipper không chủ động giao vào đến đúng địa chỉ đặt ở các khu chung cư hoặc tòa nhà. Rất nhiều trường hợp mình đặt hàng và ghi rõ địa chỉ giao Sảnh A, Sảnh B của tòa nhà, hoặc tòa CTA CTB nào đó trong một khu chung cư nhưng lại bị shipper yêu cầu di chuyển ra một khu vực nào đó gần đấy để lấy. Lý do của hành động này là shipper họ đã xác định nhận nhiều đơn trong khu này và sẽ hạ cánh, đặt xe, ngồi luôn ở một vị trí cố định rồi chờ khách lần lượt ra lấy hàng chứ không giao vào theo địa chỉ yêu cầu.
  • Shipper không hỗ trợ đổi địa chỉ giao hàng dù chỉ cách địa chỉ cũ chỉ vài trăm mét. Mình không rõ quy chế của Shopee về phần này nên chỉ dám nói là không hài lòng lắm, dù mình có đề xuất trả thêm phí nhưng nhiều bạn ship vẫn không hỗ trợ và khi mình đề xuất giao lại cho mình sau và hỏi thời gian, thì các bạn cũng chỉ bảo là “chưa rõ”, "khi nào giao sẽ báo".
Trên đây là những trải nghiệm mình thấy chưa ổn với Shopee, không có vấn đề nào quá lớn hay nghiêm trọng, nhưng mình thấy nó là khá nhiều vấn đề nhỏ khiến mình dần bị “ngại” vào Shopee mua hàng. Hy vọng Shopee sẽ có những thay đổi để trải nghiệm mua sắm qua app trở nên đơn giản, nhanh, gọn gàng hơn. Mình cũng không rõ vấn đề mình gặp phải có phổ biến với anh em hay không, rất mong nghe góp ý từ các ae.
 
Bên trên