Mỗi ngày một phát minh: Mì gói

0707171758

NGUYỄN THANH VÂN
Mỗi ngày một phát minh: Mì gói


Trên thế giới, mỗi ngày có tới hàng triệu người thưởng thức những tô mì gói thơm ngon và tiện lợi, việc phát minh ra mì gói thực sự đã làm thay đổi nền văn hóa và thói quen ẩm thực của chúng ta.

Momofuku Ando - người Nhật Bản gốc Đài Loan, chính là cha đẻ của món mì gói quen thuộc ngày nay, ông từng chứng kiến hàng triệu người không có việc làm và thực phẩm. Điều này đã thôi thúc ông nảy ra ý tưởng tạo nên một loại mì mà chỉ cần ngâm trong nước sôi là ra được món ăn nhanh gọn & ngon lành.

tinhte_migoi_maja.jpg


Mì ăn liền được phát minh bởi Momofuku Ando và ra mắt vào năm 1958 với thương hiệu là Chikin Ramen. Có 4 thành phần chính để làm ra mì bao gồm bột mì, muối, nước và kansui (かん水) - một loại phụ gia làm mì sợi, đây chính là thứ tạo ra màu vàng cho mì chứ không phải lòng đỏ trứng.

tinhte_migoi.jpg




Mì ăn liền xuất hiện tạo nên làn sóng mới về ẩm thực tại thị trường Nhật Bản và sau đó nó lan tới Mỹ, nơi mà người dân khá thích thú với những bữa ăn không cần chuẩn bị cầu kỳ, dễ nấu, nhanh và ngon miệng.

Công ty Nissin của Momofuku Ando đã thành lập một công ty con tại Mỹ vào năm 1970. Tuy nhiên có một vấn đề là hầu như người Mỹ không dùng đũa, nhận thấy được điều này cho nên không lâu sau, ngài Ando đã nâng cấp mì ăn liền với ly đựng và nĩa nhựa. Ý tưởng cho điều này đến từ việc quan sát một người đàn ông Mỹ bẻ mì nhỏ ra và cho vào ly để ăn.

tinhte_migoi_1.jpg


Đến năm 1999, Momofuku Ando tự lập nên bảo tàng mì ăn liền mang tên ông ở Ikeda, quận Osaka. Và chỉ trong hơn 6 năm, có tới hơn 1 triệu người đã tới và thăm quan nơi đây. Tại bảo tàng, quý khách sẽ được tự tay chế biến mì gói ở công xưởng, sau đó là thiết kế ly mì, chọn vị súp và nguyên liệu ưa thích để làm nên sản phẩm của chính mình.

tinhte_migoi_2.jpg


Năm 2005, Momofuku Ando phát minh thêm phiên bản mì gói ngoài vũ trụ phục vụ cho các phi hành gia, người đầu tiên trải nghiệm là nhà du hành Nhật Bản - Soichi Noguchi.

tinhte_migoi_3.jpg
 
Bên trên