Mua bảo hiểm pin xe điện liệu có khả thi?

Thanh Thúy

Well-known member
Thị trường xe điện (EV) tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển sôi động, người tiêu dùng giờ đây thay vì sử dụng xe động cơ đốt trong đã chuyển dần sang lựa chọn xe điện. Bởi dòng xe này vừa đáp ứng tiêu chí bảo vệ môi trường vừa được rất nhiều hỗ trợ từ hãng cũng như chính phủ.

Nắm bắt được xu hướng này, các công ty bảo hiểm 'nhập cuộc' cung cấp sản phẩm bảo hiểm cho phương tiện này, trong đó có bảo hiểm pin xe. Với chính sách bảo hiểm mới, nhiều người đặt ra thắc mắc vậy chi phí bảo hiểm pin xe điện sẽ ra sao và loại bảo hiểm này liệu có khả thi?
Theo tìm hiểu, hiện nay hầu hết các đơn vị bảo hiểm như Bảo Việt, MIC, PVI, PJICO đều đã cung cấp các gói bảo hiểm pin xe với nhiều mức giá khác nhau. Đáng chú ý, Liberty từng không nhận bảo hiểm pin xe điện (dù vẫn bán bảo hiểm cho xe điện hoặc xe hybrid nhưng có điều khoản không chịu trách nhiệm bồi thường khi pin xe điện xảy ra sự cố) thì đến nay cũng đã có gói bảo hiểm xe điện, tích hợp luôn bảo hiểm cho pin.
Tại sao phải mua bảo hiểm pin xe điện?
1721892971798.png

Trên một chiếc xe điện, pin xe điện chiếm phần lớn giá thành của xe, đối với nhiều mẫu xe điện pin xe điện có thể chiếm tới 50% giá trị xe nhưng thường được đặt ở vị trí dễ bị tổn hại và thường xuyên phải đối diện với tình trạng cạ gầm hay đường ngập nước. Trong khi đó, nhà sản xuất chỉ bảo hành cho pin trong trường hợp hư hỏng do lỗi kỹ thuật, chứ không bảo hành cho hư hỏng do ngoại cảnh.
Do pin xe điện thường đặt ở vị trí dễ tổn thương, điều này khiến nhiều chủ xe suy nghĩ và lo lắng về việc có nên lựa chọn mua bảo hiểm pin xe điện hay không?
Các đơn vị bảo hiểm chi trả gì cho các vấn đề về pin xe điện?
1721892985192.png


Theo tìm hiểu, đối với đơn vị bảo hiểm BSH giá trị bảo hiểm pin xe lên tới 150 triệu đồng, nhà bảo hiểm chấp nhận bảo hiểm với trường hợp chỉ đâm va phần pin và chi trả phần di chuyển kiểm tra và sửa pin. Mức phí bảo hiểm là 6 triệu đồng/năm, bao gồm cả thân vỏ và pin.
PJICO hiện chỉ chấp nhận bảo hiểm pin khi có va chạm với các bộ phận khác. PVI, MIC được cho là có mức phí bảo hiểm cao so với mặt bằng chung của thị trường và các đại lý đang thương lượng để có mức phí hợp lý hơn.
Hiện nay, đa số doanh nghiệp bảo hiểm đều đưa ra điều khoản loại trừ trong gói bảo hiểm pin. Cụ thể, nếu pin hư hỏng riêng lẻ mà không liên quan đến tổn thất của các bộ phận khác (ví dụ như cạ gầm, ngập nước – nguyên nhân chiếm tới hơn 90% trường hợp pin hư hỏng) sẽ không được bồi thường. Điều khoản này được áp dụng tại nhiều hãng bảo hiểm lớn như PVI, PTI, PJICO...
Điều này khiến khách hàng cảm thấy bất an vì những nguyên nhân phổ biến nhất gây hư hại pin lại không nằm trong phạm vi được bảo hiểm. Rõ ràng, thị trường cần những gói bảo hiểm pin xe điện toàn diện hơn, "vá" được những "lỗ hổng" đang tồn tại.
 
Bên trên