Thanh Thúy
Well-known member
Ngành công nghiệp truyền thông và giải trí nhìn chung đã gặp khó khăn trong những năm gần đây, chịu áp lực từ các cuộc đình công lao động, thách thức về lợi nhuận và quá trình chuyển đổi sang phát trực tuyến đã làm chao đảo một số tập đoàn lớn nổi tiếng nhất. Tuy nhiên, một công ty đã phát triển mạnh mẽ giữa những thay đổi khác nhau: Netflix.
Nền tảng phát trực tuyến này đã vượt kỳ vọng Wall Street về mọi chỉ số tài chính chính trong kết quả kinh doanh quý 3 vào ngày 17 tháng 10, với giá cổ phiếu tăng lên mức cao nhất mọi thời đại. Cổ phiếu đã tăng hơn 50% kể từ đầu năm. So với các đối thủ khác, số lượng người đăng ký và lợi nhuận của Netflix nổi bật hơn hẳn.
Netflix đã có thêm hơn 50 triệu người đăng ký trả phí kể từ khi triển khai chiến dịch ngăn chặn chia sẻ mật khẩu vào tháng 5 năm 2023. Biên lợi nhuận hoạt động cả năm dự kiến sẽ đạt 27%, ban quản lý gợi ý rằng công ty có tiềm năng đạt được mức biên lợi nhuận tương tự như các mạng truyền hình, vốn trong lịch sử nằm trong khoảng từ 40% đến 50%. Và trong ba quý đầu năm 2024, Netflix đã thu về khoảng 6,9 tỷ đô la lợi nhuận ròng. Các đối thủ cạnh tranh của họ thậm chí còn không đạt được mức này.
Disney và Paramount Global vừa báo cáo quý lợi nhuận đầu tiên trong lĩnh vực kinh doanh phát trực tuyến tương ứng của họ vào đầu mùa hè này. Đây là một bước chuyển đổi cho ngành, nhưng không phải là giải pháp chữa trị tất cả các vấn đề đã gây khó khăn cho truyền thông truyền thống, với Comcast là công ty gần đây nhất cân nhắc việc tách các mạng cáp của mình.
"Netflix rõ ràng đang dẫn đầu cuộc chơi và các công ty phát trực tuyến dựa trên phương tiện truyền thông đang phải vật lộn để có thể tham gia vào cuộc chơi", Barton Crockett, giám đốc điều hành tại Rosenblatt Securities, trước đây đã nói với Yahoo Finance. Các nhà phân tích khác cũng đồng tình với suy nghĩ đó, tuyên bố rằng cuộc chiến phát trực tuyến khét tiếng đã chính thức kết thúc.
"Netflix đã chiến thắng trong cuộc chiến phát trực tuyến", MoffettNathanson, một trong những công ty nghiên cứu chứng khoán hàng đầu cho lĩnh vực công nghệ và truyền thông, cho biết trong một ghi chú do nhà phân tích Robert Fishman viết tuần trước. "Không gian truyền thông hiện tại được xác định bởi một sự phân đôi, trong đó Netflix là một ngoại lệ duy nhất."
Nhà phân tích Geetha Ranganathan của Bloomberg Intelligence đồng ý, gần đây đã nói với Market Domination của Yahoo Finance rằng công ty đã "chắc chắn" đảm bảo vị trí số 1 của mình. "Cuộc chiến phát trực tuyến" được khởi động không chính thức vào tháng 11 năm 2019 sau khi ra mắt nền tảng phát trực tuyến hàng đầu của Disney, đã tạo ra một cuộc đua tăng tốc về nội dung và quan trọng nhất là người đăng ký.
Mục tiêu là thu hút càng nhiều người dùng càng tốt. Điều này dẫn đến một kỷ nguyên chi tiêu quá mức khi các nền tảng, cả mới và cũ, chạy đua để thu hút các nhà sản xuất hàng đầu và đảm bảo các chương trình được săn đón nhiều nhất.
Vào thời điểm đó, Netflix là người dẫn đầu. Nền tảng này đã ký hợp đồng với nhà sản xuất nổi tiếng Ryan Murphy với hợp đồng trị giá 300 triệu đô la cao cấp vào năm 2018. Người sáng tạo "Bridgerton" Shonda Rhimes cũng đã ký hợp đồng với công ty vào thời điểm đó, với hợp đồng được báo cáo là 100 triệu đô la.
Những người khác cũng sớm làm theo. Vào năm 2019, Warner Bros. Discovery (khi đó được gọi là WarnerMedia) được cho là đã chi hơn 1 tỷ đô la cho bản quyền phát trực tuyến của "The Big Bang Theory". NBCUniversal của Comcast đã chi 500 triệu đô la cho bản quyền phát trực tuyến của "The Office" cùng năm đó. Ngay cả Big Tech cũng tham gia, với Apple đầu tư 6 tỷ đô la vào việc ra mắt Apple TV+, chỉ cung cấp chín loạt phim gốc vào thời điểm đó.
Nhưng các nhà đầu tư nhanh chóng nhận ra rằng phát trực tuyến là một ngành kinh doanh khó khăn. Thật khó để kiếm tiền từ người dùng bởi chi phí nội dung cao, vất vả giữ chân người đăng ký và tạo ra lợi nhuận. Ví dụ điển hình: khó khăn về lợi nhuận tại Disney, Warner Bros. và Paramount, cùng những công ty khác.
Netflix, được ngay cả các đối thủ cạnh tranh coi là "tiêu chuẩn vàng" trong lĩnh vực phát trực tuyến, luôn có lợi thế nhờ lợi thế người tiên phong với tư cách là một công ty phát trực tuyến thuần túy. Cách tiếp cận đổi mới của họ đối với việc kiếm tiền, bao gồm các biện pháp ngăn chặn chia sẻ mật khẩu gây tranh cãi và các gói đăng ký nhiều tầng, cũng đã giúp củng cố vị thế của họ.
Trên thị trường hiện nay, tổng giá trị doanh nghiệp của Netflix hiện lớn hơn Disney, WBD, Fox và Paramount cộng lại. Nó được coi là một cổ phiếu tăng trưởng trên Phố Wall với doanh thu cả năm dự kiến sẽ tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Fishman lập luận trong ghi chú của mình rằng một số tài sản quan trọng sẽ cần thiết để người chơi phát trực tuyến không chỉ bắt kịp Netflix mà còn để tồn tại trong quá trình chuyển đổi lớn của ngành.
Điều này bao gồm dịch vụ phát trực tuyến quy mô lớn (cả ở Mỹ và toàn cầu), nền tảng quảng cáo video theo yêu cầu miễn phí (AVOD), bản quyền thể thao hàng đầu, mạng phát sóng của Mỹ và các hãng phim điện ảnh và truyền hình. Không phải mọi công ty đều cần từng tài sản này. Nhưng việc sở hữu bất kỳ tài sản nào cũng có thể thúc đẩy vị trí tương ứng của công ty trong ngành. Điều đó có nghĩa là các liên doanh và các giao dịch khác như mua lại sẽ là kết quả có thể xảy ra trong nửa cuối thập kỷ.
Paramount đã đồng ý sáp nhập với Skydance Media trong một thỏa thuận được thiết lập để đánh dấu sự kết thúc quyền kiểm soát của gia đình Redstone đối với công ty. Giao dịch dự kiến sẽ kết thúc vào nửa cuối năm 2025. Tuy nhiên, những thách thức về quy định có thể là một trở ngại. Một thẩm phán đã tạm thời chặn việc ra mắt Venu Sports, dịch vụ phát trực tuyến thể thao sắp tới từ ESPN của Disney, Warner Bros. Discovery và Fox, với lý do lo ngại về chống độc quyền.
Các đại gia Công nghệ lớn sẽ phải đối mặt với những rào cản tương tự trong việc thực hiện giao dịch do quy mô của họ, trong khi các công ty truyền thông kết hợp với nhau sẽ gây ra rủi ro riêng, vì gần như tất cả những người chơi hàng đầu đều mang khoản nợ lớn. Trong báo cáo của mình, Fishman cho biết Fox và WBD có các tài sản bổ sung nhất cho sự kết hợp khả thi, đặc biệt là vì WBD thiếu NFL và gần đây nhất đã mất NBA. Công ty hiện đang vướng vào vụ kiện tụng sau khi kiện NBA vì mất các quyền truyền thông đó.
Về điểm đó, thể thao đã nổi lên như biên giới cuối cùng của phát trực tuyến trong bối cảnh ngành truyền hình cáp đang chết dần. Nhưng các giải đấu chuyên nghiệp cũng do dự khi từ bỏ hoàn toàn truyền hình truyền thống. Theo quan điểm của Fishman, điều đó mang lại lợi thế cho các công ty có mạng phát sóng như Fox, Comcast và Disney.
"Mặc dù các giải đấu cũng ngày càng thoải mái khi hợp tác với các nhà phát trực tuyến, như việc NFL Thursday Night Football chuyển từ Fox sang Amazon đã cho thấy, việc làm như vậy vẫn gây ra sự đánh đổi về lượng người xem", Fishman chỉ ra. "Do đó, việc có một mạng phát sóng ngày càng trở nên bắt buộc trong mắt các giải đấu thể thao hàng đầu khi đánh giá các đối tác phân phối."
Và như dữ liệu mới cho thấy, các công ty có sự tiếp xúc với cả truyền hình truyền thống và phát trực tuyến thường thu hút được nhiều người xem nhất. Các kênh truyền hình và phát trực tuyến truyền thống của Disney chiếm tổng cộng 11,3% tổng thời gian xem TV trong tháng 9, theo báo cáo Gauge mới nhất từ Nielsen. YouTube của Google, NBCUniversal của Comcast, Paramount và Netflix lần lượt nằm trong top 5 với 10,6%, 9,3%, 8,2% và 7,9%.
Nhìn về phía trước, "Disney có sự kết hợp tài sản phù hợp để thiết lập dịch vụ phát trực tuyến toàn cầu thực sự thứ hai sau Netflix", Fishman dự đoán. Disney, đang trong quá trình tìm kiếm CEO tiếp theo với hợp đồng của Bob Iger sẽ hết hạn vào cuối năm 2026, sẽ báo cáo thu nhập hàng quý vào ngày 14 tháng 11.
Nhưng ông cảnh báo các công ty truyền thông truyền thống còn lại như Comcast, Paramount và Warner Bros. "vẫn cần nhanh chóng xác định con đường nào để đi để định vị bản thân tốt hơn trong trò chơi phát trực tuyến tuyệt vời" - cho dù điều đó có nghĩa là sáp nhập, bán tài sản, mua lại, hợp tác hay một cái gì đó khác hoàn toàn.
Nền tảng phát trực tuyến này đã vượt kỳ vọng Wall Street về mọi chỉ số tài chính chính trong kết quả kinh doanh quý 3 vào ngày 17 tháng 10, với giá cổ phiếu tăng lên mức cao nhất mọi thời đại. Cổ phiếu đã tăng hơn 50% kể từ đầu năm. So với các đối thủ khác, số lượng người đăng ký và lợi nhuận của Netflix nổi bật hơn hẳn.
Netflix đã có thêm hơn 50 triệu người đăng ký trả phí kể từ khi triển khai chiến dịch ngăn chặn chia sẻ mật khẩu vào tháng 5 năm 2023. Biên lợi nhuận hoạt động cả năm dự kiến sẽ đạt 27%, ban quản lý gợi ý rằng công ty có tiềm năng đạt được mức biên lợi nhuận tương tự như các mạng truyền hình, vốn trong lịch sử nằm trong khoảng từ 40% đến 50%. Và trong ba quý đầu năm 2024, Netflix đã thu về khoảng 6,9 tỷ đô la lợi nhuận ròng. Các đối thủ cạnh tranh của họ thậm chí còn không đạt được mức này.
Disney và Paramount Global vừa báo cáo quý lợi nhuận đầu tiên trong lĩnh vực kinh doanh phát trực tuyến tương ứng của họ vào đầu mùa hè này. Đây là một bước chuyển đổi cho ngành, nhưng không phải là giải pháp chữa trị tất cả các vấn đề đã gây khó khăn cho truyền thông truyền thống, với Comcast là công ty gần đây nhất cân nhắc việc tách các mạng cáp của mình.
"Netflix rõ ràng đang dẫn đầu cuộc chơi và các công ty phát trực tuyến dựa trên phương tiện truyền thông đang phải vật lộn để có thể tham gia vào cuộc chơi", Barton Crockett, giám đốc điều hành tại Rosenblatt Securities, trước đây đã nói với Yahoo Finance. Các nhà phân tích khác cũng đồng tình với suy nghĩ đó, tuyên bố rằng cuộc chiến phát trực tuyến khét tiếng đã chính thức kết thúc.
"Netflix đã chiến thắng trong cuộc chiến phát trực tuyến", MoffettNathanson, một trong những công ty nghiên cứu chứng khoán hàng đầu cho lĩnh vực công nghệ và truyền thông, cho biết trong một ghi chú do nhà phân tích Robert Fishman viết tuần trước. "Không gian truyền thông hiện tại được xác định bởi một sự phân đôi, trong đó Netflix là một ngoại lệ duy nhất."
Nhà phân tích Geetha Ranganathan của Bloomberg Intelligence đồng ý, gần đây đã nói với Market Domination của Yahoo Finance rằng công ty đã "chắc chắn" đảm bảo vị trí số 1 của mình. "Cuộc chiến phát trực tuyến" được khởi động không chính thức vào tháng 11 năm 2019 sau khi ra mắt nền tảng phát trực tuyến hàng đầu của Disney, đã tạo ra một cuộc đua tăng tốc về nội dung và quan trọng nhất là người đăng ký.
Mục tiêu là thu hút càng nhiều người dùng càng tốt. Điều này dẫn đến một kỷ nguyên chi tiêu quá mức khi các nền tảng, cả mới và cũ, chạy đua để thu hút các nhà sản xuất hàng đầu và đảm bảo các chương trình được săn đón nhiều nhất.
Vào thời điểm đó, Netflix là người dẫn đầu. Nền tảng này đã ký hợp đồng với nhà sản xuất nổi tiếng Ryan Murphy với hợp đồng trị giá 300 triệu đô la cao cấp vào năm 2018. Người sáng tạo "Bridgerton" Shonda Rhimes cũng đã ký hợp đồng với công ty vào thời điểm đó, với hợp đồng được báo cáo là 100 triệu đô la.
Những người khác cũng sớm làm theo. Vào năm 2019, Warner Bros. Discovery (khi đó được gọi là WarnerMedia) được cho là đã chi hơn 1 tỷ đô la cho bản quyền phát trực tuyến của "The Big Bang Theory". NBCUniversal của Comcast đã chi 500 triệu đô la cho bản quyền phát trực tuyến của "The Office" cùng năm đó. Ngay cả Big Tech cũng tham gia, với Apple đầu tư 6 tỷ đô la vào việc ra mắt Apple TV+, chỉ cung cấp chín loạt phim gốc vào thời điểm đó.
Nhưng các nhà đầu tư nhanh chóng nhận ra rằng phát trực tuyến là một ngành kinh doanh khó khăn. Thật khó để kiếm tiền từ người dùng bởi chi phí nội dung cao, vất vả giữ chân người đăng ký và tạo ra lợi nhuận. Ví dụ điển hình: khó khăn về lợi nhuận tại Disney, Warner Bros. và Paramount, cùng những công ty khác.
Netflix, được ngay cả các đối thủ cạnh tranh coi là "tiêu chuẩn vàng" trong lĩnh vực phát trực tuyến, luôn có lợi thế nhờ lợi thế người tiên phong với tư cách là một công ty phát trực tuyến thuần túy. Cách tiếp cận đổi mới của họ đối với việc kiếm tiền, bao gồm các biện pháp ngăn chặn chia sẻ mật khẩu gây tranh cãi và các gói đăng ký nhiều tầng, cũng đã giúp củng cố vị thế của họ.
Trên thị trường hiện nay, tổng giá trị doanh nghiệp của Netflix hiện lớn hơn Disney, WBD, Fox và Paramount cộng lại. Nó được coi là một cổ phiếu tăng trưởng trên Phố Wall với doanh thu cả năm dự kiến sẽ tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Fishman lập luận trong ghi chú của mình rằng một số tài sản quan trọng sẽ cần thiết để người chơi phát trực tuyến không chỉ bắt kịp Netflix mà còn để tồn tại trong quá trình chuyển đổi lớn của ngành.
Điều này bao gồm dịch vụ phát trực tuyến quy mô lớn (cả ở Mỹ và toàn cầu), nền tảng quảng cáo video theo yêu cầu miễn phí (AVOD), bản quyền thể thao hàng đầu, mạng phát sóng của Mỹ và các hãng phim điện ảnh và truyền hình. Không phải mọi công ty đều cần từng tài sản này. Nhưng việc sở hữu bất kỳ tài sản nào cũng có thể thúc đẩy vị trí tương ứng của công ty trong ngành. Điều đó có nghĩa là các liên doanh và các giao dịch khác như mua lại sẽ là kết quả có thể xảy ra trong nửa cuối thập kỷ.
Paramount đã đồng ý sáp nhập với Skydance Media trong một thỏa thuận được thiết lập để đánh dấu sự kết thúc quyền kiểm soát của gia đình Redstone đối với công ty. Giao dịch dự kiến sẽ kết thúc vào nửa cuối năm 2025. Tuy nhiên, những thách thức về quy định có thể là một trở ngại. Một thẩm phán đã tạm thời chặn việc ra mắt Venu Sports, dịch vụ phát trực tuyến thể thao sắp tới từ ESPN của Disney, Warner Bros. Discovery và Fox, với lý do lo ngại về chống độc quyền.
Các đại gia Công nghệ lớn sẽ phải đối mặt với những rào cản tương tự trong việc thực hiện giao dịch do quy mô của họ, trong khi các công ty truyền thông kết hợp với nhau sẽ gây ra rủi ro riêng, vì gần như tất cả những người chơi hàng đầu đều mang khoản nợ lớn. Trong báo cáo của mình, Fishman cho biết Fox và WBD có các tài sản bổ sung nhất cho sự kết hợp khả thi, đặc biệt là vì WBD thiếu NFL và gần đây nhất đã mất NBA. Công ty hiện đang vướng vào vụ kiện tụng sau khi kiện NBA vì mất các quyền truyền thông đó.
Về điểm đó, thể thao đã nổi lên như biên giới cuối cùng của phát trực tuyến trong bối cảnh ngành truyền hình cáp đang chết dần. Nhưng các giải đấu chuyên nghiệp cũng do dự khi từ bỏ hoàn toàn truyền hình truyền thống. Theo quan điểm của Fishman, điều đó mang lại lợi thế cho các công ty có mạng phát sóng như Fox, Comcast và Disney.
"Mặc dù các giải đấu cũng ngày càng thoải mái khi hợp tác với các nhà phát trực tuyến, như việc NFL Thursday Night Football chuyển từ Fox sang Amazon đã cho thấy, việc làm như vậy vẫn gây ra sự đánh đổi về lượng người xem", Fishman chỉ ra. "Do đó, việc có một mạng phát sóng ngày càng trở nên bắt buộc trong mắt các giải đấu thể thao hàng đầu khi đánh giá các đối tác phân phối."
Và như dữ liệu mới cho thấy, các công ty có sự tiếp xúc với cả truyền hình truyền thống và phát trực tuyến thường thu hút được nhiều người xem nhất. Các kênh truyền hình và phát trực tuyến truyền thống của Disney chiếm tổng cộng 11,3% tổng thời gian xem TV trong tháng 9, theo báo cáo Gauge mới nhất từ Nielsen. YouTube của Google, NBCUniversal của Comcast, Paramount và Netflix lần lượt nằm trong top 5 với 10,6%, 9,3%, 8,2% và 7,9%.
Nhìn về phía trước, "Disney có sự kết hợp tài sản phù hợp để thiết lập dịch vụ phát trực tuyến toàn cầu thực sự thứ hai sau Netflix", Fishman dự đoán. Disney, đang trong quá trình tìm kiếm CEO tiếp theo với hợp đồng của Bob Iger sẽ hết hạn vào cuối năm 2026, sẽ báo cáo thu nhập hàng quý vào ngày 14 tháng 11.
Nhưng ông cảnh báo các công ty truyền thông truyền thống còn lại như Comcast, Paramount và Warner Bros. "vẫn cần nhanh chóng xác định con đường nào để đi để định vị bản thân tốt hơn trong trò chơi phát trực tuyến tuyệt vời" - cho dù điều đó có nghĩa là sáp nhập, bán tài sản, mua lại, hợp tác hay một cái gì đó khác hoàn toàn.