đinhlinh11
Bé Tleoo
Ngay cả ở Hàn Quốc, ngành game cũng có doanh thu gấp 6 lần doanh thu điện ảnh.
Tại Hội thảo ngành Game - Vietnam GameMaker Conference 2023 mới đây, ông Lã Xuân Thắng - Giám đốc Phát hành trò chơi trực tuyến tại VNG đã có bài tham luận cung cấp nhiều con số rất đáng quan tâm trong ngành game.
Theo đó, năm 2022, thế giới có gần 3,2 tỉ người chơi game và doanh thu ngành game đạt 182,9 tỉ USD. Dự báo năm 2026, con số này sẽ tăng lên mốc 3,79 tỉ người chơi game (dân số thế giới hiện nay là 8 tỉ người) và doanh thu ngành ước đạt 212,4 tỉ USD.
Tính đến hết năm 2023, doanh thu ước đạt 187,7 tỉ USD. Trong đó, game di động chiếm phần lớn với 92,6 tỉ USD. Điều này rất dễ lý giải vì gần 96% người sử dụng Intere4net là dùng smartphone.
Doanh thu ước tính theo thị trường năm 2023: Châu Á - Thái Bình Dương vượt trội so với các khu vực khác với gần 1,8 tỉ người chơi tương ứng doanh thu 85,8 tỉ USD. Khu vực Trung Đông ở vị trí thứ 2 với 574 triệu người chơi, doanh thu ước đạt 7,2 tỉ USD.
So sánh với một vài ngành khác, doanh thu ngành âm nhạc thế giới là 26,2 tỉ USD năm 2022, còn doanh thu ngành phim toàn cầu là 77 tỉ USD. Một ví dụ cụ thể hơn về ba ngành công nghiệp tại Hàn Quốc, vốn rất nổi tiếng trên thế giới về làn sóng K-pop cả trong âm nhạc và phim ảnh thì ngành game cũng có doanh thu gấp 6 lần doanh thu điện ảnh.
Doanh thu từ các mảng giải trí trên toàn cầu và tại Hàn Quốc, game luôn dẫn đầu.
Đây là top 10 quốc gia xếp hạng theo doanh thu ngành game năm 2022. Vị trí 2, 3, 4 lần lượt là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đều là đại diện đến từ châu Á.
Khu vực Trung Đông - Bắc Mỹ (MENA) vốn có nền kinh tế phụ thuộc dầu mỏ từ xưa đến nay thì doanh thu ngành game cũng đã tăng từ 680 triệu USD vào năm 2015 lên khoảng 4 tỉ USD vào năm 2022. Trong mắt các nền kinh tế vùng Vịnh, đây là những nguồn lợi nhuận khổng lồ mà họ không thể bỏ qua, đủ sức thay thế cho dầu mỏ.
Tại UAE, những đặc khu kinh tế còn được lập ra, dành riêng cho các nhà phát triển game, với các chính sách ưu tiên đặc biệt để tạo ra môi trường cho sự ra đời của những tựa game có khả năng xuất khẩu ra thế giới. Ví dụ: Ả rập Xê út đã và đang đầu tư mạnh vào ngành game. Tháng 4 năm nay, Savvy Games - công ty thuộc sở hữu của quỹ đầu tư công, đã đồng ý mua lại công ty trò chơi Scopely có trụ sở tại Mỹ với giá 4,9 tỉ USD.
Không chỉ được ưu tiên trong phát triển kinh tế, sản xuất trò chơi điện tử còn được định hướng là một trong những bước đi gia tăng sức mạnh mềm của một số quốc gia. Nhiều quốc gia Ả rập kỳ vọng tiếp cận người dân ở khắp nơi trên thế giới thông qua các trò chơi điện tử mang đậm văn hóa bản địa.
Tại khu vực Đông Nam Á, doanh thu ngành game tăng từ 2,4 tỉ USD năm 2019 lên hơn 5,3 tỉ USD năm 2023. Có thể thấy, các quốc gia có ngành game khá trưởng thành trong khu vực như Thái Lan, Indonesia thì tốc độ tăng trưởng hàng năm có phần thấp hơn những nước giàu tiềm năng như Malaysia, Việt Nam.
Theo báo cáo Newzoo 2022, Mỹ La tinh, Trung Đông, Đài Loan và Hồng Kong, Đông Nam Á là một số khu vực nổi bật có tốc độ tăng trưởng thị trường game di động nhanh trong năm 2022. Trong đó, thị trường Đông Nam Á đạt 4,5 tỉ USD, chỉ sau Mỹ La-tinh với mức tăng trưởng trung bình 2022 - 2025 dự kiến khoảng 7,4%. Để so sánh, thì tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành game di động toàn cầu là 3%/năm.
Doanh thu ngành game và số người chơi game tại Việt Nam từ 2017 đến 2022 tăng dần đều qua các năm. Đây là ngành hiếm hoi vẫn giữ được sự tăng trưởng dù trong giai đoạn dịch bệnh. Báo cáo ngành game Đông Nam Á năm 2021 của Hiệp hội kinh tế số Malaysia MDEC cho thấy, 57% nhân sự ngành game có bằng cao đẳng, đại học trở lên (tăng gần 10% so với năm 2015).
Ngoài ra, ngành game cũng có những gắn bó mật thiết với các ngành nghề khác trong lĩnh vực CNTT như phần cứng, di động, mạng. Game và thương mại điện tử là hai lĩnh vực giúp cho thanh toán không dùng tiền mặt trở nên bùng nổ ở APAC cũng như toàn thế giới,...
Báo cáo về nền kinh tế số khu vực ĐNÁ năm 2022 của Google Temasek về tăng trưởng nền kinh tế số tại Đông Nam Á còn cho thấy, Việt Nam nằm trong top 3 nước nhận đầu tư tư nhân nhiều nhất khu vực này.
Với những thông tin, số liệu trên, chúng ta có thể thấy một sự thật khách quan: Ngành game là một ngành sáng tạo nội dung trên môi trường số. Nó đã, đang và tiếp tục là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế số. Bản thân ngành game là một hệ sinh thái và cũng gắn kết mật thiết, thúc đẩy các ngành nghề khác cùng phát triển.
Tại Hội thảo ngành Game - Vietnam GameMaker Conference 2023 mới đây, ông Lã Xuân Thắng - Giám đốc Phát hành trò chơi trực tuyến tại VNG đã có bài tham luận cung cấp nhiều con số rất đáng quan tâm trong ngành game.
Theo đó, năm 2022, thế giới có gần 3,2 tỉ người chơi game và doanh thu ngành game đạt 182,9 tỉ USD. Dự báo năm 2026, con số này sẽ tăng lên mốc 3,79 tỉ người chơi game (dân số thế giới hiện nay là 8 tỉ người) và doanh thu ngành ước đạt 212,4 tỉ USD.
Tính đến hết năm 2023, doanh thu ước đạt 187,7 tỉ USD. Trong đó, game di động chiếm phần lớn với 92,6 tỉ USD. Điều này rất dễ lý giải vì gần 96% người sử dụng Inter
Doanh thu ước tính theo thị trường năm 2023: Châu Á - Thái Bình Dương vượt trội so với các khu vực khác với gần 1,8 tỉ người chơi tương ứng doanh thu 85,8 tỉ USD. Khu vực Trung Đông ở vị trí thứ 2 với 574 triệu người chơi, doanh thu ước đạt 7,2 tỉ USD.
So sánh với một vài ngành khác, doanh thu ngành âm nhạc thế giới là 26,2 tỉ USD năm 2022, còn doanh thu ngành phim toàn cầu là 77 tỉ USD. Một ví dụ cụ thể hơn về ba ngành công nghiệp tại Hàn Quốc, vốn rất nổi tiếng trên thế giới về làn sóng K-pop cả trong âm nhạc và phim ảnh thì ngành game cũng có doanh thu gấp 6 lần doanh thu điện ảnh.
Doanh thu từ các mảng giải trí trên toàn cầu và tại Hàn Quốc, game luôn dẫn đầu.
Đây là top 10 quốc gia xếp hạng theo doanh thu ngành game năm 2022. Vị trí 2, 3, 4 lần lượt là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc đều là đại diện đến từ châu Á.
Khu vực Trung Đông - Bắc Mỹ (MENA) vốn có nền kinh tế phụ thuộc dầu mỏ từ xưa đến nay thì doanh thu ngành game cũng đã tăng từ 680 triệu USD vào năm 2015 lên khoảng 4 tỉ USD vào năm 2022. Trong mắt các nền kinh tế vùng Vịnh, đây là những nguồn lợi nhuận khổng lồ mà họ không thể bỏ qua, đủ sức thay thế cho dầu mỏ.
Tại UAE, những đặc khu kinh tế còn được lập ra, dành riêng cho các nhà phát triển game, với các chính sách ưu tiên đặc biệt để tạo ra môi trường cho sự ra đời của những tựa game có khả năng xuất khẩu ra thế giới. Ví dụ: Ả rập Xê út đã và đang đầu tư mạnh vào ngành game. Tháng 4 năm nay, Savvy Games - công ty thuộc sở hữu của quỹ đầu tư công, đã đồng ý mua lại công ty trò chơi Scopely có trụ sở tại Mỹ với giá 4,9 tỉ USD.
Không chỉ được ưu tiên trong phát triển kinh tế, sản xuất trò chơi điện tử còn được định hướng là một trong những bước đi gia tăng sức mạnh mềm của một số quốc gia. Nhiều quốc gia Ả rập kỳ vọng tiếp cận người dân ở khắp nơi trên thế giới thông qua các trò chơi điện tử mang đậm văn hóa bản địa.
Tại khu vực Đông Nam Á, doanh thu ngành game tăng từ 2,4 tỉ USD năm 2019 lên hơn 5,3 tỉ USD năm 2023. Có thể thấy, các quốc gia có ngành game khá trưởng thành trong khu vực như Thái Lan, Indonesia thì tốc độ tăng trưởng hàng năm có phần thấp hơn những nước giàu tiềm năng như Malaysia, Việt Nam.
Theo báo cáo Newzoo 2022, Mỹ La tinh, Trung Đông, Đài Loan và Hồng Kong, Đông Nam Á là một số khu vực nổi bật có tốc độ tăng trưởng thị trường game di động nhanh trong năm 2022. Trong đó, thị trường Đông Nam Á đạt 4,5 tỉ USD, chỉ sau Mỹ La-tinh với mức tăng trưởng trung bình 2022 - 2025 dự kiến khoảng 7,4%. Để so sánh, thì tốc độ tăng trưởng trung bình của ngành game di động toàn cầu là 3%/năm.
Doanh thu ngành game và số người chơi game tại Việt Nam từ 2017 đến 2022 tăng dần đều qua các năm. Đây là ngành hiếm hoi vẫn giữ được sự tăng trưởng dù trong giai đoạn dịch bệnh. Báo cáo ngành game Đông Nam Á năm 2021 của Hiệp hội kinh tế số Malaysia MDEC cho thấy, 57% nhân sự ngành game có bằng cao đẳng, đại học trở lên (tăng gần 10% so với năm 2015).
Ngoài ra, ngành game cũng có những gắn bó mật thiết với các ngành nghề khác trong lĩnh vực CNTT như phần cứng, di động, mạng. Game và thương mại điện tử là hai lĩnh vực giúp cho thanh toán không dùng tiền mặt trở nên bùng nổ ở APAC cũng như toàn thế giới,...
Báo cáo về nền kinh tế số khu vực ĐNÁ năm 2022 của Google Temasek về tăng trưởng nền kinh tế số tại Đông Nam Á còn cho thấy, Việt Nam nằm trong top 3 nước nhận đầu tư tư nhân nhiều nhất khu vực này.
Với những thông tin, số liệu trên, chúng ta có thể thấy một sự thật khách quan: Ngành game là một ngành sáng tạo nội dung trên môi trường số. Nó đã, đang và tiếp tục là một trong những trụ cột quan trọng của nền kinh tế số. Bản thân ngành game là một hệ sinh thái và cũng gắn kết mật thiết, thúc đẩy các ngành nghề khác cùng phát triển.
10 năm qua, ngành công nghiệp game có những bước tiến vượt bậc. Điều này được thể hiện qua những con số: Doanh thu ngành game Việt Nam đã vượt 500 triệu USD và đứng thứ 5 tại Đông Nam Á; hơn 1/2 dân số Việt Nam tiếp cận giải trí với ngành game. Hệ sinh thái game Việt cũng từng bước có tên tuổi dẫn đầu. Ngành game chúng ta tạo ra nhiều việc làm có giá trị kinh tế cao, cạnh tranh trên toàn cầu, đặc biệt cho mảng lập trình game, thiết kế game, đồ họa game. Với những cột mốc phát triển quan trọng, ngành game có cơ hội trở thành một ngành xuất khẩu có giá trị cao, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao dựa trên đổi mới sáng tạo của khoa học kỹ thuật, nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. -- Ông Vũ Quốc Huy - Giám đốc Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia |