Nghề lên kế hoạch đi du lịch

Cao Quân Đạt

Well-known member
Lên kế hoạch cho một chuyến đi dài đôi khi là nhiệm vụ quá sức với nhiều người.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi khách du lịch thường nhờ người thân trợ giúp. Một số tham khảo ý kiến của bạn bè, gia đình. Số khác tìm kiếm lời khuyên trên mạng và có những người thực hiện tất cả điều trên.

Tuy nhiên, theo khảo sát từ CNN, ngày càng có nhiều du khách chuyển sang thuê chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch (travel coach) giúp họ tổ chức chuyến đi. Du khách Anh Uloma Ubogagu là một ví dụ. Cô đã thuê chuyên gia hỗ trợ khi đến Amsterdam, Hà Lan, để đi du lịch một mình. Ubogagu muốn tìm một người có kiến thức lên kế hoạch để cô "chỉ cần đến nơi và tận hưởng".

Sahara Rose De Vore là người sáng lập The Travel Coach Network, nơi cung cấp các chuyên gia tư vấn du lịch được cấp giấy chứng nhận tại Mỹ. Cô định nghĩa "travel coach" là các chuyên gia du lịch, những người giúp du khách nhận thức được lý do muốn đi chơi, loại trải nghiệm cần thử để có kết quả như ý.

Sahara Rose De Vore, đứng thứ hai từ phải sang, chụp ảnh cùng các chuyên gia tư vấn du lịch của công ty trong một lần tham gia sự kiện ở Atlanta, Mỹ. Ảnh: CNN


Sahara Rose De Vore, đứng thứ hai từ phải sang, chụp ảnh cùng các chuyên gia tư vấn du lịch của công ty trong một lần tham gia sự kiện ở Atlanta, Mỹ. Ảnh: CNN

De Vore cho biết các loại dịch vụ được cung cấp có xu hướng khác nhau tùy thuộc vào "sở thích cá nhân, nền tảng và niềm đam mê du lịch" của mỗi chuyên gia.

Shakeemah Smith, đã đến 63 quốc gia, bắt đầu làm travel coach từ 2020. Cô thấy công việc phù hợp với chuyên môn. Khách của Smith là những phụ nữ từng đi du lịch nhưng lo lắng về các chuyến đi quốc tế đầu tiên. Đến nay, Smith giúp đỡ hàng nghìn du khách đến từ 14 quốc gia có các chuyến đi ưng ý.

Smith gửi cho khách hàng một tài liệu do cô tự soạn, chia sẻ kinh nghiệm có được trong 5 năm đến 63 nước, hướng dẫn những thứ cần chuẩn bị. Khách hàng có thể gọi điện trực tiếp cho Smith bất kỳ lúc nào để hỏi han, nhờ trợ giúp.

Trong bản hướng dẫn, cô chỉ họ chi tiết về cách đặt xe, tìm phương tiện di chuyển, địa điểm ăn uống, khách sạn và thậm chí tư vấn thuê trang phục, nhiếp ảnh gia.

Tệp khách hàng khác của cô là các bà mẹ đang tìm kiếm lời khuyên để chuyến đi gia đình diễn ra suôn sẻ hơn. Những người về hưu muốn thoải mái hơn khi du lịch một mình cũng tìm đến cô.

"Cùng nhau, chúng tôi phát triển một kế hoạch phù hợp với sở thích từng người cũng như hỗ trợ họ để kế hoạch đó được thực hiện trước, trong và sau chuyến đi", cô nói.

Chuyên gia tư vấn du lịch - nghề thịnh hành sau Covid-19 - 1

Shakeemah Smith chụp ảnh tại hồ Como, Italy. Ảnh: CNN

Ubogagu có chuyến đi đến Hà Lan "vượt xa sự mong đợi". Tất cả là nhờ lịch trình chi tiết do chuyên gia cung cấp. Người tư vấn của Ubogagu lên sẵn các phương án. Cô chỉ cần chọn những thứ mình muốn.

Trước khi bắt đầu làm việc với một khách hàng, tiến sĩ Noreen Nguru yêu cầu họ điền vào một mẫu tư vấn chuyên sâu. Nội dung gồm mọi thứ từ sức khỏe tinh thần, thể chất hiện tại đến những nơi họ muốn đến, ngày định đi. Sau đó, cô sẽ đánh giá các thông tin và yêu cầu của khách rồi sắp xếp một chuyến đi dành riêng cho họ. Đó cũng là cách Nguru làm với Ubogagu.

Sonia Cruz Oro, một chuyên gia tư vấn du lịch khác, nói rằng tệp khách hàng của cô là những người 30-50 tuổi thành đạt. Họ đang đứng giữa ngã ba đường của cuộc đời, muốn tìm kiếm các hướng đi mới và coi du lịch như chất xúc tác để có thể nhìn nhận lại cuộc sống của mình.

Cô tin rằng các vị khách muốn cảm thấy thoải mái hơn khi tìm kiếm lời khuyên và hỗ trợ để đi du lịch. "Đặc biệt nếu họ đang đến những nơi xa lạ, lo ngại về an toàn hay khác biệt văn hóa", Oro nói.

Bằng cách làm việc với chuyên gia hiểu rõ nhu cầu, sở thích riêng, khách hàng có thể có được sự tự tin và giúp đỡ cần thiết để khám phá những điểm đến mới, tạo ra các trải nghiệm du lịch thú vị.

Ubogagu chỉ ra rằng làm việc với các chuyên gia có thể giúp cô tiết kiệm tiền, vì họ có chuyên môn và sẽ tìm cho khách những giao dịch tốt nhất, phù hợp nhất với ngân sách của khách. "Họ tìm sẵn cho tôi các giao dịch và tôi chỉ cần chọn", Ubogagu nói.

Cô từng tự lên kế hoạch đi du lịch nhưng nhiều chuyến đi không như mong đợi. Cô cũng nhận ra việc tự lên kế hoạch cho kỳ nghỉ "căng thẳng và mất thời gian". Trong khi đó, các chuyên gia sẽ giúp khách hàng nghiên cứu, họ biết cái gì nên thử cái gì không và giảm thiếu tối đa việc khách có thể mắc sai lầm.

De Vore tin rằng "du khách từ lâu đã luôn muốn tìm kiếm các chuyên gia để tư vấn, chỉ là họ chưa dành thời gian hoặc chưa thực sự đến lúc cần đến".
 
Bên trên