Nghiên cứu: Tuổi thọ pin xe điện bền hơn hàng chục năm nhờ thói quen lái xe ít ai ngờ

Thanh Thúy

Well-known member
Một nghiên cứu mới được công bố trên Nature Energy đã chỉ ra rằng tuổi thọ pin xe điện (EV) có thể vượt xa các dự đoán trước đây khi được sử dụng trong điều kiện thực tế. Những phát hiện này không chỉ giúp chủ xe điện giảm bớt lo ngại về việc thay pin, mà còn mang lại lợi ích lớn cho các lĩnh vực lưu trữ năng lượng và khoa học vật liệu, nơi độ bền đóng vai trò then chốt.


27368_tai-che-pin-o-to-1_jpg_75.jpg

Thách thức phương pháp đánh giá pin truyền thống
Phương pháp kiểm tra tuổi thọ pin truyền thống thường dựa trên các chu kỳ sạc-xả liên tục trong môi trường phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã phát hiện rằng cách tiếp cận này không phản ánh chính xác điều kiện lái xe thực tế.

"Chúng ta đã đánh giá pin không đúng cách," Simona Onori, phó giáo sư tại Đại học Stanford và tác giả chính của nghiên cứu, cho biết. "Thực tế lái xe, với các lần tăng tốc, phanh tái tạo năng lượng, và để pin nghỉ trong thời gian dài, thực sự giúp kéo dài tuổi thọ pin hơn so với những gì chúng ta dự đoán từ phòng thí nghiệm."


Nhóm nghiên cứu đã mô phỏng bốn kiểu sử dụng pin khác nhau, từ xả liên tục đến xả động, dựa trên dữ liệu thực tế từ lái xe hàng ngày. Sau hai năm thử nghiệm trên 92 loại pin lithium-ion thương mại, kết quả cho thấy các mô phỏng sát thực tế giúp tăng đáng kể tuổi thọ pin.

thay-pin-o-to-dien (2).d5331276_jpg_75.jpg

Những phát hiện bất ngờ
Một trong những kết quả đáng chú ý là các lần tăng tốc ngắn và mạnh không làm giảm tuổi thọ pin, mà còn có thể làm chậm quá trình lão hóa. "Nhấn ga mạnh không gây tổn hại như chúng ta từng nghĩ. Thậm chí, nó còn giúp giảm tốc độ suy giảm pin," Alexis Geslin, đồng tác giả nghiên cứu và nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Stanford, giải thích.

Lão hóa pin: Thời gian hay chu kỳ sạc-xả?
Nghiên cứu đã phân tích hai nguyên nhân chính gây lão hóa pin: chu kỳ sạc-xả và thời gian không hoạt động. Với các phương tiện thương mại như xe buýt hay xe giao hàng, lão hóa do chu kỳ sạc-xả là yếu tố chính. Tuy nhiên, với xe cá nhân – thường đỗ lâu hoặc ít được sử dụng – thời gian không hoạt động lại là nguyên nhân lớn nhất.

"Chúng ta thường nghĩ rằng chu kỳ sạc-xả là yếu tố chính, và điều đó đúng với xe thương mại. Nhưng đối với xe cá nhân, thời gian không hoạt động mới là yếu tố quan trọng hơn," Geslin nhận định.

Nghiên cứu cũng xác định được một “điểm ngọt” trong tốc độ xả pin trung bình, giúp cân bằng giữa hai yếu tố lão hóa do thời gian và chu kỳ. Điều này có thể mở ra cơ hội cải tiến phần mềm quản lý pin, tối ưu hóa tuổi thọ trong điều kiện sử dụng thực tế.

cachnhanbietpinxebihong-5344.jpeg_75.jpg

Tác động và ứng dụng tiềm năng
Le Xu, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Stanford, nhấn mạnh rằng phát hiện này sẽ thay đổi cách nhìn nhận về cơ chế lão hóa pin ở mức hóa học, vật liệu và tế bào. "Nó sẽ thúc đẩy sự phát triển của các thuật toán điều khiển tiên tiến, tối ưu hóa hiệu suất của các thiết kế pin hiện tại."

Kết quả nghiên cứu không chỉ mang ý nghĩa với ngành xe điện mà còn có tiềm năng ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác như lưu trữ năng lượng tái tạo, nơi độ bền của pin đóng vai trò quan trọng trong việc giảm chi phí và cải thiện hiệu suất dài hạn.
 
Bên trên