Người dùng đang bị mạng xã hội “thôi miên” bởi lý do gì?

Thảo Vân

Well-known member
Bạn có bắt gặp hình ảnh mình trong đây: Khi mà một phút trước chỉ đang check tin nhắn trên một nền tảng truyền thông, nhưng vài tiếng sau, vẫn ở lại trong đó và liên tục lướt xem các bảng tin. Dường như bạn đang bị mạng xã hội thôi miên và với tư cách là một nhà tiếp thị, bạn cần tìm ra câu trả lời cho câu hỏi: Đối tượng mục tiêu của bạn đang làm gì khi đăng nhập vào mạng xã hội?

1. Người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội với mục đích gì?

Theo một cuộc khảo sát gần đây, người tiêu dùng dành ra trung bình mỗi ngày 3 giờ để sử dụng mạng xã hội. Trong khi Facebook và Instagram được sử dụng chủ yếu với mục đích chia sẻ về cuộc sống hằng ngày và cập nhật những thông tin về gia đình thì TikTok và Youtube là hai nền tảng giải trí hàng đầu. Không chỉ vậy, hai ứng dụng này còn mang tính giáo dục và truyền cảm hứng tới người dùng. Và Twitter (nay là X) và LinkedIn là những nền tảng được sử dụng phổ biến để cập nhật tin tức và xu hướng.
Người tiêu dùng sử dụng mạng xã hội với mục đích gì?
2. Facebook - Nền tảng được sử dụng phổ biến với mục đích giữ liên lạc với người thân
Facebook được 69% người trưởng thành ở Hoa Kỳ sử dụng, đây cũng là ứng dụng phổ biến nhất trên thế giới tại thời điểm hiện tại.
  • Hai trong ba người dùng Facebook sử dụng nền tảng này để giữ liên lạc với bạn bè và gia đình.
  • 43% người dùng sử dụng Facebook để chia sẻ hình ảnh và video.
  • 26% người dùng vào Facebook để giải trí
  • Khoảng 1/5 người dùng dựa vào Facebook để cập nhật tin tức, xu hướng và những điều mới mẻ.
Facebook - Nền tảng được sử dụng phổ biến với mục đích giữ liên lạc với người thân
3. Youtube - Nền tảng được sử dụng phổ biến để tìm kiếm nội dung giải trí, giáo dục và truyền cảm hứng
Youtube là nền tảng truyền thông xã hội phổ biến thứ hai sau Facebook, 57% người trưởng thành ở Hoa Kỳ sử dụng. Lý do giải trí và giáo dục phát triển mạnh mẽ trên Youtube, bởi người dùng thường đăng nhập vào mạng xã hội này để tìm hiểu về những điều mới mẻ, tìm cảm hứng cũng như những xu hướng mới.
Khoảng 1/5 người dùng Youtube sử dụng ứng dụng này để theo dõi các thương hiệu và sản phẩm.
Youtube - Nền tảng được sử dụng phổ biến để tìm kiếm nội dung giải trí, giáo dục và truyền cảm hứng
4. Instagram - Nền tảng chia sẻ nội dung đa phương tiện
Không chỉ sử dụng với mục đích chia sẻ các nội dung đa phương tiện như hình ảnh và video, người dùng còn sử dụng Instagram vào mục đích để liên hệ với bạn bè, gia đình và theo dõi những người nổi tiếng.
  • 45% người Mỹ trưởng thành sử dụng Instagram với mục đích chia sẻ ảnh và video.
  • 33% người dùng sử dụng Instagram để giữ liên lạc với bạn bè và gia đình.
  • 27% người dùng sử dụng mạng xã hội này để theo dõi người nổi tiếng và Influencers.
  • 27% người dùng sử dụng để tìm nội dung giải trí và chỉ 24% sử dụng để theo dõi thương hiệu/sản phẩm.
Instagram - Nền tảng chia sẻ nội dung đa phương tiện
5. TikTok - Nền tảng kết hợp nội dung giải trí, giáo dục và truyền cảm hứng
Chỉ khoảng 1/3 người trưởng thành ở Hoa Kỳ sử dụng TikTok, nhưng con số này lên tới 62% ở nhóm độ tuổi Gen Z.
Tương tự YouTube, TikTok là mạng xã hội được người dùng sử dụng chủ yếu với mục đích giải trí, giáo dục và truyền cảm hứng:
  • 23% người dùng sử dụng TikTok để theo dõi những người nổi tiếng và Influencers
  • 21% người dùng sử dụng TikTok để chia sẻ nội dung của riêng họ.
  • Khoảng 1/5 người dùng TikTok truy cập nền tảng này để theo dõi các thương hiệu và sản phẩm. Con số này tương đương với số người sử dụng TikTok để cập nhật tin tức và xu hướng.
TikTok - Nền tảng kết hợp nội dung giải trí, giáo dục và truyền cảm hứng
6. Twitter - Nơi người dùng tìm kiếm đầu tiên khi muốn khám phá về tin tức
Twitter nổi tiếng là mạng xã hội số 1 về cập nhật tin tức và xu hướng nhanh và mới nhất, với 34% người dùng sử dụng. Ngoài ra, người dùng cũng sử dụng nền tảng này để tìm kiếm những nội dung giải trí (27%), theo dõi người nổi tiếng (26%) và học hỏi những điều mới (23%).
Twitter - Nơi người dùng tìm kiếm đầu tiên khi muốn khám phá về tin tức
7. LinkedIn - Nền tảng cung cấp các thông tin về giáo dục, tin tức trong ngành và của thương hiệu
LinkedIn là mạng xã hội duy nhất trong danh sách này hướng đến nhóm đối tượng là chuyên gia. Bởi vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi lý do hàng đầu người dùng sử dụng nền tảng này là để học hỏi thêm những điều mới. Khoảng 1 trong 4 người dùng LinkedIn cũng sử dụng để cập về tin tức, xu hướng, thương hiệu/sản phẩm cũng như kết nối với bạn bè và gia đình.
LinkedIn - Nền tảng cung cấp các thông tin về giáo dục, tin tức trong ngành và của thương hiệu
Tạm kết
Mỗi nền tảng sẽ có mục đích sử dụng riêng, hiểu được điều này sẽ giúp các nhà tiếp thị xây dựng nội dung phù hợp cho từng đối tượng mục tiêu. Hãy tận dụng mạng xã hội để gia tăng sự tương tác, quảng bá thương hiệu cũng như thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi.
 
Bên trên