Người dùng ngày càng chuộng mua điện thoại phân khúc cao cấp: nguyên nhân là vì đâu?

Thanh Tuấn

Well-known member
Theo Counterpoint Research, thị trường điện thoại thông minh đang trên đà hồi phục với doanh số trong quý I/2024 tăng 6% so với cùng kỳ. Đóng góp quan trọng trong thành tích trên đến từ sự góp mặt của flagship đến từ Samsung, Apple hay Xiaomi. Trên thực tế, người dùng đang ngày càng ưa chuộng phân khúc này, bất kể việc kinh tế có đang khó khăn hay không.

Flagship Apple, Samsung thống lĩnh thị trường
Cụ thể hơn, theo Counterpoint Research, trong quý I/2024, thị trường điện thoại toàn cầu ghi nhận sự hồi phục với doanh số và doanh thu tăng lần lượt 6% và 7% so với cùng kỳ. Thậm chí, chuyên trang này còn nhận định, 2024 là năm mà doanh thu điện thoại trong quý I đạt con số cao nhất.

Tỉ lệ lựa chọn điện thoại dựa theo mức giá. Nguồn: Counterpoint Research
Nếu xét trên mức giá, flagship đang ngày càng được người dùng ưa chuộng. Trong lượng sản phẩm xuất xưởng quý I/2024, phân khúc cao cấp chiếm tỉ lệ 18%, tăng 2 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Nếu xét trên doanh số hàng trăm triệu chiếc điện thoại mỗi quý, đây là mức tăng trưởng rất đáng kể. Phân khúc cận cao cấp cũng ghi nhận mức tăng trưởng 1 điểm phần trăm so với quý I/2023, đạt con số 16%.

10 chiếc điện thoại bán chạy nhất quý I/2024. Nguồn: Counterpoint Research
Nhận định trên vẫn đúng nếu xét riêng về mặt sản phẩm. Cũng theo Counterpoint Research, 7 trên 10 chiếc điện thoại bán chạy nhất thế giới trong quý I/2024 là flagship. Apple vẫn chiếm thế thượng phong khi có 4 vị trí dẫn đầu, lần lượt là iPhone 15 Pro Max, iPhone 15, iPhone 15 Pro và iPhone 14. Thậm chí, dòng iPhone Pro chiếm đến một nửa doanh số bán hàng của Apple trong quý. Để dễ hình dung, cũng cùng vào quý I/2020, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max chỉ chiếm 24%.


Bên cạnh Apple, flagship Samsung cũng chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể với 2 mẫu Galaxy S24 series nằm trong top 10 điện thoại bán chạy nhất quý vừa qua. Thậm chí, Galaxy S24 Ultra còn là mẫu máy Android có sức mua lớn nhất với thị phần 1,9%. Con số này bỏ xa so với 1,5% trên Galaxy A15 5G, vốn thuộc phân khúc giá rẻ.
 
Bên trên