Hải Vy
Well-known member
Thẻ ATM cũng dần trở nên không cần thiết khi người dân sử dụng các phương thức giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng nhiều.
Chia sẻ tại họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt năm 2023 (16/6/2023) do Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và báo Tuổi trẻ tổ chức ngày 26/5, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN - cho biết, 3 tháng đầu năm 2023, lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 8,55% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Đến cuối tháng 3/2023, toàn thị trường có 21.347 máy ATM và có 430.625 máy POS; tăng tương ứng 3,88% và hơn 26%. Số lượng giao dịch qua POS tăng hơn 37% về số lượng và tăng hơn 32% về giá trị. Đáng chú ý, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 2,37% về số lượng và giảm hơn 4% về giá trị cho thấy người dân ít rút tiền mặt để chi tiêu mà chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM).
Hiện tỉ lệ người dân có tài khoản ngân hàng đạt 74,63%. Giao dịch TTKDTM từ tài khoản ngân hàng tăng hơn 53% về số lượng; qua kênh internet tăng hơn 88 % về số lượng và hơn 7% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng hơn 65% về số lượng và hơn 13% về giá trị; qua phương thức QR code tăng hơn 160% về số lượng và hơn 43% về giá trị...
“Sự kiện Ngày không tiền mặt sẽ hướng đến việc kết nối, khai thác dữ liệu cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch dữ liệu khách hàng, phục vụ hoạt động chấm điểm tín dụng, xác thực khách hàng trực tuyến, xác thực thông tin đa chiều… Việc kết nối này sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế số, đảm bảo an toàn hoạt động, phòng chống tội phạm lĩnh vực ngân hàng”- ông Phạm Anh Tuấn nhận định.
Trong chương trình năm nay sẽ có lễ hội “Cashless Town” kéo dài 3 ngày (từ 16-18/6/2023) tại đường Lê Lợi, quận 1. Lễ hội sẽ tổ chức theo mô hình xã hội không tiền mặt thu nhỏ, trong đó người tham dự tham quan mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí mà không dùng tiền mặt.
Với vai trò là đơn vị đồng tổ chức lễ hội, Sở Công Thương sẽ làm việc với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu để xây dựng chương trình khuyến mãi có thể lên tới 100%. Lúc này doanh nghiệp vừa được quảng bá, vừa giải quyết được lượng hàng tồn kho, tái khởi động chu kỳ sản xuất mới.
Đặc biệt, sẽ phát triển hình thức khuyến mãi theo nhóm. Theo đó, người tham gia sẽ theo chu trình, từ bắt xe công nghệ đi mua sắm, sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt khi mua sắm; bắt xe trở về nhà đều có khuyến mãi riêng. Sau đó khách còn được khuyến mãi cộng thêm.
Chia sẻ tại họp báo công bố chuỗi sự kiện Ngày không tiền mặt năm 2023 (16/6/2023) do Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và báo Tuổi trẻ tổ chức ngày 26/5, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN - cho biết, 3 tháng đầu năm 2023, lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 8,55% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Đến cuối tháng 3/2023, toàn thị trường có 21.347 máy ATM và có 430.625 máy POS; tăng tương ứng 3,88% và hơn 26%. Số lượng giao dịch qua POS tăng hơn 37% về số lượng và tăng hơn 32% về giá trị. Đáng chú ý, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 2,37% về số lượng và giảm hơn 4% về giá trị cho thấy người dân ít rút tiền mặt để chi tiêu mà chuyển sang thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM).
Hiện tỉ lệ người dân có tài khoản ngân hàng đạt 74,63%. Giao dịch TTKDTM từ tài khoản ngân hàng tăng hơn 53% về số lượng; qua kênh internet tăng hơn 88 % về số lượng và hơn 7% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng hơn 65% về số lượng và hơn 13% về giá trị; qua phương thức QR code tăng hơn 160% về số lượng và hơn 43% về giá trị...
“Sự kiện Ngày không tiền mặt sẽ hướng đến việc kết nối, khai thác dữ liệu cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để làm sạch dữ liệu khách hàng, phục vụ hoạt động chấm điểm tín dụng, xác thực khách hàng trực tuyến, xác thực thông tin đa chiều… Việc kết nối này sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế số, đảm bảo an toàn hoạt động, phòng chống tội phạm lĩnh vực ngân hàng”- ông Phạm Anh Tuấn nhận định.
|
Ngày không tiền mặt 2022 có chợ phiên cho công nhân vùng sâu, vùng xa. Năm 2023 này sẽ có các chương trình khuyến mãi sâu, khuyến mãi theo nhóm. |
Trong chương trình năm nay sẽ có lễ hội “Cashless Town” kéo dài 3 ngày (từ 16-18/6/2023) tại đường Lê Lợi, quận 1. Lễ hội sẽ tổ chức theo mô hình xã hội không tiền mặt thu nhỏ, trong đó người tham dự tham quan mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí mà không dùng tiền mặt.
Với vai trò là đơn vị đồng tổ chức lễ hội, Sở Công Thương sẽ làm việc với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu để xây dựng chương trình khuyến mãi có thể lên tới 100%. Lúc này doanh nghiệp vừa được quảng bá, vừa giải quyết được lượng hàng tồn kho, tái khởi động chu kỳ sản xuất mới.
Đặc biệt, sẽ phát triển hình thức khuyến mãi theo nhóm. Theo đó, người tham gia sẽ theo chu trình, từ bắt xe công nghệ đi mua sắm, sử dụng phương thức thanh toán không tiền mặt khi mua sắm; bắt xe trở về nhà đều có khuyến mãi riêng. Sau đó khách còn được khuyến mãi cộng thêm.
Thanh Hoa