Báo cáo Google Year In Search 2024 Việt Nam đã chính thức được công bố vào ngày 13/12 vừa qua, cho thấy những xu hướng tìm kiếm 2024 tại Việt Nam và thế giới xuyên suốt 2024. Trong đó, xuất hiện nhiều cái tên quen thuộc trong năm như Bão Yagi, Olympics, Phim Mai, Bộ đôi hotshow "Anh trai say hi" & "Anh trai vượt ngàn chông gai", hay bộ phim gây sốt "Cô đi mà lấy chồng tôi",... cho thấy xu hướng tìm kiếm rất đa dạng và phong phú của người dùng Google Việt Nam trong năm qua. Vậy cụ thể người Việt quan tâm gì trên Internet năm 2024? Cùng khám phá báo cáo Google Year In Search 2024 Việt Nam!
Các xu hướng tìm kiếm nổi bật trên Google Việt Nam 2024
Google vừa công bố Google Year in Search - Những chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam trong năm 2024, thông qua dữ liệu thống kê từ những từ khóa nổi bật người Việt tìm kiếm trên internet. Với các hạng mục tìm kiếm chính như: Công cụ AI, Concert, Phim ảnh, Du Lịch, Cách làm,.. Báo cáo đã phản ánh phần nào các mối quan tâm nổi bật của người dùng Google Việt Nam trong năm vừa qua.
Cụ thể, có thể thấy một số xu hướng tìm kiếm năm 2024 quan trọng của người dùng Việt Nam như:
#1. Tổng quan Xu hướng Tìm kiếm nổi bật trên Google Việt Nam năm 2024
Trong bảng xếp hạng Top Trending Google 2024 tại Việt Nam xuất hiện nhiều lĩnh vực rất đa dạng từ thể thao, ẩm thực, phim ảnh, cho tới các sự kiện về thời tiết và biến đối khí hậu. Trong đó có một số cái tên gây chú ý như: Bão Yagi và tình hình biến đổi khí hậu, cho thấy người dân Việt Nam đang dần quan tâm nhiều hơn tới tình hình biến đổi khí hậu trên toàn cầu.
Ngoài ra, chuỗi sự kiện thể thao toàn cầu như EURO, Olympics, Copa America,... cũng thể hiện người Việt Nam rất yêu thích thể thao, đặc biệt là bộ môn thể thao vua - bóng đá. Khía cạnh phim ảnh cũng được ưa chuộng với những bom tấn quen thuộc từ Việt Nam như Phim Mai và Hàn Quốc "Cô đi mà lấy chồng tôi",...
Xu hướng Tìm kiếm nổi bật trên Google Việt Nam năm 2024
#2. Công cụ AI được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2024
Không quá bất ngờ khi Google Gemini dẫn đầu bảng xếp hạng AI được tìm kiếm trên Google. Ngoài ra còn một số tên tuổi quen thuộc khác như Viggle, Bard,... Điều đáng nói là ChatGPT chỉ đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng này, mặc dù luôn là một trong những công cụ AI được quan tâm hàng đầu.
Công cụ AI được tìm kiếm nhiều nhất trên Google gọi tên Gemini
#3. Concert được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam năm 2024
Trong năm 2024, các đêm diễn âm nhạc (Concert) đã dần trở nên phổ biến hơn tại thị trường Việt Nam và nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Trong đó, hai concert đến từ bộ đôi hotshow "Anh trai say hi" và "Anh trai vượt ngàn chông gai" đã chiếm sóng bảng xếp hạng này khi liên tục được so sánh trong năm vừa qua. Ngoài ra, các concert của nghệ sĩ nước ngoài như Taylor Swift, Baekhuyn, Tempest,... Mức độ tìm kiếm tăng cao về chủ đề này cho thấy tiềm năng của việc tổ chức các sự kiện âm nhạc tại thị trường Việt Nam trong năm 2025 tới.
Concert được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam năm 2024
#4. Phim được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam 2024
"Cô đi mà lấy chồng tôi" - Bộ phim Hàn Quốc với những drama vừa hài hước vừa gay cấn đã thống trị mảng tìm kiếm về phim ảnh trên Google 2024. Ngoài ra, các bộ phim khác trong danh sách cũng phần lớn tới từ nước ngoài, đặc biệt thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc cho thấy sự quan tâm của người Việt tới các bộ phim đến từ hai quốc gia này.
Phim "Mai" và "Quỷ Cẩu" là những ứng viên duy nhất từ thị trường phim Việt Nam có thể góp mặt trong xu hướng tìm kiếm nổi bật tại Việt Nam 2024. So với bảng xếp hạng Google Year in Search Việt Nam 2023, có vẻ như sức ảnh hưởng của các bộ phim Việt Nam đã giảm bớt trong năm nay.
Phim được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam 2024
#5. Địa điểm Du Lịch được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam trong năm 2024
Dựa trên Top 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất 2024 về mảng Du Lịch tại Việt Nam, có thể thấy xu hướng du lịch của người dân trong năm vừa qua khá phong phú. Các địa điểm du lịch nội địa như Hội An, Cần Thơ, Gia Lai, Vĩnh Hy,... được ưu ái hơn cả. Chỉ có Malaysia là địa điểm nước ngoài duy nhất xuất hiện trong bảng xếp hạng.
Địa điểm Du Lịch được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam trong năm 2024
#6. Xu hướng tím kiếm về "Cách làm" trên Google Việt Nam 2024
Google vẫn là một kênh hữu ích để người dùng tìm kiếm các thông tin hướng dẫn, cách làm,.... Trong năm 2024, một số "cách làm" được quan tâm nhiều nhất phải kể đến như Kẹo Chip Chip, Hoa bằng kẽm nhung, Da mặt căng bóng, Căn cước công dân,... cho thấy mối quan tâm đa dạng của người dùng từ ẩm thực, chăm sóc sắc đẹp tới các công tác xã hội,....
Xu hướng tìm kiếm thông tin hướng dẫn trên Google Việt Nam 2024
#7. Kỹ năng được tìm kiếm nhiều nhất trên Google Việt Nam năm 2024
Trong năm qua, các kỹ năng được người dùng tìm kiếm nhiều nhất chủ yếu xoay quanh vấn đè công việc như Đàm phán, Lãnh đạo, Giao tiếp khách hàng,... Ngoài ra, các vụ cháy liên tiếp diễn ra cũng khiến cho Kỹ năng Phòng cháy chữa cháy được quan tâm nhiều hơn.
Các kỹ năng được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trên Google Việt Nam 2024
Tổng quan về Google Year In Search 2024 Toàn cầu
Báo cáo Google Year In Search 2024 vẫn bao gồm những hạng mục quen thuộc như: Trending, Thể thao, Giải trí, Đời sống và trò chơi, Google Maps,... Với các xu hướng tìm kiếm nổi bật như cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ, vụ scandal gây chấn động toàn thế giới của Diddy,... cho tới bản hit APT của Rose, hay bộ phim điện ảnh đình đám Inside Out 2,...
Tuy nhiên, Google Year In Search năm nay vẫn không xuất hiện các thông tin liên quan tới xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói, mặc dù một tính năng khác là “Hum in search” - Tìm kiếm bài hát bằng giai điệu lại được đưa vào. Trong khi đó công cụ tìm kiếm này đã từng tuyên bố rằng 20% tìm kiếm trong ứng dụng Google được thực hiện bằng giọng nói. Điều này khiến nhiều người dùng không khỏi nghi ngờ về lượng sử dụng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói thực tế của Google.
Về các xu hướng tìm kiếm nói chung, có thể thấy Google Year In Search 2024 là một bức tranh đa màu sắc với rất nhiều xu hướng độc đáo, đến từ nhiều lĩnh vực, vùng lãnh thổ khác nhau. Từ thể thao, chính trị, môi trường cho tới văn hóa đại chúng,... các xu hướng tìm kiếm nổi bật trong năm 2024 đã cho thấy mối quan tâm rất phong phú và đa dạng của người dùng trên toàn thế giới.
Theo chia sẻ của đại diện Google: “Năm nay, mọi người đã tìm kiếm theo những cách mới và dễ dàng hơn. Mọi người cũng sử dụng các tính năng như Lens và Circle để Tìm kiếm, để dịch, mua sắm và xác định mọi thứ. Họ cũng kết hợp cụm từ “how to use” - “cách sử dụng” với tìm kiếm trực quan của mình, kết hợp sử dụng công nghệ đa phương thức của chúng tôi để tìm kiếm bằng cả văn bản và hình ảnh cùng một lúc – cho thấy người dùng hiểu hiểu sâu hơn về những gì họ thấy hoặc cần trợ giúp.”
Bên cạnh báo cáo toàn cầu, Google Year In Search 2024 của Việt Nam và các khu vực khác trên toàn thế giới cũng sẽ dần được hé lộ trong thời gian tới
#1. Các xu hướng chính trên Google Year In Search 2024
Trong báo cáo Year in Search 2024 từ Google, có thể thấy các chủ đề về thể thao đang thống trị xu hướng tìm kiếm của người dùng trên toàn thế giới trong năm vừa qua. Đặc biệt là bộ 3 sự kiện thể thao cực lớn: Copa America, Olympic và UEFA European,.... Và các môn thể thao tiêu biểu như Bóng đá và Cricket đã thúc đẩy lượng lớn tìm kiếm về thể thao trên toàn cầu trong năm qua.
Ngoài ra, người dùng trên thế giới cũng bày tỏ sự quan tâm tới các vấn đề chính trị như sự kiện Bầu cử tổng thống Mỹ với màn cạnh tranh gay gắt của ông Donald Trump và bà Kamala Harris, hay tin tức về sức khỏe của công nương Catherine thuộc hoàng gia Anh.
Mặt khác, người dùng trên toàn cầu cũng bày tỏ sự lo ngại đối với các vấn đề về biến đổi khí hậu trong năm vừa qua. Sự nóng lên trên toàn thế giới, cùng hàng loạt trận siêu bão như Milton đổ bộ đã gây nên thiệt hại rất lớn cho nhiều quốc gia và thu hút sự chú ý của người dân trên toàn cầu.
Ngoài ra, 2024 cũng là một năm mà rất nhiều người nổi tiếng đã không may qua đời. Tai nạn đáng tiếc của nam ca sĩ đình đám Liam Payne đến từ One Direction là một trong những sự kiện được quan tâm nhiều nhất trên toàn cầu trong năm qua.
Đặc biệt trong bảng xếp hạng Searches có sự xuất hiện của một thương hiệu duy nhất "IPhone 16" đến từ Apple, cho thấy sức ảnh hưởng của Apple đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới vẫn rất đáng nể.
Nhìn chung, có thể thấy các xu hướng tìm kiếm nổi bật của năm 2024 xoay quanh các chủ đề quen thuộc như: Thể thao Chính trị, Biến đổi khí hậu và những Người nổi tiếng đã qua đời trong năm. Cụ thể, các xu hướng chính trong từng lĩnh vực cũng đã được Google tổng hợp dưới đây!
#2. Xu hướng tìm kiếm về chủ đề Giải trí - Entertainment
Trong các xu hướng tìm kiếm về phim ảnh, phần lớn vẫn xoay quanh các bom tấn điện ảnh đến từ Châu Âu - Châu Mỹ như Inside Out 2, Deadpool & Wolverine, Saltburn, Beetlejuice Beetlejuice, Dune: Part Two,.... Tuy nhiên, ở khía cạnh âm nhạc lại cho thấy sự đa dạng hơn khi có sự xuất hiện của nhiều nền âm nhạc từ US-UK, Hàn Quốc, cho tới Nhật Bản như: "Not Like Us" của Kendrick Lamar dẫn đầu bảng, Rosé với bản hit APT, Sabrina Carpenter với Espresso,....
Phần còn lại bao gồm mảng show truyền hình được dẫn đầu bởi Netflix với chương trình Baby Reindeer, mảng diễn viên dẫn đầu bởi Katt William, và cuối cùng là nhóm Nhạc sĩ với những cái tên quen thuộc như Diddy, Usher, Linkin Park,... Tuy nhiên, người dẫn đầu xu hướng tìm kiếm nhạc sĩ Diddy lại không được biết đến với các hoạt động âm nhạc của mình, mà thay vào đó là scandal về tình dục và chất cấm gây chấn động toàn thế giới.
#3. Xu hướng tìm kiếm về chủ đề Thể Thao
Thể thao là một trong những chủ đề được ưa chuộng nhiều nhất trong năm 2024. Trong đó:
Võ sĩ quyền anh imane khelif, huyền thoại quyền anh Mike Tyson, Cầu thủ trẻ tài năng gây sốt tại EURO 2024 Lamine Yamal, Vận động viên Thể dục dụng cụ truyền cảm hứng Simone Biles,... là những vận động viên Thể Thao nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong năm vừa qua.
Đối với các đội tuyển thể thao, sự chú ý của người dùng trên Google tập trung phần lớn vào các đội tuyển thuộc hai bộ môn Bóng Chày và Bóng Đá.
#4. Xu hướng tìm kiếm về chủ đề Phong cách sống & Trò chơi
Đối với chủ đề Ẩm thực & Đồ uống:
Henrik Christiansen, chàng kình ngư 27 tuổi tại Thế vận hội Olympic Paris 2024 đã đưa món bánh Socola Muffin tại làng Olympic trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới sau đoạn clip review hài hước của mình. Từ đó khiến cho số lượng tìm kiếm về từ khóa “Bánh muffin socola Olympic” tăng trưởng đột biến, dẫn đầu xu hướng tìm kiếm về lĩnh vực Food & Drinks trong năm vừa qua.
Một số món ăn khác góp mặt trong top tìm kiếm Google 2024 phải kể đến như Đường Hồ Lô (Tanghulu) - Một món ăn vặt nổi tiếng tại Trung Quốc, Mac & Cheese của Tini, Mango Pickle (Xoài ngâm chua) và Socola Dubai từng viral một thời gian tại Việt Nam,....
Về trò chơi:
Trò chơi được tìm kiếm nhiều nhất trên Google 2024 lại tới từ một trang báo: Connections của tờ New York Times, đây là một tựa game khá đơn giản và dễ tiếp cận với nhiều người dùng google. Đứng thứ 2 là Palworld đến từ một nhà sản xuất Nhật Bản và tiếp đó là Infinite Craft, Sprunki,... Ngoài ra Black Myth: Wukong - Cơn sốt đến từ Trung Quốc cũng góp mặt trong top tìm kiếm Google 2024 nhờ vào chiến dịch quảng bá đầy ấn tượng trong năm qua.
Nhìn chung, qua các xu hướng tìm kiếm trên có thể thấy nhu cầu của người dùng trong lĩnh vực trò chơi khá đa dạng, phong phú với rất nhiều thể loại trò chơi, chủ đề, phong cách và xuất phát từ các vùng lãnh thổ khác nhau. Điều này phần nào cho thấy sự đa dạng và khả năng lan tỏa mạnh mẽ của các loại trò chơi trên toàn cầu.
#5. Chủ đề “Hum to search” - Tìm kiếm bài hát theo giai điệu
“Hum to search” là một nhóm chủ đề khá mới mẻ và thu hút nhiều sự chú ý trong báo cáo Google Year in Search 2024. Tính năng “Hum to search” này được Google ra mắt vào năm 2020, cho phép người dùng tìm kiếm một bài hát bằng cách ngân nga giai điệu của bài hát đó. Tuy nhiên, trong 1 2 năm trở lại đây “Hum to search” mới thực sự được người dùng chú ý nhiều hơn khi Google có các chiến lược cụ thể để thúc đẩy tính năng này.
Thông qua “Hum to search” cũng phản ánh phần nào xu hướng nghe nhạc, bài hát yêu thích, gây chú ý cho người dùng trong năm. Bảng xếp hạng Top “Hum to search” năm nay bao gồm những cái tên khá quen thuộc như: “Beautiful Things” - Benson Boone, “Bling-Bang-Bang-Born” của nhóm nhạc Nhật Bản Creepy Nuts và bản hit đình đám “Die With A Smile” của Lady Gaga,....
#6. Địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất trên Google Maps thế giới 2024
Xu hướng tìm kiếm trên Google Maps 2024 cho biết những địa điểm được người dùng trên toàn cầu quan tâm nhất trong năm vừa qua. Trong bảng xếp hạng năm nay, các điểm đến được quan tâm nhiều nhất vẫn thuộc về những cái tên quen thuộc như: Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản, Ý, Pháp, Đức,...
Trong đó, người dùng chủ yếu tìm kiếm về các địa điểm giải trí công cộng và các địa điểm văn hóa như: Công viên, Bảo tàng và các Sân vận động hàng đầu thế giới.
>>> Bạn có thể quan tâm: Nhìn lại 4 trends nổi bật của TikTok 2024
Lời kết:
Trên đây là những xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất tại Việt Nam và toàn thế giới trong năm vừa qua được tổng hợp trong Google Year In Search 2024. Nhìn chung, xu hướng tìm kiếm trên Google Việt Nam năm nay khá đa dạng, cho thấy sự quan tâm của người Việt đối với nhiều chủ đề, lĩnh vực từ Thể Thao, Phim ảnh, các concert âm nhạc cho tới tình hình biến đổi khí hậu.
Các xu hướng tìm kiếm nổi bật trên Google Việt Nam 2024
Google vừa công bố Google Year in Search - Những chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam trong năm 2024, thông qua dữ liệu thống kê từ những từ khóa nổi bật người Việt tìm kiếm trên internet. Với các hạng mục tìm kiếm chính như: Công cụ AI, Concert, Phim ảnh, Du Lịch, Cách làm,.. Báo cáo đã phản ánh phần nào các mối quan tâm nổi bật của người dùng Google Việt Nam trong năm vừa qua.
Cụ thể, có thể thấy một số xu hướng tìm kiếm năm 2024 quan trọng của người dùng Việt Nam như:
#1. Tổng quan Xu hướng Tìm kiếm nổi bật trên Google Việt Nam năm 2024
Trong bảng xếp hạng Top Trending Google 2024 tại Việt Nam xuất hiện nhiều lĩnh vực rất đa dạng từ thể thao, ẩm thực, phim ảnh, cho tới các sự kiện về thời tiết và biến đối khí hậu. Trong đó có một số cái tên gây chú ý như: Bão Yagi và tình hình biến đổi khí hậu, cho thấy người dân Việt Nam đang dần quan tâm nhiều hơn tới tình hình biến đổi khí hậu trên toàn cầu.
Ngoài ra, chuỗi sự kiện thể thao toàn cầu như EURO, Olympics, Copa America,... cũng thể hiện người Việt Nam rất yêu thích thể thao, đặc biệt là bộ môn thể thao vua - bóng đá. Khía cạnh phim ảnh cũng được ưa chuộng với những bom tấn quen thuộc từ Việt Nam như Phim Mai và Hàn Quốc "Cô đi mà lấy chồng tôi",...
Xu hướng Tìm kiếm nổi bật trên Google Việt Nam năm 2024
#2. Công cụ AI được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2024
Không quá bất ngờ khi Google Gemini dẫn đầu bảng xếp hạng AI được tìm kiếm trên Google. Ngoài ra còn một số tên tuổi quen thuộc khác như Viggle, Bard,... Điều đáng nói là ChatGPT chỉ đứng thứ 5 trong bảng xếp hạng này, mặc dù luôn là một trong những công cụ AI được quan tâm hàng đầu.
Công cụ AI được tìm kiếm nhiều nhất trên Google gọi tên Gemini
#3. Concert được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam năm 2024
Trong năm 2024, các đêm diễn âm nhạc (Concert) đã dần trở nên phổ biến hơn tại thị trường Việt Nam và nhận được sự quan tâm của đông đảo người dùng. Trong đó, hai concert đến từ bộ đôi hotshow "Anh trai say hi" và "Anh trai vượt ngàn chông gai" đã chiếm sóng bảng xếp hạng này khi liên tục được so sánh trong năm vừa qua. Ngoài ra, các concert của nghệ sĩ nước ngoài như Taylor Swift, Baekhuyn, Tempest,... Mức độ tìm kiếm tăng cao về chủ đề này cho thấy tiềm năng của việc tổ chức các sự kiện âm nhạc tại thị trường Việt Nam trong năm 2025 tới.
Concert được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam năm 2024
#4. Phim được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam 2024
"Cô đi mà lấy chồng tôi" - Bộ phim Hàn Quốc với những drama vừa hài hước vừa gay cấn đã thống trị mảng tìm kiếm về phim ảnh trên Google 2024. Ngoài ra, các bộ phim khác trong danh sách cũng phần lớn tới từ nước ngoài, đặc biệt thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc cho thấy sự quan tâm của người Việt tới các bộ phim đến từ hai quốc gia này.
Phim "Mai" và "Quỷ Cẩu" là những ứng viên duy nhất từ thị trường phim Việt Nam có thể góp mặt trong xu hướng tìm kiếm nổi bật tại Việt Nam 2024. So với bảng xếp hạng Google Year in Search Việt Nam 2023, có vẻ như sức ảnh hưởng của các bộ phim Việt Nam đã giảm bớt trong năm nay.
Phim được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam 2024
#5. Địa điểm Du Lịch được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam trong năm 2024
Dựa trên Top 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất 2024 về mảng Du Lịch tại Việt Nam, có thể thấy xu hướng du lịch của người dân trong năm vừa qua khá phong phú. Các địa điểm du lịch nội địa như Hội An, Cần Thơ, Gia Lai, Vĩnh Hy,... được ưu ái hơn cả. Chỉ có Malaysia là địa điểm nước ngoài duy nhất xuất hiện trong bảng xếp hạng.
Địa điểm Du Lịch được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam trong năm 2024
#6. Xu hướng tím kiếm về "Cách làm" trên Google Việt Nam 2024
Google vẫn là một kênh hữu ích để người dùng tìm kiếm các thông tin hướng dẫn, cách làm,.... Trong năm 2024, một số "cách làm" được quan tâm nhiều nhất phải kể đến như Kẹo Chip Chip, Hoa bằng kẽm nhung, Da mặt căng bóng, Căn cước công dân,... cho thấy mối quan tâm đa dạng của người dùng từ ẩm thực, chăm sóc sắc đẹp tới các công tác xã hội,....
Xu hướng tìm kiếm thông tin hướng dẫn trên Google Việt Nam 2024
#7. Kỹ năng được tìm kiếm nhiều nhất trên Google Việt Nam năm 2024
Trong năm qua, các kỹ năng được người dùng tìm kiếm nhiều nhất chủ yếu xoay quanh vấn đè công việc như Đàm phán, Lãnh đạo, Giao tiếp khách hàng,... Ngoài ra, các vụ cháy liên tiếp diễn ra cũng khiến cho Kỹ năng Phòng cháy chữa cháy được quan tâm nhiều hơn.
Các kỹ năng được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trên Google Việt Nam 2024
Tổng quan về Google Year In Search 2024 Toàn cầu
Báo cáo Google Year In Search 2024 vẫn bao gồm những hạng mục quen thuộc như: Trending, Thể thao, Giải trí, Đời sống và trò chơi, Google Maps,... Với các xu hướng tìm kiếm nổi bật như cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ, vụ scandal gây chấn động toàn thế giới của Diddy,... cho tới bản hit APT của Rose, hay bộ phim điện ảnh đình đám Inside Out 2,...
Tuy nhiên, Google Year In Search năm nay vẫn không xuất hiện các thông tin liên quan tới xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói, mặc dù một tính năng khác là “Hum in search” - Tìm kiếm bài hát bằng giai điệu lại được đưa vào. Trong khi đó công cụ tìm kiếm này đã từng tuyên bố rằng 20% tìm kiếm trong ứng dụng Google được thực hiện bằng giọng nói. Điều này khiến nhiều người dùng không khỏi nghi ngờ về lượng sử dụng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói thực tế của Google.
Về các xu hướng tìm kiếm nói chung, có thể thấy Google Year In Search 2024 là một bức tranh đa màu sắc với rất nhiều xu hướng độc đáo, đến từ nhiều lĩnh vực, vùng lãnh thổ khác nhau. Từ thể thao, chính trị, môi trường cho tới văn hóa đại chúng,... các xu hướng tìm kiếm nổi bật trong năm 2024 đã cho thấy mối quan tâm rất phong phú và đa dạng của người dùng trên toàn thế giới.
Theo chia sẻ của đại diện Google: “Năm nay, mọi người đã tìm kiếm theo những cách mới và dễ dàng hơn. Mọi người cũng sử dụng các tính năng như Lens và Circle để Tìm kiếm, để dịch, mua sắm và xác định mọi thứ. Họ cũng kết hợp cụm từ “how to use” - “cách sử dụng” với tìm kiếm trực quan của mình, kết hợp sử dụng công nghệ đa phương thức của chúng tôi để tìm kiếm bằng cả văn bản và hình ảnh cùng một lúc – cho thấy người dùng hiểu hiểu sâu hơn về những gì họ thấy hoặc cần trợ giúp.”
Bên cạnh báo cáo toàn cầu, Google Year In Search 2024 của Việt Nam và các khu vực khác trên toàn thế giới cũng sẽ dần được hé lộ trong thời gian tới
#1. Các xu hướng chính trên Google Year In Search 2024
Trong báo cáo Year in Search 2024 từ Google, có thể thấy các chủ đề về thể thao đang thống trị xu hướng tìm kiếm của người dùng trên toàn thế giới trong năm vừa qua. Đặc biệt là bộ 3 sự kiện thể thao cực lớn: Copa America, Olympic và UEFA European,.... Và các môn thể thao tiêu biểu như Bóng đá và Cricket đã thúc đẩy lượng lớn tìm kiếm về thể thao trên toàn cầu trong năm qua.
Ngoài ra, người dùng trên thế giới cũng bày tỏ sự quan tâm tới các vấn đề chính trị như sự kiện Bầu cử tổng thống Mỹ với màn cạnh tranh gay gắt của ông Donald Trump và bà Kamala Harris, hay tin tức về sức khỏe của công nương Catherine thuộc hoàng gia Anh.
Mặt khác, người dùng trên toàn cầu cũng bày tỏ sự lo ngại đối với các vấn đề về biến đổi khí hậu trong năm vừa qua. Sự nóng lên trên toàn thế giới, cùng hàng loạt trận siêu bão như Milton đổ bộ đã gây nên thiệt hại rất lớn cho nhiều quốc gia và thu hút sự chú ý của người dân trên toàn cầu.
Ngoài ra, 2024 cũng là một năm mà rất nhiều người nổi tiếng đã không may qua đời. Tai nạn đáng tiếc của nam ca sĩ đình đám Liam Payne đến từ One Direction là một trong những sự kiện được quan tâm nhiều nhất trên toàn cầu trong năm qua.
Đặc biệt trong bảng xếp hạng Searches có sự xuất hiện của một thương hiệu duy nhất "IPhone 16" đến từ Apple, cho thấy sức ảnh hưởng của Apple đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới vẫn rất đáng nể.
Nhìn chung, có thể thấy các xu hướng tìm kiếm nổi bật của năm 2024 xoay quanh các chủ đề quen thuộc như: Thể thao Chính trị, Biến đổi khí hậu và những Người nổi tiếng đã qua đời trong năm. Cụ thể, các xu hướng chính trong từng lĩnh vực cũng đã được Google tổng hợp dưới đây!
#2. Xu hướng tìm kiếm về chủ đề Giải trí - Entertainment
Trong các xu hướng tìm kiếm về phim ảnh, phần lớn vẫn xoay quanh các bom tấn điện ảnh đến từ Châu Âu - Châu Mỹ như Inside Out 2, Deadpool & Wolverine, Saltburn, Beetlejuice Beetlejuice, Dune: Part Two,.... Tuy nhiên, ở khía cạnh âm nhạc lại cho thấy sự đa dạng hơn khi có sự xuất hiện của nhiều nền âm nhạc từ US-UK, Hàn Quốc, cho tới Nhật Bản như: "Not Like Us" của Kendrick Lamar dẫn đầu bảng, Rosé với bản hit APT, Sabrina Carpenter với Espresso,....
Phần còn lại bao gồm mảng show truyền hình được dẫn đầu bởi Netflix với chương trình Baby Reindeer, mảng diễn viên dẫn đầu bởi Katt William, và cuối cùng là nhóm Nhạc sĩ với những cái tên quen thuộc như Diddy, Usher, Linkin Park,... Tuy nhiên, người dẫn đầu xu hướng tìm kiếm nhạc sĩ Diddy lại không được biết đến với các hoạt động âm nhạc của mình, mà thay vào đó là scandal về tình dục và chất cấm gây chấn động toàn thế giới.
#3. Xu hướng tìm kiếm về chủ đề Thể Thao
Thể thao là một trong những chủ đề được ưa chuộng nhiều nhất trong năm 2024. Trong đó:
Võ sĩ quyền anh imane khelif, huyền thoại quyền anh Mike Tyson, Cầu thủ trẻ tài năng gây sốt tại EURO 2024 Lamine Yamal, Vận động viên Thể dục dụng cụ truyền cảm hứng Simone Biles,... là những vận động viên Thể Thao nhận được nhiều sự quan tâm nhất trong năm vừa qua.
Đối với các đội tuyển thể thao, sự chú ý của người dùng trên Google tập trung phần lớn vào các đội tuyển thuộc hai bộ môn Bóng Chày và Bóng Đá.
#4. Xu hướng tìm kiếm về chủ đề Phong cách sống & Trò chơi
Đối với chủ đề Ẩm thực & Đồ uống:
Henrik Christiansen, chàng kình ngư 27 tuổi tại Thế vận hội Olympic Paris 2024 đã đưa món bánh Socola Muffin tại làng Olympic trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới sau đoạn clip review hài hước của mình. Từ đó khiến cho số lượng tìm kiếm về từ khóa “Bánh muffin socola Olympic” tăng trưởng đột biến, dẫn đầu xu hướng tìm kiếm về lĩnh vực Food & Drinks trong năm vừa qua.
Một số món ăn khác góp mặt trong top tìm kiếm Google 2024 phải kể đến như Đường Hồ Lô (Tanghulu) - Một món ăn vặt nổi tiếng tại Trung Quốc, Mac & Cheese của Tini, Mango Pickle (Xoài ngâm chua) và Socola Dubai từng viral một thời gian tại Việt Nam,....
Về trò chơi:
Trò chơi được tìm kiếm nhiều nhất trên Google 2024 lại tới từ một trang báo: Connections của tờ New York Times, đây là một tựa game khá đơn giản và dễ tiếp cận với nhiều người dùng google. Đứng thứ 2 là Palworld đến từ một nhà sản xuất Nhật Bản và tiếp đó là Infinite Craft, Sprunki,... Ngoài ra Black Myth: Wukong - Cơn sốt đến từ Trung Quốc cũng góp mặt trong top tìm kiếm Google 2024 nhờ vào chiến dịch quảng bá đầy ấn tượng trong năm qua.
Nhìn chung, qua các xu hướng tìm kiếm trên có thể thấy nhu cầu của người dùng trong lĩnh vực trò chơi khá đa dạng, phong phú với rất nhiều thể loại trò chơi, chủ đề, phong cách và xuất phát từ các vùng lãnh thổ khác nhau. Điều này phần nào cho thấy sự đa dạng và khả năng lan tỏa mạnh mẽ của các loại trò chơi trên toàn cầu.
#5. Chủ đề “Hum to search” - Tìm kiếm bài hát theo giai điệu
“Hum to search” là một nhóm chủ đề khá mới mẻ và thu hút nhiều sự chú ý trong báo cáo Google Year in Search 2024. Tính năng “Hum to search” này được Google ra mắt vào năm 2020, cho phép người dùng tìm kiếm một bài hát bằng cách ngân nga giai điệu của bài hát đó. Tuy nhiên, trong 1 2 năm trở lại đây “Hum to search” mới thực sự được người dùng chú ý nhiều hơn khi Google có các chiến lược cụ thể để thúc đẩy tính năng này.
Thông qua “Hum to search” cũng phản ánh phần nào xu hướng nghe nhạc, bài hát yêu thích, gây chú ý cho người dùng trong năm. Bảng xếp hạng Top “Hum to search” năm nay bao gồm những cái tên khá quen thuộc như: “Beautiful Things” - Benson Boone, “Bling-Bang-Bang-Born” của nhóm nhạc Nhật Bản Creepy Nuts và bản hit đình đám “Die With A Smile” của Lady Gaga,....
#6. Địa điểm được tìm kiếm nhiều nhất trên Google Maps thế giới 2024
Xu hướng tìm kiếm trên Google Maps 2024 cho biết những địa điểm được người dùng trên toàn cầu quan tâm nhất trong năm vừa qua. Trong bảng xếp hạng năm nay, các điểm đến được quan tâm nhiều nhất vẫn thuộc về những cái tên quen thuộc như: Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản, Ý, Pháp, Đức,...
Trong đó, người dùng chủ yếu tìm kiếm về các địa điểm giải trí công cộng và các địa điểm văn hóa như: Công viên, Bảo tàng và các Sân vận động hàng đầu thế giới.
>>> Bạn có thể quan tâm: Nhìn lại 4 trends nổi bật của TikTok 2024
Lời kết:
Trên đây là những xu hướng tìm kiếm nổi bật nhất tại Việt Nam và toàn thế giới trong năm vừa qua được tổng hợp trong Google Year In Search 2024. Nhìn chung, xu hướng tìm kiếm trên Google Việt Nam năm nay khá đa dạng, cho thấy sự quan tâm của người Việt đối với nhiều chủ đề, lĩnh vực từ Thể Thao, Phim ảnh, các concert âm nhạc cho tới tình hình biến đổi khí hậu.