toringuyen0509
Well-known member
Xin chia sẻ với anh em một số nhận xét của mình sau khi đi chiếc Honda SH150i 2022 được khoảng 10 ngày trên cơ sở trước đó mình đi chiếc Vesspa GTS 300 SuperTech HPE hơn 2 năm. Mình không định so sánh hay review gì hết, tự nhiên cuối năm Mod Lê Phú Khương muốn đổi xe đi thử cho biết nên mình đổi và tiện thể chia sẻ với anh em luôn. Chứ mình trước giờ không thích SH nên chưa từng mua và sử dụng.
Trong bài này mình gọi SH thay cho SH150i 2022 và GTS thay cho GTS 300 SuperTech HPE 2019. Xe SH của bạn mình đã đi được khoảng 13 ngàn KM trong GTS của mình đi được khoảng 28 ngàn KM. Mình là người thích đi xe nhanh và đi xe nhanh.
Trước tiên mình nói về những điểm mình thấy SH150i vượt trội hơn so với GTS 300 của mình. Mình thực dụng nên những gì mình chia sẻ nó liên quan đến việc lái, vận hành xe nhiều hơn là những thứ liên quan đến thẩm mỹ.
SH ôm cua đã hơn nhiều
Đường đi làm hàng ngày của mình là đường Hoàng Sa và Trường Sa. Mình thích đường đó vì không có ngã tư cắt ngang cũng như không có đèn xanh đèn đỏ và nhiều khúc cua. Với GTS thì trước đó mình có thể đi rất nhanh nhưng tới các khúc cua là phải giảm tốc vì không cua nhanh được với GTS. Có lẽ là do bánh nhỏ nên GTS không thể cua được. Trong khi đó với SH150i thì mình thoải mái ôm cua, cua ở tốc độ cao và cua rất đã.
Cho nên anh em đi đường với những khúc cua mà muốn trải nghiệm cua ngon thì SH bánh to sẽ là lựa chọn hợp lý cho anh em thay vì bánh nhỏ như là GTS.
SH Tiết kiệm tiền và thời gian đổ xăng hơn
Mình không đo đạc chính xác nhưng trong thời gian đi xe qua mình chỉ phải vào cây xăng đổ 1 hay 2 lần gì đó khi đi SH150i. Trong khi đi GTS 300 SuperTech HPE thì cứ khoảng vài ngày là mình phải đi đổ xăng. Vừa tốn tiền vừa tốn thời gian đổ xăng.
Tiếp theo là những điểm mình đánh giá GTS 300 SuperTech HPE vượt trội hơn. Cũng liên quan đến trải nghiệm chứ không chia sẻ về các vấn đề khác. Khi nào muốn so sánh mình sẽ kiếm chiếc SH300i mình so với GTS 300 này của mình thì sẽ ổn hơn.
SH yên xe mở không bị kẹt như GTS
Mình khá bực mình với cái khoá yên của GTS. Nó hay bị tình trạng là đóng yên vào nhưng khoá không ăn hoặc lâu lâu cũng phải bấm vài lần nó mới mở và bật yên ra. Mình có ra chỗ bảo trì Vespa hỏi, họ cũng sửa chữa này nọ nhưng nó vẫn bị. SH trong các ngày mình dùng thì mở yên không bị kẹt như GTS.
Đây là khoá yên thường xuyên kẹt của GTS
Hệ thống giảm sốc GTS hoạt động hiệu qủa hơn
Ban đầu khi mình mình thấy SH150i thì mình nghĩ trong đầu là hệ thống giảm sốc của nó sẽ ngon hơn và đi qua các nắp cống hay gờ giảm tốc độ hay các hố nhỏ ngoài đường sẽ êm hơn vì bánh xe to hơn và nhìn thấy hệ thống phuộc nhún to và dài hơn.
Hệ thống giảm sốc của GTS hoạt động hiệu quả hơn. Xe ôr định hơn và ít sóc hơn.
Tuy nhiên thực tế sử dụng SH150i này thì mình thấy SH150i đi qua nắp cống, ổ gà, gờ giảm tốc độ không giảm sốc hiệu quả. Cho nên mình cảm nhận được cái sốc nhiều hơn, mạnh hơn là khi đi tương tự như vậy với GTS của mình. Cũng trên con đường tư tự và tốc độ cũng như các nắp cống tương tự.
Đi tốc độc cao GTS ổn định thân xe hơn
Khi di chuyển tốc độ cao (từ 50 đến 80 hoặc đôi khi lên 100 cây chuối trên giờ) thì Sh bắt đầu lắc và thiếu ổn định ở khoảng 65 trở nên trong khi GTS ổn định tới hơn 100. Mình nghĩ ra hai lý do. Một là do thiết kế yên ngồi xe và hai là GTS thì là khối kim loại trong khi SH là khung sườn ở giữa còn xung quanh là ốp nhựa thôi. Cho nên SH không có được độ ổ định toàn xe.
Thắng gấp GTS ổn định hơn SH
Đi nhanh thì sẽ phải thắng gấp và mình rất thường xuyên làm như vậy do đường có nhiều người đi và xe máy thì đi lạ lắm, không theo làn kỹ càng, bản chất của xe máy nó sẽ là như vậy. Việc thắng gấp trên SH khá nguy hiểm khi nó làm cho người lái xe bị chúi về phía trước, xe không ổn định và tay thắng có hiện tượng phản lực gây giật mình.
SH khi thắng gấp xe không ổn định và có lực dội ngược lại tay thắng rất mạnh.
Trong khi đó GTS có lẽ nặng hơn và thân xe unibody hơn nên khi thắng sẽ rất ổn định. Tay thắng và tư thế ngồi cũng không bị tác động khi nhấn thắng. Mình có thể đi rất nhanh nhưng khi thắng thì xe sẽ giảm tốc độ nhanh hoặc dừng lại mà không bị nghiên hay bị phản lực lên tay thắng như SH.
GTS mạnh hơn, tăng tốc nhanh hơn
Cái này thì là chuyện dĩ nhiên rồi. GTS của mình được trang bị máy mạnh hơn nhiều cho nên điều này là hiển nhiên. Tốc độ ổn định và thoải mái của GTS từ 50 cho đến tận 100 trong khi khoảng này của SH thì sẽ ít hơn 80.
Mifnh thích đi xe nhanh nên mình quan tâm đến sự ổn định xe ở tốc độ của một số xe. Ví dụ như mình đi Mio có thể dễ dàng đạt 60, 70 thậm chí là 80 mà xe vẫn rất dễ dàng điều khiển trong khi xe to hơn là Airbalde thì con số thấp hơn.
Màn hình thông tin lái xe GTS rõ ràng và đẹp hơn nhiều
Đây là khu vực mà anh em sẽ nhìn thấy và cần nhìn trong khi lái xe. Mình đang dùng màn hình kỹ thuật số, màn hình màu rất sáng, rõ trên GTS chuyển sang màn hình của SH thực sự khó chịu. Khó chịu thứ nhất là màn hình của SH quá khó nhìn khi lái xe ban ngày. Lý do là vì độ sáng của màn hình thấp, độ tương phản của màn hình thấp và thiết kế kính bảo vệ ngoài phản chiếu bầu trời quá nhiều nên khiến mình khó nhìn vào trong. Thêm nữa là phần mạ chrome trên cái mặt đồng hồ đó nó sáng quá nên mắt mình buộc phải điều tiết giảm sáng làm cho việc xem màn hình nó khó hơn.
Màn hình thông tin của SH nhìn khi ngồi trên xe
Màn hình thông tin của GTS nhìn khi ngồi trên xe khi trời tối
Màn hình thông tin của GTS nhìn khi trời tối
Nội dung hiển thị trên màn hình củ SH cũng nhiều, chia cắt thành 2, 3 phần khác nhau, chữ nhỏ nên khó xem. Mình nghĩ SH nên được gom lai các màn hình và làm một màn hình lớn thì hay hơn và người ta không nên hiển thị quá nhiều thông tin cùng lúc nó rất là khó chịu và vô nghĩa. Chúng ta quan tâm đến tốc độ đi, lượng xăng còn lại, còn đi được bao nhiêu km nữa là cần đổ xăng…
Trên màn hình của SH có một cái đèn nháy nháy màu xanh để báo chế độ tự động tắt máy xe khi dừng xe. Mình khá khó chịu vơi cái đèn này vì nó nổi bật và nháy nháy liên tục trong khi mình không cần nó phải báo cho mình biết điều đó làm gì. Chẳng hiêu sao lại cần nó và nháy nháy như vậy. Nó gây chú ý úa mức, cứ bị nhìn vào đó. Theo mình thì nên cho nó vào một phần của màn hình hiển thị chính và cùng màu với các biểu tượng thông báo khác là đẹp.
GTS có ngăn nhỏ để đồ bên trên, không cần xuống xe vẫn lấy được
Hầu hết các xe đều có ngăn nhỏ bên trên (ngăn shortcut) nhưng SH thì lại không có. Mình quen để điện thoại, ví, thẻ xe ở ngăn đó để khi nào đi qua chỗ quẹt thẻ xe thì có thể dễ dàng lấy và bỏ vào, đi qua chỗ cổng đó nhanh chóng, không phiền người đi sau. Và trong khi đi đường thì mình thích để đồ ở đó hơn là để trong túi quần.
Đây là cốp phía trước của GTS. Mình hay để thẻ xe, bóp, mấy đồ linh tình không muốn để trong túi quần.
SH không có ngăn đó nên mình phải bỏ vào cốp sau và mỗi lần cần thì phải mở yên ra mới lấy được.
Điều lạ là SH lại trang bị chỗ đổ xăng có thể mở nhanh ở phía trước. Rõ ràng là nhu cầu đổ xăng của SH không nhiều trong khi nhu cầu dùng thẻ, lấy bóp, điện thoại lại nhiều hơn. Mình ủng hộ mở yên xe để đổ xăng vì nhiều ngày mới phải làm một lần, không phiền và vào cây xăng thì kiểu gì cũng sẽ xuống xe. Còn cần có ngăn bên trên để để các thứ cần lấy, cần dùng nhanh.
GTS có kính hậu to, rõ ràng và chất lượng hơn
Kính hậu của xe SH tuy là xe đắt tiền nhưng lại là kính giống như chiếc xe giá rất rẻ. Nó nhỏ nhỏ, cái tay đỡ nó lỏng lẻo, yếu yếu, chất lượng hiển thị hình ảnh cũng không trong. Trong khi GTS thì kính to, tròn, chất lượng từ kính cho đến các phần bên ngoài đều rất xịn. Mình đang đi thử chiếc Yamaha NEOS thì kính nó cũng nhỏ như kính SH nhưng mà chất lượng hiển thị nó tốt hơn, hình ảnh trong hơn.
Gương hậu GTS to và rõ
Gương hậu SH nhỏ và hiển thị không được trong bằng
Gương GTS cũng to và đẹp nên dùng được luôn. Không cần phải đổi gương khác.
GTS linh hoạt hơn trong điều kiện giao thông đông xe, đường hẹp
Nghe có vẻ vô lý nhưng mà đó là sự thật GTS mạnh, thắng ngon, xe ổn định và nhất là bánh nhỏ giúp nó có thể di chuyển rất linh hoạt trong điều kiện giao thông chật hẹp so với SH. Dĩ nhiên nếu anh em đi Yamahaa Mio thì nó sẽ hơn GTS. Ngay bản thân mình trước khi chạy GTS thì cũng không nghĩ là có thể chạy nó rất linh hoạt trong phố như vậy.
Tuy nhiên anh em cũng lưu ý mình là tự nhận là thích đi xe nhanh, có kỹ năng lái xe và thích điều khiển cái xe. Mình không chỉ đi xe máy mà còn đi xe hơi và đi nhanh, đi trong các điều khiện khác nhau ở các nơi khác nhau với các văn hoá đi xe khác nhau… cho nên có thể việc điều khiển GTS là dễ đối với mình.
GST dùng chìa khoá xe truyền thống với nút mở cốp trước và cốp sau độc lập dễ dùng hơn chìa khoá thông minh không dây SH
Cũng có thể mình đã quá quen với cái cũ. Nhưng một số cái mình thấy khá phi logic của cái mở cốp trên chìa khoá không dây SH này và cái xe Yamaha NEOS là đang bình thường muốn mở cốp là phải vặn nó lên rồi mới vặn ngược lại chỗ mở cốp rồi mới nhấn được cái nút mở cốp. Sao không đơn giản là mở xe lên và nhấn mở cốp là được. Rồi xe SH có lần giống kiểu như là chìa khoá mất kết nối với xe nên vặn tùm lum không được mình cũng không được thông báo nên không biết vì sao nhưng rồi một hồi nó kết nối lại được thì bình thường..
Nút mở yên và ổ khoá tách riêng. Tra chìa vào, vặn lên là có thể nhấn mở yên. Vặn lên một nấc nữc là đề máy được.
Nút mở yên hơi tách, để mở yên phải mở xe lên rồi tắt đi một nấc mới mở được. Hệ thống chìa không dây không chỉ ở xe SH này mà các xe nói chung đều đang quá rắc rối một việc đơn giản.
Trong khi GTS thì mình cứ vặn chìa lên là đề ba và chạy thôi. Lúc đó nhấn nút mở cốp sau thì nó mở, nhấn thẳng chìa khoá vào thì nó mở cốp trước. Còn không có chìa vặn trong ổ thì không mửo được cốp trước và sau.