Minh Thư
Well-known member
Theo quy định của Apple, nếu muốn cập nhật lại thời hạn bảo hành đối với các sản phẩm bị thiếu hụt, khách hàng cần có hóa đơn VAT.
Thời gian gần đây, nhiều người dùng Việt chia sẻ trên mạng xã hội (MXH) về việc mua MacBook nguyên niêm phong (seal) từ các chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam nhưng khi kích hoạt lại không đủ 12 tháng bảo hành.
Không đủ 12 tháng bảo hành
Chia sẻ với Tri Thức Trực Tuyến, anh Tuấn Anh (quận 2, TP.HCM) cho biết đã mua một chiếc MacBook Pro 14 inch 1 TB tại AAR với giá 42 triệu đồng vào ngày 3/6 nhưng sau khi kích hoạt máy hiển thị bảo hành tới 5/10.
"Thiết bị của Apple sẽ nhận được bảo hành 12 tháng tính từ ngày kích hoạt nhưng khi kiểm tra tôi chỉ thấy còn khoảng 4 tháng nên đã phải liên hệ với nhân viên để hỏi về sự chênh lệch này", anh Tuấn Anh cho hay.
Được biết, sau khi phản ánh với nhân viên cửa hàng thông tin này, anh Tuấn Anh đã được hướng dẫn liên hện với bộ phận chăm sóc khách hàng của Apple để xuất trình hóa đơn VAT và cập nhật lại thời hạn bảo hành.
Tương tự anh Tuấn Anh, anh Bảo Khánh (quận 7, TP.HCM) cũng cho biết chiếc MacBook Air M2 được anh mua nguyên seal tại một AAR vào ngày 10/6 nhưng sau khi kiểm tra thì chỉ còn 6 tháng bảo hành thay vì 12 tháng như tiêu chuẩn.
Sau khi trao đổi với nhân viên cửa hàng, anh Khánh đã được cập nhật lại thời hạn bảo hành đủ 12 tháng sau 3 ngày mua máy.
"Lúc tôi mua máy còn hết sạch pin, phải chờ cắm sạc một lúc mới lên. Bạn nhân viên bảo do máy lưu kho đã lâu nên cạn pin còn việc chênh lệch thời gian bảo hành sẽ được cập nhật lại sau khi cửa hàng làm việc với Apple", anh Khánh chia sẻ.
Những trường hợp như anh Tuấn Anh và anh Khánh không phải là hiếm. Trao đổi với phóng viên, đại diện một chuỗi bán lẻ có thị phần lớn tại Việt Nam cho biết thời gian gần đây doanh nghiệp đã ghi nhận nhiều thiết bị gặp lỗi chênh lệch thời gian bảo hành so với thời gian kích hoạt.
Chênh lệch ngày bảo hành
Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, cho biết các thiết bị của Apple từ khi xuất xưởng khỏi nhà máy đến tay người tiêu dùng thường trải qua nhiều giai đoạn như vận chuyển, lưu kho nhà phân phối, lưu kho đại lý bán lẻ. Vì vậy, tuỳ vào mỗi loại sản phẩm sau một thời gian nhất định dù chưa kích hoạt nhưng khi kiểm tra trên trang bảo hành của Apple sẽ cho ra kết quả chênh lệch hoặc thậm chí là đã hết hạn bảo hành.
Đối với các trường hợp này nếu khách hàng mua sản phẩm từ các AAR, có hoá đơn VAT chỉ cần gọi lên tổng đài của Apple là có thể cập nhật lại đúng ngày kích hoạt.
Trong trường hợp khách hàng mua thiết bị từ các cửa hàng nhỏ lẻ, không xuất hoá đơn VAT khi mua hàng hoặc xuất hoá đơn không đúng (sai tên sản phẩm, trên hoá đơn không có số S/N hoặc IMEI) sẽ không thể cập nhật lại được ngày kích hoạt.
"Hiện các sản phẩm của Apple được chia làm 2 dòng là iPhone và các thiết bị khác (non-iPhone). Với iPhone, ngày kích hoạt bảo hành là ngày kích hoạt máy sử dụng. Còn với non-iPhone, ngày kích hoạt bảo hành có thể sẽ lấy theo thời gian Apple xuất bán lô hàng, vì vậy khách hàng hoặc nhà bán lẻ cần cập nhật lại ngày bảo hành bằng cách gửi hoá đơn cho Apple xác nhận", ông Nguyễn Văn Doãn, đại diện một trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple (AASP) tại Việt Nam, cho biết.
Ông Doãn nói thêm hiện tại các sản phẩm non-iPhone sử dụng bảo hành bắt buộc phải có hoá đơn VAT (hóa đơn giấy hoặc hóa đơn điện tử), trên hóa đơn sẽ có ngày tháng mua thiết bị. AASP sẽ căn cứ theo đó để xử lý các trường hợp bảo hành.
Thời gian gần đây, nhiều người dùng Việt chia sẻ trên mạng xã hội (MXH) về việc mua MacBook nguyên niêm phong (seal) từ các chuỗi bán lẻ ủy quyền của Apple (AAR) tại Việt Nam nhưng khi kích hoạt lại không đủ 12 tháng bảo hành.
Không đủ 12 tháng bảo hành
Chia sẻ với Tri Thức Trực Tuyến, anh Tuấn Anh (quận 2, TP.HCM) cho biết đã mua một chiếc MacBook Pro 14 inch 1 TB tại AAR với giá 42 triệu đồng vào ngày 3/6 nhưng sau khi kích hoạt máy hiển thị bảo hành tới 5/10.
"Thiết bị của Apple sẽ nhận được bảo hành 12 tháng tính từ ngày kích hoạt nhưng khi kiểm tra tôi chỉ thấy còn khoảng 4 tháng nên đã phải liên hệ với nhân viên để hỏi về sự chênh lệch này", anh Tuấn Anh cho hay.
Được biết, sau khi phản ánh với nhân viên cửa hàng thông tin này, anh Tuấn Anh đã được hướng dẫn liên hện với bộ phận chăm sóc khách hàng của Apple để xuất trình hóa đơn VAT và cập nhật lại thời hạn bảo hành.
Tương tự anh Tuấn Anh, anh Bảo Khánh (quận 7, TP.HCM) cũng cho biết chiếc MacBook Air M2 được anh mua nguyên seal tại một AAR vào ngày 10/6 nhưng sau khi kiểm tra thì chỉ còn 6 tháng bảo hành thay vì 12 tháng như tiêu chuẩn.
Sau khi trao đổi với nhân viên cửa hàng, anh Khánh đã được cập nhật lại thời hạn bảo hành đủ 12 tháng sau 3 ngày mua máy.
"Lúc tôi mua máy còn hết sạch pin, phải chờ cắm sạc một lúc mới lên. Bạn nhân viên bảo do máy lưu kho đã lâu nên cạn pin còn việc chênh lệch thời gian bảo hành sẽ được cập nhật lại sau khi cửa hàng làm việc với Apple", anh Khánh chia sẻ.
Những trường hợp như anh Tuấn Anh và anh Khánh không phải là hiếm. Trao đổi với phóng viên, đại diện một chuỗi bán lẻ có thị phần lớn tại Việt Nam cho biết thời gian gần đây doanh nghiệp đã ghi nhận nhiều thiết bị gặp lỗi chênh lệch thời gian bảo hành so với thời gian kích hoạt.
Chênh lệch ngày bảo hành
Ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện CellphoneS, cho biết các thiết bị của Apple từ khi xuất xưởng khỏi nhà máy đến tay người tiêu dùng thường trải qua nhiều giai đoạn như vận chuyển, lưu kho nhà phân phối, lưu kho đại lý bán lẻ. Vì vậy, tuỳ vào mỗi loại sản phẩm sau một thời gian nhất định dù chưa kích hoạt nhưng khi kiểm tra trên trang bảo hành của Apple sẽ cho ra kết quả chênh lệch hoặc thậm chí là đã hết hạn bảo hành.
Đối với các trường hợp này nếu khách hàng mua sản phẩm từ các AAR, có hoá đơn VAT chỉ cần gọi lên tổng đài của Apple là có thể cập nhật lại đúng ngày kích hoạt.
Trong trường hợp khách hàng mua thiết bị từ các cửa hàng nhỏ lẻ, không xuất hoá đơn VAT khi mua hàng hoặc xuất hoá đơn không đúng (sai tên sản phẩm, trên hoá đơn không có số S/N hoặc IMEI) sẽ không thể cập nhật lại được ngày kích hoạt.
"Hiện các sản phẩm của Apple được chia làm 2 dòng là iPhone và các thiết bị khác (non-iPhone). Với iPhone, ngày kích hoạt bảo hành là ngày kích hoạt máy sử dụng. Còn với non-iPhone, ngày kích hoạt bảo hành có thể sẽ lấy theo thời gian Apple xuất bán lô hàng, vì vậy khách hàng hoặc nhà bán lẻ cần cập nhật lại ngày bảo hành bằng cách gửi hoá đơn cho Apple xác nhận", ông Nguyễn Văn Doãn, đại diện một trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple (AASP) tại Việt Nam, cho biết.
Ông Doãn nói thêm hiện tại các sản phẩm non-iPhone sử dụng bảo hành bắt buộc phải có hoá đơn VAT (hóa đơn giấy hoặc hóa đơn điện tử), trên hóa đơn sẽ có ngày tháng mua thiết bị. AASP sẽ căn cứ theo đó để xử lý các trường hợp bảo hành.