NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ SOCIAL MEDIA

Danh Phan

Well-known member
Ngày nay, internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Họ lên mạng hàng ngày để cập nhật tin tức, kết nối với bạn bè, thể hiện quan điểm và mua sắm. Các hoạt động kinh doanh cũng chuyển mình thay đổi để có thể tiếp cận với người dùng hiệu quả hơn. Và nhiều thuật ngữ mới bắt đầu xuất hiện, ví dụ như Online Marketing, Digital Marketing, Social Media v.v..

Thực chất, mạng xã hội là nơi để mọi người kết nối với nhau dựa trên những sở thích và mục đích của từng cá nhân. Sự kết nối này giúp con người phá bỏ mọi rào cản về không gian, thời gian, cũng như rào cản về tuổi tác, giới tính, màu da và ngôn ngữ. Những marketer đang tận dụng tối đa tính toàn cầu của mạng xã hội. Từ đó hình thức Social Media Marketing ra đời.



Vậy Social Media chính là những phương tiện truyền thông xã hội được sử dụng để giao tiếp, chia sẻ thông tin trên nền tảng internet, cho phép người dùng có thể tương tác trực tiếp với nhau. Điển hình về social media thông dụng như các trang mạng xã hội (Facebook, Twitter, Instagram..); blog, báo điện tử, forum, trang thực hiện thương mại điện tử và mua bán sản phẩm….

Social Media là các ứng dụng dựa trên Internet, nội dung do người dùng tạo, chẳng hạn như bài đăng hoặc nhận xét văn bản, ảnh hoặc video kỹ thuật số và dữ liệu được tạo thông qua tất cả các tương tác trực tuyến. Người dùng tạo hồ sơ dành riêng cho dịch vụ, cho trang web hoặc ứng dụng được thiết kế và duy trì bởi đơn vị sáng lập Social Media đó. Social Media tạo điều kiện cho sự phát triển của các mạng xã hội trực tuyến bằng cách kết nối hồ sơ của người dùng với các cá nhân hoặc nhóm khác.

Người dùng thường truy cập các dịch vụ truyền thông xã hội thông qua các công nghệ dựa trên web trên máy tính để bàn và máy tính xách tay hoặc tải xuống các dịch vụ cung cấp chức năng phương tiện truyền thông xã hội cho thiết bị di động của họ (ví dụ: điện thoại thông minh và máy tính bảng). Khi người dùng tham gia vào các dịch vụ điện tử này, họ tạo ra các nền tảng tương tác cao thông qua đó các cá nhân, cộng đồng và tổ chức có thể chia sẻ, đồng sáng tạo, thảo luận và sửa đổi nội dung do người dùng tạo hoặc nội dung được tạo trước được đăng trực tuyến.



Vai trò chính của Social Media là kết nối con người lại với nhau ở mọi nơi. Social Media được chia thành 4 nhóm cơ bản như sau:

  • Social Community: Đây là kênh sẽ tập trung vào việc phát triển các mạng lưới quan hệ và gắn kết những người có cùng mối quan tâm và sở thích. Nổi bật nhất là các mạng xã hội như Facebook, Twitter. Điểm nổi bật của Social Community là có tính tương tác đa chiều. Cho phép người dùng có thể kết nối, trò chuyện và chia sẻ thông tin.
  • Social Commerce: Đây là nhóm phục vụ cho mục đích hỗ trợ việc giao dịch, mua bán. Bằng cách sử dụng các công cụ trực tuyến như website. Social Commerce là một phần của thương mại điện tử, nơi người bán, người mua có thể chủ động và linh hoạt hơn trong việc tương tác, phản hồi ý kiến.
  • Social Entertainment: Đây là các trang mạng xã hội hoặc công cụ trực tuyến cho phép người dùng giải trí và vui chơi. Có thể kể đến các trang website chơi game trực tuyến, social game v.v..
  • Social Publishing: Các trang xã hội thuộc nhóm này sẽ giúp phổ biến nội dung trên mạng, bao gồm các trang Blog, Microsite… Hoặc các trang chuyên chỉ đăng tải video, hình ảnh, tài liệu…
Vậy thì vai trò và chức năng của Social Media là gì trong cuộc sống hiện đại ngày nay? Các mạng xã hội thì luôn xuất hiện và gắn liền với đời sống của chúng ta, chúng cho phép mọi người chia sẻ nội dung, thông tin nhanh chóng và hiệu quả.

Những kênh truyền thông này không những là cầu nối giúp kết nối thông tin, chia sẻ khoảnh khắc mà còn mang lại rất nhiều lợi ích xã hội. Bên cạnh đó, chúng còn mà một công cụ thúc đẩy sự phát triển các hoạt động kinh tế ở nhiều cấp độ. Đây chính là một trong những nền tảng tốt nhất để có thể thực hiện các hoạt động digital marketing. Các doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều lợi ích, tiết kiệm chi phí bởi sự miễn phí và độ phủ sóng rộng rãi mà doanh nghiệp muốn đạt được.



Bên cạnh tác dụng về kinh tế, thì chúng ta không thể phủ nhận được là còn rất nhiều tác dụng về mặt xã hội. Cụ thể như khuyến khích ngành giáo dục phát triển nhanh hơn. Hiện nay, với sự phổ cập của internet, bạn có thể dễ dàng nhận được lời khuyên từ ý các chuyên gia, không những trong nước mà còn trên thế giới nữa.

Hiện nay, có sáu loại hình social media marketing phổ biến như: Social Netwworks, Social New, Social Bookmarking Sites, Social Media Sharing, Social Microblogging, Social Blog Comments and Forums. Đây là những loại hình hay được nhắc đến và được đánh giá rất cao về khả năng lan truyền thông tin.

Social Media còn mang lại sự bùng nổ cho Marketing tương tác. Sự tương đồng giữa Social Media và Marketing tương tác chính là “cho phép người dùng tương tác“. Từ đó cho thấy Social Media là trợ thủ đắc lực cho Marketing tương tác bởi mọi chiến dịch Marketing tương tác đều có thể triển khai qua kênh Social Media. Nếu như trước đây các nhà tiếp thị muốn thu thập thông tin từ khách hàng sẽ rất khó khăn, đôi khi không nhận được sự hợp tác từ khách hàng. Nhưng thông qua Social Media điều này sẽ dễ dàng hơn rất nhiều như bạn có thể tạo một bài đăng trên mạng xã hội, một video trên youtube hay một bài viết trên blog để đề cập tới sản phẩm của doanh nghiệp.

Thông qua các kênh Social Media này người dùng sẽ bày tỏ cảm xúc, sở thích của mình từ đó các marketer sẽ ghi nhận lại những số liệu này, tối ưu được chiến dịch marketing phù hợp hơn. Sử dụng Social Media trong Marketing Online chính là xây dựng con đường dẫn đến thành công của mọi doanh nghiệp.

CÔNG TY TNHH TƯ VẤN TRUYỀN THÔNG MINARA
ĐỊA CHỈ:
- 182 Trần Bình Trọng, P.3, Q.5, Tp.HCM
- 27 Đường số 16, Trung Tâm Hành Chính Dĩ An, Bình Dương.
Điện thoại: 097.777.1060
Email: info@minara.vn
Website: www.minara.vn
 
Bên trên