Nguyễn Thị Hồng
Well-known member
Một số hành động có thể khiến nhiều hành khách đi máy bay khó chịu gồm chặn lối đi, tháo giày hoặc phát nhạc không dùng tai nghe.
Công ty tình báo dữ liệu Morning Consult đã xem xét 12 hành vi gây khó chịu trên các chuyến bay và đưa ra báo cáo dựa trên ý kiến của hơn 2.200 người Mỹ. Báo cáo chỉ ra hành vi gây khó chịu nhất là "xâm phạm không gian", ví dụ chiếm chỗ để tay, chân hoặc vượt qua ranh giới giữa hai ghế ngồi. 77% khách được hỏi thấy "bị làm phiền" và 51% "rất bận tâm" về vấn đề này.
Điều bị ghét thứ hai là hành vi gây mất vệ sinh như cắt móng tay, cởi giày. Xếp thứ ba trong danh sách là "các hành khách bị bệnh". Covid-19 và một số bệnh truyền nhiễm có thể ảnh hưởng tới hành khách sau chuyến đi. Hai hành vi còn lại trong top 5 bị ghét nhất là nghe nhạc không dùng tai nghe và say xỉn.
Cởi giày trên máy bay là một trong những hành vi gây khó chịu. Ảnh: Travel + Leisure
Báo cáo chỉ ra 67% người được hỏi ghét những hành khách cố rời máy bay trước những hành khách ngồi hàng ghế phía trước. Việc chặn lối đi khi đang lên máy bay cũng khiến 66% người không hài lòng. Một trường hợp khác gây khó chịu là đứng dậy lấy đồ từ ngăn đựng hành lý phía trên khi hành khách khác đang lên máy bay.
Dù đứng thứ 9 trong danh sách, 62% du khách cảm thấy khó chịu với những hành khách ngả ghế ra sau trên các chuyến bay ban ngày có thời gian ngắn hoặc trung bình. Yếu tố khác gây ra tâm trạng không thoải mái của 59% người tham gia khảo sát là tiếng khóc của trẻ em và hành vi thiếu chuẩn mực từ cha mẹ khi cố dỗ con. 57% số người được hỏi nghĩ các hãng hàng không cần bổ sung khu vực riêng cho trẻ em.
Sự khó chịu trên máy bay tăng theo độ tuổi. Thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh (từ năm 1946 đến năm 1964) có mức độ khó chịu cao hơn những độ tuổi khác. Thế hệ Z (11-26 tuổi) ít bận tâm bởi các hành vi gây khó chịu trên máy bay.
"Hãy cầu mong bạn ngồi cạnh một khách thuộc thế hệ Z bởi họ hầu như không bận tâm về những hành động trên máy bay", Lindsey Roeschke - tác giả báo cáo - nhấn mạnh. Tuy nhiên, nếu muốn đổi ghế, Roeschke khuyên nên tìm gen X (sinh từ năm 1965 đến năm 1980).
Thống kê từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) lại cho thấy những sự cố liên quan đến khách ngang ngược đang tăng lên. Báo cáo hồi tháng 6 của IATA cho thấy vào năm 2022, cứ 568 chuyến bay sẽ có một sự cố bất thường - tăng so với con số mỗi 835 chuyến bay năm 2021.
IATA chỉ ra các sự cố thường liên quan đến việc không tuân thủ quy định, lạm dụng bằng lời nói, say xỉn, hút thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử trên máy bay. Số vụ việc liên quan đến bạo lực thể xác cũng có chiều hướng tăng.
Công ty tình báo dữ liệu Morning Consult đã xem xét 12 hành vi gây khó chịu trên các chuyến bay và đưa ra báo cáo dựa trên ý kiến của hơn 2.200 người Mỹ. Báo cáo chỉ ra hành vi gây khó chịu nhất là "xâm phạm không gian", ví dụ chiếm chỗ để tay, chân hoặc vượt qua ranh giới giữa hai ghế ngồi. 77% khách được hỏi thấy "bị làm phiền" và 51% "rất bận tâm" về vấn đề này.
Điều bị ghét thứ hai là hành vi gây mất vệ sinh như cắt móng tay, cởi giày. Xếp thứ ba trong danh sách là "các hành khách bị bệnh". Covid-19 và một số bệnh truyền nhiễm có thể ảnh hưởng tới hành khách sau chuyến đi. Hai hành vi còn lại trong top 5 bị ghét nhất là nghe nhạc không dùng tai nghe và say xỉn.
Cởi giày trên máy bay là một trong những hành vi gây khó chịu. Ảnh: Travel + Leisure
Báo cáo chỉ ra 67% người được hỏi ghét những hành khách cố rời máy bay trước những hành khách ngồi hàng ghế phía trước. Việc chặn lối đi khi đang lên máy bay cũng khiến 66% người không hài lòng. Một trường hợp khác gây khó chịu là đứng dậy lấy đồ từ ngăn đựng hành lý phía trên khi hành khách khác đang lên máy bay.
Dù đứng thứ 9 trong danh sách, 62% du khách cảm thấy khó chịu với những hành khách ngả ghế ra sau trên các chuyến bay ban ngày có thời gian ngắn hoặc trung bình. Yếu tố khác gây ra tâm trạng không thoải mái của 59% người tham gia khảo sát là tiếng khóc của trẻ em và hành vi thiếu chuẩn mực từ cha mẹ khi cố dỗ con. 57% số người được hỏi nghĩ các hãng hàng không cần bổ sung khu vực riêng cho trẻ em.
Sự khó chịu trên máy bay tăng theo độ tuổi. Thế hệ bùng nổ trẻ sơ sinh (từ năm 1946 đến năm 1964) có mức độ khó chịu cao hơn những độ tuổi khác. Thế hệ Z (11-26 tuổi) ít bận tâm bởi các hành vi gây khó chịu trên máy bay.
"Hãy cầu mong bạn ngồi cạnh một khách thuộc thế hệ Z bởi họ hầu như không bận tâm về những hành động trên máy bay", Lindsey Roeschke - tác giả báo cáo - nhấn mạnh. Tuy nhiên, nếu muốn đổi ghế, Roeschke khuyên nên tìm gen X (sinh từ năm 1965 đến năm 1980).
Thống kê từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) lại cho thấy những sự cố liên quan đến khách ngang ngược đang tăng lên. Báo cáo hồi tháng 6 của IATA cho thấy vào năm 2022, cứ 568 chuyến bay sẽ có một sự cố bất thường - tăng so với con số mỗi 835 chuyến bay năm 2021.
IATA chỉ ra các sự cố thường liên quan đến việc không tuân thủ quy định, lạm dụng bằng lời nói, say xỉn, hút thuốc lá hoặc thuốc lá điện tử trên máy bay. Số vụ việc liên quan đến bạo lực thể xác cũng có chiều hướng tăng.