toringuyen0509
Well-known member

Mình thấy nhiều anh em sau khi mua xe xong thì tự nguyện hoặc là bị nhân viên hãng gợi ý mua thêm cái này cái kia để lắp, ốp vào xe dù nó chẳng cần thiết, lại tốn thêm tiền. Dưới đây là những thứ mà mình nghĩ là nó không quá cần thiết để lắp vào xe, bởi không những không có lợi mà còn có hại.
Ốp inox, crom hoặc “carbon” bảo vệ cho xe

Mình không hiểu vì sao người ta lại rất thích ốp inox, ốp crom cho nhiều chi tiết của xe, tay dắt, ống pô, đầu đèn, dè chắn bùn,…Vì theo mình nó làm cho chiếc xe xấu đi gấp mấy lần, vừa gây nguy hiểm. Ốp crom và phần tay dắt hay baga sau khiến việc nhấc đít xe rất khó và đau tay, thậm chí đứt tay. Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra do các chi tiết ốp pô, ốp máy bị bung ra rồi cắt vào chân, rất khủng khiếp. Đó là đối với người, còn đối với xe, nó cũng chẳng tốt.
Thứ 1, các tấm ốp, cho dù là inox hay các tấm ốp giả carbon sẽ luôn có khoảng hở với bề mặt mà chúng ốp vào. Sau thời gian sử dụng, bùn đất, nước dơ chui vào trong sẽ đọng lại trong đó. Lâu ngày, chúng sẽ khó bị rửa trôi, tạo môi trường ẩm và ăn mòn các chi tiết của xe. Chưa kể, các dao động trong khi xe chạy, với mảng ốp không khít có thể gây trầy trước thân xe.
Thứ 2, nghiêm trọng hơn đó là các miếng ốp vào những chi tiết lẽ ra cần thông thoáng, đó là lốc máy, bởi chúng cần giải nhiệt, thì lại bị các tấm ốp này làm cho khó thoát nhiệt hơn. Điều này không những làm ám đen lốc máy mà còn ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc bình thường của động cơ.
Dán keo chất lượng kém cho xe
![[IMG]](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/06/6465406_dan-keo-xe-tinhte-4.jpg)
Bản thân mình sẽ không dán keo xe, cứ để vậy đi, khi nào trầy nhiều đến mức khó chịu thì đi sơn lại. Nhưng rõ ràng, tâm lý muốn bảo vệ chiếc xe là không thể tránh khỏi, là nhu cầu chính đáng, nên mình cũng không thể khuyên anh em không dán keo cho xe.

Nếu anh em có nhu cầu dán keo, thì nên tìm đến những địa điểm uy tín, chứ đừng thấy ở đâu dán được là dán. Bởi nếu dán ở những chỗ kém chất lượng thì sau 1 thời gian dùng sẽ bị bong tróc, hoặc từ đầu việc dán đã không được làm tỉ mỉ, dẫn đến các chi tiết thừa vô cùng xấu xỉ như chiếc xe mà mình bắt gặp trong bài này.

Mình từng chạy 1 chiếc AB 160 và tông vào 1 cái cột trong hầm để xe công ty do thiếu quan sát. Mình đi thay luôn cái miếng ốp đó và chỉ tốn có 300k. Bởi vậy nên mình thấy tại sao người ta đã làm ra 1 chiếc xe đẹp, sơn cho nó 1 lớp sơn đẹp thì mình lại đi áo lên cho nó 1 lớp keo để che đi cái sự đẹp đó, rồi sau một thời gian ngắn dùng thì keo bong tróc nhìn rất ghê.
Bọc chân chống xe

“Bọc chân chống xe 10k 1 cái”, bởi vì nó rẻ như vậy nên nhiều anh em sẽ mua sử dụng. Có 2 tác dụng của cái này, đó là không làm trầy xước nền gạch ở nhà, thứ hai là hạn chế việc bị chân chống quẹt vào chân. Tuy nhiên, việc bọc chân chống cho xe bên cạnh đó cũng gây hại cho cái chân chống xe. Nếu anh em nghĩ là mình không rơi vào 1 trong 2 tình huống nói trên thì đừng nên bọc chân chống xe. Nước lâu ngày tích tụ trong đó sẽ gây ăn mòn cái chân chống và 1 ngày nào đó anh em tháo cái bọc ra thì có lẽ cần phải thay luôn cái chân chống đó.
Bên trên là những thứ mình thấy chẳng hề cần thiết để lắp cho xe một chút nào. Anh em nghĩ sao thì chia sẻ ý kiến bên dưới nhé.