Bất chấp những khó khăn dần hiện hữu từ ảnh hưởng của cuộc suy thoái kinh tế, nền thương mại điện tử trong và ngoài nước được dữ báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm mới 2023. Trong đó, một vài xu hướng chủ chốt hứa hẹn sẽ đóng vai trò quan trọng, quyết định sự phát triển của nền thương mại điện tử trong nước cũng như hướng đi cụ thể của các doanh nghiệp kinh doanh đa kênh.
Dưới đây là những xu hướng được cho là sẽ lên ngôi trong lĩnh vực thương mại điện tử trong năm 2023. Bằng cách đi đâu trong những xu hướng này, doanh nghiệp có thể định vị để thành công trong thế giới đang thay đổi nhanh chóng
Xu hướng livestream bán hàng
Bán hàng thông qua các phiên livestream từ lâu đã được xem mảnh đất màu mỡ để các cá nhân, doanh nghiệp tập trung phát triển kinh doanh, bán hàng. Với những ưu điểm mà các hình thức bán hàng truyền thống không thể có được như tương tác trực tiếp với người bán dù ở bất cứ đâu hay xem sản phẩm thực tế trước khi mua, livestream bán hàng đang không ngừng thúc đẩy sự tăng trưởng về số lượng đơn hàng, doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Xu hướng bán hàng này chắc chắn sẽ không dừng lại hay thậm chí là phát triển hơn nữa trong năm 2023. Với sự đầu tư và thị phần được mở rộng không ngừng của các nền tảng lớn, đặc biệt là TikTok, xu hướng livestream được dự đoán sẽ còn tạo nên những tác động lớn hơn nữa.
Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI)
Ứng dụng công nghệ AI vào các quy trình kinh doanh đang ngày càng được chú trọng nhiều hơn, đặc biệt là với các doanh nghiệp bán hàng đa kênh trên các sàn TMĐT. Một trong những lợi ích lớn nhất mà công nghệ AI có thể mang lại chính là giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu chi tiết của khách hàng. Dữ liệu hữu ích này sẽ cho phép doanh nghiệp sáng tạo các nội dung và đề xuất phù hợp với từng đối tượng khách hàng được nhắm đến.
Hệ thống trí tuệ nhân tạo giờ đây cũng có thể dự đoán hành vi mua sắm dựa trên lịch sử duyệt và tìm kiếm trực tuyến của người dùng. Đây là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị và cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.
Đối với quy trình bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, AI mang đến những trợ lý ảo trực tuyến thông minh và tiện lợi. AI Chatbot giúp doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng của mình bất cứ khi nào, giải đáp các thắc mắc một cách nhanh chóng trên cửa hàng trực tuyến. Đây là cách giúp doanh nghiệp tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng – yếu tố quan trọng hàng đầu trong giai đoạn mà sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
Xu hướng thương mại điện tử nổi bật 2023
Bán hàng trực tiếp đến khách hàng
Mô hình bán hàng trực tiếp đến khách hàng hay DTC (Direct to Customer) là hình thức mà doanh nghiệp mang sản phẩm đến trực tiếp đến khách hàng của mình mà không qua kênh phân phối trung gian. Mô hình bán hàng này chủ yếu được diễn ra thông qua các kênh như website, cửa hàng chính hãng hay đặc biệt là các kênh thương mại điện tử.
Sự phát triển và gia tăng người dùng của các nền tảng TMĐT tại Việt Nam chính là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp chú trọng nhiều hơn thông qua mô hình DTC.
Tuy vậy, sau thời gian bùng nổ của các nền tảng lớn như: Shopee hay Lazada, năm 2023 được dự đoán là một năm thoái trào bởi các doanh nghiệp ngày càng có xu hướng tự xây dựng TMĐT cho riêng mình mà không cần phải phụ thuộc vào các nền tảng này nữa.
Để theo đuổi mô hình này, các doanh nghiệp đang dành sự tập trung lớn hơn cho việc phát triển website, app bán hàng thay vì phụ thuộc quá nhiều vào các sàn TMĐT. Đây có thể được xem là một trong những bước quan trọng giúp doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh doanh bán lẻ mới phù hợp và hiệu quả.
Kinh doanh theo mô hình BOPIS
BOPIS hay Buy Online Pickup In Store là mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp cho phép khách hàng đặt hàng online và nhận hàng ngay tại cửa hàng trực tiếp. Hình thức mua sắm này giúp người mua có thể linh hoạt trong cả thời gian đặt hàng, thanh toán lẫn nhận hàng. Hơn nữa, khách hàng trong trường hợp này cũng không mất chi phí vận chuyển, không phải chờ đợi thời gian giao hàng – quá trình thường xuyên ghi nhận nhiều bất cập không đáng có.
Khi mà bán hàng thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2023, mô hình BOPIS đem đến sự hài lòng tốt hơn cho các đối tượng khách hàng. Khách hàng có thể kiểm tra sản phẩm ngay tại cửa hàng khi nhận hàng, đảm bảo chắc chắn không gặp phải các vấn đề không mong muốn. Mô hình kinh doanh này cũng giúp kích thích doanh số bán hàng cho nhà bán lẻ.
Áp dụng các giải pháp quản lý bán hàng
Trong thời đại mà xu hướng chuyển đổi số lên ngôi, việc ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại vào quá trình bán hàng là việc mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. Đặc biệt là khi kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, quản lý bán hàng một cách hiệu quả và chính là cơ sở để doanh nghiệp hướng đến các mục tiêu xa hơn.
Dưới đây là những xu hướng được cho là sẽ lên ngôi trong lĩnh vực thương mại điện tử trong năm 2023. Bằng cách đi đâu trong những xu hướng này, doanh nghiệp có thể định vị để thành công trong thế giới đang thay đổi nhanh chóng
Xu hướng livestream bán hàng
Bán hàng thông qua các phiên livestream từ lâu đã được xem mảnh đất màu mỡ để các cá nhân, doanh nghiệp tập trung phát triển kinh doanh, bán hàng. Với những ưu điểm mà các hình thức bán hàng truyền thống không thể có được như tương tác trực tiếp với người bán dù ở bất cứ đâu hay xem sản phẩm thực tế trước khi mua, livestream bán hàng đang không ngừng thúc đẩy sự tăng trưởng về số lượng đơn hàng, doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Xu hướng bán hàng này chắc chắn sẽ không dừng lại hay thậm chí là phát triển hơn nữa trong năm 2023. Với sự đầu tư và thị phần được mở rộng không ngừng của các nền tảng lớn, đặc biệt là TikTok, xu hướng livestream được dự đoán sẽ còn tạo nên những tác động lớn hơn nữa.
Sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI)
Ứng dụng công nghệ AI vào các quy trình kinh doanh đang ngày càng được chú trọng nhiều hơn, đặc biệt là với các doanh nghiệp bán hàng đa kênh trên các sàn TMĐT. Một trong những lợi ích lớn nhất mà công nghệ AI có thể mang lại chính là giúp doanh nghiệp thu thập dữ liệu chi tiết của khách hàng. Dữ liệu hữu ích này sẽ cho phép doanh nghiệp sáng tạo các nội dung và đề xuất phù hợp với từng đối tượng khách hàng được nhắm đến.
Hệ thống trí tuệ nhân tạo giờ đây cũng có thể dự đoán hành vi mua sắm dựa trên lịch sử duyệt và tìm kiếm trực tuyến của người dùng. Đây là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp tối ưu hóa các chiến dịch tiếp thị và cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng.
Đối với quy trình bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử, AI mang đến những trợ lý ảo trực tuyến thông minh và tiện lợi. AI Chatbot giúp doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng của mình bất cứ khi nào, giải đáp các thắc mắc một cách nhanh chóng trên cửa hàng trực tuyến. Đây là cách giúp doanh nghiệp tối ưu trải nghiệm mua sắm của khách hàng – yếu tố quan trọng hàng đầu trong giai đoạn mà sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt.
Xu hướng thương mại điện tử nổi bật 2023
Bán hàng trực tiếp đến khách hàng
Mô hình bán hàng trực tiếp đến khách hàng hay DTC (Direct to Customer) là hình thức mà doanh nghiệp mang sản phẩm đến trực tiếp đến khách hàng của mình mà không qua kênh phân phối trung gian. Mô hình bán hàng này chủ yếu được diễn ra thông qua các kênh như website, cửa hàng chính hãng hay đặc biệt là các kênh thương mại điện tử.
Sự phát triển và gia tăng người dùng của các nền tảng TMĐT tại Việt Nam chính là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp chú trọng nhiều hơn thông qua mô hình DTC.
Tuy vậy, sau thời gian bùng nổ của các nền tảng lớn như: Shopee hay Lazada, năm 2023 được dự đoán là một năm thoái trào bởi các doanh nghiệp ngày càng có xu hướng tự xây dựng TMĐT cho riêng mình mà không cần phải phụ thuộc vào các nền tảng này nữa.
Để theo đuổi mô hình này, các doanh nghiệp đang dành sự tập trung lớn hơn cho việc phát triển website, app bán hàng thay vì phụ thuộc quá nhiều vào các sàn TMĐT. Đây có thể được xem là một trong những bước quan trọng giúp doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh doanh bán lẻ mới phù hợp và hiệu quả.
Kinh doanh theo mô hình BOPIS
BOPIS hay Buy Online Pickup In Store là mô hình kinh doanh mà doanh nghiệp cho phép khách hàng đặt hàng online và nhận hàng ngay tại cửa hàng trực tiếp. Hình thức mua sắm này giúp người mua có thể linh hoạt trong cả thời gian đặt hàng, thanh toán lẫn nhận hàng. Hơn nữa, khách hàng trong trường hợp này cũng không mất chi phí vận chuyển, không phải chờ đợi thời gian giao hàng – quá trình thường xuyên ghi nhận nhiều bất cập không đáng có.
Khi mà bán hàng thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2023, mô hình BOPIS đem đến sự hài lòng tốt hơn cho các đối tượng khách hàng. Khách hàng có thể kiểm tra sản phẩm ngay tại cửa hàng khi nhận hàng, đảm bảo chắc chắn không gặp phải các vấn đề không mong muốn. Mô hình kinh doanh này cũng giúp kích thích doanh số bán hàng cho nhà bán lẻ.
Áp dụng các giải pháp quản lý bán hàng
Trong thời đại mà xu hướng chuyển đổi số lên ngôi, việc ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại vào quá trình bán hàng là việc mà doanh nghiệp không thể bỏ qua. Đặc biệt là khi kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử, quản lý bán hàng một cách hiệu quả và chính là cơ sở để doanh nghiệp hướng đến các mục tiêu xa hơn.