Thanh Thúy
Well-known member
Báo cáo của BCN+R cho thấy từ tháng 11/2023 đến tháng 10/2024, Osmo Pocket 3 của DJI đã chiếm lĩnh thị trường máy quay phim Nhật Bản với 24,3% thị phần - một con số ấn tượng bất ngờ. Dù dữ liệu của BCN+R không phản ánh toàn bộ thị trường, nhưng nó đại diện cho một phần đáng kể các nhà bán lẻ tại quốc gia này.
Điều khiến thành tích của Osmo Pocket 3 càng thêm ấn tượng là nó bỏ xa đối thủ ở vị trí thứ hai, GoPro Hero 12 Black, tới 15,2%, tương đương tỷ lệ gần 2,7:1.
Ra mắt vào tháng 10/2023, Osmo Pocket 3 đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng nhờ cảm biến CMOS Type 1.0 lớn hơn, khả năng quay 4K/120p, quay HDR và thiết kế nhỏ gọn. Trong bài đánh giá DJI Osmo Pocket 3 trên PetaPixel, David Schloss nhận định: "Nếu bạn là một nhà sáng tạo nội dung độc lập đang tìm kiếm một giải pháp tuyệt vời trong một thiết bị nhỏ gọn, ổn định hình ảnh và có thể mang đi bất cứ đâu, thì DJI Osmo Pocket 3 là lựa chọn phù hợp."
Nhờ sự thành công của Osmo Pocket 3, DJI đã giữ vững vị trí nhà sản xuất máy quay phim hàng đầu trong 11 tháng liên tiếp. Tuy nhiên, như BCN+R đã chỉ ra, thành tích ấn tượng của DJI không chỉ dừng lại ở vài tháng trở lại đây. Trong 3 năm từ tháng 9/2021 đến tháng 9/2024, thị phần máy quay phim DJI đã tăng vọt từ 7,3% lên 37,7%.
Sự tăng trưởng thần tốc này diễn ra đồng nghĩa với việc thị phần của các đối thủ khác bị thu hẹp. Khi DJI chỉ chiếm 7,3% thị trường, Panasonic gần như thống trị với 49,3%. Tuy nhiên, thị phần của Panasonic đã giảm xuống còn 12,1% trong ba năm qua, tăng nhẹ so với mức thấp nhất vào đầu năm nay là dưới 10%.
Trong khi DJI có xu hướng tăng trưởng ổn định trong3 năm qua, còn Panasonic cho thấy sự đi xuống còn Sony lại có biểu đồ thị phần khá thất thường. Vào cuối năm 2022, Sony đạt đỉnh với 39,7% thị phần trước khi giảm xuống 17,5%, gần bằng mức của tháng 9/2021. Đáng chú ý, cột màu vàng trên biểu đồ đại diện Shenzen Arashi Vision chính là Insta360. Trong vài tháng qua, Insta360 đã lần đầu tiên vượt mặt GoPro.
Điều quan trọng cần lưu ý, dù Panasonic và Sony đang bị DJI bỏ xa trong dữ liệu của BCN+R, nhưng một phần nguyên nhân đến từ việc chính các công ty này đang "làm khó" chính mình. Dữ liệu chỉ tính đến máy quay phim thuần không bao gồm camera hybrid - vốn Panasonic và Sony có nhiều mẫu phổ biến như S5IIX và ZV-E10. Sự phát triển của camera hybrid góp phần tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trên thị trường máy quay phim.
Như BCN+R nhận định, máy quay phim truyền thống đang là "nạn nhân" của nhiều xu hướng. Bên cạnh sự phổ biến của điện thoại thông minh, sự lai tạo của máy ảnh ống kính rời cũng đang "giết chết" các dòng máy quay phim và máy quay cầm tay thông thường. Một phần lý do khiến DJI thành công trên thị trường là do họ mang đến những sản phẩm khác biệt so với các nhà sản xuất truyền thống hay smartphone. Các sản phẩm ổn định bằng gimbal như Osmo Pocket 3 và action-cam nhỏ gọn như Osmo Action 4 mang đến cho người dùng những trải nghiệm độc đáo mà smartphone và máy quay thông thường không thể có được.
Khi các "ông lớn" trong ngành máy quay phim thay đổi cách tiếp cận, tập trung ít hơn vào máy quay phim chuyên dụng và chuyển hướng sang các sản phẩm hybrid, một khoảng trống đã sinh ra và những "tay chơi" mới như DJI, GoPro và Insta360 nhanh chóng nắm bắt cơ hội để lấp đầy.
Điều khiến thành tích của Osmo Pocket 3 càng thêm ấn tượng là nó bỏ xa đối thủ ở vị trí thứ hai, GoPro Hero 12 Black, tới 15,2%, tương đương tỷ lệ gần 2,7:1.
Ra mắt vào tháng 10/2023, Osmo Pocket 3 đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng nhờ cảm biến CMOS Type 1.0 lớn hơn, khả năng quay 4K/120p, quay HDR và thiết kế nhỏ gọn. Trong bài đánh giá DJI Osmo Pocket 3 trên PetaPixel, David Schloss nhận định: "Nếu bạn là một nhà sáng tạo nội dung độc lập đang tìm kiếm một giải pháp tuyệt vời trong một thiết bị nhỏ gọn, ổn định hình ảnh và có thể mang đi bất cứ đâu, thì DJI Osmo Pocket 3 là lựa chọn phù hợp."
Nhờ sự thành công của Osmo Pocket 3, DJI đã giữ vững vị trí nhà sản xuất máy quay phim hàng đầu trong 11 tháng liên tiếp. Tuy nhiên, như BCN+R đã chỉ ra, thành tích ấn tượng của DJI không chỉ dừng lại ở vài tháng trở lại đây. Trong 3 năm từ tháng 9/2021 đến tháng 9/2024, thị phần máy quay phim DJI đã tăng vọt từ 7,3% lên 37,7%.
Sự tăng trưởng thần tốc này diễn ra đồng nghĩa với việc thị phần của các đối thủ khác bị thu hẹp. Khi DJI chỉ chiếm 7,3% thị trường, Panasonic gần như thống trị với 49,3%. Tuy nhiên, thị phần của Panasonic đã giảm xuống còn 12,1% trong ba năm qua, tăng nhẹ so với mức thấp nhất vào đầu năm nay là dưới 10%.
Trong khi DJI có xu hướng tăng trưởng ổn định trong3 năm qua, còn Panasonic cho thấy sự đi xuống còn Sony lại có biểu đồ thị phần khá thất thường. Vào cuối năm 2022, Sony đạt đỉnh với 39,7% thị phần trước khi giảm xuống 17,5%, gần bằng mức của tháng 9/2021. Đáng chú ý, cột màu vàng trên biểu đồ đại diện Shenzen Arashi Vision chính là Insta360. Trong vài tháng qua, Insta360 đã lần đầu tiên vượt mặt GoPro.
Điều quan trọng cần lưu ý, dù Panasonic và Sony đang bị DJI bỏ xa trong dữ liệu của BCN+R, nhưng một phần nguyên nhân đến từ việc chính các công ty này đang "làm khó" chính mình. Dữ liệu chỉ tính đến máy quay phim thuần không bao gồm camera hybrid - vốn Panasonic và Sony có nhiều mẫu phổ biến như S5IIX và ZV-E10. Sự phát triển của camera hybrid góp phần tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ trên thị trường máy quay phim.
Như BCN+R nhận định, máy quay phim truyền thống đang là "nạn nhân" của nhiều xu hướng. Bên cạnh sự phổ biến của điện thoại thông minh, sự lai tạo của máy ảnh ống kính rời cũng đang "giết chết" các dòng máy quay phim và máy quay cầm tay thông thường. Một phần lý do khiến DJI thành công trên thị trường là do họ mang đến những sản phẩm khác biệt so với các nhà sản xuất truyền thống hay smartphone. Các sản phẩm ổn định bằng gimbal như Osmo Pocket 3 và action-cam nhỏ gọn như Osmo Action 4 mang đến cho người dùng những trải nghiệm độc đáo mà smartphone và máy quay thông thường không thể có được.
Khi các "ông lớn" trong ngành máy quay phim thay đổi cách tiếp cận, tập trung ít hơn vào máy quay phim chuyên dụng và chuyển hướng sang các sản phẩm hybrid, một khoảng trống đã sinh ra và những "tay chơi" mới như DJI, GoPro và Insta360 nhanh chóng nắm bắt cơ hội để lấp đầy.