toringuyen0509
Well-known member
![Phát hành chưa tròn 1 tuần, Blizzard xác nhận đang phát triển 2 bản mở rộng cho Diablo IV](https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/06/6456592_Cover-Diablo.jpg)
Ngày 6/6 theo giờ Việt Nam, Diablo IV đã chính thức phát hành trên toàn thế giới, không chỉ mở cho những người mua hai bản Digital Deluxe và Ultimate nữa. Nhận xét của phần đông, kể cả những nhà phê bình lẫn người chơi, đó là Diablo IV hoàn toàn tương xứng với kỳ vọng của cộng đồng hâm mộ series game nhập vai hành động của Blizzard, và thậm chí còn cho rằng nó tạo ra tiêu chuẩn mới cho thể loại nhập vai hành động thế giới mở, với góc nhìn từ trên cao xuống.
![](https://imgproxy7.tinhte.vn/HQHP0RhNwrtT7LrtfksdZ2t1_8vHn2fru7SqIKvtgHU/rs:fill:480:300:0/plain/https://photo2.tinhte.vn/data/attachment-files/2023/06/6452304_vlcsnap-2023-06-03-03h04m45s763.jpg)
Ở thời điểm hiện tại, những người được chơi sớm từ ngày 2/6 thì đang cố chạy lên level 70 đến 100, mở khóa chế độ khó Torment để cày đồ, biến nhân vật của họ càng khỏe càng tốt. Còn những người hôm nay mới được trải nghiệm trò chơi thì đang chạy lên level 50 để mở chế độ Nightmare. Dĩ nhiên để “chơi hết nội dung”, sẽ mất một vài tuần nữa. Nhưng Blizzard thì rõ ràng tính xa hơn.
Với một tác phẩm game online dài hơi, hay còn gọi là game as a service, Blizzard không thể bắt các nhà làm game phải ngồi tạo ra đủ nội dung cùng một lúc trong quá trình phát triển vài năm được. Thực tế đó cũng là nguyên nhân những dự án game bây giờ đều có những DLC mở rộng cốt truyện, để sau một đến hai năm, người chơi vẫn bị cuốn hút và ở lại với game.
Đó cũng là điều đang diễn ra ở Blizzard. Giám đốc điều hành dự án Diablo, Rod Ferguson mới đây xuất hiện trên podcast Kinda Funny Games, và đã có những chia sẻ về những bản mở rộng của Diablo IV. Vị giám đốc này cho rằng, khi phát triển Diablo IV, phải làm theo hướng càng bền vững càng tốt, và như đã nói, không thể ép buộc các lập trình viên và họa sĩ phải cày cho đủ nội dung trước ngày game phát hành chính thức. Làm như thế, tất cả mọi người sẽ cảm thấy kiệt sức và nản, thậm chí xin nghỉ để đi tìm những cơ hội mới. Cùng lúc, người chơi thì liên tục đòi hỏi phải có nội dung mới để thưởng thức, điều này đồng nghĩa với việc phải liên tục làm nội dung mới để phát hành.
Cuộc phỏng vấn ông Ferguson diễn ra ít ngày trước khi Diablo IV mở cửa cho mọi người chơi, và ông cho biết Season One với những nhiệm vụ, nội dung mới đã hoàn thành, đang phát triển Season Two để cập nhật. Cùng lúc, hai bản Expansion quy mô lớn, ngang ngửa Reaper of Souls cũng đang trong quá trình phát triển. Expansion 1 đang phát triển, còn Expansion 2 đang lên kế hoạch nội dung.