Phú Quốc nên làm du lịch chân chất'

Cao Quân Đạt

Well-known member
Phú Quốc phát triển, nhưng không khác biệt, mà đang trở nên giống với các thành phố biển khác.

Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4, Phú Quốc đón hơn 112.000 lượt khách, giảm 11,5% so với cùng kỳ, tổng thu khoảng 132,5 tỷ đồng, giảm 24%. Tỷ lệ kín phòng chỉ đạt gần 60%. Câu hỏi được đặt ra là vì sao từ một nơi từng được mệnh danh là "đảo ngọc", du lịch Phú Quốc lại đi xuống như vậy?

Độc giả Vân Anh nói về cách làm du lịch tại Phú Quốc: "Tình trạng này diễn ra ở hầu khắp các điểm du lịch ở Việt Nam chứ không riêng Phú Quốc. Khi Hạ Long được bình chọn làm kỳ quan thế giới thì điều đầu tiên người ta làm cũng là tăng giá dịch vụ lên mấy lần. Khi Sơn Đoòng nổi tiếng toàn cầu, người ta cũng định làm cáp treo vào trong hang với mong muốn kiếm được nhiều tiền hơn. Và còn vô vàn các ví dụ khác. 10 năm qua, khi đi du lịch trong nước, tôi thấy các địa điểm nổi tiếng như Sa Pa, Đà Lạt, Nha Trang, Phú Quốc... đều phát triển theo cùng một hướng khiến tôi và nhiều người khác sẽ không bao giờ muốn đặt chân quay lại thêm một nữa".

Nhấn mạnh cần sự kết hợp từ nhiều phía để lấy vực dậy du lịch Phú Quốc, độc giả Duc Tri BK bình luận: "Muốn làm du lịch tốt, phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Các cơ quan nhà nước không chỉ tạo ra pháp luật, quản lý hoạt động du lịch, mà phải sát sao, lãnh đạo địa phương phải xuống tận địa bàn, từng khu du lịch để giám sát, phải đến từng nhà dân để kêu gọi, chỉ dẫn cách làm du lịch, phải có quy hoạch tốt, mở rộng giao thông, kết nối giao thông... Doanh nghiệp lữ hành, và vận tải phải đồng hành và bắt buộc phải đồng hành cùng chính quyền nếu làm không tốt, tăng giá vô tội vạ thì cấm luôn. Người dân ở trong khu du lịch phải cam kết với chính quyền địa phương để cùng làm du lịch đồng bộ, bền vững".

>> Phú Quốc ế khách vì 'giá cả trên trời'

Bạn đọc Hoang Anh Loc lại cho rằng, cần có chính sách hỗ trợ vé máy bay để kéo khách du lịch quay lại Phú Quốc: "Do chúng ta không có chính sách phát triển du lịch đồng bộ. Du lịch Phú Quốc nói riêng và Việt Nam nói chung không có dịch vụ gì kèm theo nên khiến tỷ lệ khách quay lại vô cùng thấp. Bản thân các hãng bay cũng là công ty kinh doanh dịch vụ, tôi cho rằng họ phải thay đổi cách bán hàng. Thái Lan có chính sách hỗ trợ vé máy bay từ nhiều nguồn khác nhau. Phú Quốc và nhiều địa phương du lịch ở Việt Nam cũng nên học tập theo hướng này để giữ chân du khách".

Phú Quốc mất khách vì nhạt nhòa, thiếu điểm nhấn, đó là quan điểm của độc giả Huyền Trân gợi ý giải pháp: "Phú Quốc phát triển, nhưng không khác biệt, mà trở nên giống với các thành phố biển khác. Mặt khác, vì trí địa lý cách trở, chi phí đi lại, sinh hoạt, dịch vụ đều quá cao, nên du khách không lựa chọn hoặc chỉ đến một lần rồi thôi.

Theo tôi, nếu Phú Quốc muốn phát triển du lịch bền vững, thì cần phải đi theo hướng tạo sự khác biệt, chứ không thể chạy theo các thành phố biển khác. Ngoài ra, cũng cần giảm bớt quy hoạch phát triển theo chiều rộng mà hãy tập trung tạo chiều sâu để giữ chân du khách. Làm sao để du khách cảm thấy đồng tiền họ bỏ ra thật xứng đáng, khi đó người ta sẽ quay lại.

Tôi lấy làm tiếc vì diện tích Phú Quốc cũng gần bằng Singapore nhưng hệ thống giao thông lại không được chú ý đầu tư. Phú Quốc tập trung đầu tư vào rất nhiều resort, nên du khách hầu như bị giữ chân trong khu nghỉ dưỡng, ít có điều kiện để đi ra ngoài một cách thuận tiện và thoải mái. Nhìn sang Singapore, số resort rất hiếm hoi nhưng du khách có thể thoải mái đặt bước chân lên bất cứ nơi nào của hòn đảo một cách dễ dàng".

Bạn đọc Bạch Hưng Hùng chỉ ra điểm cần thay đổi để Phú Quốc lấy lại hình ảnh "đảo ngọc": "Trong quá khứ, tôi không ít lần chứng kiến vì thói quen 'chặt chém' mà cả một vùng du lịch nổi tiếng bị lãng quên. Vùng trái cây Cầu Ngang - Lái Thiêu là một ví dụ. Hoặc Vũng Tàu cũng từng có thời điểm bị ghẻ lạnh.

Trên thế giới có nhiều hòn đảo đắt đỏ hơn Phú Quốc rất nhiều, nhưng ở đó họ đã qua thời gian chọn lọc, chỉ còn người giàu sinh sống và du khách ghé đến cũng chủ yếu là giới thượng lưu. Thế nên, môi trường, an ninh, phong cảnh, dịch vụ... ở đó đều cao cấp để phục vụ đúng nhu cầu của khách hàng mục tiêu.

Tôi cũng rất hy vọng Phú Quốc vươn đến tầm đó để người làm dịch vụ có thể tính giá thật cao mà không bị chê trách gì. Nhưng đó là chuyện của tương lai rất xa. Còn giờ, trong lúc chờ đợi làm được như thế, tôi mong Phú Quốc hãy cứ chân chất, dễ thương như ngày xưa, với khu chợ đêm bán hải sản tươi ngon, giá rẻ, người dân hiền lành, dễ mến, đủ làm du khách quyến luyến".
 
Bên trên