Phuong Nam
Well-known member
1. Phương tiện giao thông gây ô nhiễm không khí như nào?
Khi xã hội ngày càng phát triển, kinh tế người dân cũng từ đó mà tăng lên. Đại đa số người dân bắt đầu ý thức được việc sở hữu cho bản thân một phương tiện giao thông để đi lại cho thuận lợi hơn. Số lượng xe cộ lưu thông trên đường tăng lên một cách nhanh chóng, kéo theo đó là những hiểm họa đến môi trường không khí.
Các khí thải phương tiện giao thông độc hại CO, CO2, NO2, khói bụi,… sản sinh trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Đây cũng chính là những thành phần chủ yếu được tìm thấy khi phân tích các mẫu không khí ô nhiễm. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường không khí, khí thải giao thông độc hại này còn tác động đến sức khỏe con người, gây ra những bệnh lý nguy hiểm về hệ hô hấp, hệ tim mạch,..
Bên cạnh đó, trong quá trình di chuyển trên đường, các phương tiện giao thông vận tải gây ô nhiễm không khí bằng cách cuốn theo cát bụi tồn đọng trên đường, khiến các tác nhân gây ô nhiễm này bay lơ lửng trong không khí. Ảnh hưởng không không nhỏ đến chất lượng không khí cũng như sự an toàn lúc lái xe và an toàn trong sức khỏe con người.
khí thải từ phương tiện giao thông gây ô nhiễm không khí
2.Thực trạng ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông tại Việt Nam
Theo PGS – TS Nguyễn Văn Sơn, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị Việt Nam là khí thải từ các phương tiện giao thông. Lượng khí phát thải này chiếm khoảng 70% tổng lượng khí thải và bụi. Bên cạnh đó, bụi, chất bay hơi, mùi hôi thải ra trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng, rác thải,… cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí.
Theo thống kê, hiện tại Việt Nam có khoảng 64 triệu xe máy và 5 triệu xe ô tô. So sánh với dân số Việt Nam được ghi nhận vào năm 2021 ( xấp xỉ 98 triệu ) chúng ta có thể thấy số lượng phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu tại Việt Nam là kinh khủng đến mức nào.C Chưa kể thói quen sử dụng mà không bảo hành và bảo dưỡng thường xuyên, khiến xe hỏng hóc, cũ kỹ, từ đó thải ra nhiều hơn chất gây ô nhiễm không khí vào môi trường.
Nếu bạn đã có cơ hội tham quan các thành phố lớn như Hà Nội hay Thành Phố Hồ Chí Minh, hẳn bạn sẽ cảm nhận được không khí ngột ngạt tại 2 thành phố này. Nhiều người thậm chí không dám sang đường bởi số lượng xe cộ kinh khủng đang lưu thông trên đường. Và như một điều hiển nhiên, chất lượng không khí ở 2 thành phố lớn này luôn đứng đầu cả nước, thậm chí đứng ở thứ hạng cao trên bảng xếp hạng các thành phố có mức độ ô nhiễm không khí cao nhất.
Phương tiện giao thông gây ô nhiễm không khí
3.Giải pháp khắc phục ô nhiễm không khí từ giao thông
Không ít các đề tài nghiên cứu được thực hiện hàng năm nhằm tìm ra các biện pháp giúp cải thiện vấn đề phương tiện giao thông gây ô nhiễm không khí tại nước ta. Từ ứng dụng các phương tiện sử dụng nguồn nhiên liệu sạch, cho đến phát triển hệ thống giao thông công cộng, thậm chí đã có kế hoạch cấm xe đi vào khu vực nội thành. Tuy nhiên, hoặc vì chưa đủ nguồn lực, hoặc vì cần thêm thời gian. Các biện pháp vẫn chưa cho thấy những kết quả tích cực.
Dù đã có các phương tiện sử dụng năng lượng điện để thay thế nhưng lại chưa đủ sức thuyết phục để người dân sẵn lòng từ bỏ xe xăng chuyển sang xe điện. Bởi lẽ, trên thị trường còn quá ít mẫu mã, thương hiệu phương tiện sử dụng năng lượng điện. Bên cạnh đó việc công nghệ sạc và lưu trữ năng lượng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Hệ thống trạm sạc và đổi bình ắc quy vẫn chưa được triển khai lắp đặt.
Sử dụng phương tiện công cộng cũng là một phương pháp được nhiều nước phát triển trên thế giới tin dùng để hạn chế ô nhiễm không khí từ giao thông. Nếu để ý, bạn có thể thấy các quốc gia có hệ thống giao thông công cộng phát triển như Nhật Bản hay Hàn Quốc, chất lượng không khí tại đây cũng rất tốt. Tuy nhiên, hệ thống giao thông công cộng tại nước ta chưa đủ phát triển về chất lẫn lượng, để người dân sẵn dòng từ bỏ xe cá nhân chuyển sang sử dụng xe công cộng.
Khi xã hội ngày càng phát triển, kinh tế người dân cũng từ đó mà tăng lên. Đại đa số người dân bắt đầu ý thức được việc sở hữu cho bản thân một phương tiện giao thông để đi lại cho thuận lợi hơn. Số lượng xe cộ lưu thông trên đường tăng lên một cách nhanh chóng, kéo theo đó là những hiểm họa đến môi trường không khí.
Các khí thải phương tiện giao thông độc hại CO, CO2, NO2, khói bụi,… sản sinh trong quá trình đốt cháy nhiên liệu. Đây cũng chính là những thành phần chủ yếu được tìm thấy khi phân tích các mẫu không khí ô nhiễm. Không chỉ gây ô nhiễm môi trường không khí, khí thải giao thông độc hại này còn tác động đến sức khỏe con người, gây ra những bệnh lý nguy hiểm về hệ hô hấp, hệ tim mạch,..
Bên cạnh đó, trong quá trình di chuyển trên đường, các phương tiện giao thông vận tải gây ô nhiễm không khí bằng cách cuốn theo cát bụi tồn đọng trên đường, khiến các tác nhân gây ô nhiễm này bay lơ lửng trong không khí. Ảnh hưởng không không nhỏ đến chất lượng không khí cũng như sự an toàn lúc lái xe và an toàn trong sức khỏe con người.
khí thải từ phương tiện giao thông gây ô nhiễm không khí
2.Thực trạng ô nhiễm không khí từ phương tiện giao thông tại Việt Nam
Theo PGS – TS Nguyễn Văn Sơn, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí tại các đô thị Việt Nam là khí thải từ các phương tiện giao thông. Lượng khí phát thải này chiếm khoảng 70% tổng lượng khí thải và bụi. Bên cạnh đó, bụi, chất bay hơi, mùi hôi thải ra trong quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng, rác thải,… cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí.
Theo thống kê, hiện tại Việt Nam có khoảng 64 triệu xe máy và 5 triệu xe ô tô. So sánh với dân số Việt Nam được ghi nhận vào năm 2021 ( xấp xỉ 98 triệu ) chúng ta có thể thấy số lượng phương tiện giao thông sử dụng nhiên liệu tại Việt Nam là kinh khủng đến mức nào.C Chưa kể thói quen sử dụng mà không bảo hành và bảo dưỡng thường xuyên, khiến xe hỏng hóc, cũ kỹ, từ đó thải ra nhiều hơn chất gây ô nhiễm không khí vào môi trường.
Nếu bạn đã có cơ hội tham quan các thành phố lớn như Hà Nội hay Thành Phố Hồ Chí Minh, hẳn bạn sẽ cảm nhận được không khí ngột ngạt tại 2 thành phố này. Nhiều người thậm chí không dám sang đường bởi số lượng xe cộ kinh khủng đang lưu thông trên đường. Và như một điều hiển nhiên, chất lượng không khí ở 2 thành phố lớn này luôn đứng đầu cả nước, thậm chí đứng ở thứ hạng cao trên bảng xếp hạng các thành phố có mức độ ô nhiễm không khí cao nhất.
Phương tiện giao thông gây ô nhiễm không khí
3.Giải pháp khắc phục ô nhiễm không khí từ giao thông
Không ít các đề tài nghiên cứu được thực hiện hàng năm nhằm tìm ra các biện pháp giúp cải thiện vấn đề phương tiện giao thông gây ô nhiễm không khí tại nước ta. Từ ứng dụng các phương tiện sử dụng nguồn nhiên liệu sạch, cho đến phát triển hệ thống giao thông công cộng, thậm chí đã có kế hoạch cấm xe đi vào khu vực nội thành. Tuy nhiên, hoặc vì chưa đủ nguồn lực, hoặc vì cần thêm thời gian. Các biện pháp vẫn chưa cho thấy những kết quả tích cực.
Dù đã có các phương tiện sử dụng năng lượng điện để thay thế nhưng lại chưa đủ sức thuyết phục để người dân sẵn lòng từ bỏ xe xăng chuyển sang xe điện. Bởi lẽ, trên thị trường còn quá ít mẫu mã, thương hiệu phương tiện sử dụng năng lượng điện. Bên cạnh đó việc công nghệ sạc và lưu trữ năng lượng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của người dùng. Hệ thống trạm sạc và đổi bình ắc quy vẫn chưa được triển khai lắp đặt.
Sử dụng phương tiện công cộng cũng là một phương pháp được nhiều nước phát triển trên thế giới tin dùng để hạn chế ô nhiễm không khí từ giao thông. Nếu để ý, bạn có thể thấy các quốc gia có hệ thống giao thông công cộng phát triển như Nhật Bản hay Hàn Quốc, chất lượng không khí tại đây cũng rất tốt. Tuy nhiên, hệ thống giao thông công cộng tại nước ta chưa đủ phát triển về chất lẫn lượng, để người dân sẵn dòng từ bỏ xe cá nhân chuyển sang sử dụng xe công cộng.