Võ Xuân Trường
Well-known member
Quán cháo đậu cà khách xếp hàng dài chờ mua ở Hà Nội
Hà Nội - Giờ cao điểm buổi trưa, quán cháo đậu cà bà Oanh trên phố Hàng Vôi luôn chật kín thực khách.
Quán cháo đậu cà nằm trên phố Hàng Vôi (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là địa chỉ quen thuộc của nhiều thực khách Hà Nội. Trước đây, quán chỉ có một cơ sở tại Đào Duy Từ, nằm ở góc vỉa hè khá chật chội, khách thường phải mua về hoặc đi "ngồi nhờ".
Cơ sở Hàng Vôi rộng rãi hơn, đủ để đặt hơn chục chiếc bàn. Thế nhưng, nếu tới quán vào cao điểm trưa, nhất là ngày mùng 1 hay 15 Âm lịch, thực khách thường phải chờ 15 - 20 phút. Thậm chí, khi bưng được tô cháo đậu cà, họ phải bê sang... các quán nước gần đó mới có chỗ ngồi thưởng thức.
Cháo đậu cà là món ăn gắn liền với nhiều thế hệ người dân Hà Nội, từng được gọi là món cháo "nhà nghèo". Đúng như tên gọi, thành phần chính của món ăn là cháo đậu xanh/đậu đen và đậu rán, cà muối.
Bát cháo đậu càthơm ngon. Ảnh: Trang Vũ
Bà Võ Thị Kim Oanh, chủ quán đã ngoài 60 tuổi. Bà bán cháo đậu cà đã gần 20 năm. Công thức làm cháo được mẹ chồng bà chỉ dạy. Sau này, bà Oanh có bán kèm thêm trứng muối, củ cải muối để khách hàng có đa dạng lựa chọn.
Cháo được nấu loãng nhưng gạo vẫn mềm mịn và dẻo sánh. Vị cháo nhạt để hài hòa với các món ăn kèm vốn đã mặn. "Một nồi cháo ngon phải cân đối tỉ lệ gạo nếp, gạo tẻ, chú ý canh lửa. Cháo đậu thì chỉ ninh vừa tới chứ quá kĩ sẽ bị nát", bà Oanh cho biết.
Ảnh: Trang Vũ
Đậu rán tưởng dễ mà lại rất kì công. Theo bà Oanh, loại đậu gia đình sử dụng được chọn từ một quán quen nhiều năm nay. Đậu phải được rán ngập dầu, lửa lớn để ngoài giòn, trong mềm, không bị dính dầu. Sau khi rán, đậu được tẩm với gia vị, hành lá cho thơm, mặn mặn. "Rán đậu mất thời gian lắm nhưng nhà tôi rán tới đâu bán tới đó chứ không rán trước. Do vậy khách hàng hay phải chờ", bà cho biết.
Phần cà muối bà Oanh cũng tự thực hiện. Cứ ba ngày bà muối một mẻ để bán gối nhau. Cà phải chọn quả loại to nhưng không già, muối sao cho lên màu vàng đẹp mắt, giữ được độ giòn.
Bà Oanh chủ quán đã bán món cháo "nhà nghèo" gần 20 năm. Ảnh: Trang Vũ
Hàng ngày, bà Oanh cùng các con dậy từ 3h sáng để chuẩn bị hàng. Thời điểm quán đông nhất là từ 11h30 - 13h trưa hoặc 17h - 18h chiều. Buổi trưa, quán thường xuyên trong tình trạng chật kín, không đủ chỗ ngồi, khách phải xếp hàng chờ đợi.
Khách tới đông kín vào giờ trưa. Ảnh: Trang Vũ
Giá mỗi suất cháo ở đây từ 17.000 đồng. Ngoài ra, nếu gọi thêm trứng muối, ca la thầu thì thực khách trả thêm 5.000 - 10.000 đồng.
"Ở Hà Nội có thể tìm thấy cháo đậu cà trong các khu chợ truyền thống nhưng hiếm nơi nào có đậu giòn, đậm đà, cà muối hay củ cải muối ngon như ở đây. Chỉ với 25.000 - 30.000 đồng thực khách đã có bữa trưa thanh mát, no bụng", anh Huy Hoàng (Hoàn Kiếm) - một khách quen của quán chia sẻ.
Hà Nội - Giờ cao điểm buổi trưa, quán cháo đậu cà bà Oanh trên phố Hàng Vôi luôn chật kín thực khách.
Quán cháo đậu cà nằm trên phố Hàng Vôi (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là địa chỉ quen thuộc của nhiều thực khách Hà Nội. Trước đây, quán chỉ có một cơ sở tại Đào Duy Từ, nằm ở góc vỉa hè khá chật chội, khách thường phải mua về hoặc đi "ngồi nhờ".
Cơ sở Hàng Vôi rộng rãi hơn, đủ để đặt hơn chục chiếc bàn. Thế nhưng, nếu tới quán vào cao điểm trưa, nhất là ngày mùng 1 hay 15 Âm lịch, thực khách thường phải chờ 15 - 20 phút. Thậm chí, khi bưng được tô cháo đậu cà, họ phải bê sang... các quán nước gần đó mới có chỗ ngồi thưởng thức.
Cháo đậu cà là món ăn gắn liền với nhiều thế hệ người dân Hà Nội, từng được gọi là món cháo "nhà nghèo". Đúng như tên gọi, thành phần chính của món ăn là cháo đậu xanh/đậu đen và đậu rán, cà muối.
Bà Võ Thị Kim Oanh, chủ quán đã ngoài 60 tuổi. Bà bán cháo đậu cà đã gần 20 năm. Công thức làm cháo được mẹ chồng bà chỉ dạy. Sau này, bà Oanh có bán kèm thêm trứng muối, củ cải muối để khách hàng có đa dạng lựa chọn.
Cháo được nấu loãng nhưng gạo vẫn mềm mịn và dẻo sánh. Vị cháo nhạt để hài hòa với các món ăn kèm vốn đã mặn. "Một nồi cháo ngon phải cân đối tỉ lệ gạo nếp, gạo tẻ, chú ý canh lửa. Cháo đậu thì chỉ ninh vừa tới chứ quá kĩ sẽ bị nát", bà Oanh cho biết.
Đậu rán tưởng dễ mà lại rất kì công. Theo bà Oanh, loại đậu gia đình sử dụng được chọn từ một quán quen nhiều năm nay. Đậu phải được rán ngập dầu, lửa lớn để ngoài giòn, trong mềm, không bị dính dầu. Sau khi rán, đậu được tẩm với gia vị, hành lá cho thơm, mặn mặn. "Rán đậu mất thời gian lắm nhưng nhà tôi rán tới đâu bán tới đó chứ không rán trước. Do vậy khách hàng hay phải chờ", bà cho biết.
Phần cà muối bà Oanh cũng tự thực hiện. Cứ ba ngày bà muối một mẻ để bán gối nhau. Cà phải chọn quả loại to nhưng không già, muối sao cho lên màu vàng đẹp mắt, giữ được độ giòn.
Hàng ngày, bà Oanh cùng các con dậy từ 3h sáng để chuẩn bị hàng. Thời điểm quán đông nhất là từ 11h30 - 13h trưa hoặc 17h - 18h chiều. Buổi trưa, quán thường xuyên trong tình trạng chật kín, không đủ chỗ ngồi, khách phải xếp hàng chờ đợi.
Giá mỗi suất cháo ở đây từ 17.000 đồng. Ngoài ra, nếu gọi thêm trứng muối, ca la thầu thì thực khách trả thêm 5.000 - 10.000 đồng.
"Ở Hà Nội có thể tìm thấy cháo đậu cà trong các khu chợ truyền thống nhưng hiếm nơi nào có đậu giòn, đậm đà, cà muối hay củ cải muối ngon như ở đây. Chỉ với 25.000 - 30.000 đồng thực khách đã có bữa trưa thanh mát, no bụng", anh Huy Hoàng (Hoàn Kiếm) - một khách quen của quán chia sẻ.