Rủi ro cần biết trước khi tham gia sở hữu kỳ nghỉ

Võ Xuân Trường

Well-known member
Rủi ro cần biết trước khi tham gia sở hữu kỳ nghỉ

Thời gian qua, nhiều khách hàng từng tham gia mô hình sở hữu kỳ nghỉ phản ánh về việc không được hưởng đúng quyền lợi như cam kết hoặc quảng cáo.
Sở hữu kỳ nghỉ (Timeshare) là mô hình du lịch cung cấp quyền lưu trú cho người mua tại khu nghỉ dưỡng cao cấp 4-5 sao. Người sở hữu kỳ nghỉ được lưu trú trong một khoảng thời gian xác định ở một số năm nhất định, có thể trao đổi với các khách sạn, khu nghỉ dưỡng khác trong chương trình.
Ở Việt Nam, mô hình “sở hữu kỳ nghỉ” đã có mặt từ vài năm nay và bắt đầu trở nên phổ biến. Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích mà nó mang lại, nhiều người sở hữu kỳ nghỉ bắt đầu tỏ ra bức xúc vì không được hưởng quyền lợi như hợp đồng cam kết.



Nhiều nơi trên thế giới sử dụng mô hình sở hữu kỳ nghỉ. Ảnh: Unsplash
Để hiểu hơn về mô hình này, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia mới đây đã cung cấp thêm thông tin để người dân tham khảo, nghiên cứu trước khi quyết định tham gia:
Thứ nhất, để cung cấp loại hình này, bên bán “sở hữu kỳ nghỉ” có thể sở hữu (có sẵn hoặc hình thành trong tương lai) hoặc không sở hữu khu nghỉ dưỡng, khách sạn… Quyền sở hữu kỳ nghỉ của bên mua không đồng nghĩa với quyền sở hữu bất động sản, hợp đồng sở hữu kỳ nghỉ không phải hợp đồng mua bán bất động sản mà chỉ là hợp đồng dịch vụ.
Những đơn vị chào bán sản phẩm nhưng không sở hữu dự án/khách sạn... là nhà phân phối. Họ bán sản phẩm lưu trú trên cơ sở hợp đồng sử dụng các khách sạn hay hệ thống khách sạn của đối tác.
Thứ hai, đối với loại hình bên bán đầu tư xây dựng dự án nghỉ dưỡng để cung cấp dịch vụ lưu trú, việc đi nghỉ trên thực tế chỉ diễn ra khi bên bán hoàn thành và đưa dự án vào hoạt động chính thức. Nghĩa là tại thời điểm ký kết hợp đồng, có thể các căn hộ, khách sạn… để nghỉ còn chưa hình thành.
Khách hàng cần tìm hiểu kỹ trước khi tham gia các mô hình này. Ảnh: Western Alliance Resort Finance
Khách hàng cần tìm hiểu kỹ trước khi tham gia các mô hình sở hữu kỳ nghỉ. Ảnh: Western Alliance Resort Finance
Đối với loại hình bên bán sản phẩm không có dự án, khách sạn…, việc cung cấp sản phẩm tới tay bên mua phụ thuộc vào hợp đồng sử dụng các khách sạn hay hệ thống khách sạn của bên thứ ba do bên bán ký kết/hợp tác.
Tức là, hợp đồng trong tương lai có thể bị đứt gãy nếu bên phân phối sản phẩm gặp trục trặc từ phía đối tác, hoặc thậm chí là rút lui, biến mất. Do đó, người mua sở hữu kỳ nghỉ phải nắm rõ rủi ro này trước khi quyết định ký hợp đồng.
Thứ ba, hầu như tất cả các hợp đồng mua – bán sở hữu kỳ nghỉ hiện nay đều là hợp đồng dài hạn và khách hàng phải trả số tiền lớn từ trước. Vì vậy, người tham gia cần phân tích, đánh giá rõ về rủi ro hoặc tỷ suất sử dụng dịch vụ trên thực tế.
Thứ tư, ngoài rủi ro kể trên, việc sản phẩm, dịch vụ thực tế có thể không được như thông tin quảng cáo. Thậm chí, các giao dịch bằng hợp đồng soạn sẵn còn tồn tại rủi ro từ các điều khoản bảo vệ lợi ích đơn phương cho bên cung cấp dịch vụ.
Theo đó, để tránh tình huống bất lợi không mong muốn xảy ra, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khuyến cáo người tiêu dùng:
1. Trước khi tham gia sự kiện giới thiệu sản phẩm, cần tìm hiểu thông tin về loại hình sản phẩm, dịch vụ được giới thiệu tại sự kiện cũng như bên cung cấp thông qua phương tiện truyền thông hoặc qua bạn bè, người thân đã tham gia sự kiện hoặc sử dụng sản phẩm; xác định trước những vấn đề cần quan tâm về lợi ích và rủi ro để chủ động yêu cầu được giải đáp thêm.
2. Trước khi quyết định, cần yêu cầu cung cấp đầy đủ bộ hợp đồng và nghiên cứu kỹ. Cụ thể, cần xác minh rõ nhu cầu sử dụng của bản thân và gia đình trong một thời gian dài.
So sánh các thông tin được quảng cáo, chào bán hoặc “cam kết miệng” của doanh nghiệp với các điều khoản quy định chính thức tại dự thảo hợp đồng. Đề nghị doanh nghiệp giải thích, làm rõ và sửa đổi, bổ sung các điều khoản chưa thống nhất, chưa rõ ràng trong hợp đồng.
Xác định rõ toàn bộ các chi phí phải đóng trong thời hạn hợp đồng gồm phí cố định, phí duy trì, phí thường niên, phí quản lý, phí vận hành, phí thực hiện quyền trao đổi các địa điểm nghỉ dưỡng… Các khoản chi phí này có thể chỉ được quy định trong hợp đồng mà không rõ ràng, đầy đủ.
Kểm tra các điều kiện, hạn chế đối với bên mua trong việc hưởng, chuyển nhượng quyền nghỉ dưỡng, ví dụ như thời điểm bắt đầu được thực hiện quyền nghỉ dưỡng, khả năng chuyển nhượng dịch vụ cho người khác, các điều kiện đi kèm...
Xem xét các điều khoản bất lợi trong hợp đồng, ví dụ như hạn chế quyền khiếu nại, khởi kiện của người mua, khả năng hủy ngang hợp đồng, chế tài xử phạt, các trường hợp miễn trừ trách nhiệm...
 
Bên trên