Sản lượng pin EV của General Motors vượt Tesla

Thanh Thúy

Well-known member
Nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ hiện cũng là một trong những công ty sản xuất pin lớn nhất thế giới – và họ đang đặt mục tiêu đánh bại Tesla về chi phí pin trong năm nay.


1744797319280.png

Pin lithium-ion: trái tim của xe điện
Pin lithium-ion đối với xe điện (EV) cũng quan trọng như động cơ đối với xe xăng. Nhưng khác với động cơ xăng, việc phát triển một nền tảng pin tốt không chỉ ít tốn kém hơn mà còn linh hoạt hơn rất nhiều. Một kiến trúc pin được thiết kế thông minh có thể cung cấp năng lượng cho nhiều dòng xe, giúp cắt giảm chi phí, tăng tốc độ ra mắt sản phẩm mới và nâng cao lợi nhuận dài hạn.

General Motors (GM) không chỉ áp dụng mô hình này – họ còn đặt cược toàn lực vào nó.

GM vượt Tesla về số lượng cell pin sản xuất
Theo báo cáo từ Bloomberg, GM hiện đang sản xuất nhiều cell pin hơn cả Tesla tại thị trường Mỹ, ngay cả khi các nhà máy chưa hoạt động hết công suất.

Nhà máy Ultium Cells trị giá 2,3 tỷ USD (~57.500 tỷ VNĐ) ở ngoại ô Nashville, Tennessee:

Quy mô bằng 5 sân bóng đá

Hoạt động 24/7

Sản xuất: 5.000 cell pin/giờ

Một cơ sở khác cũng trị giá 2,3 tỷ USD (~57.500 tỷ VNĐ) tại Lordstown, Ohio đang sản xuất pin EV quy mô lớn.

Cả hai nhà máy đều là liên doanh giữa GM và LG Energy Solution (Hàn Quốc), cung cấp pin cho các mẫu xe như Chevrolet Equinox EV và Cadillac Lyriq – ngày càng phổ biến tại Mỹ.

Chiến lược giảm chi phí pin – mục tiêu đạt 100 USD/kWh
Tại hội nghị thượng đỉnh BloombergNEF, ông Kurt Kelty (cựu Giám đốc bộ phận pin Tesla, hiện đang phụ trách mảng pin và hệ thống truyền động tại GM) tiết lộ:

GM đã giảm chi phí pin 60 USD/kWh (~1,5 triệu VNĐ/kWh) vào năm ngoái

Mục tiêu năm 2025: giảm thêm 30 USD/kWh (~750.000 VNĐ/kWh)

Nếu thành công, GM sẽ đưa chi phí về 100 USD/kWh (~2,5 triệu VNĐ/kWh) – thấp hơn 50% so với năm 2023, và có thể rẻ hơn cả Tesla

So sánh:

Chi phí pin trung bình tại Trung Quốc hiện là 94 USD/kWh (~2,35 triệu VNĐ/kWh)
GM đang tiến rất gần tới mức giá tốt nhất thế giới.

Thách thức còn lại: chi phí vẫn cao so với xe xăng
Dù đã có nhiều tiến bộ, pin EV vẫn đắt:

Bộ pin cho Chevrolet Blazer EV và Equinox EV có giá khoảng 13.000 USD (~325 triệu VNĐ)
Cao hơn nhiều so với động cơ và hộp số truyền thống

Chuyển sang ô pin lăng trụ – bước đột phá tiếp theo
GM đang chuyển từ mô-đun pin hiện tại sang ô pin lăng trụ (prismatic cells) – giúp:

Tối ưu không gian (hình dạng như viên gạch chữ nhật, xếp sát nhau)

Giảm trọng lượng xe

Tăng phạm vi hoạt động

Để làm điều này, GM đã thành lập liên doanh trị giá 3,5 tỷ USD (~87.500 tỷ VNĐ) với Samsung SDI, xây dựng nhà máy pin tại New Carlisle, Indiana, quy mô ~259 ha (640 mẫu Anh).

Thời gian sản xuất dự kiến ban đầu: năm 2026
Hoãn lại đến: năm 2027

Cam kết lâu dài với xe điện
Dù còn nhiều thách thức, khoản đầu tư của GM vào EV là khổng lồ và gần như không thể đảo ngược.

Họ đang nắm lợi thế về quy mô và chi phí sản xuất

Những trở ngại chính trị hay quy định có thể làm chậm tiến độ, nhưng không thay đổi được hướng đi

Advertisements

X

Với chiến lược rõ ràng và đầu tư mạnh mẽ, GM đang vươn lên như một đối thủ đáng gờm của Tesla, đặc biệt ở lĩnh vực sản xuất pin – yếu tố cốt lõi quyết định thành công của xe điện trong tương lai.
 
Bên trên