Thanh Thúy
Well-known member
Hôm (1/11), Indonesia đã chính thức ban hành lệnh cấm bán điện thoại Google Pixel vì thương hiệu này không đáp ứng các yêu cầu về tỷ lệ nội địa hóa. Cách đây vài ngày, Indonesia áp dụng lệnh cấm tương tự với dòng iPhone 16 và một số sản phẩm của Apple.
Indonesia cấm dòng điện thoại Google Pixel
Theo Bộ Công nghiệp Indonesia, các mẫu điện thoại của Google sẽ không được phép kinh doanh cho đến khi họ tuân thủ quy định yêu cầu 40% linh kiện trong điện thoại thông minh được bán tại Indonesia.
Ông Febri Hendri Antoni Arief, phát ngôn viên Bộ Công nghiệp nói với các phóng viên địa phương rằng, Google phải có được chứng nhận nội địa hóa trước khi tiếp tục bán hàng. Ông nói: “Quy định về tỷ lệ nội địa hóa và các chính sách liên quan được lập ra để đảm bảo công bằng cho tất cả các nhà đầu tư tại Indonesia, đồng thời tạo ra giá trị cho ngành công nghiệp trong nước.”
Ngoài ra, việc buôn bán dòng điện thoại Pixel của Google cũng được coi là bất hợp pháp ở Indonesia.
Trên tay Pixel 9 Pro Fold
Lệnh cấm này được đưa ra sau khi Indonesia chặn bán iPhone 16 vào tuần trước do Apple không đáp ứng được cam kết đầu tư ở quốc gia này. Theo TechCrunch, các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn phải sản xuất thiết bị, phát triển phần mềm hệ thống hoặc đầu tư vào đổi mới sáng tạo trong nước để đáp ứng quy định về nội địa hóa của Indonesia.
Trên tay iPhone 16 Pro Max
Quy định của Indonesia yêu cầu các công ty công nghệ phải tìm nguồn cung ứng 40% linh kiện điện thoại di động và máy tính bảng trong nước. Yêu cầu này có thể được đáp ứng thông qua sản xuất trong nước, phát triển phần mềm hệ thống hoặc đầu tư trực tiếp vào các dự án đổi mới.
Các công ty có thể đáp ứng yêu cầu này theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, Samsung và Xiaomi đã xây dựng các cơ sở sản xuất, trong khi Apple đã chọn mở các học viện phát triển phần mềm.
TechCrunch cho biết, quy định nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế của Indonesia thực thi thông qua một hệ thống chứng nhận gọi là “mức độ nội địa hóa”. Mục tiêu của quy định là tận dụng thị trường tiêu dùng lớn của Indonesia để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nội địa phát triển và tạo ra việc làm. Những công ty không đáp ứng được các tiêu chuẩn này sẽ phải đối mặt nhiều hạn chế trong việc bán hàng tại Indonesia.
Google Pixel 9 (bên trái) và Google Pixel 5 (bên phải)
Đáng chú ý, theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, cả Google và Apple đều không nằm trong top 5 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu tại Indonesia. Trong khi đó, công ty IDC cho biết, hai nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu tại Indonesia trong quý đầu tiên của năm 2024 là OPPO và Samsung.
Indonesia cấm dòng điện thoại Google Pixel
Theo Bộ Công nghiệp Indonesia, các mẫu điện thoại của Google sẽ không được phép kinh doanh cho đến khi họ tuân thủ quy định yêu cầu 40% linh kiện trong điện thoại thông minh được bán tại Indonesia.
Ông Febri Hendri Antoni Arief, phát ngôn viên Bộ Công nghiệp nói với các phóng viên địa phương rằng, Google phải có được chứng nhận nội địa hóa trước khi tiếp tục bán hàng. Ông nói: “Quy định về tỷ lệ nội địa hóa và các chính sách liên quan được lập ra để đảm bảo công bằng cho tất cả các nhà đầu tư tại Indonesia, đồng thời tạo ra giá trị cho ngành công nghiệp trong nước.”
Ngoài ra, việc buôn bán dòng điện thoại Pixel của Google cũng được coi là bất hợp pháp ở Indonesia.
Lệnh cấm này được đưa ra sau khi Indonesia chặn bán iPhone 16 vào tuần trước do Apple không đáp ứng được cam kết đầu tư ở quốc gia này. Theo TechCrunch, các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn phải sản xuất thiết bị, phát triển phần mềm hệ thống hoặc đầu tư vào đổi mới sáng tạo trong nước để đáp ứng quy định về nội địa hóa của Indonesia.
Quy định của Indonesia yêu cầu các công ty công nghệ phải tìm nguồn cung ứng 40% linh kiện điện thoại di động và máy tính bảng trong nước. Yêu cầu này có thể được đáp ứng thông qua sản xuất trong nước, phát triển phần mềm hệ thống hoặc đầu tư trực tiếp vào các dự án đổi mới.
Các công ty có thể đáp ứng yêu cầu này theo nhiều cách khác nhau. Ví dụ, Samsung và Xiaomi đã xây dựng các cơ sở sản xuất, trong khi Apple đã chọn mở các học viện phát triển phần mềm.
TechCrunch cho biết, quy định nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế của Indonesia thực thi thông qua một hệ thống chứng nhận gọi là “mức độ nội địa hóa”. Mục tiêu của quy định là tận dụng thị trường tiêu dùng lớn của Indonesia để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nội địa phát triển và tạo ra việc làm. Những công ty không đáp ứng được các tiêu chuẩn này sẽ phải đối mặt nhiều hạn chế trong việc bán hàng tại Indonesia.
Đáng chú ý, theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint, cả Google và Apple đều không nằm trong top 5 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu tại Indonesia. Trong khi đó, công ty IDC cho biết, hai nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu tại Indonesia trong quý đầu tiên của năm 2024 là OPPO và Samsung.