Series Parallel HEV - hệ thống hybrid mới của Yamaha

Quang Minh

Well-known member
Hệ truyền động mới dựa trên hai môtơ điện kết hợp và một động cơ đốt trong, cả ba đều có thể hỗ trợ tăng tốc khi cần.

Thương hiệu xe máy Nhật Bản Yamaha ra mắt hệ truyền động hybrid mới dành cho xe hai bánh, gọi là Series Parallel HEV (SPHEV).


SPHEV sử dụng hai môtơ điện (một cho máy phát và một cho dẫn động) kết hợp với một động cơ đốt trong. Cả 3 đều có thể hỗ trợ tăng tốc khi cần.

Mẫu xe ga thử nghiệm hệ thống hybrid mới của Yamaha. Ảnh: Yamaha

Yamaha gọi hệ thống hybrid mới là Series Parallel HEV.

SPHEV sử dụng hai môtơ điện (một cho máy phát và một cho dẫn động) kết hợp với một động cơ đốt trong. Cả 3 đều có thể hỗ trợ tăng tốc khi cần.

Mẫu xe ga thử nghiệm hệ thống hybrid mới của Yamaha. Ảnh: Yamaha



1 / 3



Xe mới của Yamaha phát triển dựa trên mẫu xe ga Xmax và thiết kế lại để phù hợp. Series Parallel HEV bao gồm hai môtơ điện kết hợp một động cơ xăng. Trong đó, hai môtơ điện có chức năng riêng. Một cho máy phát gắn vào trục khuỷu, đóng vai trò vừa là bộ khởi động động cơ vừa là bộ hãm động cơ, ở gần bình xăng.

Môtơ điện còn lại làm việc với chức năng dẫn động trực tiếp đến bánh sau. Ngoài việc giúp bánh sau chuyển động, môtơ điện này có thể tái tạo năng lượng sạc lại pin trong quá trình giảm tốc, hoặc hoạt động như phanh tái sinh.

Lúc khởi động, xe vận hành ở chế độ chạy điện EV, sử dụng môtơ điện gắn ở trục bánh sau. Nếu cần tăng tốc, hệ thống chuyển sang chế độ hybrid - kết hợp cả máy xăng và môtơ điện để tăng hiệu suất. Ngoài ra, xe còn có chế độ Boost giúp tăng tốc nhanh hơn, gồm Dual Boost (môtơ điện và máy xăng hoạt động song song) và Triple Boost (hỗ trợ thêm từ máy phát, truyền trực tiếp lực kéo đến trục khuỷu).

Yamaha cho biết, hệ thống SPHEV đang trong quá trình phát triển và không tiết lộ thời điểm tung ra thị trường.
 
Bên trên