đinhlinh11
Bé Tleoo
Trong các phương thức truyền thông, truyền thông xã hội (Social Media) đang ngày càng phát triển mạnh. Nếu ở thập kỷ trước, sự bùng nổ của Internet diễn ra mạnh mẽ tại Việt Nam và trên khắp giới, làm thay đổi nhận thức và cách kết nối với thế giới của con người, trở thành công cụ đắc lực để con người tiếp nhận kiến thức mới, thì ngày nay, các Mạng xã hội (hay còn gọi là Social Media) trở nên phát triển hơn bao giờ hết. Những ông lớn phải kể đến như Facebook, Youtube, Twitter, Tiktok,… đã trở thành những nền tảng trực tuyến không thể thiếu của đông đảo giới trẻ ngày nay. Cùng tìm hiểu tại sao truyền thông xã hội ảnh hưởng tới giới trẻ nhé.
Vậy Social Media có sức mạnh như thế nào để phát triển mạnh mẽ đến vậy?
Đi cùng với sự phát triển của Internet và các thiết bị thông minh, người ta nhận ra rằng việc kết nối giữa con người với con người bất kể khoảng cách địa lý hay ngày giờ trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Những công cụ tương tác giữa con người mà trên đó, các ý tưởng, suy nghĩ được sáng tạo, bày tỏ và chia sẻ dần dần được phát triển thành các Mạng xã hội.
Không thể phủ nhận Social Media đã trở thành một phần không thể thiếu của giới trẻ trong thời đại số, là nơi để các bạn trẻ thể hiện mình qua những bức ảnh “sống ảo”, cập nhật những video mới nhất hay bắt kịp những xu hướng đương đại. Một cuộc khảo sát từ AmericanPress Institute cho thấy 100% những người được hỏi sử dụng các trang mạng xã hội nhằm tiếp cận thông tin và tin tức. Trong số đó có khoảng 88% sử dụng Facebook, 83% sử dụng Youtube và 50% thu thập thông tin từ Instagram.
Với sự phổ biến đến như vậy, câu hỏi đặt ra là: Liệu có đáng để sử dụng Social Media như một cách để phát triển Kinh doanh không? Chúng ta hãy cùng làm rõ hơn nhé!
Có bao nhiêu người đang sử dụng Social Media?
Tính đến 2019, có đến hơn 3 tỷ người dùng MXH (Theo Emarsys, 2019)
Theo thống kê của Emarsys (2019), có đến 3.2 tỷ người đang sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, chiếm đến 42% dân số hiện nay. Một con số không hề nhỏ chút nào. Và con số này đang ngày càng tăng lên. Một trong những tác nhân giúp mạng xã hội trở nên phổ biến hơn với con người là sự phát triển công nghệ của các thiết bị mobile, giúp việc truy cập vào các phần mềm được tinh giản và nhanh gọn hơn. Người dùng có thể truy cập mạng xã hội bất kể ở đâu chỉ với một chiếc smartphone hoặc tablet.
Ngoài là một nơi cung cấp thông tin, chia sẻ và tiếp nhận kiến thức từ cộng đồng, các mạng xã hội còn mang lại nhiều trải nghiệm tốt đến người dùng, chẳng hạn như: các bước đăng nhập nhanh gọn, giao diện đơn giản, dễ sử dụng và các tính năng khác.
Một người dành trung bình 2 tiếng 22 phút trên các nền tảng xã hội và tin nhắn
Nhờ trải nghiệm “mượt mà” mà Mạng xã hội mang lại, người dùng dành khoảng 2 tiếng 22 phút mỗi ngày để Online và nhắn tin trên các nền tảng này. Vì thế, không ít người ví MXH như một thứ đồ dễ gây nghiện với người dùng.
2/3 dân số Mỹ là có tài khoản Facebook
Các mạng xã hội có số người dùng thuộc hàng khủng “khủng” phải kể đến: Facebook, Youtube, Instagram, Pinterest, … Trong đó, Facebook dẫn đầu thị trường với 2.32 tỷ user mỗi tháng, trở thành nhà mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất. Theo số liệu của Pewinternet (2018), có đến 2/3 người trưởng thành ở Mỹ có tài khoản Facebook.
Có thể khẳng định rằng, mạng xã hội đang trở thành người bạn thân thiết nhất của thế hệ Millennials với 90.4% người sử dụng mạng xã hội (Emarketer, trong khi chỉ 77.5% thế hệ X và 48.2% thế hệ Baby Boomers hoạt động trên các nền tảng này.
Không đáng ngạc nhiên khi Millennials và Gen Z đang là thế hệ sử dụng social media phổ biến nhất, bởi đây là những người được sinh ra không thời kỳ công nghệ bùng nổ, tiếp cận thường xuyên đến thế giới số và dễ dàng đón nhận công nghệ mới, so với các thế hệ đi trước. Vậy nên truyền thông xã hội ảnh hưởng tới giới trẻ cực nhiều so với các thế hệ khác.
Social Media Marketing hoạt động hiệu quả như thế nào?
Với số lượng người dùng mỗi năm đang ngày càng tăng, MXH đang trở thành một thị trường hấp dẫn để các nhãn hàng đến gần hơn với người tiêu dùng, đi kèm với đó là sự phát triển của Social Media Marketing. Theo GlobalWebIndex, năm 2019 có đến 54% người dùng sử dụng social media để tìm kiếm sản phẩm, chọn lọc các đánh giá (review) và gợi ý (recommendation).
Sức mạnh của Social Media Marketing
Đây chính là lý do các nhãn hàng, thương hiệu lớn lựa chọn social media để phát triển hình ảnh Online của mình trên các nền tảng số. Theo Buffer (2019), 73% các Marketer tin rằng các chiến dịch Social Media Marketing có hiệu quả đối với doanh nghiệp. Hơn nữa, việc phát triển các kênh thương hiệu Online giúp giảm chi phí, tăng tương tác với khách hàng và xây dựng lòng tin đối với thương hiệu.
Phân loại Social Media Marketing
Phương tiện truyền thông mạng xã hội (Social Media Marketing) bao gồm 13 loại sau đây:
Chương trình cập nhật những xu hướng và ứng dụng mới nhất của ngành trong thời đại số. Trọng tâm của ngành học là những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho các vị trí trong lĩnh vực Truyền thông đa phương tiện. Trong chương trình học, sinh viên sẽ được học 4 môn học cơ bản (core unit) nhằm cung cấp những kiến thức nền tảng cho sinh viên. Ngoài ra, sinh viên sẽ đồng thời được học thêm các môn chuyên ngành (major unit) và các môn học tự chọn (elective unit) để bổ sung nâng cao tùy theo chuyên ngành mà sinh viên đăng kí.
Trong quá trình học, sinh viên cũng được tham gia vào các dự án thực tế ngay tại các doanh nghiệp. Việc tham gia vào các dự án dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia trong ngành (mentor industry) giúp sinh viên có cơ hội vận dụng những kiến thức đã được đào tạo vào thực tế. Từ đó hiểu sâu, hiểu kĩ các kiến thức chuyên ngành, đồng thời được tạo điều kiện để phát triển thêm các kỹ năng khác trong công việc. Qua đó ta mới thấy được truyền thông xã hội ảnh hưởng tới giới trẻ nhiều như thế nào?
Vậy Social Media có sức mạnh như thế nào để phát triển mạnh mẽ đến vậy?
Đi cùng với sự phát triển của Internet và các thiết bị thông minh, người ta nhận ra rằng việc kết nối giữa con người với con người bất kể khoảng cách địa lý hay ngày giờ trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Những công cụ tương tác giữa con người mà trên đó, các ý tưởng, suy nghĩ được sáng tạo, bày tỏ và chia sẻ dần dần được phát triển thành các Mạng xã hội.
Không thể phủ nhận Social Media đã trở thành một phần không thể thiếu của giới trẻ trong thời đại số, là nơi để các bạn trẻ thể hiện mình qua những bức ảnh “sống ảo”, cập nhật những video mới nhất hay bắt kịp những xu hướng đương đại. Một cuộc khảo sát từ AmericanPress Institute cho thấy 100% những người được hỏi sử dụng các trang mạng xã hội nhằm tiếp cận thông tin và tin tức. Trong số đó có khoảng 88% sử dụng Facebook, 83% sử dụng Youtube và 50% thu thập thông tin từ Instagram.
Với sự phổ biến đến như vậy, câu hỏi đặt ra là: Liệu có đáng để sử dụng Social Media như một cách để phát triển Kinh doanh không? Chúng ta hãy cùng làm rõ hơn nhé!
Có bao nhiêu người đang sử dụng Social Media?
Tính đến 2019, có đến hơn 3 tỷ người dùng MXH (Theo Emarsys, 2019)
Theo thống kê của Emarsys (2019), có đến 3.2 tỷ người đang sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau, chiếm đến 42% dân số hiện nay. Một con số không hề nhỏ chút nào. Và con số này đang ngày càng tăng lên. Một trong những tác nhân giúp mạng xã hội trở nên phổ biến hơn với con người là sự phát triển công nghệ của các thiết bị mobile, giúp việc truy cập vào các phần mềm được tinh giản và nhanh gọn hơn. Người dùng có thể truy cập mạng xã hội bất kể ở đâu chỉ với một chiếc smartphone hoặc tablet.
Ngoài là một nơi cung cấp thông tin, chia sẻ và tiếp nhận kiến thức từ cộng đồng, các mạng xã hội còn mang lại nhiều trải nghiệm tốt đến người dùng, chẳng hạn như: các bước đăng nhập nhanh gọn, giao diện đơn giản, dễ sử dụng và các tính năng khác.
Một người dành trung bình 2 tiếng 22 phút trên các nền tảng xã hội và tin nhắn
Nhờ trải nghiệm “mượt mà” mà Mạng xã hội mang lại, người dùng dành khoảng 2 tiếng 22 phút mỗi ngày để Online và nhắn tin trên các nền tảng này. Vì thế, không ít người ví MXH như một thứ đồ dễ gây nghiện với người dùng.
2/3 dân số Mỹ là có tài khoản Facebook
Các mạng xã hội có số người dùng thuộc hàng khủng “khủng” phải kể đến: Facebook, Youtube, Instagram, Pinterest, … Trong đó, Facebook dẫn đầu thị trường với 2.32 tỷ user mỗi tháng, trở thành nhà mạng xã hội được sử dụng phổ biến nhất. Theo số liệu của Pewinternet (2018), có đến 2/3 người trưởng thành ở Mỹ có tài khoản Facebook.
Có thể khẳng định rằng, mạng xã hội đang trở thành người bạn thân thiết nhất của thế hệ Millennials với 90.4% người sử dụng mạng xã hội (Emarketer, trong khi chỉ 77.5% thế hệ X và 48.2% thế hệ Baby Boomers hoạt động trên các nền tảng này.
Không đáng ngạc nhiên khi Millennials và Gen Z đang là thế hệ sử dụng social media phổ biến nhất, bởi đây là những người được sinh ra không thời kỳ công nghệ bùng nổ, tiếp cận thường xuyên đến thế giới số và dễ dàng đón nhận công nghệ mới, so với các thế hệ đi trước. Vậy nên truyền thông xã hội ảnh hưởng tới giới trẻ cực nhiều so với các thế hệ khác.
Social Media Marketing hoạt động hiệu quả như thế nào?
Với số lượng người dùng mỗi năm đang ngày càng tăng, MXH đang trở thành một thị trường hấp dẫn để các nhãn hàng đến gần hơn với người tiêu dùng, đi kèm với đó là sự phát triển của Social Media Marketing. Theo GlobalWebIndex, năm 2019 có đến 54% người dùng sử dụng social media để tìm kiếm sản phẩm, chọn lọc các đánh giá (review) và gợi ý (recommendation).
Sức mạnh của Social Media Marketing
Đây chính là lý do các nhãn hàng, thương hiệu lớn lựa chọn social media để phát triển hình ảnh Online của mình trên các nền tảng số. Theo Buffer (2019), 73% các Marketer tin rằng các chiến dịch Social Media Marketing có hiệu quả đối với doanh nghiệp. Hơn nữa, việc phát triển các kênh thương hiệu Online giúp giảm chi phí, tăng tương tác với khách hàng và xây dựng lòng tin đối với thương hiệu.
Phân loại Social Media Marketing
Phương tiện truyền thông mạng xã hội (Social Media Marketing) bao gồm 13 loại sau đây:
- Blogs
- Mạng lưới kết nối kinh doanh
- Dự án hợp tác
- Mạng xã hội nội bộ doanh nghiệp
- Diễn đàn
- Tiểu blog
- Mạng lưới chia sẻ hình ảnh trực tuyến
- Đánh giá sản phẩm/ dịch vụ
- Social Bookmarking
- Social Gaming
- Mạng xã hội
- Mạng lưới chia sẻ video
- Thế giới ảo
- Facebook: 2800 triệu người dùng
- Youtube: 2000 triệu người dùng
- WhatsApp: 2000 triệu người dùng
- Facebook Messenger: 1300 triệu người dùng
- Wechat: 1165 triệu người dùng
- Instagram: 1160 triệu người dùng
- Tiktok: 1000 triệu người dùng
Chương trình cập nhật những xu hướng và ứng dụng mới nhất của ngành trong thời đại số. Trọng tâm của ngành học là những kiến thức, kỹ năng cần thiết cho các vị trí trong lĩnh vực Truyền thông đa phương tiện. Trong chương trình học, sinh viên sẽ được học 4 môn học cơ bản (core unit) nhằm cung cấp những kiến thức nền tảng cho sinh viên. Ngoài ra, sinh viên sẽ đồng thời được học thêm các môn chuyên ngành (major unit) và các môn học tự chọn (elective unit) để bổ sung nâng cao tùy theo chuyên ngành mà sinh viên đăng kí.
Trong quá trình học, sinh viên cũng được tham gia vào các dự án thực tế ngay tại các doanh nghiệp. Việc tham gia vào các dự án dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia trong ngành (mentor industry) giúp sinh viên có cơ hội vận dụng những kiến thức đã được đào tạo vào thực tế. Từ đó hiểu sâu, hiểu kĩ các kiến thức chuyên ngành, đồng thời được tạo điều kiện để phát triển thêm các kỹ năng khác trong công việc. Qua đó ta mới thấy được truyền thông xã hội ảnh hưởng tới giới trẻ nhiều như thế nào?