Tại sao ở Việt Nam có nhiều người không thích "dân đạp xe" khi tham gia giao thông

0707171758

NGUYỄN THANH VÂN
Tại sao ở Việt Nam có nhiều người không thích dân đạp xe khi tham gia giao thông


Chào anh em. Gần đây nhu cầu sử dụng xe đạp tăng cao tại Việt Nam, thị trường mua bán xe đạp cũng được hưởng lợi do nhu cầu thị trường ngày càng cần. Thị trường Việt Nam cũng bán rất nhiều loại xe đạp từ xe đạp địa hình, xe đạp leo núi, xe đạp trợ lực điện vân vân. Tuy nhiên, đạp xe nào thì cũng cần sử dụng một cách có văn minh khi đi trên đường và phải bảo đảm an toàn giao thông để tránh ảnh hưởng tới người và phương tiện giao thông khác.

Trong bài viết này, mình sẽ đưa ra luận điểm và một số vấn đề tại sao nhiều người không thích “dân đạp xe” tại Việt Nam và cách giải quyết theo quan điểm của mình.

1. Hay đi vào làn không phải dành cho xe đạp, đường cao tốc cấm xe đạp hoặc đường cấm hoàn toàn xe đạp:

Mình cũng là một người thích sử dụng xe đạp để tập luyện thể dục thể thao và sử dụng làm phương tiện di chuyển hàng ngày tại TP.HCM và TP. Hà Nội. Tuy nhiên mình luôn đi hẳn vào làn bên phải dành cho xe đạp và khá bất ngờ khi có một số anh em hay đi vào bên trái làn đường, tức là làn dành cho ô tô. Việc này mình thường xuyên thấy đối với thời điểm sáng sớm anh em đạp xe trước khi đi làm cỡ 5h00 đổ đi, và đạp theo đoàn với rất nhiều người.
Việc này rất nguy hiểm và gây cản trở giao thông vì sáng sớm không hẳn là không có xe máy hoặc xe ô tô di chuyển. Anh em nên đạp theo làn bên phải và cố gắng chỉ đi hàng 1 hoặc 2, tránh trường hợp đi hàng 3, hoặc kể cả hàng 4 vào làn xe không phải dành cho phương tiện của mình như vậy.




2. Vượt xe ô tô hoặc xe máy mặc dù tốc độ đạp có thể không đảm bảo:

Như anh em đạp xe hoặc kể cả không đạp đều đã biết, đạp xe có thể đạt tới tốc độ 45km - 50km/ giờ vì vậy di chuyển sẽ rất nhanh trên đường. Vì vậy có một số anh em có xu hướng vượt xe ô tô, xe máy với hình thức tạt đầu gây nguy hiểm cho mọi người. Anh em nên lưu ý việc tốc độ cao có thể giúp anh em vượt được tuy nhiên trong tình huống đô thị tại Việt Nam thì việc các tình huống éo leo có thể sẽ luôn xảy ra, vì vậy khuyến nghị anh em không nên vượt đầu các phương tiện giao thông có gắn máy khác.

Screenshot 2023-09-17 at 21.04.59.png


3. Không trang bị thiết bị chiếu sáng cần thiết và đi ngược chiều:

Một số anh chị em khi đi xe đạp buổi tối hoặc sáng sớm quên mất việc sử dụng đèn chiếu hậu lắp kèm theo và sử dụng đèn chiếu sáng lắp ở ghi đông trước. Việc di chuyển trên đường tại các thành phố lớn cần trang bị đèn là rất cần thiết giúp các phương tiện khác đảm bảo việc quan sát và tránh các vấn đề quẹo của chị em. Anh chị em có thể trang bị một số đèn hậu có cảm biến phanh của RockBros hoặc đèn đi kèm xi nhan rẽ phải. Và lưu ý là tránh đi ngược chiều, vì bản chất đi ngược chiều mà không trang bị đèn khiến cho các phương tiện như xe máy khó có thể quan sát được. Còn ở các thành phố biển như ảnh minh hoạ thì các phương tiện sẽ ít hơn tuy nhiên việc trang bị để bảo đảm an toàn giao thông là điều cần thiết.

Screenshot 2023-09-17 at 21.13.21.png


Và đây là giải pháp mình đề xuất cho một số anh chị em bí đường đi đạp xe như sau:

Tại Việt Nam, ngoài các khu đô thị riêng biệt và có sở hữu các cung đường dành riêng cho cư dân sinh sống và một số người có nhu cầu đạp xe hay lui tới như các khu đô thị tại TP.HCM là “Khu đô thị Sala Q2”, hoặc “Khu đô thị tại Phú Mỹ Hưng”, ở Hà Nội là “Khu đô thị VinHome SmartCity” hoặc “Khu đô thị VinHome Ocean Park”.

Tuy nhiên việc đạp cung đường ngắn có thể không đáp ứng được việc đạp đường dài hoặc off-road theo nhu cầu rèn luyện sức khoẻ và sở thích. Vì vậy anh chị em hãy cố gắng trang bị các kiến thức và trang bị dụng cụ cần thiết để vừa có thể rèn luyện sức khoẻ, đảm bảo việc an toàn giao thông cũng như vừa đóng góp và giúp ích bảo vệ môi trường khi đi tại các cung đường dài và lớn có nhiều phương tiện tham gia. Vì theo quan điểm của cá nhân mình sử dụng xe đạp làm phương tiện giao thông hàng ngày giúp giảm khí thải và giảm bớt việc tắc nghẽn giao thông tại Việt Nam, dù các điều kiện về đường xá chưa được cung cấp triệt để, tuy nhiên thói quen sẽ cần được tích tụ. Hãy sử dụng và văn minh để văn hoá sử dụng xe đạp và đạp xe được mọi người ủng hộ và hưởng ứng nhiều hơn.


IMG-7348.JPG

Xe đạp DarkRock darkrockvietnam.vn mình mới tậu thêm.

Trên đây là một số nhận định và quan điểm của mình về việc tại sao ở Việt Nam có nhiều người không thích “dân đạp xe” tham gia giao thông. Quan điểm của anh em tinhte thì sao, hãy chia sẻ và góp ý dưới bình luận tại bài viết này nhé.
 
Bên trên