“Tất tần tật” về những gì cần biết khi tổ chức cuộc thi trên mạng xã hội

Bạn đang có dự định tổ chức một chiến dịch truyền thông dưới dạng sweeptakes (sweeptakes) để tăng mức độ nhận biết cũng như tạo sự nổi bật cho doanh nghiệp của mình trong dịp nghỉ lễ sắp tới?

Bạn đang tìm kiếm bản hướng dẫn chi tiết để chắc rằng không bỏ lỡ những yếu tố quan trọng và thiết yếu tạo nên sự thành công của chương trình sweepstakes?

Hiện nay các chương trình sweeptakes, các cuộc thi và quà tặng đang đang ngày càng trở nên phổ biến với các marketer, những người luôn cạnh tranh để giành được sự quan tâm của công chúng mục tiêu. Chọn giải thưởng là phần dễ dàng nhất.

Dù các chương trình được thực hiện trên Facebook hay Pinterest, chúng đều rất dễ dàng quản lý. Chỉ cần đảm bảo bạn đã có kế hoạch cụ thể, nguồn lực và tính hợp pháp… những điều cần thiết tạo nên sự thành công của dự án.

5 bước sau sẽ giúp bạn có những chương trình sweeptakes thành công!

1. Đánh giá mục tiêu

Cần xác định mục tiêu rõ ràng là tăng tương tác hay tăng số lượng fans.

Dưới đây là danh sách mục tiêu để giúp cho bạn lựa chọn:
- Nâng cao nhận thức sản phẩm mới
- Tăng số lượng dùng thử sản phẩm
- Thu thập thông tin từ các khách hàng tiềm năng
- Giới thiệu với khách hàng
- Tăng số lượng truy cập hàng ngày
- Tăng số lượng follow ( Facebook, Twitter, ..)
- Tăng sự chú ý
- Tăng doanh số
- Tạo dựng sự trung thành của khác hàng bằng những giải thưởng hấp dẫn
- Tăng lượng tương tác

Her Campus là một ví dụ điển hình cho việc sử dụng sweepstakes để tăng sự tương tác.



Một ví dụ tuyệt vời của Her Campus khi họ sử dụng sweeptakes để tăng sự tương tác trên mạng xã hội. Điều kiện để tham gia sweepstakes là Tweet một bức ảnh về căn phòng kí túc xá của họ cùng với lời mô tả về căn phòng đó

Thường xuyên giám sát mục tiêu:

Tăng nhận thức của khách hàng: Ví dụ, một Tweet đủ điều kiện tham gia phải có mẫu: “Nếu tôi chiến thắng một phần thưởng trị giá 500$, tôi sẽ sử dụng nó để…#Quà tặng ABC @Tên công ty của bạn. Những câu trả lời có mẫu như vậy không chỉ tăng khả năng tương tác mà chúng còn cung cấp cho bạn sự thấu hiểu sâu hơn về công chúng mục tiêu của mình.

Tăng sự tham gia làm survey của khách hàng: Các doanh nghiệp theo dạng “brick and morta” (doanh nghiệp có cơ sở hiện hữu, thường dùng để so sánh với online business) thường xuyên có những chương trình sweepstakes để khảo sát khách hàng, và thu thập ý kiến của họ, nhưng thực tế thì điều này là hiếm hoi đối với các doanh nghiệp online.

Hipmunk là một ví dụ của một doanh nghiệp online, họ đã rất thành công trong việc sử dụng sweepstakes để lượng khách hàng tham gia khảo sát.



Hipmunk là một công ty booking du lịch, thường xuyên sử dụng những sweepstakes nhỏ để tăng số lượng người tham gia làm khảo sát khách hàng.

2. Lên kế hoạch cụ thể
Đây là một bước vô cùng quan trọng. Càng chuẩn bị kỹ ở bước này, bạn sẽ càng “dễ thở” ở các bước tiếp theo.

Sau đây là những bước quan trọng trong quá trình lập kế hoạch:

Lựa chọn các công cụ cho sweepstakes: Đây là bước quan trọng nhất trong việc lập kế hoạch vì việc lựa chọn công cụ đúng sẽ giúp cho bạn sắp xếp mọi thứ một cách hợp lý. Có một số tính năng và công cụ quan trọng cần phải xem xét trước khi bạn lựa chọn các công cụ:
- Tự động thiết kế mẫu, dạng câu hỏi cho Sweepstakes cùng với các điều khoản và thể lệ tham dự
- Những Sweepstakes kết hợp với các hoạt động: Ví dụ như họ có đồng ý cho bạn thông tin email hoặc có giúp bạn thực hiện những cuộc nghiên cứu và điều tra khách hàng?
- Tự động lựa chọn người thắng cuộc.
- Khả năng hiển thị chương trình trên nhiều kênh social media.
- Khả năng tự động đồng bộ địa chỉ Email với các công cụ như MailChimp, AWeber, Constant Contact, vv..
- Những tiện ích có thể được xây dựng để phù hợp với màu sắc chủ đạo và hình ảnh thương hiệu
- Chiến lược về giá: Ví dụ như họ tính phí trên mỗi action hay trên mỗi tính năng?
- Họ (bên cung cấp) có tích hợp với các hệ điều hành điện thoại như IOS hay ANDROID không?
- Kênh hỗ trợ của họ cung cấp và hỗ trợ những gì cho bạn khi công cụ mắc lỗi?

Tuân thủ luật Sweepstakes:
Đây là một điều bắt buộc liên quan tới Sweeptakes mà bạn cần hiểu. Sarah Hawkins có một series các bài báo có liên quan tới các chủ đề này, các bạn có thể tìm để đọc thêm.

Xác định khoảng thời gian diễn ra Sweepstakes: Từ 21-28 ngày là khoảng thời gian lý tưởng để diễn ra Sweepstakes. Những Sweepstakes diễn ra trong khoảng thời gian 2 tuần thường quá ngắn, và trên 1 tháng thì lại quá dài.

Lựa chọn giải thưởng: Giải thưởng có thể là sản phẩm riêng của bạn hoặc là những sản phẩm thực sự đáp ứng được những kì vọng của người tham gia.

Xác định vị trí: Bạn sẽ tổ chức chương trình ở đâu ? Tuỳ thuộc vào đối tượng và mục tiêu của bạn, chiến dịch sẽ được tổ chức nhằm thúc đẩy truy cập Website, Facebook Fanpage,.. Đây không phải là sự lựa chọn loại trừ lẫn nhau. Bạn có thể tổ chức Sweepstakes của mình ở nhiều mạng xã hội khác nhau, nhưng tổ chức ở một địa chỉ nhất định sẽ có hiệu quả và dễ dàng hơn cho các chương trình khuyến mãi tiếp theo.

Thiết lập ngân sách quảng cáo: Bạn muốn chi bao nhiêu tiền cho chương trình của mình? Việc phân bổ ngân sách các kênh marketing ra sao? Ví dụ, bạn muốn quảng cáo chương trình của mình trên những trang HOT Fanpage có lượng truy cập lớn hay một chiến dịch quảng cáo trên Facebook sẽ hiệu quả hơn ?



Đây là một dẫn chứng tốt của Dove. Thay vì những sản phẩm quà tặng “sáo rỗng” như Ipad thì Dove lại lựa chọn hình thức nâng cấp tài khoản, mục tiêu của họ là nhắm vào những người đàn ông

Theo dõi sát sao các bước thực hiện:

Gắn liền chương trình với một sự kiện nào đó: Chương trình này được tổ chức ra để Chào mừng kỷ niệm 3 năm công ty hoạt động hay chỉ đơn giản là tạo không khí, tinh thần cho lễ giáng sinh vui vẻ? Hãy gắn chương trình của bạn với một lễ hội hay một hoat động nào đó để tạo bối cảnh cho nó. Điều này giúp bạn kết nối cảm xúc sâu sắc hơn đối với công chúng mục tiêu của mình, làm gia tăng sự thành công cho và có thể tạo ra một tiếng vang lớn.



Family.com gắn chương trình của họ với lễ Giáng sinh, điều này giúp cho họ kết nối tốt hơn tới công chúng mục tiêu của mình ở một mức độ sâu sắc hơn, và đảm bảo rằng họ bắt kịp và tiếp xúc với các phương tiện truyền thông một cách tích cực

Tạo ra sự lan truyền ngắn và hấp dẫn:
Một phần thưởng lớn sẽ thu hút sự chú ý, nhưng sự lan truyền mới là thứ tiếp tục và duy trì sự thu hút đó, đó là lý do tại sao nó cần được tính toán hợp lý. Vòng lan truyền được hiểu là khả năng tối đa hoá sự lan truyền và thu hút của một thí sinh tham gia Sweepstakes tới một thí sinh khác từ mạng xã hội của họ.

Sau đây là những yếu tố quan trọng trong mỗi giai đoạn của vòng lan truyền:

Giai đoạn 1: Biến người viếng thăm trở thành người chơi
- Cho người dùng thấy rằng họ sẽ có lợi khi tham gia chương trình. Hãy đảm bảo rằng các bước người dùng thực hiện phải thật rõ ràng
- Hiển thị hình ảnh giải thưởng hấp dẫn.
- Cho người dùng thấy được rằng các bước rất đơn giản vào dễ dàng thực hiện.
- Cho người dùng thấy rằng mọi thứ liên quan tới chương trình đều hợp pháp (Ví dụ: ngày kết thúc , quá trình công bố người chiến thắng , điều khoản, vv )

Giai đoạn 2: Xoá bỏ các rào cản
- Tập trung vào Call to action.
- Làm cho nút “Submit” được dễ dàng nhận thấy.
- Cam đoan với người sử dụng về việc bảo mật tuyệt đối thông tin cá nhân

Giai đoạn 3: Khuyến khích sự chia sẻ của thí sinh
- Gắn liền chương trình với một sự kiện.
- Giành tặng các phần quà cho việc chia sẻ Sweepstakes trên các mạng xã hội.
- Giải thưởng có thể là một phiếu giảm giá mua hàng hoặc một cuốn sách E-book giành cho việc chia sẻ Sweepstakes trên mạng xã hội.

Giai đoạn 4: Thu hút người viếng thăm mới thông qua các tin chia sẻ

Hãy chuẩn bị nội dung tin nhắn chia sẻ thật hấp dẫn, làm sao khi người dùng nhìn thấy sẽ bị hấp dẫn và thu hú. Ví dụ như việc thay vì sử dụng nội dung “Tham gia để giành chiến thắng 500$”, bạn có thể sử dụng những nội dung hấp dẫn hơn như “Sẽ thật là một mùa giáng sinh không trọn vẹn nếu như không được mua sắm thoả thích và HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ, hãy tham gia để chiến thắng”.

3. Khởi động Sweepstakes

Bạn đã hoàn thành bản kế hoạch rất “nặng”, và bây giờ là lúc mà bạn thực hiện nó. Đây là bước quan trọng nhất cho một khởi đầu hoàn hảo.

Tiến hành chạy thử nghiệm: Khi bạn đã có bản demo, hãy đề nghị bạn bè và đồng nghiệp của mình test thử chương trình. Đừng quên kèm theo Call to action. Xác nhận rằng bạn đã xem được phần nội dung của họ trong công cụ quản lý Sweepstakes, kiểm tra lại các tin nhắn chia sẻ và đảm bảo rằng nó không gặp vấn đề với việc giới hạn kí tự.

Liên hệ với các “influencers”: Hãy liên hệ với các phương tiện truyền thông có sức ảnh hưởng và lan toả lớn, đề nghị họ quảng cáo và đẩy mạnh cho chương trình của bạn. Bạn càng thuyết phục được họ về sự hấp dẫn của giải thưởng và thu hút, số lượt tham gia và tỷ lệ lan truyền của cuộc thi sẽ càng cao.

Yêu cầu điền thông tin khi submit:
Việc thu thập thông tin là vô cùng quan trọng để đảm bảo rằng bạn có thể liên hệ với người chơi. Bên cạnh đó, dữ liệu thông tin khách hàng sẽ giúp bạn rất nhiều cho những kế hoạch marketing trong tương lai.

Xác định ngày ra mắt:
Chương trình của bạn sẽ nhận được sự ủng hộ lớn nếu như nó diễn ra đúng thời điểm.



Theo một nghiên cứu mới được công bố bởi Marketing Profs thì tối chủ nhật là khoảng thời gian tốt nhất để bắt đầu Sweepstakes.

Thường xuyên theo dõi các bước thực hiện

Thiết lập kế hoạch dự phòng:
Dù cho bản kế hoạch có chi tiết và hoản hảo đến đâu thì mọi thứ vẫn có thể mắc lỗi, và thường thì chúng hay rơi vào các vấn đề về kĩ thuật. Nếu bạn lựa chọn và sử dụng công cụ Sweepstakes của một bên thứ ba thì hãy chắc chắn rằng bạn có thông tin liên lạc của họ. Điều đó giúp bạn có thể nhanh chóng tiếp cận và giải quyết các vấn đề kĩ thuật khi gặp trục trặc.

Liên lạc với Facebook Influencers: Việc tìm kiếm một người có sức ảnh hưởng trên Facebook thường gặp khó khăn vì rất nhiều người có sức ảnh hưởng lớn nhưng họ lại không có các trang cá nhân và Fanpage riêng. Raven Tool có một bài viết trên blog của họ về thông tin và cách điều hướng tính năng tìm kiếm của Facebook để tìm các trang có liên quan.



Tính năng tìm kiếm này trên Facebook là một công cụ mạnh giúp bạn xác định được mức độ phù hợp của các Influencer tới Sweepstakes của bạn.

4. Theo dõi cuộc thi
Vậy là chương trình của bạn bắt đầu khởi động, trong giai đoạn này công việc chính sẽ là tập trung vào theo dõi để đáp ứng các mục tiêu chính và phụ của bạn. Dưới đây là một danh sách các bước chính cần thiết cho giai đoạn này.

Theo dõi với hộp thư trả lời tự động:
Việc gửi một Email Follow sẽ góp phần làm tăng sự tín nhiệm của chương trình Sweepstakes, bên cạnh đó nó còn góp phần làm tăng đáng kể các hoạt động quan trọng (chia sẻ với bè bạn của họ,chia sẻ,…) mà bạn muốn họ thực hiện. Lịch gửi có thể được tự động thiết lập với sự giúp đỡ của các công cụ Email marketing như MaiChimp và AWeber.

Xác định tần số nhắc nhở:
Bận việc với công việc thường nhật có thể Fans và Subscribers quên Sweepstakes cùng với đó là bỏ qua những thông báo của bạn. Đó là lý do tại sao việc nhắc nhở là rất quan trọng để tối đa hóa số lượng các thí sinh. Để đảm bảo rằng bạn không làm phiền họ, tuân thủ nguyên tắc:
- Một email nhắc nhở mỗi tuần
- Một post nhắc nhở trên Facebook mỗi ngày



Nhắc nhở mọi người về Sweepstakes với tần suất vừa phải

Tiến hành chạy thử nghiệm hàng ngày:
Những trục trặc về mặt kĩ thuật thường là những vấn đề không được báo trước, nhưng lại là lý do trực tiếp dẫn đến việc có ít người tham gia Sweepstakes của bạn. Vậy nên, hãy kiểm tra các yếu tố kĩ thuật thường xuyên để đảm bảo rằng các bước và thủ tục của Sweepstakes đang làm việc đúng theo kế hoạch.

Chỉnh sửa hàng tuần: Trong quá trình diễn ra Sweepstakes chắc chắn rằng bạn sẽ rút ra được rất nhiều các bài học, cùng với đó là những ý tưởng để làm sao cho Sweepstakes của bạn trở nên tốt hơn. Hãy thu xếp khoảng thời gian mỗi tuần để hoàn thiện, điều chỉnh dựa trên những bài học đã thu được. Nó có thể chỉ đơn giản là thay đổi nội dung bài viết, khiến nó trở nên hấp dẫn hơn, hay đơn giản là rút ngắn các bước trong quá trình tham gia Sweepstakes.

Gợi ý về sản phẩm: Chương trình thu hút rất nhiều lưu lượng truy cập và sự chú ý. Vậy tại sao không khuyến khích họ mua hàng của bạn? Dưới đây là một danh sách những điều để bạn có thể làm trên Thank-you page hoặc email để tăng doanh thu của bạn:
- Cho người chơi xem Video về doanh nghiệp của bạn, đề xuất cho họ những trải nghiệm miễn phí
- Nếu giải thưởng là sản phẩm của bạn, hãy cung cấp cho họ một địa điểm, nơi mà họ có thể mua nó.
- Trao cho người tham dự một thẻ giảm giá để khuyến khích họ mua hàng của bạn. Dưới đây là một ví dụ điển hình từ chương trình khuyến mãi Sweepstakes



Sử dụng Follow-Email như một công cụ bán hàng để tang doanh thu

5. Kết thúc Sweepstakes

Bạn đã gần hoàn tất Sweepstakes của mình, chỉ còn một vài công đoạn nữa là bạn đã có thể được gặp người thắng cuộc và nhìn thấy họ vui mừng thế nào với phần thưởng mà họ đạt được. Nhưng trước thời điểm đó, vẫn còn một vài điều bạn cần phải làm:

Gửi lời nhắn cuối cùng:
Gửi lại lời nhắn thông qua Email hoặc các phương tiện truyền thông mạng xã hội khác mà bạn có thể liên lạc được với người chơi khi chương trình kết thúc. Nhắc lại những nội dung cần ghi nhớ của chương trình tới người dự thi.

Lựa chọn người chiến thắng: Nếu bạn đang sử dụng một công cụ hỗ trợ, nó sẽ làm cho quá trình lựa chọn người chiến thắng trở nên vô cùng đơn giản. Nếu không, bạn hoàn toàn có thể xuất dữ liệu thí sinh tham gia chương trình vào một bảng tính Excel và tải nó lên Random.org và nó sẽ giúp bạn chọn một người chiến thắng.

Loại bỏ công cụ:
Khi cuộc thi kết thúc, hãy loại bỏ hoàn các tiện ích trên website hay trên các mạng xã hội của bạn xuống.

Thông báo tới người chiến thắng: Công bố người thắng cuộc cho tất cả các thí sinh thông qua gmail, blog và mạng xã hội.

Liên hệ với người chiến thắng: Gửi một email riêng cho người chiến thắng, yêu cầu anh hoặc cô ta trả lời xác nhận Email trong vòng một khoảng thời gian cụ thể. Đừng quên xác nhận về độ tuổi và địa điểm của người chiến thắng. Bước này cần phải được thực hiện trong 7-10 ngày làm việc cuối cùng.

Mail giải thưởng: Khi bạn đã xác nhận tất cả các thong tin của người chiến thắng, hãy gửi cho họ giải thưởng tới địa chỉ của họ. Hãy để cho họ biết khoảng thời gian dự kiến mà họ có thể nhận được giải thưởng.

Thường xuyên theo dõi các bước thực hiện

Tạo ra một báo cáo đánh giá nội bộ: Đây là thời điểm mà bạn cần đánh giá nghiêm túc kết quả của chương trình. Hiệu quả đầu tư cho số tiền đầu tư của bạn như thế nào? Liệu số tiền đó có thể đem lại hiệu quả tốt hơn nếu như được sử dụng để quảng cáo trực tiếp hay các hoạt động PR khác hay không? Liệu công việc của bạn đã hoàn thành tốt và tạo được sự khác biệt? Và cuối cùng hãy đảm bảo rằng bản báo cáo sẽ giúp chương trình Sweepstakes tới của bạn sẽ tạo ra được kết quả tốt hơn.

Chia sẻ kết quả: Mọi người đều thích nhìn thấy nhũng số liệu thống kê, bản báo cáo cuối cùng hoặc một tập hợp các bài học kinh nghiệm trong quá trình xúc tiến. Và bây giờ khi bạn đã hoàn thành chương trình Sweepstakes của mình, bạn đang nắm giữ một số lượng lớn các dữ liệu có giá trị. Vậy thì tại sao không chia sẻ nó lên trang cá nhân của bạn hay chia sẻ nó với những đối tượng khác, để thương hiệu của bạn được nhận diện tốt hơn.



Những tiện ích có gắn hình ảnh phần thưởng thu thập được nhiều hơn 22% số lượng Email so với các tiệc ích chỉ bao gồm text

Lời khuyên cho bạn
Đây là những bước quan trọng cần phải tuân thủ để có một chương trình thành công. Tuy nhiên, không nên quá máy móc vì marketing luôn cần sự sáng tạo.

Bạn đã có trải nghiệm của riêng mình? Những thành công bạn đã có với những chương trình tương tự là gì? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở ô bình luận dưới đây.
 
Bên trên