Temu đột ngột "đóng băng" tại Việt Nam, khách hàng hoang mang

Thanh Thúy

Well-known member
Trong một diễn biến bất ngờ, sàn thương mại điện tử Temu đã khiến nhiều khách hàng bối rối khi thông báo tạm dừng hoạt động. Nhiều người tiêu dùng cho biết họ đã đặt hàng trên nền tảng này từ tháng trước nhưng vẫn chưa nhận được sản phẩm.

6a325d1d-1d64-42bd-abb6-79dbc424-1733308432705-17333084336101708493822_jpg_75.jpg

Khách hàng lo lắng vì đơn hàng chưa được giao

Theo ghi nhận, ứng dụng Temu phiên bản tiếng Việt đã không còn khả dụng, khiến cho những ai đã đặt hàng và thanh toán cảm thấy lo lắng. Một khách hàng nữ tại Hà Nội, chia sẻ rằng cô đã đặt mua một chiếc túi xách trị giá hơn 1,3 triệu đồng vào ngày 6/11. Tuy nhiên, đến nay đơn hàng của chị vẫn ở trạng thái "chuẩn bị" mà không có thông tin gì về việc vận chuyển.

“Chúng tôi đã liên hệ với bộ phận hỗ trợ của Temu nhưng đến giờ vẫn chưa nhận được phản hồi nào. Đơn hàng đã đặt và tiền đã thanh toán nên tôi rất lo lắng,” cô cho biết.


temu-1-5303-1733299679886-173329968044147198545_png_75.jpg

Tương tự, một khách hàng nam cũng gặp phải tình trạng tương tự khi đặt một đôi giày vào đầu tháng 11. Dù dự kiến đơn hàng sẽ được giao vào khoảng ngày 13-15/11, nhưng đến nay anh vẫn chưa nhận được sản phẩm. “Ứng dụng Temu hiển thị thông tin gói hàng có thể bị mất và cho phép hoàn tiền, nhưng tôi đã gửi yêu cầu từ nửa tháng trước mà vẫn chưa thấy tiền hoàn lại,” anh chia sẻ.

Nguyên nhân "đóng băng" giao dịch

Theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương, sau khi làm việc với đại diện của Temu, cơ quan này yêu cầu sàn thương mại điện tử này khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết. Trong thời gian chờ đợi đăng ký, Temu được yêu cầu phải thông báo cho người tiêu dùng và dừng tất cả các hoạt động thương mại cũng như quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.


464913794-3914658598823210-5313266850367120327-n-4654-1733299681430-17332996817151296698395_jp...jpg

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nhấn mạnh rằng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa hoàn thiện nghĩa vụ đăng ký và cấp phép tại Việt Nam sẽ không chịu sự giám sát từ các cơ quan chức năng về chất lượng hàng hóa hay cam kết dịch vụ hậu mãi. Điều này đồng nghĩa với việc người tiêu dùng đang phải đối mặt với rủi ro cao khi mua phải hàng giả, hàng nhái hoặc sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Tình hình hiện tại của Temu

Lãnh đạo Cục Giám sát quản lý về hải quan - Tổng cục Hải quan cho biết rằng đến thời điểm hiện tại, sàn Temu chưa được Bộ Công Thương cấp phép hoạt động tại Việt Nam, do đó chưa có cơ sở để giải quyết thủ tục hải quan cho các đơn hàng giao dịch qua sàn này. Các đơn hàng hiện tại không thể thực hiện thủ tục pháp lý để thông quan vào Việt Nam. Chỉ khi nào Temu được cấp phép bởi Bộ Công Thương, cơ quan hải quan mới có thể tiến hành thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu liên quan.

Tổng cục Hải quan cũng đang chỉ đạo xây dựng phần mềm nhằm quản lý và giám sát các hoạt động của các sàn thương mại điện tử xuyên quốc gia trong tương lai.

Trước tình hình này, người tiêu dùng cần thận trọng và xem xét kỹ lưỡng trước khi thực hiện giao dịch trên các nền tảng thương mại điện tử chưa được cấp phép hoạt động tại Việt Nam.
 
Bên trên