Duy Minh
Well-known member
Sau khi châm ngòi cuộc chiến giảm giá, hãng xe điện Mỹ tăng giá tại phần lớn những thị trường quan trọng nhất, gồm cả Trung Quốc và Mỹ.
Những lần giảm giá xe liên tục gần đây đã đẩy biên lợi nhuận của Tesla xuống mức thấp nhất kể từ 2020 và đồng thời, khơi ngòi cuộc chiến giảm giá ở nhiều nơi trên thế giới.
Giờ đây, cuộc chiến đảo chiều khi Tesla tăng 289 USD cho cả mẫu SUV Model Y và sedan Model 3 ở Trung Quốc - thị trường nước ngoài lớn nhất - theo thông tin trên website của hãng hôm 2/5. Lúc này, giá xe Model Y và Model 3 khởi điểm tương ứng 38.200 USD và 33.600 USD. Tuy nhiên, so với mức giá hồi đầu năm, cả hai vẫn rẻ hơn.
Hai sản phẩm này tại Mỹ - chiếm phần lớn doanh số của Tesla - cũng trở nên đắt hơn, với Model Y từ 47.300 USD và Model 3 từ 40.300 USD. Nhưng mức tăng ít hơn so với ở Trung Quốc, là 250 USD. Tesla cũng tăng giá Model 3 và Model Y khoảng 222 USD ở Canada và 270 USD ở Nhật Bản.
Đây là lần tăng giá thứ hai mà Tesla áp dụng trong một thời gian ngắn. Cuối tháng 4, hãng đã khiến giá bán của những mẫu xe cao cấp hơn trong dải sản phẩm, gồm Model S và Model X, tăng đến 2.500 USD tại Mỹ. Nhưng hai mẫu xe này chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng doanh số, chỉ 2,5% trong quý đầu tiên.
Những lần giảm giá quan trọng của Tesla có mục tiêu gia tăng nhu cầu. Tháng 4, giám đốc điều hành Elon Musk khẳng định chiến dịch giá bán của hãng tại một buổi gọi vốn, ẩn ý về những lần giảm giá khác để tăng doanh số.
Nhưng các nhà phân tích nói rằng việc tăng giá xe cũng cùng mục tiêu trên, nhằm hâm nóng thị trường, thúc giục khách hàng mua sắm. Có nghĩa, để ngăn việc khách hàng áp dụng chiến lược dừng chi tiêu và chờ đợi lần giảm giá tiếp theo, hãng cho thấy rằng tốt nhất họ nên mua xe lập tức vì có thể lần tiếp theo sẽ là tăng giá thay vì giảm.
Việc Tesla giảm giá xe liên tục cũng cho thấy áp lực từ cuộc cạnh tranh đang ngày một tăng trước những hãng xe điện khác. Riêng tại Mỹ, Tesla đã giảm giá 6 lần chỉ trong năm nay trước khi tăng giá.
Ở Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới - hãng Mỹ cũng giảm giá nhiều lần trong khoảng thời gian tháng 10/2022-1/2023 sau khi mất dần thị phần vào tay các đối thủ, như BYD. Hành động của Tesla cũng châm ngòi cuộc chiến giảm giá ở quốc gia Đông Á, khi hơn 10 hãng xe khác cũng theo bước, giảm giá sâu.
Theo dữ liệu thống kê mới nhất từ Hiệp hội Ôtô con Trung Quốc (CPCA), doanh số xe sản xuất ở Trung Quốc của Tesla tăng 35% trong tháng 3, đạt hơn 88.000 xe bán ra. Nhưng kết quả này vẫn thua BYD, với hơn 100.000 xe thuần điện.
Chiến lược giảm giá xe trên toàn thế giới giúp Tesla tăng doanh số, nhưng đồng thời khiến cả doanh thu và lợi nhuận của hãng bị ăn mòn. Trong quý I, lợi nhuận ròng chỉ đạt 2,9 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu giảm 1,3 tỷ USD so với quý trước đó, xuống 23,3 tỷ USD, bất chấp số xe giao được lên mức kỷ lục.
Những lần giảm giá xe liên tục gần đây đã đẩy biên lợi nhuận của Tesla xuống mức thấp nhất kể từ 2020 và đồng thời, khơi ngòi cuộc chiến giảm giá ở nhiều nơi trên thế giới.
Giờ đây, cuộc chiến đảo chiều khi Tesla tăng 289 USD cho cả mẫu SUV Model Y và sedan Model 3 ở Trung Quốc - thị trường nước ngoài lớn nhất - theo thông tin trên website của hãng hôm 2/5. Lúc này, giá xe Model Y và Model 3 khởi điểm tương ứng 38.200 USD và 33.600 USD. Tuy nhiên, so với mức giá hồi đầu năm, cả hai vẫn rẻ hơn.
Hai sản phẩm này tại Mỹ - chiếm phần lớn doanh số của Tesla - cũng trở nên đắt hơn, với Model Y từ 47.300 USD và Model 3 từ 40.300 USD. Nhưng mức tăng ít hơn so với ở Trung Quốc, là 250 USD. Tesla cũng tăng giá Model 3 và Model Y khoảng 222 USD ở Canada và 270 USD ở Nhật Bản.
Đây là lần tăng giá thứ hai mà Tesla áp dụng trong một thời gian ngắn. Cuối tháng 4, hãng đã khiến giá bán của những mẫu xe cao cấp hơn trong dải sản phẩm, gồm Model S và Model X, tăng đến 2.500 USD tại Mỹ. Nhưng hai mẫu xe này chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong tổng doanh số, chỉ 2,5% trong quý đầu tiên.
Những lần giảm giá quan trọng của Tesla có mục tiêu gia tăng nhu cầu. Tháng 4, giám đốc điều hành Elon Musk khẳng định chiến dịch giá bán của hãng tại một buổi gọi vốn, ẩn ý về những lần giảm giá khác để tăng doanh số.
Nhưng các nhà phân tích nói rằng việc tăng giá xe cũng cùng mục tiêu trên, nhằm hâm nóng thị trường, thúc giục khách hàng mua sắm. Có nghĩa, để ngăn việc khách hàng áp dụng chiến lược dừng chi tiêu và chờ đợi lần giảm giá tiếp theo, hãng cho thấy rằng tốt nhất họ nên mua xe lập tức vì có thể lần tiếp theo sẽ là tăng giá thay vì giảm.
Việc Tesla giảm giá xe liên tục cũng cho thấy áp lực từ cuộc cạnh tranh đang ngày một tăng trước những hãng xe điện khác. Riêng tại Mỹ, Tesla đã giảm giá 6 lần chỉ trong năm nay trước khi tăng giá.
Ở Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới - hãng Mỹ cũng giảm giá nhiều lần trong khoảng thời gian tháng 10/2022-1/2023 sau khi mất dần thị phần vào tay các đối thủ, như BYD. Hành động của Tesla cũng châm ngòi cuộc chiến giảm giá ở quốc gia Đông Á, khi hơn 10 hãng xe khác cũng theo bước, giảm giá sâu.
Theo dữ liệu thống kê mới nhất từ Hiệp hội Ôtô con Trung Quốc (CPCA), doanh số xe sản xuất ở Trung Quốc của Tesla tăng 35% trong tháng 3, đạt hơn 88.000 xe bán ra. Nhưng kết quả này vẫn thua BYD, với hơn 100.000 xe thuần điện.
Chiến lược giảm giá xe trên toàn thế giới giúp Tesla tăng doanh số, nhưng đồng thời khiến cả doanh thu và lợi nhuận của hãng bị ăn mòn. Trong quý I, lợi nhuận ròng chỉ đạt 2,9 tỷ USD, giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi doanh thu giảm 1,3 tỷ USD so với quý trước đó, xuống 23,3 tỷ USD, bất chấp số xe giao được lên mức kỷ lục.