Thái Nguyên khởi động tuyến đường sắt kết hợp làm du lịch

Thanh Tuấn

Well-known member
Dự kiến tháng 1.2025 sẽ tổ chức chạy tàu chở khách tuyến đường sắt Gia Lâm - Quán Triều với điểm nhấn kết hợp quảng bá du lịch xứ chè.
Thái Nguyên khởi động tuyến đường sắt kết hợp làm du lịch



Dự kiến chạy tàu chở khách tuyến Hà Nội - Thái Nguyên. Ảnh: Lam Thanh
Sở VHTTDL, Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã thống nhất đẩy mạnh quảng bá văn hóa trà, giới thiệu điểm đến du lịch trên tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên.
Dự kiến ngày 1.1.2025 sẽ chạy đôi tàu phục vụ an sinh xã hội tuyến Gia Lâm - Quán Triều. Mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, thu hút khách tham gia di chuyển đường sắt, tăng cường quảng bá du lịch xứ chè.
Các không gian văn hóa trà sẽ được triển khai tại phòng chờ sân ga Hà Nội, Phổ Yên, Lưu Xá, Quán Triều, trưng bày sản phẩm OCOP. Quy hoạch cảnh quan dọc tuyến đường sắt qua địa phận tỉnh Thái Nguyên.
Ghi nhận của Lao Động ngày 25.11, tại nhà ga Lưu Xá, các công nhân đang duy tu cung đường sắt chở khách. Một số thanh tà vẹt được lắp mới. Tại tuyến Lương Sơn sửa chữa, thay thế một số đường ray.
Khu vực đường sắt tại nhà ga Lưu Xá. Ảnh: Lam Thanh
Khu vực đường sắt tại nhà ga Lưu Xá. Ảnh: Lam Thanh
Công nhân Đỗ Thị Mai (Công ty CP đường sắt Hà Thái) cho biết, việc kiểm tra, bảo dưỡng được thực hiện hàng ngày. Tuy nhiên, trước thời điểm tàu chở khách hoạt động thì khối lượng công việc sẽ nhiều hơn.
"Trung bình mỗi ngày làm 8 tiếng, 3 đến 4 công nhân phụ trách khu vực đường ray dài 500 mét. Tàu vận tải hành khách thì cần đảm bảo an toàn tối đa. Một số thanh tà vẹt, trục đường ray xuống cấp phải thay mới.
Nhiều năm qua, đường sắt qua địa phận tỉnh Thái Nguyên chỉ chở hàng, chủ yếu là than nên không phát huy được hết giá trị", chị Mai cho hay.
Còn theo ông, Ngô Quang Tiến - Trưởng ga Lưu Xá (TP Thái Nguyên), hiện nhân viên tại nhà ga có 10 người. Kể từ năm 2021 đến nay, tạm dừng vận chuyển hành khách, chủ yếu chỉ chở hàng.
"Việc sẽ chạy đôi tàu phục du khách, kết hợp quảng bá du lịch rất đáng kỳ vọng. Điều này sẽ giúp ngành đường sắt tại Thái Nguyên bớt ảm đảm.
Điều quan trọng là địa phương phải phối hợp với ngành đường sắt cải tạo lại bộ mặt nhà ga. Kết hợp cùng với các sản phẩm du lịch thực sự đặc sắc, lồng ghép những biểu tượng của du lịch Thái Nguyên", ông Tiến cho hay.
Ngày 25.11, trao đổi với Lao Động, ông Nguyễn Tùng Lâm - Trưởng phòng Quản lý Du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch Thái Nguyên) cho biết, đơn vị đã có kế hoạch hợp tác với Sở GTVT và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam để triển khai nội dung trên.
"Sẽ có hai loại tàu, dự kiến tàu chở khách sẽ chạy cố định hàng ngày, còn tàu du lịch sẽ di chuyển vào ba ngày cuối tuần. Tại các nhà ga sẽ có trưng bày các sản phẩm tiêu biểu, OCOP để quảng bá du lịch địa phương. Mong muốn với mô hình này sẽ thúc đẩy ngành vận tải đường sắt, kích cầu du lịch tại địa phương", ông Lâm thông tin thêm.
Một số hình ảnh ghi nhận:
Tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên. Ảnh: Lam Thanh
Tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên. Ảnh: Lam Thanh
Các công nhân duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường ray. Ảnh: Lam Thanh
Các công nhân duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường ray. Ảnh: Lam Thanh
Các tàu chở hàng tại nhà ga Lưu Xá. Ảnh: Lam Thanh
Các tàu chở hàng tại nhà ga Lưu Xá. Ảnh: Lam Thanh
Trục đường sắt phục vụ chở khách trên tuyến Gia Lâm - Quán Triều. Ảnh: Lam Thanh
Trục đường sắt phục vụ chở khách trên tuyến Gia Lâm - Quán Triều. Ảnh: Lam Thanh
 
Bên trên