Thanh Thúy
Well-known member
Trong khi trò chơi điện tử AAA đầu tiên của Trung Quốc đã củng cố niềm tin của ngành, thì không phải ai cũng có thể tiếp cận được sự ủng hộ của Tencent và chính phủ.
Hiện tượng Game Science
Ẩn mình ở góc Tây Nam của thành phố Hàng Châu phía đông Trung Quốc, nhân viên an ninh đứng gác tại một số biệt thự bốn tầng không có gì nổi bật để ngăn cản khách du lịch chụp ảnh. Đội bảo mật 24/7 được giao một nhiệm vụ quan trọng: đảm bảo các nhà phát triển của studio trò chơi điện tử Game Science không bị quấy rầy.
Kể từ khi phát hành tựa game Black Myth: Wukong (Hắc huyền thoại: Ngộ Không) vào ngày 20 tháng 8, công ty khởi nghiệp từng ít được biết đến do Tencent Holdings hậu thuẫn đã trở thành nhà vô địch quốc gia, thu hút người hâm mộ và giới truyền thông đến khu văn phòng ArtInno Town để có cái nhìn thoáng qua về địa điểm có lịch sử được thực hiện dưới dạng trò chơi điện tử AAA đầu tiên của Trung Quốc. Theo một nhân viên, bị an ninh từ chối, các phóng viên đang lảng vảng quanh một quán cà phê gần đó để chờ cơ hội bắt gặp người đồng sáng lập Game Science và giám đốc nghệ thuật Yang Qi.
Wang Dan, một thương gia trong thị trấn cho biết: “Rất nhiều người hâm mộ đã đến đây và hỏi tôi tòa nhà Game Science là gì”. “Trước tuần trước, tôi không hề biết công ty này lại nổi tiếng đến vậy.”
Khu phức hợp tòa nhà yên tĩnh giống như khu nghỉ dưỡng nơi các nhà phát triển Khoa học trò chơi làm việc được bao quanh bởi cây xanh ở một góc thành phố, cách xa trung tâm thành phố Hàng Châu nhộn nhịp.
Thành công vang dội của Black Myth: Wukong
Tuần trước đã thay đổi mọi thứ. Theo Game Science, chỉ trong vòng chưa đầy 4 ngày ra mắt, hơn 10 triệu bản Black Myth Wukong đã được bán ra, đồng thời số lượng người chơi đồng thời trên kho game kỹ thuật số Steam đã vượt qua các tựa game AAA nổi tiếng khác như Cyberpunk 2077 và Elden Ring để trở thành trò chơi đơn hấp dẫn nhất thế giới.
Phản hồi nhiệt tình đến mức làm dấy lên hy vọng cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử của Trung Quốc về triển vọng tạo ra một trò chơi bom tấn kinh phí lớn khác phải mất nhiều năm để sản xuất – những đặc điểm điển hình của những tựa game nhận được chỉ định AAA không chính thức. Tuy nhiên, sự phấn khích đi ngược lại với vô số thách thức còn tồn tại đối với ngành, bao gồm sự kiểm duyệt nghiêm ngặt của chính phủ, nền văn hóa bảo thủ và xu hướng tìm ra con đường kiếm tiền nhanh nhất.
Giám đốc điều hành 42 tuổi của Game Science, Feng Ji, người đồng sáng lập còn lại, không bao giờ ngờ công ty của mình lại gây xôn xao như vậy khi họ rời Tencent cùng Yang cách đây một thập kỷ để thành lập studio. Hai năm sau khi thành lập, doanh nhân này đã gieo mầm mống cho một quyết định định mệnh đi ngược lại xu hướng thị trường trò chơi điện tử của Trung Quốc.
Feng nói với hãng tin tức trò chơi điện tử Trung Quốc Chuapp: “Chúng tôi đã thảo luận về vấn đề này từ lâu. “Hôm nọ, tôi đang xem qua kế hoạch kinh doanh được viết khi chúng tôi gây quỹ vào năm 2016, một phần ba trong số đó chúng tôi muốn để tạo ra trò chơi đơn một người chơi.”
Trung Quốc nổi tiếng với các trò chơi trực tuyến miễn phí và kiếm được nhiều doanh thu nhất từ việc bán các vật phẩm trong trò chơi của Tencent. Chúng bao gồm PUBG Mobile hay Genshin Impact. Game Science đang đặt cược rằng có một thị trường cho một trò chơi nhập vai hành động 3D một người chơi rộng lớn mà cuối cùng sẽ được bán với giá 38 USD ở Trung Quốc và 60 USD ở Mỹ, mức giá tiêu chuẩn cho các tựa game AAA mới.
Trong suốt sáu năm phát triển, nhóm làm việc cho Black Myth Wukong đã tăng từ 13 lên hơn 140. Ngân sách ước tính là hơn 300 triệu nhân dân tệ (42 triệu USD), một khoản đầu tư trả trước lớn vào Trung Quốc nhưng vẫn là một con số đáng kinh ngạc. thấp hơn nhiều so với chi phí phát triển của các tựa game lớn ở nước ngoài, chẳng hạn như ngân sách được báo cáo của Cyberpunk 2077 là hơn 400 triệu USD.
Vụ đặt cược đã được đền đáp và các game thủ Trung Quốc tỏ ra rất hào hứng về đồ họa và lối chơi.
Eric Wu, sinh viên đại học năm thứ hai ở Quảng Châu, người đã dành hơn 50 giờ chơi trò chơi trên hệ máy PlayStation 5 cho biết: “Điều tôi thích nhất cho đến nay là thiết kế mỹ thuật và thiết kế chiến đấu. Khung cảnh trong game, tôi có cảm giác như đang ở nhà, rất thân mật”.
Thách thức đối với ngành công nghiệp game Trung Quốc
Black Myth Wukong cũng có thể được hưởng lợi từ các xu hướng rộng hơn của ngành. Theo Cui Chenyu, nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu Omdia, nó phù hợp với “sự phổ biến chung của các trò chơi Soulslike trong những năm gần đây”. Soulslike là một nhánh con của trò chơi nhập vai hành động được biết đến với độ khó và cài đặt giả tưởng đen tối và được đặt tên theo nhượng quyền thương mại Souls của FromSoftware.
“Thành công của nó là sự kết hợp của các yếu tố tất yếu và ngẫu nhiên,” Cui nói.
Một yếu tố khác là sự tăng trưởng chậm lại trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử trị giá 300 tỷ nhân dân tệ của Trung Quốc. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc, thị trường trò chơi điện tử lớn thứ hai thế giới tính theo doanh thu, đã tăng 2% lên 147 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm 2024. Một thập kỷ trước, ngành này chứng kiến mức tăng trưởng hàng năm 40% khi điện thoại thông minh đưa hàng triệu người lên mạng.
Theo một cách nào đó, Black Myth là một cú hích cho một ngành đã đạt đến độ trưởng thành và gần đây đang tìm cách cắt giảm chi phí, theo Cui.
Mio Kato, người sáng lập LightStream Research có trụ sở tại Tokyo, cho biết trò chơi này cũng đóng vai trò là “bằng chứng về khái niệm mở rộng ra ngoài trò chơi di động” ở Trung Quốc.
“Từ dữ liệu mà tôi đã thấy, Black Myth: Wukong rõ ràng là một bộ phim thành công ở nước ngoài cũng như ở Trung Quốc, nhưng khó có khả năng nó đạt được trạng thái siêu hit nếu không có thị trường nội địa Trung Quốc,” Kato nói. “Đối với tựa phim đầu tiên, doanh thu cực kỳ ấn tượng và lập kỷ lục vì hầu hết [tài sản] có xu hướng thấy doanh thu tăng trong hai đến ba lần lặp lại đầu tiên của nhượng quyền thương mại.”
Kiểm duyệt và văn hóa bảo thủ vẫn là rào cản lớn.
Thành công trên sân nhà nhấn mạnh cách các ngôi sao phù hợp với trò chơi, bao gồm cả việc nhận được giấy phép cần thiết để bán ở Trung Quốc ngay từ đầu. Một đám mây đã bao trùm ngành này kể từ khi Bắc Kinh khởi xướng một cuộc đàn áp ba năm trước, dẫn đến việc đình chỉ cấp giấy phép mới trong 8 tháng và hạn chế trẻ vị thành niên chơi trò chơi điện tử chỉ được ba giờ mỗi tuần.
“Khi tôi gia nhập ngành game vào năm 2017, việc xin giấy phép tương đối dễ dàng vì thường mất khoảng hai hoặc ba tháng. Nhưng vào khoảng năm 2018, chính quyền đã đình chỉ quá trình này,” Sherry Wang, người đã từng là giám đốc phát hành trò chơi ở Thượng Hải trong sáu năm, cho biết. “Lúc đó tất cả chúng tôi đều rất hoảng sợ”.
Wang đang đề cập đến đợt đóng băng cấp phép kéo dài 9 tháng diễn ra trước đợt đóng băng vào năm 2021. Trong những tháng sau đợt đóng băng cuối cùng, có tới 14.000 công ty trò chơi điện tử đã bị xóa khỏi cơ quan đăng ký công ty ở Trung Quốc.
Việc kiểm duyệt nội dung trò chơi cũng được tăng cường. “Bạn không muốn tham gia vào chủ nghĩa hư vô lịch sử, bạn không muốn khuấy động chính trị, bạn không muốn xúc phạm tôn giáo,” Wang nói.
Kiểm duyệt theo truyền thống bao gồm các yếu tố siêu nhiên như ma quỷ. Final Fantasy XV đã thay thế các bộ xương bằng các sinh vật khác để được phát hành tại Trung Quốc.
Huyền thoại đen có đầy đủ các yếu tố siêu nhiên của riêng nó như các vị thần và một nhà sư không đầu, nhưng mối quan hệ của nó với văn hóa truyền thống Trung Quốc có thể đã mang lại lợi ích cho trò chơi khi Bắc Kinh cố gắng củng cố quyền lực mềm của mình ở nước ngoài. Trò chơi được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Tây Du Ký thế kỷ 16 , một trong những tác phẩm văn học có ảnh hưởng nhất ở Đông Á.
Chu Hoa Minh, một nhà phát triển trò chơi có trụ sở tại Thượng Hải, người đã làm việc trong ngành này 18 năm, cho biết: “Trung Quốc khuyến khích các công ty trò chơi ra nước ngoài và cũng hỗ trợ trò chơi điện tử như một phương tiện để thể hiện sức mạnh mềm của Trung Quốc với thế giới”. “Vì vậy, đối với một trò chơi có thể đáp ứng hai yêu cầu này, các cơ quan quản lý khá sẵn lòng cấp giấy phép.”
Tuy nhiên, Game Science dường như đã thực hiện một số thay đổi cho thị trường nội địa. Từ “rượu” trong phiên bản PC của Black Myth Wukong bán trên Steam được dán nhãn “sương ngọt” trong phiên bản bán qua cửa hàng WeGame của Tencent.
Công ty cũng vướng vào những tranh cãi nảy sinh do lo ngại về các chính sách thoái trào ở Trung Quốc liên quan đến bình đẳng giới, chẳng hạn như việc Chủ tịch Tập Cận Bình thúc đẩy tăng tỷ lệ sinh và trấn áp các phong trào nữ quyền trong nhiều năm qua.
Theo ảnh chụp màn hình được chia sẻ trực tuyến, một số người truyền phát video đã nhận được quyền truy cập nâng cao vào Black Myth đã nhận được email yêu cầu họ tránh các chủ đề bao gồm “tuyên truyền nữ quyền”, chính trị và Covid-19.
Yang trước đây đã bị chỉ trích vì những nhận xét phân biệt giới tính mà anh ta được cho là đã đưa ra cách đây nhiều năm, bao gồm các bài đăng trên mạng xã hội cho rằng đàn ông và phụ nữ về mặt sinh học thích các trò chơi khác nhau. Một báo cáo từ trang tin tức trò chơi điện tử IGN năm ngoái đã trình bày chi tiết về văn hóa phân biệt giới tính trong studio, điều mà phụ nữ ở Trung Quốc trước đây đã cố gắng thu hút sự chú ý bằng những lời kêu gọi tẩy chay Black Myth Wukong.
Tính chất chưa từng có của trò chơi đã làm lu mờ những lo ngại đó. Đây là một trong những game PC Trung Quốc bán chạy nhất từ trước đến nay và đã nhận được nhiều lời khen ngợi trên toàn thế giới.
Sự hỗ trợ từ chính phủ và Tencent
Với tất cả những thách thức trong việc sản xuất một trò chơi như vậy trong môi trường hiện tại, thành công của Black Myth gần giống như một phép màu, đặt ra câu hỏi về việc khi nào Trung Quốc có thể chứng kiến một trò chơi đình đám khác ở quy mô này.
“Ngay cả khi tôi có khả năng [phát triển những dự án lớn như vậy], tôi cũng không dám,” Chu, nhà phát triển trò chơi có trụ sở tại Thượng Hải, giải thích về những rủi ro liên quan đến ngành công nghiệp trò chơi điện tử khó lường của Trung Quốc. “Điều đầu tiên chúng tôi xem xét khi bắt đầu một dự án AAA là tỷ lệ chi phí-lợi ích.”
Sherry Wang, giám đốc phát hành trò chơi cho biết: “Các công ty lớn có hoạt động kinh doanh khác có thể tồn tại, nhưng các studio game nhỏ thì không may mắn như vậy”. “Đôi khi studio cuối cùng cũng được chấp thuận ra mắt trò chơi, nhưng họ đã hết tiền để hoạt động.”
Game Science không thể thực hiện được điều này nếu không có sự hỗ trợ từ người chủ cũ của Feng và Yang là Tencent - doanh nghiệp trò chơi lớn nhất thế giới tính theo doanh thu. Feng cho biết trên nền tảng hỏi đáp Zhihu, Tencent hứa sẽ không can thiệp vào hoạt động của công ty khởi nghiệp và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Unreal Engine, công cụ trò chơi đồ họa máy tính được phát triển bởi Epic Games do Tencent hậu thuẫn.
Trong khi điều này và những gì những người trong ngành mô tả là một sự tình cờ nhất định về Black Myth đã khiến trò chơi trở nên nổi tiếng, một số người vẫn lạc quan về việc ngành này sẽ chứng kiến một trò chơi AAA khác trong vòng vài năm tới.
Chu cho biết : “Thành công của Black Myth chắc chắn sẽ mang lại nhiều nguồn tài trợ hơn cho lĩnh vực này, điều này sẽ khiến nhiều nhà phát triển trò chơi sẵn sàng cố gắng phát triển những dự án lớn như vậy”.
Cui – nhà phân tích của Omdia ước tính rằng một game AAA khác của Trung Quốc sẽ mất ít nhất hai đến ba năm.
“Tôi không lạc quan lắm vì thời gian phát triển và khoản đầu tư khổng lồ cần thiết cho các trò chơi AAA không phải là điều mà các nhà phát triển bình thường có thể chi trả được,” cô nói.
Feng, hiện đang tận hưởng thành quả lao động của mình sau 10 năm bắt đầu Game Science, đã có một cái nhìn thanh thản hơn.
“Điều quan trọng hơn là bắt tay vào cuộc hành trình thỉnh kinh hơn là đến núi Linh Sơn (đất Phật),” gần đây ông nói với truyền thông nhà nước Tân Hoa Xã, đề cập đến đích đến của các nhân vật trong Tây Du Ký.
00•••
Hiện tượng Game Science
Ẩn mình ở góc Tây Nam của thành phố Hàng Châu phía đông Trung Quốc, nhân viên an ninh đứng gác tại một số biệt thự bốn tầng không có gì nổi bật để ngăn cản khách du lịch chụp ảnh. Đội bảo mật 24/7 được giao một nhiệm vụ quan trọng: đảm bảo các nhà phát triển của studio trò chơi điện tử Game Science không bị quấy rầy.
Kể từ khi phát hành tựa game Black Myth: Wukong (Hắc huyền thoại: Ngộ Không) vào ngày 20 tháng 8, công ty khởi nghiệp từng ít được biết đến do Tencent Holdings hậu thuẫn đã trở thành nhà vô địch quốc gia, thu hút người hâm mộ và giới truyền thông đến khu văn phòng ArtInno Town để có cái nhìn thoáng qua về địa điểm có lịch sử được thực hiện dưới dạng trò chơi điện tử AAA đầu tiên của Trung Quốc. Theo một nhân viên, bị an ninh từ chối, các phóng viên đang lảng vảng quanh một quán cà phê gần đó để chờ cơ hội bắt gặp người đồng sáng lập Game Science và giám đốc nghệ thuật Yang Qi.
Wang Dan, một thương gia trong thị trấn cho biết: “Rất nhiều người hâm mộ đã đến đây và hỏi tôi tòa nhà Game Science là gì”. “Trước tuần trước, tôi không hề biết công ty này lại nổi tiếng đến vậy.”
Khu phức hợp tòa nhà yên tĩnh giống như khu nghỉ dưỡng nơi các nhà phát triển Khoa học trò chơi làm việc được bao quanh bởi cây xanh ở một góc thành phố, cách xa trung tâm thành phố Hàng Châu nhộn nhịp.
Thành công vang dội của Black Myth: Wukong
Tuần trước đã thay đổi mọi thứ. Theo Game Science, chỉ trong vòng chưa đầy 4 ngày ra mắt, hơn 10 triệu bản Black Myth Wukong đã được bán ra, đồng thời số lượng người chơi đồng thời trên kho game kỹ thuật số Steam đã vượt qua các tựa game AAA nổi tiếng khác như Cyberpunk 2077 và Elden Ring để trở thành trò chơi đơn hấp dẫn nhất thế giới.
Phản hồi nhiệt tình đến mức làm dấy lên hy vọng cho ngành công nghiệp trò chơi điện tử của Trung Quốc về triển vọng tạo ra một trò chơi bom tấn kinh phí lớn khác phải mất nhiều năm để sản xuất – những đặc điểm điển hình của những tựa game nhận được chỉ định AAA không chính thức. Tuy nhiên, sự phấn khích đi ngược lại với vô số thách thức còn tồn tại đối với ngành, bao gồm sự kiểm duyệt nghiêm ngặt của chính phủ, nền văn hóa bảo thủ và xu hướng tìm ra con đường kiếm tiền nhanh nhất.
Giám đốc điều hành 42 tuổi của Game Science, Feng Ji, người đồng sáng lập còn lại, không bao giờ ngờ công ty của mình lại gây xôn xao như vậy khi họ rời Tencent cùng Yang cách đây một thập kỷ để thành lập studio. Hai năm sau khi thành lập, doanh nhân này đã gieo mầm mống cho một quyết định định mệnh đi ngược lại xu hướng thị trường trò chơi điện tử của Trung Quốc.
Feng nói với hãng tin tức trò chơi điện tử Trung Quốc Chuapp: “Chúng tôi đã thảo luận về vấn đề này từ lâu. “Hôm nọ, tôi đang xem qua kế hoạch kinh doanh được viết khi chúng tôi gây quỹ vào năm 2016, một phần ba trong số đó chúng tôi muốn để tạo ra trò chơi đơn một người chơi.”
Trung Quốc nổi tiếng với các trò chơi trực tuyến miễn phí và kiếm được nhiều doanh thu nhất từ việc bán các vật phẩm trong trò chơi của Tencent. Chúng bao gồm PUBG Mobile hay Genshin Impact. Game Science đang đặt cược rằng có một thị trường cho một trò chơi nhập vai hành động 3D một người chơi rộng lớn mà cuối cùng sẽ được bán với giá 38 USD ở Trung Quốc và 60 USD ở Mỹ, mức giá tiêu chuẩn cho các tựa game AAA mới.
Trong suốt sáu năm phát triển, nhóm làm việc cho Black Myth Wukong đã tăng từ 13 lên hơn 140. Ngân sách ước tính là hơn 300 triệu nhân dân tệ (42 triệu USD), một khoản đầu tư trả trước lớn vào Trung Quốc nhưng vẫn là một con số đáng kinh ngạc. thấp hơn nhiều so với chi phí phát triển của các tựa game lớn ở nước ngoài, chẳng hạn như ngân sách được báo cáo của Cyberpunk 2077 là hơn 400 triệu USD.
Vụ đặt cược đã được đền đáp và các game thủ Trung Quốc tỏ ra rất hào hứng về đồ họa và lối chơi.
Eric Wu, sinh viên đại học năm thứ hai ở Quảng Châu, người đã dành hơn 50 giờ chơi trò chơi trên hệ máy PlayStation 5 cho biết: “Điều tôi thích nhất cho đến nay là thiết kế mỹ thuật và thiết kế chiến đấu. Khung cảnh trong game, tôi có cảm giác như đang ở nhà, rất thân mật”.
Thách thức đối với ngành công nghiệp game Trung Quốc
Black Myth Wukong cũng có thể được hưởng lợi từ các xu hướng rộng hơn của ngành. Theo Cui Chenyu, nhà phân tích cấp cao của công ty nghiên cứu Omdia, nó phù hợp với “sự phổ biến chung của các trò chơi Soulslike trong những năm gần đây”. Soulslike là một nhánh con của trò chơi nhập vai hành động được biết đến với độ khó và cài đặt giả tưởng đen tối và được đặt tên theo nhượng quyền thương mại Souls của FromSoftware.
“Thành công của nó là sự kết hợp của các yếu tố tất yếu và ngẫu nhiên,” Cui nói.
Một yếu tố khác là sự tăng trưởng chậm lại trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử trị giá 300 tỷ nhân dân tệ của Trung Quốc. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc, thị trường trò chơi điện tử lớn thứ hai thế giới tính theo doanh thu, đã tăng 2% lên 147 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu năm 2024. Một thập kỷ trước, ngành này chứng kiến mức tăng trưởng hàng năm 40% khi điện thoại thông minh đưa hàng triệu người lên mạng.
Theo một cách nào đó, Black Myth là một cú hích cho một ngành đã đạt đến độ trưởng thành và gần đây đang tìm cách cắt giảm chi phí, theo Cui.
Mio Kato, người sáng lập LightStream Research có trụ sở tại Tokyo, cho biết trò chơi này cũng đóng vai trò là “bằng chứng về khái niệm mở rộng ra ngoài trò chơi di động” ở Trung Quốc.
“Từ dữ liệu mà tôi đã thấy, Black Myth: Wukong rõ ràng là một bộ phim thành công ở nước ngoài cũng như ở Trung Quốc, nhưng khó có khả năng nó đạt được trạng thái siêu hit nếu không có thị trường nội địa Trung Quốc,” Kato nói. “Đối với tựa phim đầu tiên, doanh thu cực kỳ ấn tượng và lập kỷ lục vì hầu hết [tài sản] có xu hướng thấy doanh thu tăng trong hai đến ba lần lặp lại đầu tiên của nhượng quyền thương mại.”
Kiểm duyệt và văn hóa bảo thủ vẫn là rào cản lớn.
Thành công trên sân nhà nhấn mạnh cách các ngôi sao phù hợp với trò chơi, bao gồm cả việc nhận được giấy phép cần thiết để bán ở Trung Quốc ngay từ đầu. Một đám mây đã bao trùm ngành này kể từ khi Bắc Kinh khởi xướng một cuộc đàn áp ba năm trước, dẫn đến việc đình chỉ cấp giấy phép mới trong 8 tháng và hạn chế trẻ vị thành niên chơi trò chơi điện tử chỉ được ba giờ mỗi tuần.
“Khi tôi gia nhập ngành game vào năm 2017, việc xin giấy phép tương đối dễ dàng vì thường mất khoảng hai hoặc ba tháng. Nhưng vào khoảng năm 2018, chính quyền đã đình chỉ quá trình này,” Sherry Wang, người đã từng là giám đốc phát hành trò chơi ở Thượng Hải trong sáu năm, cho biết. “Lúc đó tất cả chúng tôi đều rất hoảng sợ”.
Wang đang đề cập đến đợt đóng băng cấp phép kéo dài 9 tháng diễn ra trước đợt đóng băng vào năm 2021. Trong những tháng sau đợt đóng băng cuối cùng, có tới 14.000 công ty trò chơi điện tử đã bị xóa khỏi cơ quan đăng ký công ty ở Trung Quốc.
Việc kiểm duyệt nội dung trò chơi cũng được tăng cường. “Bạn không muốn tham gia vào chủ nghĩa hư vô lịch sử, bạn không muốn khuấy động chính trị, bạn không muốn xúc phạm tôn giáo,” Wang nói.
Kiểm duyệt theo truyền thống bao gồm các yếu tố siêu nhiên như ma quỷ. Final Fantasy XV đã thay thế các bộ xương bằng các sinh vật khác để được phát hành tại Trung Quốc.
Huyền thoại đen có đầy đủ các yếu tố siêu nhiên của riêng nó như các vị thần và một nhà sư không đầu, nhưng mối quan hệ của nó với văn hóa truyền thống Trung Quốc có thể đã mang lại lợi ích cho trò chơi khi Bắc Kinh cố gắng củng cố quyền lực mềm của mình ở nước ngoài. Trò chơi được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Tây Du Ký thế kỷ 16 , một trong những tác phẩm văn học có ảnh hưởng nhất ở Đông Á.
Chu Hoa Minh, một nhà phát triển trò chơi có trụ sở tại Thượng Hải, người đã làm việc trong ngành này 18 năm, cho biết: “Trung Quốc khuyến khích các công ty trò chơi ra nước ngoài và cũng hỗ trợ trò chơi điện tử như một phương tiện để thể hiện sức mạnh mềm của Trung Quốc với thế giới”. “Vì vậy, đối với một trò chơi có thể đáp ứng hai yêu cầu này, các cơ quan quản lý khá sẵn lòng cấp giấy phép.”
Tuy nhiên, Game Science dường như đã thực hiện một số thay đổi cho thị trường nội địa. Từ “rượu” trong phiên bản PC của Black Myth Wukong bán trên Steam được dán nhãn “sương ngọt” trong phiên bản bán qua cửa hàng WeGame của Tencent.
Công ty cũng vướng vào những tranh cãi nảy sinh do lo ngại về các chính sách thoái trào ở Trung Quốc liên quan đến bình đẳng giới, chẳng hạn như việc Chủ tịch Tập Cận Bình thúc đẩy tăng tỷ lệ sinh và trấn áp các phong trào nữ quyền trong nhiều năm qua.
Theo ảnh chụp màn hình được chia sẻ trực tuyến, một số người truyền phát video đã nhận được quyền truy cập nâng cao vào Black Myth đã nhận được email yêu cầu họ tránh các chủ đề bao gồm “tuyên truyền nữ quyền”, chính trị và Covid-19.
Yang trước đây đã bị chỉ trích vì những nhận xét phân biệt giới tính mà anh ta được cho là đã đưa ra cách đây nhiều năm, bao gồm các bài đăng trên mạng xã hội cho rằng đàn ông và phụ nữ về mặt sinh học thích các trò chơi khác nhau. Một báo cáo từ trang tin tức trò chơi điện tử IGN năm ngoái đã trình bày chi tiết về văn hóa phân biệt giới tính trong studio, điều mà phụ nữ ở Trung Quốc trước đây đã cố gắng thu hút sự chú ý bằng những lời kêu gọi tẩy chay Black Myth Wukong.
Tính chất chưa từng có của trò chơi đã làm lu mờ những lo ngại đó. Đây là một trong những game PC Trung Quốc bán chạy nhất từ trước đến nay và đã nhận được nhiều lời khen ngợi trên toàn thế giới.
Sự hỗ trợ từ chính phủ và Tencent
Với tất cả những thách thức trong việc sản xuất một trò chơi như vậy trong môi trường hiện tại, thành công của Black Myth gần giống như một phép màu, đặt ra câu hỏi về việc khi nào Trung Quốc có thể chứng kiến một trò chơi đình đám khác ở quy mô này.
“Ngay cả khi tôi có khả năng [phát triển những dự án lớn như vậy], tôi cũng không dám,” Chu, nhà phát triển trò chơi có trụ sở tại Thượng Hải, giải thích về những rủi ro liên quan đến ngành công nghiệp trò chơi điện tử khó lường của Trung Quốc. “Điều đầu tiên chúng tôi xem xét khi bắt đầu một dự án AAA là tỷ lệ chi phí-lợi ích.”
Sherry Wang, giám đốc phát hành trò chơi cho biết: “Các công ty lớn có hoạt động kinh doanh khác có thể tồn tại, nhưng các studio game nhỏ thì không may mắn như vậy”. “Đôi khi studio cuối cùng cũng được chấp thuận ra mắt trò chơi, nhưng họ đã hết tiền để hoạt động.”
Game Science không thể thực hiện được điều này nếu không có sự hỗ trợ từ người chủ cũ của Feng và Yang là Tencent - doanh nghiệp trò chơi lớn nhất thế giới tính theo doanh thu. Feng cho biết trên nền tảng hỏi đáp Zhihu, Tencent hứa sẽ không can thiệp vào hoạt động của công ty khởi nghiệp và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho Unreal Engine, công cụ trò chơi đồ họa máy tính được phát triển bởi Epic Games do Tencent hậu thuẫn.
Trong khi điều này và những gì những người trong ngành mô tả là một sự tình cờ nhất định về Black Myth đã khiến trò chơi trở nên nổi tiếng, một số người vẫn lạc quan về việc ngành này sẽ chứng kiến một trò chơi AAA khác trong vòng vài năm tới.
Chu cho biết : “Thành công của Black Myth chắc chắn sẽ mang lại nhiều nguồn tài trợ hơn cho lĩnh vực này, điều này sẽ khiến nhiều nhà phát triển trò chơi sẵn sàng cố gắng phát triển những dự án lớn như vậy”.
Cui – nhà phân tích của Omdia ước tính rằng một game AAA khác của Trung Quốc sẽ mất ít nhất hai đến ba năm.
“Tôi không lạc quan lắm vì thời gian phát triển và khoản đầu tư khổng lồ cần thiết cho các trò chơi AAA không phải là điều mà các nhà phát triển bình thường có thể chi trả được,” cô nói.
Feng, hiện đang tận hưởng thành quả lao động của mình sau 10 năm bắt đầu Game Science, đã có một cái nhìn thanh thản hơn.
“Điều quan trọng hơn là bắt tay vào cuộc hành trình thỉnh kinh hơn là đến núi Linh Sơn (đất Phật),” gần đây ông nói với truyền thông nhà nước Tân Hoa Xã, đề cập đến đích đến của các nhân vật trong Tây Du Ký.
00•••