Thấy gì từ việc VinFast bán xe điện nhiều thứ hai Đông Nam Á

Thanh Thúy

Well-known member
Quý I/2024 chứng kiến sự tăng trưởng bùng nổ của thị trường xe điện Đông Nam Á với doanh số tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi đó, doanh số xe động cơ đốt trong lại giảm 7%. Thương hiệu xe điện Việt Nam - VinFast - ghi nhận vị trí thứ 2 toàn khu vực về doanh số, chỉ sau "gã khổng lồ" đến từ Trung Quốc - BYD.


Theo báo cáo của Counterpoint, Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng ấn tượng nhất với doanh số xe điện tăng vọt hơn 400% so với cùng kỳ năm 2023, đóng góp gần 17% tổng doanh số toàn khu vực. VinFast chính là "đầu tàu" cho sự tăng trưởng thần tốc này, chiếm thị phần áp đảo tại thị trường nội địa, bỏ xa các đối thủ như Wuling. Trong quý I, VinFast đã bán ra khoảng 8.200 xe, sánh ngang với các "ông lớn" trong ngành ô tô như Hyundai, Toyota và Ford.

1719301578566.png


Trên bình diện khu vực, các thương hiệu Trung Quốc vẫn đang chiếm ưu thế áp đảo với hơn 70% thị phần, trong đó BYD giữ vị trí dẫn đầu. Lý giải cho sự thống trị này, chuyên gia phân tích Abhik Mukherjee của Counterpoint cho rằng, trong khi các nhà sản xuất Nhật Bản và Hàn Quốc còn chậm chân trong việc chuyển dịch sang xe điện, các hãng xe Trung Quốc đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, lấp đầy khoảng trống và nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần.

Thái Lan hiện đang là thị trường xe điện lớn nhất Đông Nam Á, chiếm 55% tổng doanh số toàn khu vực trong quý I. Quốc gia này cũng là điểm đến lý tưởng thu hút dòng vốn đầu tư từ các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc với số vốn cam kết lên tới 1,44 tỷ USD.

Mặc dù Tesla vẫn ghi nhận mức tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng thị phần của hãng xe điện Mỹ tại Đông Nam Á lại giảm 4%.

Sự tăng trưởng của thị trường xe điện Đông Nam Á được thúc đẩy bởi nhiều yếu tố, trong đó có các chính sách hỗ trợ từ chính phủ các nước như Thái Lan và Indonesia nhằm thúc đẩy nhu cầu và thu hút đầu tư. Bên cạnh đó, cuộc chiến giá xe điện khốc liệt tại thị trường Trung Quốc cũng là động lực khiến các hãng xe nước này đẩy mạnh mở rộng sang các thị trường tiềm năng như Đông Nam Á.

VinFast tuy đứng thứ hai về tỷ lệ ở khu vực, nhưng doanh số chủ yếu vẫn đến từ thị trường trong nước. Hiện hãng xe Việt đang dần mở rộng thị trường sang các nước lân cận, chưa ghi nhận doanh số nào đáng kể.
 
Bên trên