Thiết kế web và tối ưu website

bainguyen

Nguyễn Văn Bài
Staff member
Thiết kế webtối ưu website là công việc quan trọng trong thời kỳ công nghệ bùng nổ hiện nay. Các website được xây dựng theo đặc trưng lĩnh vực kinh doanh, mang nét riêng của từng doanh nghiệp tạo nên sự khác biệt, tiếp cận khách hàng hiệu quả. Tuy nhiên, khi website không được chăm sóc, tối ưu sẽ không mang lại hiệu quả mong muốn.
Nhiệm vụ của các doanh nghiệp cần thực hiện là tối ưu website để mang lại thành công cho chiến lược SEO, tiếp cận khách hàng hiệu quả. Bài viết dưới đây chia sẻ thông tin cần thiết để thực hiện tối ưu website hiệu quả cho chiến dịch SEO marketing.

Để tối ưu website hiệu quả, cần hiểu quá trình tối ưu website là gì? Vai trò của việc tối ưu website cho SEO và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Tối ưu hóa website là một quá trình nâng cấp, sửa chữa những thiếu sót của web cho phù hợp với yêu cầu của google. Mục đích của các hoạt động tối ưu website để nâng cao thứ hạng, được google đánh giá cao, tăng trải nghiệm người dùng khi truy cập, tạo nên chiến lược SEO hiệu quả.

Website được thiết kế, xây dựng nhưng không hoàn hảo hay do sự thay đổi của các thuật toán và sự cạnh tranh của các website đối thủ. Tối ưu website quan trọng với các chiến lược SEO:
  • Website được tối ưu hiệu quả có thứ hạng cao, tăng mức độ uy tín, lòng tin của người dùng với website một cách tự nhiên. Giải pháp tăng khả năng nhận diện thương hiệu trên thị trường, với khách hàng tiềm năng.
  • Tăng lượng truy cập khách hàng, người dùng lưu lại lâu hơn và sử dụng thông tin website hiệu quả. Từ đó tạo lòng tin cho người dùng chọn mua sản phẩm.
  • Website được tối ưu giúp giảm chi phí chạy quảng cáo, đầu tư mất phí cho các chiến lược marketing online và offline.
Tối ưu website hiệu quả như thế nào?
Tối ưu website hiệu quả là một quá trình thực hiện nhiều phương pháp tổng hợp để nâng cao chất lượng, thứ hạng website nhằm mang đến trải nghiệm hoàn hảo nhất cho người dùng. Các phương pháp tối ưu website cần lưu ý như sau:

1. Tối ưu tốc độ truy cập
Tốc độ truy cập là thời gian tải toàn bộ thông tin trang web trên máy tính hoặc thiết bị di động, tính từ khi người dùng thực hiện yêu cầu truy cập. Người dùng có nhiều sự lựa chọn, sẽ không mất nhiều thời gian chờ đợi cho một trang web có tốc độ chậm, thường out và bỏ truy cập ngay. Bởi vậy, nâng cao tốc độ truy cập, load page là tiêu chí hàng đầu để tăng lượng truy cập.

Cải thiện tốc độ truy cập giúp tăng trải nghiệm người dùng, tăng tỉ lệ chuyển đổi, giúp giữa chân người dùng hiệu quả. Các nguyên tắc cần lưu ý để tối ưu website
  • Sử dụng hosting và tên miền chất lượng.
  • Hạn chế sử dụng quá nhiều widget và plugin làm chậm tốc độ tải trang.
  • Tối giản website bằng cách giản lược những dịch vụ bên ngoài và thiết kế website quá nặng nề.
  • Giảm thiểu các tài nguyên không cần thiết – là những tài nguyên không ảnh hưởng đến trình duyệt: javaScrip, HTML, CSS.
  • Lựa chọn hình ảnh, video có kích thước và chất lượng phù hợp để giảm gánh nặng lên quá trình tải trang.
  • Tránh chuyển hướng trang từ 1 URL đã cho. Bởi khi thêm chuyển hướng trang sẽ tạo thêm một chu kỳ phản hồi HTML dẫn đến thời gian bị chậm.
2. Tối ưu về giao diện
Giao diện là hình thức bề ngoài của website. Thiết kế giao diện khoa học, độc đáo mới lạ nhưng phù hợp với nội dung, tạo thiện cảm với người dùng khi truy cập. Yêu cầu giao diện:
  • Màu sắc và hình ảnh kết hợp hài hào tạo nên ấn tượng tốt cho user khi truy cập.
  • Giao diện cần có nội dung, truyền tải thông điệp, liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và mục tiêu của doanh nghiệp hướng đến.
  • Sắp xếp bố cục logic, thông minh, bố trí thanh công cụ, mục lục dễ tìm kiếm và truy cập, với đầy đủ thông tin cần thiết.
3. Tối ưu sitemap website
Tối ưu sitemap giúp cải thiện trải nghiệm người dùng trên website, đồng thời giúp nâng cao mức độ thân thiện với công cụ tìm kiếm. Các phương pháp tối ưu sitemap:
  • Sử dụng plugin và công cụ để tạo sitemap tự động. Tạo XML sitemap cho các website lớn, sử dụng nguồn cấp dữ liệu RSS/Atom.
  • Đưa sitemap lên google, nâng cao mức độ thân thiện với công cụ tìm kiếm.
  • Tạo sitemap với các trang chất lượng: nội dung hay, hình ảnh tối ưu, được user đánh giá tốt… Đồng thời cô lập các trang có vấn đề.
4. Tối ưu hóa sản phẩm trên website
Tối ưu hình ảnh, mô tả sản phẩm trên website để người dùng dễ dàng truy cập, tìm kiếm thông tin quan trọng. Hình ảnh sản phẩm được chăm chút, chân thực dưới nhiều góc độ để người dùng có thể có cái nhìn tổng quan.

Mô tả chi tiết, đầy đủ thông tin sản phẩm: nguồn gốc xuất xứ, đặc điểm, công dụng, đánh giá khách hàng… giúp bạn đọc tin tưởng về tính xác thực của sản phẩm, giá trị phù hợp với nhu cầu sử dụng, từ đó tin tưởng để chọn mua.

Để website hoạt động hiệu quả, mang lại trải nghiệm tốt cho người dùng, tối ưu web cần được thực hiện thường xuyên, kiểm tra, rà soát các thiếu sót đáp ứng yêu cầu của google. Doanh nghiệp cần đầu tư chăm sóc, cải thiện và nâng cấp website để chiến lượng SEO marketing đạt hiệu quả cao.
 
Bên trên