Các nhà nghiên cứu đang phát triển một thuật toán sạc mới giúp kéo dài tuổi thọ của pin lithium-ion lên đến hai lần.
Các nhà khoa học châu Âu đã phát triển một thuật toán sạc mới có thể giúp kéo dài tuổi thọ pin lithium-ion (Li-ion) lên gấp hai lần. Đây là một tin vui cho ngành công nghiệp xe điện và các thiết bị điện tử, vốn đang phụ thuộc ngày càng nhiều vào pin Li-ion.
Pin Li-ion là loại pin phổ biến nhất hiện nay, được sử dụng trong xe điện, máy tính xách tay, điện thoại thông minh và nhiều thiết bị điện tử khác. Tuy nhiên, loại pin này có tuổi thọ khá hạn chế và dễ bị chai dần theo số lần sạc-xả tăng lên.
Pin Li-ion là loại pin phổ biến nhất hiện nay.
Thuật toán sạc mới được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Helmholtz Berlin (HZB) và Đại học Humboldt ở Berlin (Đức). Thuật toán này sử dụng dòng điện xung (PC) thay vì dòng điện không đổi (CC) để sạc pin, giúp giảm thiểu sự suy thoái của vật liệu điện cực và kéo dài tuổi thọ pin. Sau khi sạc pin bằng giao thức PC mới, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng lớp màng ngăn điện phân rắn (SEI) sẽ mỏng hơn nhiều và vật liệu điện cực ít bị biến đổi cấu trúc hơn so với dòng điện CC.
Theo các nhà nghiên cứu, thuật toán sạc mới có thể giúp pin Li-ion duy trì 80% dung lượng sau 2.000 chu kỳ sạc-xả, gấp đôi so với pin Li-ion được sạc bằng phương pháp thông thường.
"Sạc xung có thể mang lại nhiều lợi thế về độ ổn định của vật liệu điện cực và các giao diện, đồng thời kéo dài đáng kể tuổi thọ của pin", Tiến sĩ Julia Kowal, giáo sư tại Đại học Kỹ thuật Berlin và đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.
Phát minh mới này có thể giúp giảm chi phí cho ngành công nghiệp xe điện và các thiết bị điện tử, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường bằng cách giảm thiểu rác thải pin Li-ion.
Các nhà khoa học châu Âu đã phát triển một thuật toán sạc mới có thể giúp kéo dài tuổi thọ pin lithium-ion (Li-ion) lên gấp hai lần. Đây là một tin vui cho ngành công nghiệp xe điện và các thiết bị điện tử, vốn đang phụ thuộc ngày càng nhiều vào pin Li-ion.
Pin Li-ion là loại pin phổ biến nhất hiện nay, được sử dụng trong xe điện, máy tính xách tay, điện thoại thông minh và nhiều thiết bị điện tử khác. Tuy nhiên, loại pin này có tuổi thọ khá hạn chế và dễ bị chai dần theo số lần sạc-xả tăng lên.
Pin Li-ion là loại pin phổ biến nhất hiện nay.
Thuật toán sạc mới được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Helmholtz Berlin (HZB) và Đại học Humboldt ở Berlin (Đức). Thuật toán này sử dụng dòng điện xung (PC) thay vì dòng điện không đổi (CC) để sạc pin, giúp giảm thiểu sự suy thoái của vật liệu điện cực và kéo dài tuổi thọ pin. Sau khi sạc pin bằng giao thức PC mới, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng lớp màng ngăn điện phân rắn (SEI) sẽ mỏng hơn nhiều và vật liệu điện cực ít bị biến đổi cấu trúc hơn so với dòng điện CC.
Theo các nhà nghiên cứu, thuật toán sạc mới có thể giúp pin Li-ion duy trì 80% dung lượng sau 2.000 chu kỳ sạc-xả, gấp đôi so với pin Li-ion được sạc bằng phương pháp thông thường.
"Sạc xung có thể mang lại nhiều lợi thế về độ ổn định của vật liệu điện cực và các giao diện, đồng thời kéo dài đáng kể tuổi thọ của pin", Tiến sĩ Julia Kowal, giáo sư tại Đại học Kỹ thuật Berlin và đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết.
Phát minh mới này có thể giúp giảm chi phí cho ngành công nghiệp xe điện và các thiết bị điện tử, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường bằng cách giảm thiểu rác thải pin Li-ion.