0707171758
NGUYỄN THANH VÂN

Gizmodo vừa đưa tin, rằng họ phát hiện Cnet đã xóa hàng nghìn bài viết cũ trong vòng những tháng qua, với mục tiêu tối ưu vị trí hiển thị của những đường link bài viết mới trên trang kết quả tìm kiếm Google. Nói cách khác ngắn gọn dễ hiểu hơn, Cnet xóa bài cũ để tối ưu SEO.
Nửa đầu tháng 7, Cnet đã bắt đầu xóa những bài viết cũ mà họ coi là thông tin không còn cập nhật. Và kể từ nửa cuối tháng 7, quá trình này được tăng tốc, khiến hàng nghìn bài viết và đường link biến mất hoàn toàn.
Động thái này tiếp tục khiến nhiều người đặt ra câu hỏi về những quyết định về mặt nội dung và chiến lược quản lý của Cnet. Trước đó trang tin này đã từng gây tranh cãi khi thanh lọc nhân sự và thử nghiệm chatbot AI tạo ra những bài viết sau đó bị phát hiện ra chứa toàn sai lệch thông tin.
Taylor Canada, giám đốc cấp cao marketing của Cnet đưa ra tuyên bố như thế này, vừa thừa nhận vừa đưa ra nguyên nhân cho quyết định xóa bài cũ để tối ưu SEO Google: "Gỡ bỏ những nội dung trên trang là quyết định được cân nhắc rất kỹ. Đội ngũ nhân sự của chúng tôi đã phải phân tích rất nhiều dữ liệu để xác định liệu có bài viết nào trên Cnet hiện tại không còn giá trị và ý nghĩa phục vụ cộng đồng người đọc. Đây là giải pháp tốt nhất được rất nhiều trang khác ứng dụng, đặc biệt là những trang web lớn với tỷ lệ traffic từ SEO cao. Trong điều kiện lý tưởng, mọi nội dung của chúng tôi đều sẽ tồn tại vĩnh viễn. Đáng tiếc, nếu để mọi nội dung chúng tôi từng làm ra trên trang, thì với thực trạng internet hiện giờ, Cnet sẽ bị ảnh hưởng."
Xóa hết thông tin không còn giá trị thời sự
Gizmodo thậm chí còn thu thập được một thông tin nội bộ của Cnet, nguyên văn nói rằng gỡ bỏ, điều hướng hoặc làm mới những đường link không còn giá trị thời sự hoặc không còn liên quan “sẽ khiến thuật toán của Google coi Cnet luôn tươi mới, thông tin có liên quan và xứng đáng đặt đường link ở vị trí cao hơn so với những đối thủ cạnh tranh trong trang kết quả tìm kiếm.”
Vậy mới thấy cuộc chơi SEO trên Google khiến nội dung bị ảnh hưởng ra sao. Ai cũng muốn đường link trang web của họ hiển thị ở những vị trí cao nhất trong trang tìm kiếm theo từng từ khóa, nhưng thực tế thuật toán SEO của Google vận hành như thế nào, không một ai biết chính xác 100% ngoại trừ các kỹ sư Google. Với ngành thông tin trực tuyến, SEO giờ là mục tiêu gần như hàng đầu để định hướng chiến lược nội dung. Và vì không rõ thuật toán SEO ra sao, hầu hết đều lựa chọn một giải pháp, đó là “thử và sai” cho tới khi tìm ra công thức mà họ cảm thấy ổn, đường link được hiển thị ở vị trí ưng ý trong trang kết quả tìm kiếm Google.
Google thì lại không khuyến khích xóa bài cũ để tối ưu từ khóa cũng như nội dung SEO. Danny Sullivan, người phát ngôn của mảng Google Search nói rằng, đây thực tế là hành động mà Google trong nhiều năm qua đã liên tục khuyến cáo các trang web không nên làm.
Nên xóa hay cập nhật để tối ưu SEO?
Sullivan viết như thế này để giải thích, nếu một trang web có một bài viết riêng với nội dung đã bị coi là cũ và lỗi thời, thì trang riêng lẻ đó sẽ không có khả năng được xếp hạng cao trong trang tìm kiếm. Xóa bài ấy đi, trên lý thuyết, đúng là sẽ cho phép Google ‘crawl’ trang web tổng hợp thông tin với từ khóa hiệu quả hơn. Nhưng điều đó lại không đồng nghĩa với việc Google mặc định coi toàn bộ trang web giờ có nội dung tốt hơn những trang khác, chỉ vì những thông tin cũ trong một bài viết đơn lẻ bị gỡ bỏ.
Nói cách khác, Sullivan cho biết: “Đừng hiểu theo cách xóa một nội dung gì đó vì lỗi thời sẽ mặc định cải thiện hiệu quả SEO của trang web một cách thần kỳ.”
Ấy thế nhưng, vài chuyên gia SEO, ví dụ như Chris Rodgers của CSP thì lại cho rằng, gỡ bỏ nội dung có thể là một chiến lược hữu ích trong vài trường hợp. Nhưng để tối ưu SEO nhờ việc gỡ bỏ thông tin cũ không còn giá trị lại cần rất nhiều kinh nghiệm và kỹ năng.
Rodgers cho biết: “Nếu bạn có nội dung bị tụt hạng trong trang tìm kiếm vì thuật toán cho rằng thông tin này đã cũ, không còn giá trị đối với người dùng, thì cần phải nhìn nhận lại chất lượng nội dung.” Trong trường hợp lý tưởng, các trang web nên cập nhật lại thông tin hoặc trỏ đường link cũ tới đường link mới, chứa nội dung và thông tin đã được cập nhật. Chỉ đến khi nào không có lựa chọn khác thì mới xóa đường link cũ đi.
Trang web càng ít đường link chứa thông tin “không còn phù hợp, có liên quan và cập nhật”, thì thuật toán của Google sẽ có thể tập trung tốt hơn vào những bài viết và đường link mà trang web muốn đẩy SEO.
Vấn đề lại nằm ở chỗ, nếu chọn cách dễ hơn là xóa hết những thông tin cũ, thì cả đơn vị xuất bản tin tức trực tuyến lẫn Google đều sẽ gặp rắc rối nếu trục trặc xảy ra.
Đấy còn chưa kể tới một vấn đề khác. Nếu coi việc xóa bài và đường link cũ là một lựa chọn mang tính kinh doanh, để tối ưu SEO, tăng lượt view và traffic đổ về trang web, thì chính những bài viết cũ ấy sẽ biến mất hoàn toàn khỏi “lịch sử internet”. Không chừng một trong số những đường link bị xóa ấy chứa một hoặc vài thông tin rất quan trọng để phục vụ quá trình nghiên cứu tổng hợp lịch sử trong tương lai, hệt như việc nhiều trò chơi được phát hành trong quá khứ, trước khi thời kỳ phân phối game digital qua đường truyền internet trở nên phổ biến, hiện giờ đã bị thất truyền, tạo ra những khó khăn rất lớn cho những sử gia của ngành game.