Thanh Thúy
Well-known member
Tám năm trước, Mark Cerny đã trình diễn sức mạnh của PS4 Pro cho phóng viên The Verge ngay trong căn phòng này. Hôm nay, phóng viên The Verge đang trải nghiệm PS5 Pro và cảm thấy hơi giống như đã từng trải qua điều này.
Giống như trước đây, Sony cho các nhà báo xem một căn phòng đầy màn hình tại trụ sở PlayStation của họ ở ngoại ô San Francisco, chạy 11 trò chơi cạnh nhau trên cả phần cứng gốc và phần cứng mới của Pro 700 USD. Giống như trước đây, bạn sẽ phải trả một khoản phí cao để có được những cải thiện về đồ họa thay vì các tựa game mới. Giống như trước đây, các trò chơi sẽ cần được vá để mang đến cho bạn hầu hết những cải thiện đó và không phải bản vá nào cũng giống nhau.
Và giống như trước đây, những cải thiện đó thực sự ấn tượng nếu TV của bạn đủ gần ghế sofa. Lần này, nó làm nổi bật các chi tiết như từng ngọn cỏ, cải thiện mật độ hạt trên màn hình, mở khóa các chế độ 8K và dò tia tùy chọn và thậm chí còn giảm hiện tượng nhấp nháy gây phân tâm thường xuất hiện trong các trò chơi trên bản console gốc.
Đồ họa đẹp hơn, nhưng...
Michiel van der Leeuw, giám đốc kỹ thuật của tất cả các trò chơi Horizon, cho phóng viên The Verge thấy Horizon Forbidden West có thể mượt mà hơn bao nhiêu trên PS5 Pro, sắc nét hơn bao nhiêu khi nó lấy mẫu kết cấu được kết xuất sắc nét hơn và cách nó không còn phải hiển thị những đám mây xấu xí giống nhau nữa.
"Cứ như thể một cặp kính bẩn đã được tháo khỏi mắt", phóng viên The Verge đã viết vào năm 2016 về PS4 Pro. Phóng viên The Verge cũng có cảm giác giống hệt vậy từ Horizon và hầu hết các trò chơi Khác được PS5 Pro nâng cấp mà phóng viên The Verge đang thử nghiệm ngay bây giờ.
Phóng viên The Verge sẽ đi sâu vào chi tiết hơn ở bên dưới, nhưng phóng viên The Verge muốn bạn biết kết luận không hoàn toàn giống như tám năm trước. Mặc dù nó rõ ràng tốt hơn PS5, nhưng phóng viên The Verge vẫn chưa thuyết phục. Điều đó chủ yếu là vì Sony đang tính phí cao hơn vài trăm đô la so với lần trước - nhưng cũng một phần là vì phóng viên The Verge phải đứng rất gần màn hình 4K để có được kết quả ấn tượng đó.
Khoảng cách và độ rõ nét
Các bản demo của Sony giữ phóng viên The Verge ở gần TV đến mức không thể không nhìn thấy những cải thiện, với bộ điều khiển có dây có chiều dài cố định khuyến khích phóng viên The Verge ở gần đó. Khi phóng viên The Verge bước lùi lại, những cải thiện về đồ họa của PS5 Pro trở nên khó nhận ra hơn. Một số biến mất ở khoảng cách 2 mét, hầu hết chúng ở khoảng cách 3 mét, trong từng trò chơi. Đó là xa hơn một chút so với những gì phóng viên The Verge đã đo với PS4 Pro so với PS4 tám năm trước.
Nhưng nếu bạn là kiểu người đã cài đặt trò chơi PS5 của mình ở chế độ “Chất lượng” hoặc “Độ trung thực” hoặc “Đồ họa” thay vì “Hiệu suất”, phóng viên The Verge cá là bạn sẽ thấy sự tăng trưởng lớn về độ mượt mà với PS5 Pro cho dù bạn ngồi cách xa bao nhiêu. Một số trò chơi đã chuyển từ giật lag sang mượt mà đối với phóng viên The Verge trên PS5 Pro, với gần như tất cả chất lượng hình ảnh (nếu không muốn nói là nhiều hơn) so với các chế độ độ trung thực của PS5 gốc.
Dò tia ấn tượng
Tuy nhiên, điều ngạc nhiên lớn nhất đối với phóng viên The Verge là nhìn thấy một máy console có thể cung cấp nhiều lợi ích đắm chìm của dò tia mà không bị giảm tốc đáng kể. Không nhiều trò chơi sẽ thêm chế độ dò tia dành riêng cho PS5 Pro, nhưng trò chơi đua xe Công thức 1 F1 24 đã có chúng - và giờ đây nó cho phép bạn lái xe ở độ phân giải 4K được nâng cấp và 60 khung hình/giây với chúng được bật.
Khi nhà sản xuất Simon Lumb bật và tắt đồ họa dò tia cho phóng viên The Verge, cảm giác như toàn bộ hình ảnh trở nên sống động. Đột nhiên, vòng hào bảo vệ va chạm của chiếc xe đổ bóng thực tế lên thân xe; phản xạ xuất hiện tự nhiên trong vũng nước trên đường đua và trên nắp ca-pô sáng bóng của chiếc xe; cửa sổ dường như khúc xạ ánh sáng.
Cả F1 24 và Gran Turismo 7 sẽ cho phép bạn chọn các chế độ khác thay vì dò tia. Chúng có thể tùy ý sử dụng sức mạnh bổ sung và nâng cấp AI của PS5 Pro để cung cấp hình ảnh 8K (cho số ít và tự hào với TV 8K), hoặc chế độ 120Hz mượt mà hơn ở độ phân giải 4K được nâng cấp. Nhưng giờ đây khi phóng viên The Verge đã trải nghiệm nó, phóng viên The Verge sẽ chọn dò tia mọi lúc.
Nâng cấp AI, độ phân giải và tốc độ khung hình
Lưu ý nhanh: nếu một nhà phát triển nói rằng trò chơi của họ đang chạy ở độ phân giải “4K”, bạn nên biết rằng điều đó không nhất thiết là so sánh giống nhau với các trò chơi “4K” khác. Trong mọi trường hợp, PS5 Pro đang xuất ra hình ảnh 4K cho TV của bạn nhờ sức mạnh của nâng cấp AI, với tất cả sự sắc nét mà nó cung cấp. Tuy nhiên, độ phân giải kết xuất nội bộ của trò chơi có thể thấp hơn một chút và nó thay đổi khi bạn chơi, tất cả những điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng.
Các nhà phát triển nói với phóng viên The Verge rằng nâng cấp PlayStation Spectral Super Resolution (PSSR) của Sony có thể theo kịp tất cả những điều đó, biến hình ảnh 720p thành hình ảnh 4K ngay lập tức ở tốc độ 59,94 khung hình/giây - nhưng 720p được nâng cấp lên 2160p có thể không trông đẹp bằng 1440p được nâng cấp lên 2160p, tất nhiên. Một số nhà phát triển có thể vẫn muốn hy sinh tốc độ khung hình để lấy độ phân giải nếu Sony cho phép họ. (Một tài liệu bị rò rỉ cho thấy họ có thể, nhưng Sony chưa xác nhận.)
Ngoài ra: trong khi từng nhà phát triển nói với phóng viên The Verge rằng PS5 Pro cung cấp “điều tốt nhất của cả hai thế giới” với độ trung thực và hiệu suất, thì PS5 Pro không hoàn toàn cung cấp hiệu suất gấp đôi so với bản console gốc - vì vậy, một số hy sinh nhỏ đang được thực hiện.
Ví dụ, Spider-Man 2 của Insomniac thực sự chạy ở độ phân giải kết xuất thấp hơn trong chế độ “Performance Pro” mới của PS5 Pro so với chế độ “Độ trung thực” trên PS5 gốc. Mặc dù phóng viên The Verge thích trải nghiệm PS5 Pro hơn rất nhiều, nhưng nó dẫn đến một số trường hợp cạnh thú vị, nơi các chi tiết tinh xảo trên một số đối tượng (như cửa sổ trên các tòa nhà ở xa) có thể không dễ nhận ra.
Với Ratchet và Clank: Rift Apart, cùng một nhà phát triển đã áp dụng một chiến thuật khác: nếu bạn nhìn kỹ, thực sự có ít khán giả hơn trên khán đài trong chế độ “Performance Pro” của PS5 Pro so với chế độ “Độ trung thực” của PS5 vanilla. Tuy nhiên, trò chơi trông vừa mượt mà vừa sắc nét hơn nhờ những thay đổi của PS5 Pro, vì vậy thật khó để phóng viên The Verge phàn nàn. Cũng có nhiều chi tiết hơn ở một số khu vực!
Khi các nhà phát triển phải lựa chọn, một số người nói với phóng viên The Verge rằng họ quyết định ưu tiên “sự ổn định”, khắc phục những hy sinh rõ ràng nhất mà họ phải thực hiện trên bản console gốc. Nhưng một số trò chơi cũng sẽ được phát hành với các chế độ Hiệu suất và Độ trung thực ban đầu, trong trường hợp bạn thích chúng.
Và một vài trò chơi thực sự trông giống như điều tốt nhất của cả hai thế giới: phóng viên The Verge không thể tìm thấy một sự hy sinh nào trong khoảng thời gian ngắn của mình với Final Fantasy VII Rebirth - tóc và các chi tiết tinh xảo trên PS5 Pro thậm chí còn vượt qua chế độ “Đồ họa” của PS5 gốc.
Giống như trước đây, Sony cho các nhà báo xem một căn phòng đầy màn hình tại trụ sở PlayStation của họ ở ngoại ô San Francisco, chạy 11 trò chơi cạnh nhau trên cả phần cứng gốc và phần cứng mới của Pro 700 USD. Giống như trước đây, bạn sẽ phải trả một khoản phí cao để có được những cải thiện về đồ họa thay vì các tựa game mới. Giống như trước đây, các trò chơi sẽ cần được vá để mang đến cho bạn hầu hết những cải thiện đó và không phải bản vá nào cũng giống nhau.
Và giống như trước đây, những cải thiện đó thực sự ấn tượng nếu TV của bạn đủ gần ghế sofa. Lần này, nó làm nổi bật các chi tiết như từng ngọn cỏ, cải thiện mật độ hạt trên màn hình, mở khóa các chế độ 8K và dò tia tùy chọn và thậm chí còn giảm hiện tượng nhấp nháy gây phân tâm thường xuất hiện trong các trò chơi trên bản console gốc.
Đồ họa đẹp hơn, nhưng...
Michiel van der Leeuw, giám đốc kỹ thuật của tất cả các trò chơi Horizon, cho phóng viên The Verge thấy Horizon Forbidden West có thể mượt mà hơn bao nhiêu trên PS5 Pro, sắc nét hơn bao nhiêu khi nó lấy mẫu kết cấu được kết xuất sắc nét hơn và cách nó không còn phải hiển thị những đám mây xấu xí giống nhau nữa.
"Cứ như thể một cặp kính bẩn đã được tháo khỏi mắt", phóng viên The Verge đã viết vào năm 2016 về PS4 Pro. Phóng viên The Verge cũng có cảm giác giống hệt vậy từ Horizon và hầu hết các trò chơi Khác được PS5 Pro nâng cấp mà phóng viên The Verge đang thử nghiệm ngay bây giờ.
Phóng viên The Verge sẽ đi sâu vào chi tiết hơn ở bên dưới, nhưng phóng viên The Verge muốn bạn biết kết luận không hoàn toàn giống như tám năm trước. Mặc dù nó rõ ràng tốt hơn PS5, nhưng phóng viên The Verge vẫn chưa thuyết phục. Điều đó chủ yếu là vì Sony đang tính phí cao hơn vài trăm đô la so với lần trước - nhưng cũng một phần là vì phóng viên The Verge phải đứng rất gần màn hình 4K để có được kết quả ấn tượng đó.
Khoảng cách và độ rõ nét
Các bản demo của Sony giữ phóng viên The Verge ở gần TV đến mức không thể không nhìn thấy những cải thiện, với bộ điều khiển có dây có chiều dài cố định khuyến khích phóng viên The Verge ở gần đó. Khi phóng viên The Verge bước lùi lại, những cải thiện về đồ họa của PS5 Pro trở nên khó nhận ra hơn. Một số biến mất ở khoảng cách 2 mét, hầu hết chúng ở khoảng cách 3 mét, trong từng trò chơi. Đó là xa hơn một chút so với những gì phóng viên The Verge đã đo với PS4 Pro so với PS4 tám năm trước.
Nhưng nếu bạn là kiểu người đã cài đặt trò chơi PS5 của mình ở chế độ “Chất lượng” hoặc “Độ trung thực” hoặc “Đồ họa” thay vì “Hiệu suất”, phóng viên The Verge cá là bạn sẽ thấy sự tăng trưởng lớn về độ mượt mà với PS5 Pro cho dù bạn ngồi cách xa bao nhiêu. Một số trò chơi đã chuyển từ giật lag sang mượt mà đối với phóng viên The Verge trên PS5 Pro, với gần như tất cả chất lượng hình ảnh (nếu không muốn nói là nhiều hơn) so với các chế độ độ trung thực của PS5 gốc.
Dò tia ấn tượng
Tuy nhiên, điều ngạc nhiên lớn nhất đối với phóng viên The Verge là nhìn thấy một máy console có thể cung cấp nhiều lợi ích đắm chìm của dò tia mà không bị giảm tốc đáng kể. Không nhiều trò chơi sẽ thêm chế độ dò tia dành riêng cho PS5 Pro, nhưng trò chơi đua xe Công thức 1 F1 24 đã có chúng - và giờ đây nó cho phép bạn lái xe ở độ phân giải 4K được nâng cấp và 60 khung hình/giây với chúng được bật.
Khi nhà sản xuất Simon Lumb bật và tắt đồ họa dò tia cho phóng viên The Verge, cảm giác như toàn bộ hình ảnh trở nên sống động. Đột nhiên, vòng hào bảo vệ va chạm của chiếc xe đổ bóng thực tế lên thân xe; phản xạ xuất hiện tự nhiên trong vũng nước trên đường đua và trên nắp ca-pô sáng bóng của chiếc xe; cửa sổ dường như khúc xạ ánh sáng.
Cả F1 24 và Gran Turismo 7 sẽ cho phép bạn chọn các chế độ khác thay vì dò tia. Chúng có thể tùy ý sử dụng sức mạnh bổ sung và nâng cấp AI của PS5 Pro để cung cấp hình ảnh 8K (cho số ít và tự hào với TV 8K), hoặc chế độ 120Hz mượt mà hơn ở độ phân giải 4K được nâng cấp. Nhưng giờ đây khi phóng viên The Verge đã trải nghiệm nó, phóng viên The Verge sẽ chọn dò tia mọi lúc.
Nâng cấp AI, độ phân giải và tốc độ khung hình
Lưu ý nhanh: nếu một nhà phát triển nói rằng trò chơi của họ đang chạy ở độ phân giải “4K”, bạn nên biết rằng điều đó không nhất thiết là so sánh giống nhau với các trò chơi “4K” khác. Trong mọi trường hợp, PS5 Pro đang xuất ra hình ảnh 4K cho TV của bạn nhờ sức mạnh của nâng cấp AI, với tất cả sự sắc nét mà nó cung cấp. Tuy nhiên, độ phân giải kết xuất nội bộ của trò chơi có thể thấp hơn một chút và nó thay đổi khi bạn chơi, tất cả những điều này có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuối cùng.
Các nhà phát triển nói với phóng viên The Verge rằng nâng cấp PlayStation Spectral Super Resolution (PSSR) của Sony có thể theo kịp tất cả những điều đó, biến hình ảnh 720p thành hình ảnh 4K ngay lập tức ở tốc độ 59,94 khung hình/giây - nhưng 720p được nâng cấp lên 2160p có thể không trông đẹp bằng 1440p được nâng cấp lên 2160p, tất nhiên. Một số nhà phát triển có thể vẫn muốn hy sinh tốc độ khung hình để lấy độ phân giải nếu Sony cho phép họ. (Một tài liệu bị rò rỉ cho thấy họ có thể, nhưng Sony chưa xác nhận.)
Ngoài ra: trong khi từng nhà phát triển nói với phóng viên The Verge rằng PS5 Pro cung cấp “điều tốt nhất của cả hai thế giới” với độ trung thực và hiệu suất, thì PS5 Pro không hoàn toàn cung cấp hiệu suất gấp đôi so với bản console gốc - vì vậy, một số hy sinh nhỏ đang được thực hiện.
Ví dụ, Spider-Man 2 của Insomniac thực sự chạy ở độ phân giải kết xuất thấp hơn trong chế độ “Performance Pro” mới của PS5 Pro so với chế độ “Độ trung thực” trên PS5 gốc. Mặc dù phóng viên The Verge thích trải nghiệm PS5 Pro hơn rất nhiều, nhưng nó dẫn đến một số trường hợp cạnh thú vị, nơi các chi tiết tinh xảo trên một số đối tượng (như cửa sổ trên các tòa nhà ở xa) có thể không dễ nhận ra.
Với Ratchet và Clank: Rift Apart, cùng một nhà phát triển đã áp dụng một chiến thuật khác: nếu bạn nhìn kỹ, thực sự có ít khán giả hơn trên khán đài trong chế độ “Performance Pro” của PS5 Pro so với chế độ “Độ trung thực” của PS5 vanilla. Tuy nhiên, trò chơi trông vừa mượt mà vừa sắc nét hơn nhờ những thay đổi của PS5 Pro, vì vậy thật khó để phóng viên The Verge phàn nàn. Cũng có nhiều chi tiết hơn ở một số khu vực!
Khi các nhà phát triển phải lựa chọn, một số người nói với phóng viên The Verge rằng họ quyết định ưu tiên “sự ổn định”, khắc phục những hy sinh rõ ràng nhất mà họ phải thực hiện trên bản console gốc. Nhưng một số trò chơi cũng sẽ được phát hành với các chế độ Hiệu suất và Độ trung thực ban đầu, trong trường hợp bạn thích chúng.
Và một vài trò chơi thực sự trông giống như điều tốt nhất của cả hai thế giới: phóng viên The Verge không thể tìm thấy một sự hy sinh nào trong khoảng thời gian ngắn của mình với Final Fantasy VII Rebirth - tóc và các chi tiết tinh xảo trên PS5 Pro thậm chí còn vượt qua chế độ “Đồ họa” của PS5 gốc.