Thanh Thúy
Well-known member
Các khoản trợ cấp mới, sự đa dạng đến chóng mặt dành cho người tiêu và nhu cầu chậm chạp đối với xe điện ở các nơi khác trên thế giới đang giúp Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu.
Trong thập kỷ qua, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã có bước tiến đáng kinh ngạc trong ngành công nghiệp ô tô, thiết lập vị thế dẫn đầu rõ ràng so với Hoa Kỳ và Châu Âu trong việc phổ cập hóa xe điện. Dữ liệu bán hàng mới nhất cho thấy quốc gia này đang đi trước rất xa trong quá trình điện khí hóa đến mức cần phải có phép màu để các quốc gia khác bắt kịp hoặc thậm chí tiến gần hơn một chút.
Dữ liệu từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc (CPCA) chỉ ra rằng thị trường xe điện của Trung Quốc chiếm tới 76% doanh số bán xe điện toàn cầu vào tháng 10/2024. Con số đó đại diện cho các loại xe năng lượng mới (NEV), theo cách gọi ở Trung Quốc, bao gồm cả các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV) và xe hybrid cắm điện (plug-in hybrid – PHEV).
Trong số 14,1 triệu xe NEV được bán trên toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, 69% là ở Trung Quốc, theo CPCA. Hoa Kỳ chiếm chưa đến 10% trong số này, với khoảng 1,28 triệu EV và PHEV được bán trong cùng thời gian. Các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu đã bán được khoảng 2,32 triệu chiếc trong tám tháng đầu năm, nhưng tốc độ tăng trưởng đó hiện đang chậm lại vì các thương hiệu lâu đời ở châu lục này đang phải vật lộn để bán xe điện.
Khi chia nhỏ xe “NEV” thành EV và PHEV, mọi thứ cũng có vẻ khả quan. Từ tháng 1 đến tháng 10, thị phần toàn cầu của Trung Quốc về doanh số bán xe thuần điện là 63,2%. Thị phần PHEV đạt 78%. Nói một cách đơn giản, phần lớn lượng tiêu thụ xe thuần điện là do Trung Quốc và Na Uy thúc đẩy, trong đó Trung Quốc có ý nghĩa thống kê lớn hơn nhiều.
Tuy nhiên, không phải tất cả những điều này đều là tin tốt. Đã có những lo ngại về tình trạng dư thừa công suất sản xuất xe thuần điện ở Trung Quốc lan sang phần còn lại của thế giới, đặc biệt là Nam bán cầu, nơi xe điện của Trung Quốc hiện đang ngày càng phổ biến. Thêm vào đó, Liên minh châu Âu đã áp dụng mức thuế lên tới 45,3% đối với ô tô Trung Quốc, trong khi Hoa Kỳ và Canada đều áp dụng mức thuế 100% đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc, ngoài lệnh cấm phần mềm có nguồn gốc từ Trung Quốc trong các loại ô tô điện trong tương lai.
Các biện pháp bảo hộ này có thể giúp Hoa Kỳ và châu Âu duy trì hoạt động của các nhà máy sản xuất ô tô trong nước, nhưng các con số cho thấy thị trường nội địa của Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng bất chấp điều đó. Trung Quốc đã tăng gấp đôi trợ cấp ô tô điện vào tháng 7. Người mua ô tô điện thay thế ô tô chạy bằng xăng hiện có thể được trợ cấp 20.000 nhân dân tệ (2.770 USD), gấp đôi mức 10.000 nhân dân tệ được công bố vào đầu năm nay.
Thêm vào đó, sự cạnh tranh trên thị trường ô tô điện Trung Quốc khốc liệt hơn nhiều. Các nhà sản xuất ô tô như BYD, SAIC và Xpeng, cũng như những công ty mới như Xiaomi, đang phải vật lộn để giành được thị phần cao hơn. Các nhà phân tích ước tính rằng chưa đến 20 trong số 137 thương hiệu ô tô điện tại Trung Quốc sẽ có lãi vào cuối thập kỷ này.
Hiện tại, chính quyền của tổng thống Dolnald Trump sắp nhậm chức đã đe dọa sẽ bãi bỏ các ưu đãi dành cho xe điện dành cho người tiêu dùng ở Hoa Kỳ và thậm chí là cả các nhà sản xuất. Điều này có thể giúp Trung Quốc mở rộng vị thế dẫn đầu hơn nữa.
Trong thập kỷ qua, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã có bước tiến đáng kinh ngạc trong ngành công nghiệp ô tô, thiết lập vị thế dẫn đầu rõ ràng so với Hoa Kỳ và Châu Âu trong việc phổ cập hóa xe điện. Dữ liệu bán hàng mới nhất cho thấy quốc gia này đang đi trước rất xa trong quá trình điện khí hóa đến mức cần phải có phép màu để các quốc gia khác bắt kịp hoặc thậm chí tiến gần hơn một chút.
Dữ liệu từ Hiệp hội xe du lịch Trung Quốc (CPCA) chỉ ra rằng thị trường xe điện của Trung Quốc chiếm tới 76% doanh số bán xe điện toàn cầu vào tháng 10/2024. Con số đó đại diện cho các loại xe năng lượng mới (NEV), theo cách gọi ở Trung Quốc, bao gồm cả các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV) và xe hybrid cắm điện (plug-in hybrid – PHEV).
Trong số 14,1 triệu xe NEV được bán trên toàn cầu từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay, 69% là ở Trung Quốc, theo CPCA. Hoa Kỳ chiếm chưa đến 10% trong số này, với khoảng 1,28 triệu EV và PHEV được bán trong cùng thời gian. Các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu đã bán được khoảng 2,32 triệu chiếc trong tám tháng đầu năm, nhưng tốc độ tăng trưởng đó hiện đang chậm lại vì các thương hiệu lâu đời ở châu lục này đang phải vật lộn để bán xe điện.
Khi chia nhỏ xe “NEV” thành EV và PHEV, mọi thứ cũng có vẻ khả quan. Từ tháng 1 đến tháng 10, thị phần toàn cầu của Trung Quốc về doanh số bán xe thuần điện là 63,2%. Thị phần PHEV đạt 78%. Nói một cách đơn giản, phần lớn lượng tiêu thụ xe thuần điện là do Trung Quốc và Na Uy thúc đẩy, trong đó Trung Quốc có ý nghĩa thống kê lớn hơn nhiều.
Tuy nhiên, không phải tất cả những điều này đều là tin tốt. Đã có những lo ngại về tình trạng dư thừa công suất sản xuất xe thuần điện ở Trung Quốc lan sang phần còn lại của thế giới, đặc biệt là Nam bán cầu, nơi xe điện của Trung Quốc hiện đang ngày càng phổ biến. Thêm vào đó, Liên minh châu Âu đã áp dụng mức thuế lên tới 45,3% đối với ô tô Trung Quốc, trong khi Hoa Kỳ và Canada đều áp dụng mức thuế 100% đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc, ngoài lệnh cấm phần mềm có nguồn gốc từ Trung Quốc trong các loại ô tô điện trong tương lai.
Các biện pháp bảo hộ này có thể giúp Hoa Kỳ và châu Âu duy trì hoạt động của các nhà máy sản xuất ô tô trong nước, nhưng các con số cho thấy thị trường nội địa của Trung Quốc vẫn tiếp tục mở rộng bất chấp điều đó. Trung Quốc đã tăng gấp đôi trợ cấp ô tô điện vào tháng 7. Người mua ô tô điện thay thế ô tô chạy bằng xăng hiện có thể được trợ cấp 20.000 nhân dân tệ (2.770 USD), gấp đôi mức 10.000 nhân dân tệ được công bố vào đầu năm nay.
Thêm vào đó, sự cạnh tranh trên thị trường ô tô điện Trung Quốc khốc liệt hơn nhiều. Các nhà sản xuất ô tô như BYD, SAIC và Xpeng, cũng như những công ty mới như Xiaomi, đang phải vật lộn để giành được thị phần cao hơn. Các nhà phân tích ước tính rằng chưa đến 20 trong số 137 thương hiệu ô tô điện tại Trung Quốc sẽ có lãi vào cuối thập kỷ này.
Hiện tại, chính quyền của tổng thống Dolnald Trump sắp nhậm chức đã đe dọa sẽ bãi bỏ các ưu đãi dành cho xe điện dành cho người tiêu dùng ở Hoa Kỳ và thậm chí là cả các nhà sản xuất. Điều này có thể giúp Trung Quốc mở rộng vị thế dẫn đầu hơn nữa.