Tuổi thọ pin xe điện được bao lâu trước khi phải thay thế?

Thanh Thúy

Well-known member
1733883346403.png






Khi xe điện (EV) ngày càng trở nên phổ biến, vai trò của nền kinh tế tuần hoàn trong việc tái sử dụng và tái chế các bộ phận của chúng ngày càng trở nên quan trọng.
Pin EV có tuổi thọ hữu hạn và dần dần bị xuống cấp - một quá trình thay đổi về mặt hóa học và vật lý làm giảm khả năng giữ điện tích theo thời gian.

Kết quả là, hiệu suất của pin giảm dần theo thời gian, đặt ra những câu hỏi quan trọng cho những người mua tiềm năng của xe điện chạy bằng pin mới hoặc đã qua sử dụng về tuổi thọ của pin, độ bền của các bộ phận của pin và các lựa chọn khi pin hết tuổi thọ.
Tuổi thọ của xe điện chạy bằng pin (BEV)
Xe điện hiện đại được thiết kế để có tuổi thọ từ 15-20 năm, tương đương hoặc thậm chí lâu hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE)truyền thống.


Yếu tố chính quyết định tuổi thọ của chúng là pin. Pin EV thường được coi là hết tuổi thọ khi dung lượng pin giảm xuống dưới 70 đến 80% so với dung lượng ban đầu.

Tuy nhiên, những tiến bộ trong công nghệ pin cho thấy nhiều xe điện hiện nay có thể duy trì hiệu suất vượt xa ngưỡng dung lượng này, do đó, việc sử dụng chuẩn mực này để xác định thời điểm hết vòng đời của pin lithium-ion có thể trở nên lỗi thời trong tương lai.

Nhiều nhà sản xuất ô tô cung cấp chế độ bảo hành trung bình là tám năm hoặc 160.000 km, nhưng dữ liệu thực tế cho thấy pin thường có tuổi thọ lâu hơn nhiều.
Thay pin: Thời gian và chi phí
Thay pin là khoản chi phí đáng kể nhất khi sở hữu xe điện.

Trong khi các mẫu xe điện đời đầu cho thấy pin bị suy giảm nhanh hơn thì các loại pin hiện đại, với công nghệ và hệ thống quản lý được cải tiến, hiện nay bền hơn nhiều so với trước đây.

Nếu xảy ra sự cố về pin, bạn thường có thể thay thế từng cell hoặc mô-đun riêng lẻ thay vì thay toàn bộ pin, giúp tiết kiệm tiền bạc và tài nguyên.

Một nghiên cứu của Recurrent tại Hoa Kỳ cho thấy việc thay thế pin EV rất hiếm khi xảy ra, chỉ có 2,5% số xe cần thay thế ở mọi năm và mọi kiểu xe, không bao gồm các đợt thu hồi lớn.

Tuy nhiên, nếu cần thay toàn bộ pin, chi phí có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào mẫu xe, kích thước pin. Ở Việt Nam, xe điện Vinfast phổ biến nhất, chi phí thay pin từ dưới 100 triệu đồng cho đến vài trăm triệu đồng.
Mặc dù chi phí này khá lớn nhưng giá cả dự kiến sẽ giảm theo thời gian khi công nghệ pin tiếp tục phát triển và quy mô sản xuất tăng lên.
Khi xe điện đến cuối vòng đời, nền kinh tế tuần hoàn sẽ mang đến một giải pháp bền vững để kéo dài tuổi thọ của các bộ phận, đặc biệt là pin.

Ngay cả khi không còn có thể cung cấp năng lượng cho xe, pin điện áp cao vẫn thường duy trì dung lượng đáng kể.

Hiện tại, những loại pin này có thể được tái sử dụng cho các ứng dụng ít đòi hỏi hơn, chẳng hạn như hệ thống lưu trữ năng lượng cố định. Tuổi thọ thứ hai này không chỉ kéo dài tính hữu ích của pin mà còn tiết kiệm tài nguyên và giảm tác động đến môi trường.

Tuy nhiên, việc tái sử dụng cũng đi kèm với những thách thức, bao gồm việc đảm bảo độ tin cậy và an toàn của pin tái sử dụng.

Cũng có sự đánh đổi với việc tái sử dụng. Trong khi nó trì hoãn nhu cầu tái chế, cho phép ngành công nghiệp trưởng thành và giảm nguy cơ thải bỏ bất hợp pháp, nó cũng trì hoãn việc thu hồi các vật liệu có giá trị cần thiết để thúc đẩy các nỗ lực tái chế và giảm sự phụ thuộc vào việc khai thác nguyên liệu thô mới.
 
Bên trên