Tupperware Việt Nam đóng cửa sau 11 năm hoạt động

Thanh Thúy

Well-known member
Hãng đồ gia dụng nổi tiếng cũng đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ sau nhiều năm vật lộn với kết quả kinh doanh yếu kém.


1733753286116.png

Tupperware đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ. Ảnh: The New York Times.
Trên trang mạng xã hội cá nhân, bà Đỗ Thị Linh Trang - CEO của Tupperware Việt Nam đã đăng tải bài viết với tựa đề "lời tạm biệt từ Tupperware Việt Nam". Bà cảm ơn khách hàng đã luôn đồng hành với thương hiệu, đặc biệt trong những thử thách như đại dịch Covid-19 hay khủng hoảng kinh tế.

Nữ CEO cho biết hành trình của Tupperware tại Việt Nam đã khép lại mà không tiết lộ thêm về lý do.


Công ty TNHH Tupperware Việt Nam được cấp giấy phép thành lập từ tháng 6/2013, do bà Đỗ Thị Linh Trang làm Tổng giám đốc. Đây là đơn vị phân phối các sản phẩm của Tupperware từ Mỹ - thương hiệu thống trị thị trường lưu trữ thực phẩm toàn cầu trong nhiều thập kỷ.

Theo website, hệ thống cửa hàng bán lẻ của Tupperware có mặt tại Việt Nam từ tháng 10/2016. Đến cuối năm 2019, hãng công bố mở cửa hàng thứ 100. Hiện, Tupperware có 153 cửa hàng uỷ quyền bán lẻ tại nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc dù trước đó đã từng vượt mốc 220 cửa hàng vào năm 2022.

Hồi tháng 9, Bloomberg đưa tin Tupperware đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ, sau nhiều lần bị cảnh báo về khả năng duy trì hoạt động kinh doanh kể từ năm 2020.

Trước đó, vào tháng 4, hãng từng cho biết trong một báo cáo nộp lên Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) rằng công ty đang "nghi ngờ khả năng tiếp tục hoạt động trong thời gian tới" và phải làm việc với các cố vấn tài chính để tìm ra cách giải quyết. Tupperware tuyên bố sẽ không có đủ tiền mặt để hoạt động nếu không được rót thêm vốn.

Đến tháng 6, công ty lên kế hoạch đóng cửa nhà máy duy nhất tại Mỹ và sa thải gần 150 nhân viên.

Việc nộp đơn xin bảo hộ phá sản của Tupperware diễn ra sau nhiều tháng đàm phán với các chủ nợ về việc xử lý khoản vay hơn 700 triệu USD. Các chủ nợ đã đồng ý cho công ty thời gian để giải quyết khoản nợ, nhưng tình hình kinh doanh vẫn tiếp tục xấu đi.

Các chuyên gia cho rằng những sai lầm về quản trị tài chính, sự lỗi thời của mô hình bán hàng trực tiếp trong kỷ nguyên thương mại điện tử, cũng như sự xuất hiện của các đối thủ giá rẻ hơn, đã góp phần khiến Tupperware trượt dốc.

Tháng 10 vừa qua, Tupperware đã bán mình cho một nhóm chủ nợ với giá 23,5 triệu USD tiền mặt và hơn 63 triệu USD tiền xóa nợ. Giao dịch này đã được tòa án chấp thuận.
 
Bên trên