Vài kỹ sư Apple lo ngại về mức giá và độ tiện lợi của kính AR sắp ra mắt

toringuyen0509

Well-known member

P.W

+ Theo dõi
28/03/2023 15:03Phản hồi: 8


Vài kỹ sư Apple lo ngại về mức giá và độ tiện lợi của kính AR sắp ra mắt


Khoảng 5 năm về trước, Apple tổ chức kỳ nghỉ nội bộ cho nhân viên ở Carmel Valley, với mục đích phác thảo sản phẩm lớn kế tiếp của tập đoàn. Khi ấy, Jony Ive đã gây ấn tượng với 100 vị lãnh đạo của tập đoàn với một đoạn clip concept được thiết kế chỉn chu, như một đoạn quảng cáo Apple trình chiếu tới công chúng.

Trong đoạn quảng cáo ấy, một người ngồi trong chiếc taxi ở London đeo cặp kính thực tế ảo tăng cường, gọi điện về cho vợ ở San Francisco, rồi chia sẻ hình ảnh thủ đô London qua góc nhìn của nhân vật nam. Ngay lập tức, đoạn clip khiến những vị giám đốc của Apple háo hức với khả năng tạo ra sản phẩm kế tiếp thay đổi cả ngành công nghệ của Apple: Một cặp kính trộn cả thực và ảo.

Nhưng rồi, theo 8 người đã và đang làm việc cho Apple, những nguồn tin giấu tên của The New York Times, giữa lúc có những thông tin nói rằng Apple sẽ cho ra mắt kính ngay trong tháng 6 này, sự háo hức và những kỳ vọng đã phần nào nhường chỗ cho sự hoài nghi. Hầu hết họ đều bày tỏ nghi ngờ với mức giá khoảng 3 nghìn USD của cặp kính, cũng như lo ngại về mức độ tiện ích của sản phẩm mới này trên một thị trường thực sự chưa được chứng minh tiềm năng.

Mấy chục năm qua, từ iPod đến Apple Watch, đội ngũ thiết kế và phát triển sản phẩm của Apple luôn tạo ra cảm giác họ không bao giờ chùn bước, luôn có chung một mục tiêu tạo ra sản phẩm ưng ý nhất. Thành ra, những tiếng nói bày tỏ lo ngại và hoài nghi cũng thực sự khiến những người theo sát thị trường thiết bị công nghệ lẫn cả những người yêu mến thương hiệu Apple có những suy nghĩ khác.


Ba trong số 8 người được NYT hỏi cho biết, nhiều nhân viên Apple đã cố gắng xin điều chuyển sang dự án khác. Vài người khác thì bị đuổi việc vì không kịp tạo ra những cải tiến cần thiết trong quá trình phát triển sản phẩm. Thậm chí, cả những giám đốc cấp cao của Apple cũng đặt ra câu hỏi về tiềm năng của cặp kính AR. Cái việc sản phẩm được phát triển giữa lúc tinh thần của đội ngũ thiết kế tại Apple đang bị ảnh hưởng tiêu cực, sau khi Jony Ive rời khỏi Apple năm 2019, cũng là một nguyên nhân khiến nhiều người lo ngại.

Trước Apple, nhiều hãng cũng đã thử nghiệm với công nghệ kính AR, từ Google Glass của 10 năm trước, tới Magic Leap, rồi cả Hololens của Microsoft và gần đây là Quest Pro của Meta. Apple được nhiều người coi là “vị cứu tinh” của ngành AR, với những kinh nghiệm phát triển và hoàn thiện phần cứng và phần mềm để tạo ra tiêu chuẩn của ngành. Đương nhiên kinh nghiệm không khiến quá trình nghiên cứu sản phẩm bớt thử thách.

Bản thân Apple cả chục năm qua cũng đã liên tục gây dựng nền móng cho công nghệ AR. Năm ngoái, Tim Cook từng đến một trường đại học, và trong bài phát biểu của ông có đoạn: “Các bạn rồi sẽ thắc mắc trước đó sao mà sống được khi không có công nghệ AR, hệt như ngày hôm nay các bạn thắc mắc làm sao mà sống được khi không có internet vậy
 
Bên trên