Vì sao AI còn lâu mới thuyết phục được người dùng đổi smartphone?

Thanh Thúy

Well-known member
Các hãng công nghệ đang tích hợp ngày càng nhiều tính năng AI vào điện thoại thông minh, nhưng người dùng dường như không mấy mặn mà. Thay vì AI, người dùng quan tâm nhiều hơn đến những giá trị thiết thực như thời lượng pin, dung lượng lưu trữ và camera.


Người dùng thờ ơ với AI?
Khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh ngày càng chú trọng vào các tính năng AI trong các thiết bị mới nhất của họ, một cuộc khảo sát của CNET đã phát hiện ra rằng 1/4 số người sở hữu điện thoại thông minh không thấy những khả năng đó đặc biệt hữu ích và chỉ 18% cho biết tích hợp AI là động lực chính để họ nâng cấp điện thoại.
Trên thực tế, động lực lớn nhất để mua một thiết bị mới, theo người trả lời khảo sát, là thời lượng pin dài hơn (61%), dung lượng lưu trữ lớn hơn (46%) và tính năng camera tốt hơn (38%).
Vì sao AI còn lâu mới thuyết phục được người dùng đổi smartphone?- Ảnh 1.

Điều này xảy ra khi Apple dự kiến sẽ công bố dòng iPhone 16 vào thứ Hai, dòng sản phẩm có khả năng sẽ có bộ tính năng AI Apple Intelligence mới của công ty. Điều này bao gồm các khả năng như Siri thông minh hơn, các công cụ viết hỗ trợ AI và tích hợp ChatGPT. Google cũng đã tập trung rất nhiều vào các tính năng AI khi công bố dòng Pixel 9 vào tháng trước, dành phần lớn bài phát biểu quan trọng của mình để thảo luận về các chức năng Gemini mới như Live, cho phép bạn trò chuyện qua lại tự nhiên với trợ lý ảo. Và tại sự kiện Unpacked vào tháng 7, Samsung cũng đã quảng cáo tương tự về Galaxy AI, có thể đơn giản hóa các tác vụ như dịch tin nhắn và chỉnh sửa ảnh.
Mặc dù các tính năng mới này dựa trên AI tổng quát để tạo văn bản hoặc hình ảnh hoặc để nâng cao trợ lý kỹ thuật số, nhưng bản thân AI đã được tích hợp trong điện thoại thông minh từ nhiều năm nay. Ví dụ: camera của điện thoại sử dụng AI để xử lý hình ảnh và làm mờ hậu cảnh ở chế độ Chân dung, còn Siri và Google Assistant luôn dựa trên AI (mặc dù sử dụng các phiên bản công nghệ kém tiên tiến hơn). Nhưng bởi vì làn sóng AI mới này giới thiệu những cách thức hoàn thành nhiệm vụ trên điện thoại của bạn một cách rõ ràng hơn, thay vì hòa nhập vào các tính năng hiện có, nên có thể sẽ mất một thời gian để mọi người làm quen.
AI có thể sớm khiến bạn phải trả phí - và không phải ai cũng hài lòng
Khi những gã khổng lồ công nghệ tiếp tục triển khai các chức năng AI này, người tiêu dùng có thể sớm phải trả giá nếu họ muốn tiếp tục sử dụng chúng. Trang web của Samsung cho biết các tính năng Galaxy AI của hãng "sẽ được cung cấp miễn phí cho đến cuối năm 2025 trên các thiết bị Samsung Galaxy được hỗ trợ." Để sử dụng toàn bộ sức mạnh của Gemini trên các ứng dụng của Google, bạn sẽ cần đăng ký Gemini Advanced. Và có khả năng Apple cũng có thể tính phí cho một số tính năng iPhone hỗ trợ AI của mình vào một ngày nào đó.
Nhiều người tiêu dùng không bị thuyết phục. Gần một nửa số người sở hữu điện thoại thông minh cho biết họ không sẵn sàng trả thêm tiền để truy cập AI trên điện thoại của mình. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên, vì sự mệt mỏi khi đăng ký đã đè nặng lên mọi người. Một nghiên cứu khác của CNET từ tháng 4 cho thấy người trưởng thành ở Mỹ chi trung bình 91 USD mỗi tháng cho các dịch vụ đăng ký. 2/3 số người được hỏi cho biết ít nhất một trong các đăng ký của họ đã trở nên đắt hơn trong năm ngoái. Do đó, việc cộng thêm một khoản phí hàng tháng nữa có thể không quá hấp dẫn.
Tuy nhiên, vẫn có những người háo hức được trải nghiệm AI trên điện thoại của họ, với Gen Z và Millennials là những người hào hứng nhất: 20% số người được hỏi từ mỗi thế hệ cho biết họ rất hào hứng với các khả năng của AI và thấy chúng hữu ích. Ngoài ra, 15% Gen Z và 16% Millennials sử dụng AI trên điện thoại của họ cho các tác vụ như chỉnh sửa ảnh, tạo hình ảnh và tóm tắt hoặc viết văn bản. Ngoài ra, 20% Gen Z và 19% Millennials thường xuyên sử dụng một công cụ AI như ChatGPT hoặc Google Gemini trên điện thoại thông minh của họ.
 
Bên trên