VÌ SAO CÁC NHÀ HÀNG, QUÁN CÀ PHÊ “CHUYỂN ĐỔI SỐ” NHƯNG CHƯA “ĐỔI ĐỜI”?

binhtrieu

Administrator
Staff member
Công nghệ đóng vai trò lớn trong việc nâng cao hiệu quả vận hành nhà hàng, cà phê, nhưng chuyển đổi số trên thực tế lại không hề dễ dàng. Rất có thể nhiều chủ quán đang gặp rắc rối với 5 lý do sau đây:

❌
KHÔNG HIỂU ĐÚNG ĐỊNH NGHĨA CHUYỂN ĐỔI SỐ
Chuyển đổi số à thì là dùng phần mềm bán hàng đúng không? Hay dùng cái máy tính tiền, in hóa đơn? Đúng nhưng chưa đủ.
Chuyển đổi số ngành F&B là việc tích hợp các giải pháp công nghệ nhằm thay đổi cách thức vận hành kinh doanh của nhà hàng, cà phê. Ứng dụng này không mang lại hiệu quả tức thời, mà cần một quá trình để nhìn nhận ra lợi ích rõ rệt.

❌
MƠ HỒ VỀ MỤC TIÊU CHUYỂN ĐỔI SỐ
Đừng tham vọng về những gì quá “đao to búa lớn”, hãy thiết lập những mục tiêu cụ thể trong hoạt động quản lý và vận hành.
Ví dụ như: Tự động hóa quy trình đặt món, quản lý hoạt động kinh doanh từ xa, cắt giảm chi phí nhân sự, gia tăng trải nghiệm khách hàng,... Mục tiêu càng cụ thể, chủ quán sẽ càng nhanh chóng tìm được giải pháp phù hợp để giải quyết vấn đề.

❌
CÔNG NGHỆ MỚI ÁP DỤNG CHO VĂN HÓA CŨ
Khi chủ quán ứng dụng công nghệ vào vận hành có thể vấp phải không ít “kháng cự” từ nhân viên. Vì sao ư? Khi quản lý bằng phần mềm, một số chiêu trò gian lận để bỏ túi riêng của nhân viên có thể bị “bại lộ”.
Vì vậy, chủ quán cần thay đổi nhận thức, tư duy, khuyến khích nhân viên học hỏi để phát triển và thích ứng dần với những giải pháp mới, chứ đừng để những lợi ích nhất thời “làm mờ mắt”.

❌
GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ KHÔNG PHÙ HỢP
Hiện nay trên thị trường có hàng trăm các giải pháp số, liệu công cụ nào phù hợp với thương hiệu của mình? Chủ quán cần nhìn nhận đúng lĩnh vực, đúng mô hình và cách thức hoạt động của cửa hàng để tìm giải pháp đúng.
Một hệ thống đơn giản không thể đáp ứng nhu cầu vận hành của cả chuỗi lớn, ngược lại, áp dụng một giải pháp cồng kềnh cho một quán cafe nhỏ cũng chỉ khiến quy trình rắc rối hơn mà thôi.

❌
KHÔNG TÌM HIỂU KỸ LƯỠNG TRƯỚC KHI ÁP DỤNG
Việc ứng dụng hệ thống quản lý bán hàng đã trở thành tiêu chuẩn chung của cả ngành F&B. Tuy nhiên, không ít chủ quán cảm thấy choáng ngợp trong “ma trận công nghệ” phức tạp của những giải pháp mới hiện đại hơn như menu điện tử, quản lý nhân sự,...
 
Bên trên